Thứ hai 05/05/2025 12:14
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Lạm phát giảm kích thước (Shrinkflation) tăng tốc chóng mặt trong năm 2022

26/12/2022 20:51
Shrinkflation - “lạm phát thu nhỏ” không hề mới. Nhưng hiện tượng này đang diễn ra nhanh chóng trong thời kỳ lạm phát cao. Thay vì tăng giá thì công ty giảm kích thước sản phẩm để giữ nguyên giá.

Shrinkflation là sự kết hợp giữa shrink (nghĩa là thu nhỏ) và inflation (trong kinh tế có nghĩa là lạm phát), “Shrinkflation” nghĩa là lạm phát giảm kích thước.

Shrinkflation về bản chất được cho là một dạng của “lạm phát ẩn”, vì khi một món hàng được giữ nguyên giá nhưng giảm khối lượng thì về cơ bản vẫn là tăng giá đơn vị.

Từ khoá shrinkflation bắt đầu xuất hiện trên thống kê của Google Trends vào năm 2015.

So sánh khối lượng hoặc số lượng của một số mặt hàng tại siêu thị Anh. (Ảnh: Daily Mail)
So sánh khối lượng hoặc số lượng của một số mặt hàng tại siêu thị Anh. (Ảnh: Daily Mail).

Tuy nhiên, theo Edgard Dworsky, nhà sáng lập của 2 chuyên trang Consumer World và Mouse Print, shrinkflation đã được các thương hiệu biết đến và sử dụng trong hơn thập kỷ qua. Sản phẩm đầu tiên xuất hiện trong hạng mục "Downsizing/Shrinkflation" của Mouse Print là bột giặt Tide vào năm 2006.

Theo thống kê của ONS (Văn phòng Thống kê Anh quốc), riêng trong khoảng 2012-2017 đã có khoảng 2500 sản phẩm đã giảm kích thước trong khi vẫn giữ nguyên giá. Một khảo cứu ở Tokyo Disneyland vào cuối năm 2021 cũng cho thấy có đến 400 loại hàng hoá và dịch vụ được áp dụng chiến lược shrinkflation.

Đặc biệt khi chỉ số lạm phát tăng cao trong thời điểm đại dịch, các bài báo viết về shrinkflation lại càng tăng vọt. Năm nay, shrinkflation đạt đến “tầm cao” mới khi hồi tháng 6, các lượt tìm kiếm “shrinkflation” tăng cấp 5 lần, theo thống kê từ Google Trends.

Trong năm 2022, không có gì ngạc nhiên khi “shrinkflation” trở thành xu hướng. Hàng loạt thương hiệu thi nhau giảm kích thước sản phẩm, từ Gatorade cho đến Charmin hay Pizza 4Ps. Nếu trong thời kỳ trước, quá trình lạm phát kích thước diễn ra “âm thầm” và thương hiệu nghĩ rằng người tiêu dùng không chú ý, thì bây giờ người tiêu dùng đang chú ý và có những động thái rõ rệt.

Chẳng hạn trên TikTok, các video có hashtag #shrinkflation thu hút hơn 296 triệu lượt xem. Hoặc chủ đề “shrinkflation” trên Reddit cũng có hơn 44,900 thành viên.

Một điều đáng lo ngại cho các thương hiệu là theo một báo cáo hồi tháng 8 của công ty nghiên cứu thị trường Morning Consult, thì gần một nửa (48%) người được hỏi nói rằng sẽ chọn thương hiệu khác nếu phát hiện thương hiệu đang sử dụng biện pháp giữ giá bán và giảm kích thước.

Theo bà Emily Moquin, một chuyên gia phân tích F&B ở Morning Consult, tác giả bài báo cáo, thì kết quả khảo sát này cũng chưa đủ sức làm “lay chuyển” thương hiệu. Bà cho rằng trước khi bước vào con đường giữ giá giảm kích thước, thì các thương hiệu chắc chắn đang ở thế kẹt. Khi đó họ có hai lựa chọn: hoặc tăng giá hoặc giữ giá giảm kích thước. Và với hai phương án chẳng mấy vui vẻ này, thì ý tưởng giữ giá giảm kích thước đôi khi lại tốt hơn.

Hiện tượng “shrinkflation” đang phát triển không biên giới. Ở Philippines, chính phủ hồi tháng 8 thông báo sẽ điều tra xem các doanh nghiệp, bao gồm cả nhà hàng và quán cà phê, có đang thực hiện hành động giảm khẩu phần nhưng giữ nguyên giá hay không. Còn ở Na Uy, lạm phát giảm kích thước tràn lan đến nỗi Hội Đồng Ngôn Ngữ Na Uy chọn “shrinkflation” làm từ ngữ của năm. Dĩ nhiên có một chút khác biệt, vì họ không chọn chữ tiếng Anh “shrinkflation”, mà dùng từ tiếng Na Uy là “krympflasjon”.

