Thứ hai 16/06/2025 14:20
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Làm thế nào để vượt qua đối thủ cạnh tranh trong thời kỳ suy thoái?

03/04/2023 21:45
Báo cáo việc làm phần lớn là tích cực và các dấu hiệu cho thấy lạm phát đang chậm lại. Nhưng với tư cách là chủ doanh nghiệp, bạn có thể thực hiện các chiến lược sau
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Xây dựng dự trữ tiền mặt
Dự trữ tiền mặt luôn quan trọng vì nó cải thiện sự ổn định tài chính cho doanh nghiệp của bạn. Nhưng nó thậm chí còn quan trọng hơn trong thời kỳ suy thoái khi doanh thu và lợi nhuận của bạn có thể giảm đột ngột, gây căng thẳng cho dòng tiền của bạn.
Dòng tiền kém có thể khiến công ty của bạn gặp khó khăn trong việc thanh toán các hóa đơn, dẫn đến các khoản phí trễ hạn và các mối quan hệ căng thẳng. Nếu tình hình trở nên tồi tệ, bạn thậm chí có thể buộc phải đóng cửa hoàn toàn công việc kinh doanh của mình.

Một trong những cách tốt nhất để cải thiện dòng tiền của bạn là theo dõi chi tiêu của bạn. Xem xét ngân sách của bạn và xác định bất kỳ lĩnh vực nào có thể được giảm bớt hoặc loại bỏ. Bạn có thể đàm phán hợp đồng của mình với các nhà cung cấp và giảm mọi khoản chi tiêu tùy ý.

Từ đó, tập trung vào việc xây dựng dự trữ tiền mặt của bạn, đặc biệt là khoản tiết kiệm khẩn cấp của bạn. Bạn cũng có thể cân nhắc rút hạn mức tín dụng như một khoản dự trữ tiền mặt bổ sung. Với một hạn mức tín dụng, bạn có thể rút tiền từ nó trên cơ sở khi cần thiết nhưng chỉ phải hoàn trả những gì bạn thực sự đã vay.

Đầu tư vào công nghệ
Tiếp theo, hãy tìm cách nâng cao hiệu quả hoạt động của bạn bằng cách đầu tư vào công nghệ . Công nghệ phù hợp có thể giúp bạn cải thiện quy trình nội bộ và phục vụ khách hàng tốt hơn.

Ví dụ: chatbot tự phục vụ cho phép bạn giữ liên lạc thường xuyên với khách hàng của mình, ngay cả khi nhóm bán hàng của bạn không có mặt. Đầu tư vào phân tích có thể giúp bạn xác định những gì đang hoạt động và những gì không, để bạn có thể đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu về doanh nghiệp của mình.

Đầu tư vào công nghệ đảm bảo rằng doanh nghiệp của bạn có thể tiếp tục phát triển trong thời kỳ suy thoái . Bằng cách đó, khi nền kinh tế phục hồi, bạn sẽ không bắt đầu lại từ con số không.

Bạn có thể nghĩ rằng việc đầu tư tầm cỡ như vậy là không đáng trong thời kỳ kinh tế khó khăn, nhưng khoản tiết kiệm mà bạn thu được sau khi triển khai công nghệ mới có thể bù đắp chi phí tài chính của bạn và tăng thêm doanh thu. Với người cho vay phù hợp, bạn có thể sử dụng tài chính để trang trải việc mua hàng và bảo toàn dòng tiền.

Tập trung vào việc giữ chân khách hàng
Trong thời kỳ suy thoái, bạn nên tăng gấp đôi nỗ lực giữ chân khách hàng của mình . Giữ chân một khách hàng luôn ít tốn kém hơn so với việc có được một khách hàng mới, vì vậy phần lớn nỗ lực của bạn nên tập trung vào việc giữ cho khách hàng hiện tại của bạn hài lòng.

