Thứ ba 09/12/2025 18:59
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Làm gì để phát triển sự chính trực dưới cương vị một nhà lãnh đạo

04/10/2022 14:55
Một người lãnh đạo không có sự chính trực không chỉ ảnh hưởng đến uy tín, danh dự và phẩm giá của riêng họ mà còn đem lại những hệ lụy không nhỏ cho doanh nghiệp.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Theo một cuộc khảo sát do Gallup thực hiện vào năm 2021, lý do hàng đầu khiến nhân viên nghỉ việc là cách thức quản lý của công ty không tạo được sự gắn bó và thuyết phục chứ không phải các vấn đề về phúc lợi hay độ khó của công việc. Một trong những nguyên nhân dẫn đến sự thiếu kết nối này đến từ vị trí lãnh đạo bởi sự mâu thuẫn trong hành động và các giá trị mà họ tuyên bố. Trong Quản trị liên văn hoá, PGS.TS Nguyễn Phương Mai gọi điều này là sự “bất hòa nhận thức”.

Vấn đề trên dẫn đến sự giảm sút đáng kể hiệu suất, chất lượng công việc của đội ngũ nhân viên. Để cải thiện tình hình, cách tối ưu nhất có thể kể đến là nâng cao hiệu quả lãnh đạo. Một trong những yếu tố cần thiết để nâng cao hiệu quả lãnh đạo chính là sự chính trực – yếu tố thống nhất các giá trị của một doanh nghiệp.

Chính trực có nghĩa là luôn hành xử với người khác theo quy chuẩn đạo đức và trọng danh dự. Người chính trực hướng tới tiêu chuẩn đạo đức cao nhất và mong đợi hành vi tương tự từ người khác. Họ xem trọng danh dự trong mọi tình huống. Họ đối xử với mọi người đầy tôn trọng và công bằng. Họ đơn giản và thẳng thắn, thể hiện bản thân một cách rõ ràng, để người khác luôn hiểu được những gì họ truyền đạt. Họ làm việc rất trung thực, và giữ lời hứa, không nuốt lời.

Khái niệm “chính trực” (integrity) xuất phát từ tiếng Latin là “integer”, có nghĩa là hoàn hảo hay trọn vẹn. Có thể hiểu rằng, chính trực là một dạng tính cách, một trạng thái nội tâm hướng đến những điều tốt đẹp từ sự trung thực và thẳng thắn. Ngoài ra, chính trực là sự hội tụ và kết nối giữa các yếu tố: lời nói đi đôi với hành động, coi trọng danh dự và sự bền vững của các giá trị mà một cá nhân theo đuổi.

Ông Dương Tống - CEO HomeNext Corpsự chính trực như thể không khí mà ta hít thở hàng ngày. Bởi chúng ta luôn cần nó, cảm nhận được nó mà không bao giờ nhìn thấy nó. Tiểu thuyết gia người Anh C.S Lewis từng viết: “Chính trực là làm điều đúng đắn ngay cả khi không có ai ở đó”. Vì vậy, đây cũng là giá trị cốt lõi mà mọi nhà lãnh đạo luôn theo đuổi trong hành trình lãnh đạo doanh nghiệp của mình.

Dưới đây là 5 điều có thể làm để phát triển sự chính trực ở cương vị một nhà lãnh đạo:

1. Là hình mẫu cho đội ngũ của bạn. Việc nhất quán và rõ ràng về các tiêu chuẩn đạo đức là rất quan trọng. Cố gắng đưa ra sự thật, không vòng vo dù rằng có thể sẽ có rủi ro, không khuyến khích hoặc ủng hộ cho hành vi thiếu trung thực và phi đạo đức.

2. Là hình mẫu cho hành vi chuẩn đạo đức. Hãy chắc rằng bạn nhất trí, cởi mở, và rõ ràng về những chuẩn mực và kỳ vọng đạo đức. Khuyến khích nhóm thể hiện những lo lắng về thực tiễn và dành thời gian đánh giá bất kỳ mối quan tâm về đạo đức nào và nhóm của bạn sẽ đưa ra phản hồi cởi mở và thẳng thắn.

3. Đừng quá lún sâu vào chính trị. Năng lực trong công việc là phương pháp hiệu quả nhất để đạt được thành công. Tránh bị chính trị hóa bằng cách tăng nhận thức riêng của bạn về các hành vi chính trị. Hãy bắt đầu bằng việc liệt kê các chiến thuật mà bạn biết và đảm bảo rằng bạn có những hành vi này. Sau đó hãy chắc rằng bạn luôn chia sẻ sự công nhận, là người làm việc theo nhóm và đặt những mục tiêu THÔNG MINH để giúp đo lường hiệu suất mà không thiên vị.