Nguồn: CNA Insider. | Ảnh thiết kế bởi Loi Phan cho Vietcetera
Nguồn: CNA Insider. | Ảnh thiết kế bởi Loi Phan cho Vietcetera.

“Lạm phát thu nhỏ” hấp dẫn các nhà sản xuất vì khách hàng thường có thể nhận thấy giá tăng nhưng ít khi theo dõi khối lượng tịnh hoặc các chi tiết nhỏ. Lý do khiến lần ‘lạm phát thu nhỏ’ này lớn là vì lạm phát thực tế đang diễn ra trên toàn cầu".

Tuy nhiên, shrinkflation cũng có thể gây phản tác dụng. Trong khi những thay đổi như tăng kích thước mới thường được các thương hiệu thông báo trên bao bì, việc giảm kích thước lại hiếm khi. Thế nên khi khách hàng phát hiện ra "shrinkflation", họ có thể có cảm giác như bị lừa dối.

Một trong những cách tốt nhất để nhận biết shrinkflation là kiểm tra các thông số trên bao bì cẩn thận. Tuy nhiên, thực tế không có biện pháp nào là hiệu quả hoàn toàn nếu chỉ xuất phát từ một phía.

Để hướng tới lợi ích chung, có lẽ các thương hiệu cần thực sự gây dựng được sự tin tưởng với khách hàng. Qua đó, khi họ buộc phải tăng giá (do lạm phát, giá nguyên liệu tăng, giá vận chuyển tăng,...) thì khách hàng có thể đồng cảm và chấp nhận mua giá cao để đổi lại sản phẩm có chất lượng tương xứng.

D.A (Tổng hợp)

Bài liên quan
Tin bài khác
Luật Bảo hiểm y tế 2024: Tăng mức đóng, mở rộng đối tượng và quyền lợi từ ngày 1-7

Luật Bảo hiểm y tế 2024: Tăng mức đóng, mở rộng đối tượng và quyền lợi từ ngày 1-7

Từ ngày 1-7, Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi chính thức có hiệu lực với nhiều điểm mới. Mức đóng BHYT tăng lên tối đa 6% tiền lương, bổ sung 7 nhóm đối tượng tham gia bắt buộc và mở rộng quyền lợi cho người lao động.
Từ 1/7/2025: Tăng lương theo cơ chế mới, những đối tượng nào hưởng lợi ?

Từ 1/7/2025: Tăng lương theo cơ chế mới, những đối tượng nào hưởng lợi ?

Từ ngày 1/7/2025, chính sách cải cách tiền lương chính thức áp dụng, chấm dứt cơ chế trích lập cứng, mở đường cho sự linh hoạt và phù hợp hơn với thực tế từng địa phương.
Thời tiết hôm nay 5/5: Hà Nội chiều nay nắng nóng

Thời tiết hôm nay 5/5: Hà Nội chiều nay nắng nóng

Thời tiết hôm nay 5/5, Bắc Bộ chiều nay có nơi nắng nóng; Trung Bộ nắng nóng diện rộng kéo dài đến ngày 9/5; Tây Nguyên, Nam Bộ trưa nay nắng nóng, sau 13h trời xuất hiện mưa dông.
Thời tiết ngày mai 5/5/2025: Bắc Bộ nắng nóng, Nam Bộ mưa rào và dông rải rác

Thời tiết ngày mai 5/5/2025: Bắc Bộ nắng nóng, Nam Bộ mưa rào và dông rải rác

Thời tiết ngày mai 5/5/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất có nơi trên 35 độ C. Khu vực Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác.
Du lịch Hà Nội: 5 ngày thu hơn 3 nghìn tỷ đồng

Du lịch Hà Nội: 5 ngày thu hơn 3 nghìn tỷ đồng

Việc Hà Nội dành tặng 50.000 suất quà cho du khách đến viếng Lăng Bác dịp 30/4 - 1/5 vừa qua không chỉ mở ra hướng tiếp cận mới trong quảng bá du lịch mà còn tiếp tục khẳng định vị thế là điểm đến "an toàn, thân thiện, chất lượng, hấp dẫn".
Du lịch TP. Hồ Chí Minh "thăng hoa" dịp lễ: Khách tăng gấp đôi, doanh thu vượt trội

Du lịch TP. Hồ Chí Minh "thăng hoa" dịp lễ: Khách tăng gấp đôi, doanh thu vượt trội