Đảm bảo rằng khách hàng của bạn hài lòng với dịch vụ mà bạn hiện đang cung cấp cho họ. Tập trung vào chất lượng hơn số lượng - trong thời kỳ suy thoái kinh tế, điều tồi tệ nhất bạn có thể làm là hy sinh chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ của mình để đổi lấy năng suất.

Đưa ra một chiến lược tiếp thị tập trung vào việc giữ chân khách hàng. Điều này có thể bao gồm giảm giá hoặc triển khai chương trình khách hàng thân thiết để thưởng cho doanh nghiệp lặp lại.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Mở rộng sang các thị trường mới
Nhiều người không nhận ra rằng suy thoái kinh tế có thể là một cơ hội tuyệt vời để mở rộng mô hình kinh doanh hiện tại của bạn. Đó là một phần vì có ít cạnh tranh hơn trong thời kỳ suy thoái. Thay vì tìm cách mở rộng, hầu hết các doanh nghiệp sẽ rút lui và tập trung vào sự sống còn hơn tất cả.

Việc sa thải là phổ biến trong thời kỳ suy thoái và các doanh nghiệp đang tuyển dụng thường sẽ hạ thấp nhân viên tiềm năng vì sợ tiêu tiền. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ có nhiều quyền tiếp cận hơn với những nhân viên tài năng, những người có thể giúp đưa doanh nghiệp của bạn tiến lên phía trước.

Thật không may, một số doanh nghiệp sẽ buộc phải đóng cửa, điều này sẽ tạo ra một khoảng trống trên thị trường. Khách hàng sẽ tìm kiếm các giải pháp mới để đáp ứng nhu cầu của họ, điều này cho phép bạn tham gia.

Trước khi bạn có thể mở rộng thành công sang một thị trường mới , bạn sẽ cần dành một chút thời gian để chú ý đến việc thay đổi nhu cầu của người tiêu dùng. Theo thời gian, bạn sẽ tìm thấy cơ hội cung cấp các sản phẩm và dịch vụ bổ sung cũng như mở rộng cơ sở khách hàng hiện tại của mình.

Tập trung vào văn hóa công ty
Trong thời kỳ suy thoái, hầu hết nhân viên sẽ bắt đầu cảm thấy lo lắng về công việc và an ninh tài chính của họ. Đó là lý do tại sao việc tiếp tục tập trung vào văn hóa công ty là rất quan trọng. Nhân viên của bạn là tài sản quan trọng nhất của bạn và khi họ thành công, doanh nghiệp của bạn sẽ thành công.

Tìm cách để tiếp tục thu hút nhóm của bạn và cung cấp mức lương và lợi ích tốt. Điều này không chỉ tạo ra lòng trung thành hơn giữa các nhân viên hiện tại của bạn mà còn khiến công ty của bạn trở nên hấp dẫn hơn đối với các ứng viên xin việc trong tương lai.

Xem xét rút ra một hạn mức tín dụng
Cuối cùng, bạn nên xem xét rút hạn mức tín dụng trước khi cần. Trong thời kỳ suy thoái, các ngân hàng và hiệp hội tín dụng có xu hướng thắt chặt các tiêu chuẩn cho vay của họ, vì vậy bạn nên đảm bảo số tiền mình cần trước khi hạn mức tín dụng bị giảm.

Hạn mức tín dụng là một lựa chọn tốt cho các doanh nghiệp có nhu cầu về dòng tiền biến động. Nó có thể giúp bạn tài trợ cho các cơ hội đầu tư mới khi chúng phát sinh. Ví dụ: nếu bạn dự định đầu tư vào công nghệ mới hoặc hàng tồn kho bổ sung, hạn mức tín dụng sẽ cho phép bạn tiếp cận số tiền bạn cần.

Ngay cả khi bạn không có bất kỳ kế hoạch đầu tư ngay lập tức nào vào công ty của mình, hạn mức tín dụng có thể được sử dụng như một khoản dự trữ tiền mặt bổ sung cho doanh nghiệp của bạn.

