Chủ nhật 13/07/2025 02:10
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Làm thế nào để các chủ doanh nghiệp nhỏ có thể thu hút nhân tài trong bối cảnh hậu đại dịch?

13/02/2022 14:18
Các doanh nghiệp nhỏ thường hoạt động với tỷ suất lợi nhuận eo hẹp và không có đủ nhân viên để chịu những cú sốc như phải đối mặt trong đại dịch. Giữa những trở ngại về tuyển dụng này, có nhiều phương pháp mà chủ doanh nghiệp có thể thực hiện để giải

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Vào tháng 10 năm 2021, 4,2 triệu người lao động của Hoa Kỳ đã bỏ việc và cộng đồng doanh nghiệp nhỏ có thể cảm thấy rõ rệt nhất ảnh hưởng của việc này. Các doanh nghiệp nhỏ thường hoạt động với tỷ suất lợi nhuận eo hẹp và không có đủ nhân viên để chịu những cú sốc như phải đối mặt trong đại dịch như thế này. Giờ đây, các bảng hiệu “Help Wanted” đang được trang trí trên cửa sổ của các nhà hàng và cửa hiệu, và một số doanh nghiệp đang giảm giờ làm việc để bù đắp cho lượng nhân viên thiếu hụt.

Thời gian kinh doanh bị giới hạn và ít khách hàng hơn trong dại dịch có thể dẫn đến mất doanh thu cho các doanh nghiệp và cộng đồng mà họ tác động về mặt kinh tế.

Trong vài năm, SCORE đã khảo sát 500.000 doanh nhân. Điều này cho phép họ hiểu chính xác những gì các doanh nghiệp nhỏ đang trải qua trên khắp Hoa Kỳ. Trong cuộc khảo sát gần đây nhất của họ, những gì họ nghe được là những thách thức về việc làm hiện đang xếp thứ nhất trong số những thách thức đang khiến các chủ doanh nghiệp phải lo lắng thâu đêm. Đây là một sự thay đổi lớn so với dữ liệu những năm trước của họ khi hai vấn đề hàng đầu liên tục là tìm kiếm tài chính và tìm kiếm khách hàng.

Trong khi các chủ doanh nghiệp nhỏ vẫn lo ngại về dòng tiền và tiếp thị, nghiên cứu của SCORE cho thấy 2/3 chủ sở hữu doanh nghiệp có số việc làm chưa đầy đủ trong vòng sáu tháng qua và 90% tỷ lệ tuyển dụng nhân viên mới là hơi khó hoặc rất khó. Dữ liệu năm 2021 từ NFIB cho thấy, số lượng việc làm chưa được lấp đầy vẫn cao hơn đáng kể so với mức trung bình lịch sử 48 năm là 22% và 50% chủ doanh nghiệp nhỏ cho biết không có khả năng lấp đầy việc làm.

Nói một cách đơn giản, theo NFIB, sự thiếu hụt lao động tiếp tục kìm hãm các doanh nghiệp nhỏ “khi các chủ sở hữu cố gắng giữ chân nhân viên và thu hút những người nộp đơn cho các vị trí mới".

Khi được hỏi điều gì cụ thể đang khiến việc tuyển dụng trở nên khó khăn như hiện nay, khoảng một nửa (55%) chủ doanh nghiệp mà SCORE khảo sát được cho biết, nhu cầu tăng lương và tiền công để có thể cạnh tranh, tiếp theo là không có khả năng tìm được ứng viên đủ tiêu chuẩn (53%) và tổng thể nói chung thiếu người nộp đơn (49%).

Đáng chú ý, dịch vụ chăm sóc sức khỏe của nhân viên chiếm tỷ lệ lớn hơn bao giờ hết: các chủ doanh nghiệp cho rằng việc thiếu các lợi ích chăm sóc sức khỏe là một rào cản đối với việc tuyển dụng. Khi chúng tôi hỏi chủ doanh nghiệp cần loại trợ giúp nào, một nửa trả lời rằng họ cần các lựa chọn chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho nhân viên (51,1%).

Bên cạnh các lựa chọn chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho nhân viên, một nửa số chủ doanh nghiệp cho rằng, sự giúp đỡ quý giá nhất mà họ có thể nhận được là xóa nợ (49,9%), tiếp theo là khả năng tiếp cận vốn tốt hơn (41,5%).

Giữa những trở ngại về tuyển dụng này, có nhiều phương pháp mà chủ doanh nghiệp có thể thực hiện để giải quyết các thách thức tuyển dụng và khuyến khích nhân viên tài năng làm việc lâu dài cho họ.

