Làm thế nào để khai thác thị trường du lịch tiềm năng 100 triệu dân trong nước?
Trong bối cảnh bình thường mới, vừa phòng chống dịch vừa khôi phục hoạt động, khi du lịch Việt Nam chưa mở cửa cho khách quốc tế vào Việt Nam thì phát triển du lịch nội địa luôn là cứu cánh, là hướng tích cực để duy trì hoạt động của ngành. Tuy nhiên, do chưa được xem là nhánh chủ lực nên du lịch nội địa chưa thực sự được quan tâm.
Với sự tham dự của gần 600 đại biểu là các nhà quản lý, các doanh nghiệp trong ngành du lịch như lữ hành, nhà hàng-khách sạn, ẩm thực, hiệp hội golf, trên toàn quốc, diễn đàn Du lịch nội địa toàn quốc 2021 với chủ đề "Du lịch nội địa - Động lực khôi phục du lịch Việt Nam trong bối cảnh bình thường mới" diễn ra trong hai phiên thảo luận theo các nội dung chính:
Thứ nhất, vai trò ý nghĩa tầm quan trọng của du lịch nội địa trong bối cảnh “bình thường mới” trước mắt và lâu dài, các chính sách vĩ mô về phát triển du lịch nội địa.
Thứ hai, các giải pháp về xây dựng và đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, triển khai xúc tiến du lịch nội địa, đào tạo nguồn nhân lực trên cơ sở đáp ứng nhu cầu, sở thích của khách du lịch Việt Nam và chuyển đổi số cho các doanh nghiệp du lịch.
Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, có liên quan đến nhiều ngành kinh tế khác, bởi vậy, duy trì và khôi phục các hoạt động du lịch không chỉ là nhiệm vụ cấp bách của ngành du lịch mà còn của cả nền kinh tế.
Ông Vũ Thế Bình – Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, ở Việt Nam, Du lịch và Hàng không là hai ngành bị thiệt hại nặng nề nhất. Du lịch, một ngành đang tăng trưởng liên tục bốn năm ở mức hai con số, đóng góp trực tiếp gần 10% GDP, đóng góp lan tỏa trên 18% GDP, lại bị suy thoái nghiêm trọng. Hàng chục nghìn doanh nghiệp bị phá sản hoặc ngừng kinh doanh, hàng triệu lao động phải nghỉ việc toàn bộ hay từng phần.
Trong bối cảnh bình thường mới, vừa phòng chống dịch vừa khôi phục hoạt động, khi du lịch Việt Nam chưa mở cửa cho khách quốc tế vào Việt nam thì phát triển du lịch nội địa luôn là cứu cánh, là hướng tích cực để duy trì hoạt động của ngành. Tuy nhiên, do chưa được xem là nhánh chủ lực nên du lịch nội địa chưa thực sự được quan tâm. “Nhu cầu, sở thích, xu thế của khách du lịch nội địa, sản phẩm ưa thích của người Việt, dịch vụ phục vụ nhu cầu người Việt,...đều chưa được định hình một cách rõ ràng. Đó là những hạn chế khi phát triển du lịch nội địa”, ông Bình cho hay.
Đồng tình với nhận định này, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Văn Hùng nhận định, một thời gian dài du lịch Việt Nam tập trung nhiều vào thị trường khách quốc tế mà chưa quan tâm đến du lịch nội địa. “Đây là thời điểm toàn ngành cần nhìn lại, tìm cách tiếp cận mới, thay đổi phương pháp cũng như tư duy làm du lịch để tự cứu mình và làm sống lại thị trường du lịch, bù đắp sự thiếu hụt trong vấn đề doanh thu. Du lịch Việt Nam cần phải chú trọng đến thị trường tiềm năng là 100 triệu dân trong nước đang rất mong muốn đi du lịch khi dịch được kiểm soát”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng lưu ý.
Cùng chuyên mục
Phát triển “Du lịch xanh” tại Quảng Nam, hướng đi bền vững thân thiện với môi trường
Công bố cuộc thi “Khát vọng Việt Nam: Đưa Phan Thiết trở thành điểm đến du lịch MICE và Wellness hàng đầu thế giới năm 2045”
Hút khách du lịch Ấn Độ, Trung Đông đến Việt Nam bằng cách nào?
Du lịch Quảng Ninh: Từ mùa hè 2022 đến “kỳ quan bốn mùa”
Việt Nam được vinh danh nhiều hạng mục tại Giải thưởng Du lịch Thế giới 2022
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn
-
Có nên đầu tư vàng giữa lúc thị trường đang đầy biến động?
-
Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ sẽ giải quyết vấn đề chênh lệch cung- cầu
-
Jamie Dimon, CEO JPMorgan Chase: Trí tuệ nhân tạo thay đổi cuộc chơi lớn