Thứ ba 14/10/2025 10:36
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Làm gì để phát triển sự chính trực dưới cương vị một nhà lãnh đạo

04/10/2022 14:55
Một người lãnh đạo không có sự chính trực không chỉ ảnh hưởng đến uy tín, danh dự và phẩm giá của riêng họ mà còn đem lại những hệ lụy không nhỏ cho doanh nghiệp.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Theo một cuộc khảo sát do Gallup thực hiện vào năm 2021, lý do hàng đầu khiến nhân viên nghỉ việc là cách thức quản lý của công ty không tạo được sự gắn bó và thuyết phục chứ không phải các vấn đề về phúc lợi hay độ khó của công việc. Một trong những nguyên nhân dẫn đến sự thiếu kết nối này đến từ vị trí lãnh đạo bởi sự mâu thuẫn trong hành động và các giá trị mà họ tuyên bố. Trong Quản trị liên văn hoá, PGS.TS Nguyễn Phương Mai gọi điều này là sự “bất hòa nhận thức”.

Vấn đề trên dẫn đến sự giảm sút đáng kể hiệu suất, chất lượng công việc của đội ngũ nhân viên. Để cải thiện tình hình, cách tối ưu nhất có thể kể đến là nâng cao hiệu quả lãnh đạo. Một trong những yếu tố cần thiết để nâng cao hiệu quả lãnh đạo chính là sự chính trực – yếu tố thống nhất các giá trị của một doanh nghiệp.

Chính trực có nghĩa là luôn hành xử với người khác theo quy chuẩn đạo đức và trọng danh dự. Người chính trực hướng tới tiêu chuẩn đạo đức cao nhất và mong đợi hành vi tương tự từ người khác. Họ xem trọng danh dự trong mọi tình huống. Họ đối xử với mọi người đầy tôn trọng và công bằng. Họ đơn giản và thẳng thắn, thể hiện bản thân một cách rõ ràng, để người khác luôn hiểu được những gì họ truyền đạt. Họ làm việc rất trung thực, và giữ lời hứa, không nuốt lời.

Khái niệm “chính trực” (integrity) xuất phát từ tiếng Latin là “integer”, có nghĩa là hoàn hảo hay trọn vẹn. Có thể hiểu rằng, chính trực là một dạng tính cách, một trạng thái nội tâm hướng đến những điều tốt đẹp từ sự trung thực và thẳng thắn. Ngoài ra, chính trực là sự hội tụ và kết nối giữa các yếu tố: lời nói đi đôi với hành động, coi trọng danh dự và sự bền vững của các giá trị mà một cá nhân theo đuổi.

Ông Dương Tống - CEO HomeNext Corpsự chính trực như thể không khí mà ta hít thở hàng ngày. Bởi chúng ta luôn cần nó, cảm nhận được nó mà không bao giờ nhìn thấy nó. Tiểu thuyết gia người Anh C.S Lewis từng viết: “Chính trực là làm điều đúng đắn ngay cả khi không có ai ở đó”. Vì vậy, đây cũng là giá trị cốt lõi mà mọi nhà lãnh đạo luôn theo đuổi trong hành trình lãnh đạo doanh nghiệp của mình.

Dưới đây là 5 điều có thể làm để phát triển sự chính trực ở cương vị một nhà lãnh đạo:

1. Là hình mẫu cho đội ngũ của bạn. Việc nhất quán và rõ ràng về các tiêu chuẩn đạo đức là rất quan trọng. Cố gắng đưa ra sự thật, không vòng vo dù rằng có thể sẽ có rủi ro, không khuyến khích hoặc ủng hộ cho hành vi thiếu trung thực và phi đạo đức.

2. Là hình mẫu cho hành vi chuẩn đạo đức. Hãy chắc rằng bạn nhất trí, cởi mở, và rõ ràng về những chuẩn mực và kỳ vọng đạo đức. Khuyến khích nhóm thể hiện những lo lắng về thực tiễn và dành thời gian đánh giá bất kỳ mối quan tâm về đạo đức nào và nhóm của bạn sẽ đưa ra phản hồi cởi mở và thẳng thắn.

