Theo nghiên cứu của Deloitte, học tập và cơ hội nghề nghiệp chính là 1 trong những lý do thúc đẩy họ giới thiệu công ty là môi trường làm việc lý tưởng với các ứng viên tiềm năng. Nhân viên luôn nhận thức rằng, để tồn tại trong một môi trường làm việc đầy biến động, họ cần phải tiếp tục phát triển, học hỏi và đổi mới một cách nhất quán.
Nhân viên luôn không ngừng học hỏi từ những tấm gương sáng xung quanh họ. Các công ty như Yahoo, BlackBerry, Blockbuster dần trở nên tụt hậu và bỏ cuộc vì không theo kịp thời đại. Vậy làm sao để việc training nhân sự diễn ra thường xuyên và đảm bảo chất lượng, dưới đây là một số cách để nhân viên có thể tham gia học tập thường xuyên:
Hỏi ý kiến nhân viên mong muốn của họ về chương trình đào tạo
Nhiều doanh nghiệp mắc sai lầm khi thực hiện đào tạo nội bộ mà không tham khảo ý kiến của những nhân viên. Nếu bạn không tìm hiểu mong muốn của nhân viên mình, bạn sẽ dễ xây dựng ra chương trình phát triển nhân lực không phù hợp, thiếu tính cá nhân hoá, từ đó người lao động sẽ cảm thấy việc tham gia các khoá học là vô ích. Việc hỏi nhân viên xem họ cần gì để hoàn thành công việc tốt hơn sẽ giúp họ cảm thấy được lắng nghe, tôn trọng, từ đó thiết kế các khoá học phù hợp với nhu cầu của nhân viên hơn.
Cá nhân hoá chương trình đào tạo và phát triển nhân lực
Một trong những lý do lớn nhất khiến nhân viên từ bỏ chương trình đào tạo là vì họ được yêu cầu nghiên cứu một thứ mà họ đã biết hoặc tìm hiểu cái gì đó không liên quan đến chuyên môn của họ. Chẳng hạn như doanh nghiệp yêu cầu một nhân viên kế toán phải học cách tối ưu hoá website là điều không hợp lý. Vì thế, ban quản lý nên thiết kế chương trình phù hợp với chức năng của từng bộ phận để từ đó nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên hơn.
Xây dựng chương trình đào tạo nội bộ trên nền tảng dạy học trực tuyến
Không phải nhân viên nào cũng có thời gian tham gia các khoá học offline theo đúng thời gian, địa điểm yêu cầu, vì thế doanh nghiệp có thể thiết kế các khoá học online linh hoạt giúp hai bên tiết kiệm thời gian và chi phí một cách đáng kể. Lúc này nhân viên có thể linh động học bất kỳ nơi nào, tại mọi thời điểm như trên xe bus, hay ở nhà sau giờ làm, như vậy sẽ khiến họ vừa tập trung vào công việc hiện tại ở văn phòng, vừa có thời gian tham gia các khoá học bổ ích mà tổ chức đã xây dựng. Họ sẽ bớt đi một phần áp lực không đủ thời gian để cân bằng công việc và học tập.
Ứng dụng việc học vào quy trình làm việc
Một người trở thành đầu bếp khi họ thực sự nấu ăn và áp dụng những kiến thức được học từ sách và chương trình truyền hình. Trong quá trình nấu, họ sẽ kết hợp sáng tạo giữa các nguyên liệu để tạo ra công thức nấu món ăn ngon.
Có thể thấy, thực hành là cách để vững chắc kiến thức đã học. Tuy nhiên, khoảng cách giữa việc học và ứng dụng không nên quá xa. Nếu không, nhân viên sẽ quên những thông tin quan trọng. Có thể nói, đào tạo tốt nhất xảy ra khi “học chính là công việc”.
Doanh nghiệp muốn đào tạo nhân viên phải thiết kế chương trình hay, dạy tốt, cho nhân viên thấy hiệu quả của các khóa training. Nếu không, nhân viên sẽ chán nản, học cho có và doanh nghiệp cũng tốn chi phí đào tạo.
Công ty cần xác định rõ, nhân viên không tiếp nhận các khóa training thì việc tổ chức đào tạo sẽ không mang lại hiệu quả. Công ty dạy "đúng chỗ", đúng kiến thức nhân viên đang cần, họ sẽ chủ động đi học.
Cân đối thời gian hợp lý giữa việc đào tạo và thực hiện công việc
Nhà quản lý cũng nên xem xét đến yếu tố cân bằng giữa công việc và cuộc sống của họ. Mặc dù nhân viên có thể đồng ý việc tham gia khóa đào tạo online trong một thời gian ngắn, nhưng nếu cứ tiếp tục trong khoảng thời gian dài thì họ sẽ cảm thấy doanh nghiệp không coi trọng thời gian cá nhân của mình, điều này cũng ảnh hưởng đến tỷ lệ nhân viên nghỉ việc tại tổ chức.
Điều doanh nghiệp nên làm là thiết kế các chương trình giảng dạy ngắn, súc tích, tránh trường hợp một khoá học kéo dài đến 3-4 tháng và mỗi bài học đều có độ dài 3-4 tiếng trở lên. Bạn có thể chia ngắn các nội dung giảng dạy phù hợp để mỗi ngày nhân viên đều có khả năng học mà không chiếm quá nhiều thời gian của họ. Ngoài ra, ban quản lý cũng nên thông cảm và quan tâm, hỏi han nhân viên nếu như đôi khi họ không hoàn thành công việc/ khoá học đúng thời hạn, có thể họ sẽ bị kiệt sức bởi việc dồn việc.
T.H