Chủ nhật 06/07/2025 06:21
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Làm thế nào để nhân viên có thể tham gia khóa học đào tạo thường xuyên?

03/10/2022 17:27
Trong khi hầu hết các doanh nghiệp tìm hiểu tầm quan trọng của công việc đào tạo ban đầu và đào tạo nhân viên mới, nhiều doanh nghiệp bỏ qua đầu tư để tiếp tục đào tạo và phát triển và phải trả đánh giá bằng việc đánh mất năng lực, suất năng lượng và

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Theo nghiên cứu của Deloitte, học tập và cơ hội nghề nghiệp chính là 1 trong những lý do thúc đẩy họ giới thiệu công ty là môi trường làm việc lý tưởng với các ứng viên tiềm năng. Nhân viên luôn nhận thức rằng, để tồn tại trong một môi trường làm việc đầy biến động, họ cần phải tiếp tục phát triển, học hỏi và đổi mới một cách nhất quán.

Nhân viên luôn không ngừng học hỏi từ những tấm gương sáng xung quanh họ. Các công ty như Yahoo, BlackBerry, Blockbuster dần trở nên tụt hậu và bỏ cuộc vì không theo kịp thời đại. Vậy làm sao để việc training nhân sự diễn ra thường xuyên và đảm bảo chất lượng, dưới đây là một số cách để nhân viên có thể tham gia học tập thường xuyên:

Hỏi ý kiến nhân viên mong muốn của họ về chương trình đào tạo

Nhiều doanh nghiệp mắc sai lầm khi thực hiện đào tạo nội bộ mà không tham khảo ý kiến của những nhân viên. Nếu bạn không tìm hiểu mong muốn của nhân viên mình, bạn sẽ dễ xây dựng ra chương trình phát triển nhân lực không phù hợp, thiếu tính cá nhân hoá, từ đó người lao động sẽ cảm thấy việc tham gia các khoá học là vô ích. Việc hỏi nhân viên xem họ cần gì để hoàn thành công việc tốt hơn sẽ giúp họ cảm thấy được lắng nghe, tôn trọng, từ đó thiết kế các khoá học phù hợp với nhu cầu của nhân viên hơn.

Cá nhân hoá chương trình đào tạo và phát triển nhân lực

Một trong những lý do lớn nhất khiến nhân viên từ bỏ chương trình đào tạo là vì họ được yêu cầu nghiên cứu một thứ mà họ đã biết hoặc tìm hiểu cái gì đó không liên quan đến chuyên môn của họ. Chẳng hạn như doanh nghiệp yêu cầu một nhân viên kế toán phải học cách tối ưu hoá website là điều không hợp lý. Vì thế, ban quản lý nên thiết kế chương trình phù hợp với chức năng của từng bộ phận để từ đó nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên hơn.

Xây dựng chương trình đào tạo nội bộ trên nền tảng dạy học trực tuyến

Không phải nhân viên nào cũng có thời gian tham gia các khoá học offline theo đúng thời gian, địa điểm yêu cầu, vì thế doanh nghiệp có thể thiết kế các khoá học online linh hoạt giúp hai bên tiết kiệm thời gian và chi phí một cách đáng kể. Lúc này nhân viên có thể linh động học bất kỳ nơi nào, tại mọi thời điểm như trên xe bus, hay ở nhà sau giờ làm, như vậy sẽ khiến họ vừa tập trung vào công việc hiện tại ở văn phòng, vừa có thời gian tham gia các khoá học bổ ích mà tổ chức đã xây dựng. Họ sẽ bớt đi một phần áp lực không đủ thời gian để cân bằng công việc và học tập.

Ứng dụng việc học vào quy trình làm việc

Một người trở thành đầu bếp khi họ thực sự nấu ăn và áp dụng những kiến thức được học từ sách và chương trình truyền hình. Trong quá trình nấu, họ sẽ kết hợp sáng tạo giữa các nguyên liệu để tạo ra công thức nấu món ăn ngon.

Có thể thấy, thực hành là cách để vững chắc kiến thức đã học. Tuy nhiên, khoảng cách giữa việc học và ứng dụng không nên quá xa. Nếu không, nhân viên sẽ quên những thông tin quan trọng. Có thể nói, đào tạo tốt nhất xảy ra khi “học chính là công việc”.

Doanh nghiệp muốn đào tạo nhân viên phải thiết kế chương trình hay, dạy tốt, cho nhân viên thấy hiệu quả của các khóa training. Nếu không, nhân viên sẽ chán nản, học cho có và doanh nghiệp cũng tốn chi phí đào tạo.

Công ty cần xác định rõ, nhân viên không tiếp nhận các khóa training thì việc tổ chức đào tạo sẽ không mang lại hiệu quả. Công ty dạy "đúng chỗ", đúng kiến thức nhân viên đang cần, họ sẽ chủ động đi học.

Cân đối thời gian hợp lý giữa việc đào tạo và thực hiện công việc

Nhà quản lý cũng nên xem xét đến yếu tố cân bằng giữa công việc và cuộc sống của họ. Mặc dù nhân viên có thể đồng ý việc tham gia khóa đào tạo online trong một thời gian ngắn, nhưng nếu cứ tiếp tục trong khoảng thời gian dài thì họ sẽ cảm thấy doanh nghiệp không coi trọng thời gian cá nhân của mình, điều này cũng ảnh hưởng đến tỷ lệ nhân viên nghỉ việc tại tổ chức.

Điều doanh nghiệp nên làm là thiết kế các chương trình giảng dạy ngắn, súc tích, tránh trường hợp một khoá học kéo dài đến 3-4 tháng và mỗi bài học đều có độ dài 3-4 tiếng trở lên. Bạn có thể chia ngắn các nội dung giảng dạy phù hợp để mỗi ngày nhân viên đều có khả năng học mà không chiếm quá nhiều thời gian của họ. Ngoài ra, ban quản lý cũng nên thông cảm và quan tâm, hỏi han nhân viên nếu như đôi khi họ không hoàn thành công việc/ khoá học đúng thời hạn, có thể họ sẽ bị kiệt sức bởi việc dồn việc.

T.H

Bài liên quan
Tin bài khác
Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn thời gian đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Đây là cú hích mạnh mẽ, tạo thuận lợi tối đa cho khởi nghiệp và thu hút đầu tư, minh bạch hóa thủ tục.
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.
Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Hàng loạt nông sản của New Zealand sẽ được bán tới người tiêu dùng Việt Nam thông qua hệ thống chuỗi siêu thị Kingfoodmart, như: Táo, kiwi, bơ sữa, rượu vang…
Sản phẩm có Tick xanh sẽ đồng loạt lên sàn thương mại điện tử

Sản phẩm có Tick xanh sẽ đồng loạt lên sàn thương mại điện tử

Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh chính thức công bố nhân rộng mô hình Tick xanh trách nhiệm và phát động Tick xanh trách nhiệm thương mại điện tử.
KiotViet FnB tích hợp các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến

KiotViet FnB tích hợp các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến

KiotViet FnB là phần mềm bán hàng đơn giản giúp nhà hàng, quán ăn vận hành hiệu quả trên các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến, góp phần gia tăng trải nghiệm, bứt phá doanh thu.
Loạt cửa hàng đóng cửa: Kinh doanh không hóa đơn là vi phạm

Loạt cửa hàng đóng cửa: Kinh doanh không hóa đơn là vi phạm

Theo quy định tại Nghị định 98/2020 (đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 24/2025), kinh doanh hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ hợp lệ vẫn bị xem là vi phạm.