Suy thoái kinh tế mang lại rất nhiều điều không chắc chắn, nhưng cũng có những cơ hội được tìm thấy. Tập trung vào việc duy trì vị thế trên thị trường và liên tục tìm kiếm các cơ hội mới để mở rộng. Điều này sẽ giúp công ty của bạn có một vị thế tốt khi nền kinh tế bắt đầu phục hồi.

Hoàng Kỳ

Bài liên quan
Tin bài khác
KOLs, KOC, Streamer học để "làm nghề tử tế trong Kỷ nguyên số"

KOLs, KOC, Streamer học để "làm nghề tử tế trong Kỷ nguyên số"

Sáng 13/6, tại Trung tâm Báo chí TP. Hồ Chí Minh, hơn 100 người sáng tạo nội dung số – bao gồm KOLs, KOC, streamer, nhà làm video ngắn – đã cùng tham dự chương trình đào tạo đặc biệt với chủ đề: “Người ảnh hưởng có trách nhiệm – Làm nghề tử tế trong Kỷ nguyên số”.
Kinh doanh café: Mấu chốt ở khéo giữ khách

Kinh doanh café: Mấu chốt ở khéo giữ khách

Không gian mạng xã hội đã có những ý tưởng và thực tế áp dụng ở một số mô hình quán café rất đáng để những người kinh doanh mở quán rút kinh nghiệm.
Bí quyết để nhà lãnh đạo luôn dẫn đầu xu hướng công nghệ

Bí quyết để nhà lãnh đạo luôn dẫn đầu xu hướng công nghệ

Sairah Ashman – Tổng Giám đốc Điều hành toàn cầu của Wolff Olins, một công ty tư vấn thương hiệu – cho rằng: để trở thành nhà lãnh đạo hiệu quả trong kỷ nguyên công nghệ, các lãnh đạo doanh nghiệp cần duy trì sự tò mò và không ngừng cập nhật kiến thức.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa "trỗi dậy" từ cú hích VAT chưa từng có

Doanh nghiệp nhỏ và vừa "trỗi dậy" từ cú hích VAT chưa từng có

Chính sách giảm thuế VAT 2% áp dụng đầu năm 2025 và luật VAT mới sắp có hiệu lực tạo áp lực nhưng cũng là cơ hội cho doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa, nếu thích nghi tốt.
23 doanh nghiệp tôm Việt bị áp thuế chống bán phá giá hơn 35% từ Mỹ

23 doanh nghiệp tôm Việt bị áp thuế chống bán phá giá hơn 35% từ Mỹ

Bộ Thương mại Hoa Kỳ vừa công bố lệnh áp thuế chống bán phá giá tôm nước ấm đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam đối với 23 doanh nghiệp ngành tôm với mức thuế sơ bộ lên tới 35,29%.
Thách thức xanh hóa vận tải biển toàn cầu: Việt Nam cần chủ động thích ứng

Thách thức xanh hóa vận tải biển toàn cầu: Việt Nam cần chủ động thích ứng

Ngành vận tải biển toàn cầu đang bước vào một giai đoạn chuyển mình lịch sử, khi các quốc gia thành viên Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) đạt được thỏa thuận bước ngoặt về cắt giảm khí thải. Trong bối cảnh hơn 90% hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam phụ thuộc vào đường biển, việc thích ứng kịp thời là yêu cầu cấp thiết, nếu không muốn bị gạt khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Đầu tư ESG tại Việt Nam: Xu hướng tất yếu hay cuộc của “ông lớn”?

Đầu tư ESG tại Việt Nam: Xu hướng tất yếu hay cuộc của “ông lớn”?

ESG đang nổi lên như một tiêu chí cốt lõi trong đầu tư toàn cầu. Tại Việt Nam, dù có bước chuyển mình rõ rệt, nhưng ESG vẫn là sân chơi của “ông lớn”.
Doanh nghiệp F&B chạy đua ‘xanh hóa’: Chuyển đổi hay bị bỏ lại phía sau?