3. Đừng quá lún sâu vào chính trị. Năng lực trong công việc là phương pháp hiệu quả nhất để đạt được thành công. Tránh bị chính trị hóa bằng cách tăng nhận thức riêng của bạn về các hành vi chính trị. Hãy bắt đầu bằng việc liệt kê các chiến thuật mà bạn biết và đảm bảo rằng bạn có những hành vi này. Sau đó hãy chắc rằng bạn luôn chia sẻ sự công nhận, là người làm việc theo nhóm và đặt những mục tiêu THÔNG MINH để giúp đo lường hiệu suất mà không thiên vị.

4. Hãy là người biết chấp nhận rủi ro và đấu tranh vì điều mà bạn tin tưởng. Có một mối tương quan trực tiếp giữa rủi ro, thành công và sự xuất sắc. Những điều này là thành phần chính trong việc duy trì lợi thế cạnh tranh. Hãy khuyến khích người khác lên tiếng và nói lên quan điểm của họ.

5. Hãy là hình mẫu trong việc thực hiện các giá trị của công ty. Nếu bạn thể rằng bạn là một thành viên danh dự của công ty và tuân theo các giá trị của công ty, giải thích rõ ràng với nhóm của bạn là tại sao bạn tự hào và tại sao những điều này lại quan trọng, họ sẽ sớm làm theo bạn. Nói được làm được, hãy là một ví dụ cho điều bạn muốn ở nhân viên của bạn và đảm bảo sự thể hiện của bạn phản ánh những tiêu chuẩn bạn mong muốn ở nhân viên.

Hãy nhớ rằng mọi người sẽ không theo đi theo một vị lãnh đạo mà họ không tin tưởng. Niềm tin có được là qua những thứ khác, như sự chính trực. Những lãnh đạo tài giỏi và đáng tin thể hiện sự chính trực của họ. Điều này dẫn đến việc có được sự tự tin từ những người xung quanh họ. Những người này, sau này trở thành những nhân viên tận tụy, những người bạn đáng tin cậy, và những người ủng hộ mạnh mẽ cùng chia sẻ những mục tiêu chung.

Tựu trung lại, một người lãnh đạo không có sự chính trực không chỉ ảnh hưởng đến uy tín, danh dự và phẩm giá của riêng họ mà còn đem lại những hệ lụy không nhỏ cho doanh nghiệp. Để bất kì thay đổi lớn nào có thể xảy ra, mỗi hành động nhỏ đều cần được người lãnh đạo thực hiện một cách tận tâm.

T.H

Bài liên quan
Tin bài khác
UEH ra mắt chương trình “Giám Đốc Điều Hành” – Đào tạo 3.000 CEO dẫn dắt Doanh Nghiệp Việt

UEH ra mắt chương trình “Giám Đốc Điều Hành” – Đào tạo 3.000 CEO dẫn dắt Doanh Nghiệp Việt

Ngày 11/10/2025 – Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH) chính thức công bố chương trình đào tạo “Giám đốc điều hành – UEH” (UEH CEO Program) – một sáng kiến chiến lược mang tầm quốc gia, hướng đến việc nâng cao năng lực lãnh đạo và quản trị của doanh nhân Việt trong kỷ nguyên chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và hội nhập toàn cầu.
Khi con người là trung tâm phát triển của doanh nghiệp

Khi con người là trung tâm phát triển của doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh nghiệp Việt Nam hội nhập sâu rộng, câu chuyện chăm lo người lao động không chỉ là phúc lợi, mà còn là chiến lược phát triển bền vững…
Đặc khu Phú Quốc ra mắt cơ sở cấp cứu ngoại viện

Đặc khu Phú Quốc ra mắt cơ sở cấp cứu ngoại viện

Phú Quốc, tỉnh An Giang, là một trong 06 đơn vị đầu tiên trên cả nước thí điểm mô hình cấp cứu ngoại viện, do Sở Y tế An Giang chủ trì, phối hợp cùng hệ thống y tế Vinmec và các cơ sở y tế tại đặc khu.
Sun PhuQuoc Airways: Bán vé đợt đầu ưu tiên kết nối các trung tâm du lịch và kinh tế lớn

Sun PhuQuoc Airways: Bán vé đợt đầu ưu tiên kết nối các trung tâm du lịch và kinh tế lớn

Trong đợt mở bán đầu tiên, Sun PhuQuoc Airways sẽ tập trung khai thác các chuyến bay thương mại từ ngày 01/11/2025 đến 28/3/2026, với mạng bay bao phủ các trung tâm du lịch - kinh tế quan trọng của cả nước.
Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính: Việt Nam phải làm chủ công nghệ, thoát tư duy gia công

Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính: Việt Nam phải làm chủ công nghệ, thoát tư duy gia công

Theo ông Nguyễn Trung Chính, doanh nghiệp Việt cần vượt qua tư duy gia công, tập trung làm chủ công nghệ, xây dựng thương hiệu để bứt phá và tạo giá trị gia tăng cao, khẳng định vị thế trí tuệ quốc gia.
Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam: Thu nhập 7,500 – 8,000 USD/năm cho người lao động, doanh nghiệp cần phải chuyển mình

Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam: Thu nhập 7,500 – 8,000 USD/năm cho người lao động, doanh nghiệp cần phải chuyển mình

Theo ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), mục tiêu tăng thu nhập bình quân lên 7,500 – 8,000 USD/năm cho người lao động, doanh nghiệp cần phải chuyển mình.
Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, phát triển ngành thang máy Việt Nam theo hướng thông minh và bền vững

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, phát triển ngành thang máy Việt Nam theo hướng thông minh và bền vững

Triển lãm quốc tế về thang máy năm 2025 đã mở ra cơ hội hợp tác, chuyển giao công nghệ và phát triển bền vững cho ngành công nghiệp này ở Việt Nam.
PGS. TS Lưu Đức Tuyến: ASCO giữ vai trò tiên phong chuyển đổi số ngành kiểm toán

PGS. TS Lưu Đức Tuyến: ASCO giữ vai trò tiên phong chuyển đổi số ngành kiểm toán

PGS. TS Lưu Đức Tuyên nhấn mạnh ASCO giữ vai trò tiên phong trong chuyển đổi số ngành kiểm toán, các doanh nghiệp nên nhanh chóng đón bắt công nghệ để nâng cao chất lượng, hội nhập quốc tế.
Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Công nghệ số phát triển giúp cho thương mại số “bùng nổ” là cơ hội cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có thể tự quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình. Tuy nhiên, giữa “ma trận” thương hiệu khiến người tiêu dùng khó tìm sản phẩm chất lượng nếu doanh nghiệp không kiên trì khẳng định thương hiệu trên thương trường.
Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Khủng hoảng ở Nepal khi chính phủ chặn mạng xã hội, hay hiện tượng ở Việt Nam những tài năng trẻ ra nước ngoài ko trở về, đều chung một thông điệp: Gen Z ngày nay không chấp nhận sự áp đặt. Trong cuộc trò chuyện với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Chuyên gia nhân sự, Tổng giám đốc của Học viện HR, Tiến sĩ Hồng Duyên đã chia sẻ về vấn đề giữ chân và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, doanh nghiệp cũng như quốc gia cần phải làm gì trong cuộc cách mạng khởi nghiệp mạnh mẽ này?
Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Saigontourist tổ chức chương trình “Chuyến tàu ẩm thực” dùng thử miễn phí hơn 10.000 suất ăn uống đậm vị Sài Gòn cho người dân Hà Nội, duy nhất ngày 15/9/2025 tại VEC – triển lãm A80.
Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Không phải những bài phát biểu ồn ào, không cần chiêu trò truyền thông rầm rộ, Sergey Brin – nhà đồng sáng lập Google chính là hiện thân của một trí tuệ thầm lặng nhưng phi thường. Bằng sự điềm tĩnh, tư duy hệ thống và tầm nhìn xa trông rộng, ông đã âm thầm đặt nền móng vững chắc cho một trong những đế chế công nghệ có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nhân loại. Hành trình của Sergey Brin là minh chứng sống động cho sức mạnh của chiến lược khoa học, của sự bền bỉ và của khát vọng thay đổi thế giới một cách có trách nhiệm.
Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Tỷ phú Bernard Arnault, Chủ tịch Tập đoàn LVMH (Moët Hennessy Louis Vuitton), hiện nắm trong tay hơn 70 thương hiệu xa xỉ bậc nhất hành tinh, từ Louis Vuitton, Dior đến Moët & Chandon, Bulgari.
Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Bộ Tài chính đề xuất áp thuế suất 17% trên lợi nhuận với cá nhân kinh doanh có doanh thu cao, đồng thời miễn thuế cho nhóm doanh thu dưới 200 triệu đồng/năm.
Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Hasfarm Holdings - công ty mẹ của chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm, vừa công bố về thỏa thuận mua lại 100% cổ phần của Tập đoàn Lynch, doanh nghiệp hoa đang niêm yết trên sàn ASX (Úc).