Từ ngày 20/4 – 04/5/2025 (15 ngày), khách tham quan tại các khu điểm du lịch, vui chơi giải trí,... ước khoảng 2.700.000 lượt. Khách quốc tế đến TP. Hồ Chí Minh ước khoảng 355.000 lượt, doanh thu ước đạt 15.707 tỷ đồng.
Du lịch Thanh Hóa “bội thu” trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Du lịch Thanh Hóa “bội thu” trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Theo thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, trong 5 ngày nghỉ lễ (từ 30/4 – 4/5), theo thống kê chưa đầy đủ, toàn tỉnh đã đón gần 1,6 triệu lượt
Hơn 1 triệu lượt khách đến Nha Trang – Khánh Hòa dịp lễ 30/4 và 1/5

Hơn 1 triệu lượt khách đến Nha Trang – Khánh Hòa dịp lễ 30/4 và 1/5

Lượng khách đến Nha Trang – Khánh Hòa trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5 năm nay tăng so với cùng kỳ, chủ yếu tập trung vào 3 ngày 1/5, 2/5 và 3/5. Tổng doanh thu đạt trên 1.377 tỷ đồng.
Ban tổ chức Vesak khuyến cáo tới người dân khi chiêm bái Xá lợi Đức Phật tại chùa Thanh Tâm

Ban tổ chức Vesak khuyến cáo tới người dân khi chiêm bái Xá lợi Đức Phật tại chùa Thanh Tâm

Theo ghi nhận của phóng viên và chính quyền địa phương, hai ngày đầu người dân đi chiêm bái Xá lợi Đức Phật ở chùa Thanh Tâm, nhiều người bị xỉu do nắng nóng, đông người và do đi bộ nhiều. Vì vậy UBND huyện Bình Chánh khuyến cáo người dân lưu ý những thông tin sau để tránh tình trạng kiệt sức, gây ảnh hưởng tới sức khoẻ.
Thời tiết hôm nay 4/5: Trung Bộ từ mai nắng nóng diện rộng

Thời tiết hôm nay 4/5: Trung Bộ từ mai nắng nóng diện rộng

Thời tiết hôm nay 4/5, Bắc Bộ nắng nóng cục bộ; vùng núi Trung Bộ trời nắng nóng; Tây Nguyên, Nam Bộ trưa nay trời nóng, chiều tối có mưa dông.
Dự án Quảng trường Văn hóa Thể thao TP. Huế chậm tiến độ vì vướng mặt bằng và thời tiết

Dự án Quảng trường Văn hóa Thể thao TP. Huế chậm tiến độ vì vướng mặt bằng và thời tiết

Dự án Quảng trường Văn hóa Thể thao TP. Huế gặp nhiều vướng mắc về mặt bằng, thời tiết bất lợi và phải điều chỉnh thiết kế, khiến tiến độ bị ảnh hưởng dù đã giải ngân hơn 88 tỷ đồng và thi công đạt 90% ở một số gói thầu.
Quảng Trị định hình vai trò trung tâm năng lượng sạch tại miền Trung

Quảng Trị định hình vai trò trung tâm năng lượng sạch tại miền Trung

Quảng Trị hiện đang đẩy mạnh phát triển năng lượng tái tạo, đặt mục tiêu đến 2030 đạt 10.000 MW công suất điện, hướng đến trở thành trung tâm năng lượng sạch miền Trung, góp phần thực hiện cam kết phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.
TP. Huế: Nhiều dự án trọng điểm khởi công, tạo cú hích tăng trưởng

TP. Huế: Nhiều dự án trọng điểm khởi công, tạo cú hích tăng trưởng

Nhiều dự án quy mô lớn đang được triển khai đồng loạt tại TP. Huế, tạo đà tăng trưởng mạnh trong quý I/2025, góp phần thay đổi diện mạo đô thị và thúc đẩy phát triển kinh tế toàn diện.
Thời tiết ngày mai 4/5/2025: Miền Bắc tiếp tục nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào

Thời tiết ngày mai 4/5/2025: Miền Bắc tiếp tục nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào

Thời tiết ngày mai 4/5/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo miền Bắc chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng, có nơi nắng nóng.
Điều kiện để hàng triệu người được nhận trợ cấp hưu trí từ ngày 1/7/2025

Điều kiện để hàng triệu người được nhận trợ cấp hưu trí từ ngày 1/7/2025

Dự kiến, từ ngày 1/7/2025, khoảng 1,6 triệu người cao tuổi được nhận trợ cấp hưu trí, với mức 500.000 đồng/người/tháng.