Doanh nghiệp F&B chạy đua ‘xanh hóa’: Chuyển đổi hay bị bỏ lại phía sau?

Sức ép từ người tiêu dùng, nhà đầu tư và các quy chuẩn quốc tế buộc doanh nghiệp F&B Việt phải xanh hóa mô hình kinh doanh nếu không muốn tự đánh mất vị thế.
Gỗ dán Việt Nam tiếp tục bị điều tra: Doanh nghiệp đối phó thế nào?

Gỗ dán Việt Nam tiếp tục bị điều tra: Doanh nghiệp đối phó thế nào?

Việc Mỹ mở rộng điều tra lẩn tránh thuế với gỗ dán từ Việt Nam khiến nhiều doanh nghiệp lo ngại chuỗi cung ứng bị đứt gãy, vì vậy đang nỗ lực tìm lối đi thích ứng.
Đặt tên hộ kinh doanh: Không còn “lấp lửng” giữa công ty và cá thể

Đặt tên hộ kinh doanh: Không còn “lấp lửng” giữa công ty và cá thể

Một trong những điểm đáng chú ý trong dự thảo Nghị định mới về đăng ký doanh nghiệp do Bộ Tài chính trình Chính phủ là đề xuất siết chặt quy định đặt tên hộ kinh doanh, đặc biệt cấm sử dụng các cụm từ như “công ty”, “doanh nghiệp”, “tập đoàn”, “tổng công ty” trong tên gọi.
Khi AI trở thành “người đồng hành” thân thiết hơn cả sếp

Khi AI trở thành “người đồng hành” thân thiết hơn cả sếp

Một khảo sát mới tiết lộ Gen Z ngày càng tìm đến AI như ChatGPT để tư vấn nghề nghiệp và hỗ trợ cảm xúc, thay vì trò chuyện với quản lý. Đây là hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai đang dẫn dắt lực lượng lao động trẻ.
Những bài toán kinh doanh sống còn sau khi Elon Musk rời Nhà Trắng

Những bài toán kinh doanh sống còn sau khi Elon Musk rời Nhà Trắng

Sau khi rút khỏi vai trò cố vấn chính phủ Mỹ, Elon Musk đối diện nhiều thách thức: lợi nhuận Tesla lao dốc, X mất nhà quảng cáo, SpaceX liên tiếp thử nghiệm thất bại. Doanh nhân hàng đầu thế giới liệu có thể xoay chuyển tình thế?
Tăng tốc phòng vệ thương mại: Việt Nam thay đổi cuộc chơi xuất khẩu

Tăng tốc phòng vệ thương mại: Việt Nam thay đổi cuộc chơi xuất khẩu

Chủ động điều tra và áp dụng công cụ phòng vệ thương mại đang giúp Việt Nam bảo vệ thị trường trong nước, giữ vững lợi ích xuất khẩu trước làn sóng điều tra gia tăng từ các nước đối tác.
Thúc đẩy kỹ năng số: Mở rộng không gian thị trường mới

Thúc đẩy kỹ năng số: Mở rộng không gian thị trường mới

Chuyển đổi số không còn là lựa chọn mà là yêu cầu sống còn. Đã đến lúc doanh nghiệp, địa phương cần trang bị kỹ năng số để bắt kịp xu thế và mở rộng thị trường, nhất là những địa phương miền núi, vùng sâu, vùng xa.
Ông Thân Đức Việt:“May 10 không chỉ là thương hiệu, đó là bản sắc Việt Nam”

Ông Thân Đức Việt:“May 10 không chỉ là thương hiệu, đó là bản sắc Việt Nam”

Theo ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc May 10 kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội khẳng định thương hiệu May 10 không chỉ đại diện cho ngành dệt may, mà còn là hình mẫu của chiến lược Made by Vietnam trong hội nhập và phát triển bền vững.