Thứ nhất, cân nhắc thêm các đặc quyền công việc như làm việc từ xa, lên lịch linh hoạt và các lợi ích độc đáo. Những lựa chọn này khiến người sử dụng lao động tốn rất ít chi phí nhưng có thể thực sự quan trọng đối với nhân viên. Nếu bạn đề nghị với họ, hãy đảm bảo nhấn mạnh họ trong các mô tả công việc được đăng công khai và trong các bài đăng trên mạng xã hội để thu hút sự chú ý.

Thứ hai, sử dụng mạng xã hội để kết nối với những tài năng hàng đầu. Hãy xem xét sự hiện diện trên mạng xã hội của doanh nghiệp bạn và đảm bảo rằng giọng văn, nội dung và bản sao truyền tải được văn hóa, sứ mệnh và giá trị của doanh nghiệp bạn. Điều này sẽ giúp nhân viên tiềm năng đánh giá xem họ có phù hợp không.

Thứu ba, suy nghĩ về việc mở rộng tìm kiếm theo địa lý. Đại dịch buộc các doanh nghiệp phải thích ứng một cách sáng tạo với môi trường kinh doanh mới. Một số chủ doanh nghiệp biết được rằng công việc mà nhân viên trước đây đã làm trực tiếp cũng có thể được thực hiện trực tuyến một cách hiệu quả. Hãy suy nghĩ xem liệu có thể làm việc từ xa cho bất kỳ vị trí nào trong nhóm của bạn hay không. Mở rộng tìm kiếm nhân tài ra bên ngoài thành phố của bạn có thể mở ra cho bạn nhiều ứng viên tài năng hơn.

Lưu ý rằng tất cả các lựa chọn trên đều hoàn toàn miễn phí khi thực hiện. Có một lựa chọn cuối cùng không miễn phí nhưng có thể đáng để đầu tư: tăng lương.

Xem xét mức lương bạn đang đề nghị và liệu có thể tăng mức lương toàn thời gian hoặc mức lương theo giờ bạn đang cung cấp để cạnh tranh hơn không. Nghiên cứu của công ty tôi cho thấy rằng, các chủ doanh nghiệp nhỏ đang cảm thấy áp lực với việc phải tăng lương. Nghiên cứu cũng cho thấy 60% chủ doanh nghiệp cho biết rằng họ có tăng lương để thu hút và giữ chân người lao động. Khoảng một phần ba là đầu tư vào đào tạo và phát triển chuyên môn (36,6%) và 33,6 % cho rằng họ sẽ cung cấp các lựa chọn làm việc từ xa.

Bất chấp những thách thức đáng kể hiện họ đang phải đối mặt, các doanh nhân vẫn lạc quan về tương lai. Hai phần ba số doanh nhân điều hành các doanh nghiệp nhỏ được khảo sát (67%) vẫn lạc quan về sự tăng trưởng của doanh nghiệp họ trong sáu tháng tới. Điều này cho thấy rằng đại dịch đã không đè bẹp tinh thần kinh doanh. Các chủ doanh nghiệp nhỏ tiếp tục thể hiện tốt nhất tinh thần lý tưởng của người Mỹ, khả năng thích ứng và tinh thần cộng đồng; cùng với nhau, chúng tạo ra tác động đáng kể đến nền kinh tế Hoa Kỳ. Để giúp họ hồi phục hoàn toàn sau đại dịch, chúng ta nên giải quyết những thách thức về việc làm mà các chủ doanh nghiệp phải đối mặt ngày nay.

Bảo Bảo

Tin bài khác
“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

Chia sẻ tại “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”, chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, nhiều ý kiến bày tỏ: “Xanh hóa” trở thành con đường sống còn giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh và tạo sức bật trong chuỗi biến động. Phát triển logistics xanh sẽ là lợi thế cạnh tranh để doanh nghiệp Việt đi nhanh hơn, vượt lên trong chiến lược phát triển bền vững toàn cầu.
Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) tổ chức “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”.
Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Theo Nghị định 168/2025/NĐ-CP, hộ kinh doanh có thể bị từ chối cấp phép nếu vi phạm hoặc không hoạt động tại địa chỉ đăng ký.
Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn thời gian đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Đây là cú hích mạnh mẽ, tạo thuận lợi tối đa cho khởi nghiệp và thu hút đầu tư, minh bạch hóa thủ tục.
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.
Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Hàng loạt nông sản của New Zealand sẽ được bán tới người tiêu dùng Việt Nam thông qua hệ thống chuỗi siêu thị Kingfoodmart, như: Táo, kiwi, bơ sữa, rượu vang…