Chiều 31/7, ông Nguyễn Thành Sinh – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Lào Cai đã dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra thực địa công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đoạn qua địa bàn tỉnh.
Theo Nghị quyết 187/2025/QH15 của Quốc hội, tuyến đường sắt mới dài khoảng 419 km, điểm đầu tại Lào Cai và điểm cuối tại cảng Lạch Huyện (Hải Phòng). Dự án sẽ khởi công trong tháng 12/2025 và hoàn thành trước năm 2030. Đoạn qua tỉnh Lào Cai dài hơn 143 km, đi qua 11 xã, phường với 4 nhà ga và 5 trạm kỹ thuật. Tổng mức đầu tư hơn 203.000 tỷ đồng, trong đó riêng chi phí GPMB tại Lào Cai khoảng 8.229 tỷ đồng.
Trong chuyến công tác, đoàn đã kiểm tra tiến độ tại các xã Châu Quế, Đông Cuông, Tân Hợp, Mậu A, Xuân Ái, Quy Mông. Theo báo cáo, khu vực phía Nam tỉnh đã hoàn thành 100% khối lượng đo đạc gần 725 ha; đang hoàn thiện hồ sơ nội nghiệp để lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
Toàn tỉnh Lào Cai dự kiến xây dựng 26 khu tái định cư với hơn 1.200 lô đất trên diện tích 90,53 ha. Chủ đầu tư đang hoàn tất hồ sơ thiết kế, dự kiến khởi công từ tháng 8 đến tháng 12/2025. Các xã như Xuân Ái, Tân Hợp, Quy Mông, Đông Cuông được bố trí 3–5 khu tái định cư mỗi nơi.
Tuy nhiên, công tác GPMB vẫn gặp một số khó khăn như: phạm vi giải tỏa trải dài, nhiều khu dân cư có đặc điểm văn hóa khác nhau; thiếu nhân lực chuyên môn sâu; chưa có hồ sơ cắm mốc chính thức từ chủ đầu tư.
![]() |
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Nguyễn Thành Sinh kiểm tra khu vực dự kiến bố trí xây dựng khu tái định cư tại xã Mậu A. (Ảnh: Thanh Huyền) |
Tại các điểm kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Nguyễn Thành Sinh nhấn mạnh yêu cầu các sở, ngành và địa phương chủ động phối hợp, kịp thời tháo gỡ khó khăn. Ông yêu cầu thành lập tổ công tác chuyên trách tại từng xã để đẩy nhanh tiến độ, đặc biệt tại các vị trí xây dựng nhà ga, khu tái định cư. Đồng thời, cần huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, phát huy vai trò tuyên truyền, vận động Nhân dân đồng thuận với dự án.
Từ góc độ doanh nghiệp, chuyến kiểm tra lần này không chỉ là một động thái kỹ thuật, mà còn là tín hiệu cam kết mạnh mẽ của chính quyền địa phương, giúp củng cố niềm tin về tiến độ và sự nghiêm túc trong triển khai dự án.
Đặc biệt, tuyến đường sắt kết nối biên giới Lào Cai với cảng Lạch Huyện (Hải Phòng) sẽ tạo ra trục logistics chiến lược, giúp giảm chi phí vận tải và mở rộng không gian kinh tế. Đây là cơ hội vàng cho các doanh nghiệp logistics, sản xuất, xuất khẩu, bất động sản công nghiệp đón đầu xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng.
Bên cạnh đó, việc hình thành các khu tái định cư tập trung với quy mô lớn sẽ kéo theo nhu cầu đầu tư hạ tầng, dịch vụ dân sinh và thương mại, mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp xây dựng, nhà ở xã hội, vật liệu xây dựng và dịch vụ cộng đồng.
Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng khi hoàn thành sẽ góp phần hình thành trục vận tải hiện đại kết nối nội địa với quốc tế, thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững vùng Trung du – miền núi phía Bắc. Đối với cộng đồng doanh nghiệp, đây chính là thời điểm để chủ động “cắm chốt”, mở rộng đầu tư và tham gia sâu vào chuỗi giá trị hạ tầng quốc gia.