Quốc lộ 28B còn được biết đến với tên gọi đường Lương Sơn - Đại Ninh, đang khẳng định vai trò là cầu nối quan trọng giữa tỉnh Lâm Đồng và các khu vực khác.
Với tổng chiều dài 68km, tuyến đường này tạo nên con đường ngắn nhất và thuận tiện nhất từ nút giao Quốc lộ 1 tại thị trấn Lương Sơn, tỉnh Lâm Đồng đến nút giao Quốc lộ 20 cũng thuộc tỉnh Lâm Đồng.
![]() |
Tuyến đường Quốc lộ 28B ngay tại đầu tuyến ở Lương Sơn (Bình Thuận cũ), nhà thầu đang thi công dở dang. Ảnh Phú Quang |
Tuyến đường này không chỉ là huyết mạch cho ngành du lịch mà còn là hành lang vận tải quan trọng trong nội bộ tỉnh Lâm Đồng mới. Đặc biệt, sau khi các tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và Vĩnh Hảo - Phan Thiết được đưa vào hoạt động, lượng du khách từ TP. Hồ Chí Minh tạo động lực cho việc phát triển tuyến Quốc lộ 28B thành lựa chọn ưu tiên để khám phá Đà Lạt.
Đoạn qua đèo Đại Ninh với chiều dài 12-15km không chỉ là thách thức về mặt kỹ thuật mà còn là điểm nhấn độc đáo của hành trình. Với địa hình đồi núi hùng vĩ, những khúc cua uốn lượn theo sườn núi và độ dốc ấn tượng, đèo Đại Ninh mang đến trải nghiệm lái xe đầy thú vị và khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp.
Hiện tại, dự án nâng cấp đang tập trung cải thiện các điều kiện an toàn và chất lượng đường, biến đèo Đại Ninh từ một thách thức thành một điểm đến hấp dẫn cho du lịch mạo hiểm và ngắm cảnh. Việc cải tạo này sẽ giữ lại vẻ đẹp tự nhiên của đèo đồng thời đảm bảo an toàn tối đa cho người tham gia giao thông.
![]() |
Dự án có quy mô lớn với tổng chiều dài 68km, trong đó đoạn qua Lâm Đồng mới (Bình Thuận cũ) dài 51km. Ảnh Phú Quang |
Với tầm nhìn xa, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B đã được khởi động từ tháng 3 năm 2024 với số vốn đầu tư ấn tượng 1.435 tỷ đồng. Dự án có quy mô lớn với tổng chiều dài 68km, trong đó đoạn qua Lâm Đồng mới (Bình Thuận cũ) dài 51km.
Mục tiêu của dự án là tạo ra một tuyến đường hiện đại, an toàn và có năng lực giao thông cao, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng trong nội bộ tỉnh Lâm Đồng mới. Khoản đầu tư quan trọng này đã được ngân sách nhà nước ưu tiên bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ đối với phát triển kết nối nội vùng tỉnh Lâm Đồng.
Các cơ quan chức năng của tỉnh Lâm Đồng đang nỗ lực phối hợp để đảm bảo tiến độ, với sự quan tâm đặc biệt từ Cục Đường bộ Việt Nam thông qua các văn bản chỉ đạo gửi đến UBND tỉnh Lâm Đồng.
Công tác giải phóng mặt bằng đang được đẩy mạnh với tinh thần quyết liệt. Toàn bộ 68km tuyến đường hiện đều nằm trong địa phận tỉnh Lâm Đồng mới. UBND tỉnh Lâm Đồng đang tích cực phối hợp để hoàn tất các thủ tục còn lại, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình thi công.
Trong quá trình triển khai, dự án đã gặp một số thách thức kỹ thuật và hành chính, đặc biệt liên quan đến việc xử lý 20 ha đất rừng bị ảnh hưởng. Các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, bồi thường cây rừng và trồng rừng thay thế đang được các cơ quan chức năng ưu tiên xử lý để rút ngắn thời gian.
Đối với công tác đền bù giải tỏa, UBND tỉnh Lâm Đồng đang tích cực đối thoại và tuyên truyền để đạt được sự đồng thuận cao từ người dân.
Ban Quản lý dự án 5 cùng các nhà thầu đang tăng cường năng lực và tối ưu hóa phương pháp thi công để đảm bảo chất lượng và tiến độ. Việc huy động thêm máy móc, thiết bị hiện đại và tăng cường nhân lực đang được triển khai song song.
Với những nỗ lực đang được đẩy mạnh, dự án dự kiến sẽ hoàn thành thi công trong năm 2025 và hoàn thiện các thủ tục kết thúc trong năm 2026, mang đến những thay đổi tích cực đáng kể cho khu vực. Đặc biệt, có yêu cầu thông xe kỹ thuật trước ngày 1/9/2025 để đáp ứng yêu cầu phục vụ công tác sáp nhập tỉnh.
Ba tỉnh Lâm Đồng, Bình Thuận và Đắk Nông đã chính thức sáp nhập thành tỉnh Lâm Đồng mới từ ngày 1/7/2025. Tỉnh mới có diện tích 24.233 km² (lớn nhất cả nước) với dân số 3.324.400 người, và trung tâm hành chính - chính trị đặt tại thành phố Đà Lạt.
Trong bối cảnh này, Quốc lộ 28B trở thành tuyến đường có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, kết nối trung tâm hành chính mới (Đà Lạt) với khu vực ven biển (Phan Thiết) của cùng một tỉnh, tạo nên hành lang phát triển kinh tế - du lịch nội tỉnh.
Khi dự án hoàn thành, những lợi ích mang lại sẽ vượt xa con số đầu tư ban đầu. Thời gian di chuyển từ Lâm Đồng mới đến Phan Thiết (cũ) qua Quốc lộ 28B sẽ rút ngắn xuống chỉ còn hơn 2 giờ, tạo ra cuộc cách mạng thực sự trong việc kết nối hai điểm đến du lịch hàng đầu.
Đối với ngành du lịch, tuyến đường mới sẽ mở ra vô số cơ hội phát triển. Du khách có thể dễ dàng kết hợp việc khám phá biển đẹp Phan Thiết với khí hậu mát mẻ của Đà Lạt trong cùng một chuyến đi. Các doanh nghiệp lữ hành sẽ có điều kiện thiết kế những tour du lịch đa dạng và hấp dẫn, từ tour ngắn ngày đến các gói nghỉ dưỡng kéo dài.
Đối với phát triển kinh tế, việc rút ngắn thời gian vận chuyển sẽ giảm đáng kể chi phí logistics, tạo thuận lợi cho việc trao đổi hàng hóa trong nội bộ tỉnh Lâm Đồng và kết nối với các khu vực khác. Điều này đặc biệt có ý nghĩa đối với việc vận chuyển nông sản từ khu vực Đà Lạt và các sản phẩm thủy hải sản từ khu vực Phan Thiết (cũ) trong tỉnh Lâm Đồng mới.
Đối với cộng đồng địa phương, dự án sẽ tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm mới trong các lĩnh vực du lịch, dịch vụ, vận tải và thương mại. Thu nhập của người dân dọc tuyến đường dự kiến sẽ tăng đáng kể nhờ sự phát triển của các hoạt động kinh tế.