4. Hãy là người biết chấp nhận rủi ro và đấu tranh vì điều mà bạn tin tưởng. Có một mối tương quan trực tiếp giữa rủi ro, thành công và sự xuất sắc. Những điều này là thành phần chính trong việc duy trì lợi thế cạnh tranh. Hãy khuyến khích người khác lên tiếng và nói lên quan điểm của họ.

5. Hãy là hình mẫu trong việc thực hiện các giá trị của công ty. Nếu bạn thể rằng bạn là một thành viên danh dự của công ty và tuân theo các giá trị của công ty, giải thích rõ ràng với nhóm của bạn là tại sao bạn tự hào và tại sao những điều này lại quan trọng, họ sẽ sớm làm theo bạn. Nói được làm được, hãy là một ví dụ cho điều bạn muốn ở nhân viên của bạn và đảm bảo sự thể hiện của bạn phản ánh những tiêu chuẩn bạn mong muốn ở nhân viên.

Hãy nhớ rằng mọi người sẽ không theo đi theo một vị lãnh đạo mà họ không tin tưởng. Niềm tin có được là qua những thứ khác, như sự chính trực. Những lãnh đạo tài giỏi và đáng tin thể hiện sự chính trực của họ. Điều này dẫn đến việc có được sự tự tin từ những người xung quanh họ. Những người này, sau này trở thành những nhân viên tận tụy, những người bạn đáng tin cậy, và những người ủng hộ mạnh mẽ cùng chia sẻ những mục tiêu chung.

Tựu trung lại, một người lãnh đạo không có sự chính trực không chỉ ảnh hưởng đến uy tín, danh dự và phẩm giá của riêng họ mà còn đem lại những hệ lụy không nhỏ cho doanh nghiệp. Để bất kì thay đổi lớn nào có thể xảy ra, mỗi hành động nhỏ đều cần được người lãnh đạo thực hiện một cách tận tâm.

T.H

Bài liên quan
Tin bài khác
Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready – bộ chỉ số mới của Ngân hàng Thế giới – đang định hình cách nhìn toàn cầu về môi trường kinh doanh. Việt Nam được ghi nhận nhiều điểm sáng về hiệu quả vận hành, nhưng vẫn còn những “vùng trũng” cần cải thiện để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững.
Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Nhu cầu sử dụng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các dòng chè cao cấp, chè pha lạnh… đang gia tăng mạnh trên toàn cầu, trong đó có thị trường Trung Quốc. Xu hướng này mở ra cơ hội thúc đẩy xuất khẩu cho các sản phẩm chè chất lượng cao của Việt Nam.
Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực, nguồn lực hỗ trợ, triển khai phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững và hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững còn thiếu cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt trong những lĩnh vực tư vấn chuyên sâu.
Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Việt Nam có truyền thống lâu đời về sản xuất – tiêu thụ trà, hiện đứng thứ 5 thế giới về diện tích và thứ 7 về sản lượng, với thị trường xuất khẩu tại 70 quốc gia.
Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Công nghệ và dữ liệu đang tái định hình cách doanh nghiệp vận hành, một thách thức ngày càng rõ ràng hiện ra trước mắt các nhà lãnh đạo: Làm thế nào để giữ chân người tài giữa làn sóng tinh gọn mạnh mẽ?
Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình đang là lực lượng trụ cột trong nền kinh tế tư nhân Việt Nam. Tuy nhiên, để phát huy hết tiềm năng và đóng góp bền vững vào mục tiêu phát triển quốc gia, khu vực này cần nhanh chóng thích ứng với các nguyên tắc quản trị hiện đại, ưu tiên tính minh bạch và xây dựng cơ chế kế nhiệm hiệu quả. Chuyển đổi tư duy từ “doanh nghiệp của gia đình” sang “doanh nghiệp vì sự phát triển dài hạn” chính là bước ngoặt cần thiết trong hành trình hội nhập và bứt phá.
Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Trong bối cảnh số hóa là thước đo năng lực cạnh tranh, ROX Group chủ động đưa Agile vào trong phương thức làm việc và quản trị để thích ứng nhanh, vận hành tinh gọn và duy trì lợi thế dài hạn.
PVN chuyển đổi xanh bằng công nghệ và minh bạch hóa ESG

PVN chuyển đổi xanh bằng công nghệ và minh bạch hóa ESG

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đối mặt thách thức kép giữa an ninh năng lượng và Net Zero, quyết tâm ứng dụng công nghệ để chuẩn hóa dữ liệu, minh bạch hóa ESG.
Minh bạch dòng tiền - điều kiện "sống còn" để hộ kinh doanh bỏ thuế khoán

Minh bạch dòng tiền - điều kiện "sống còn" để hộ kinh doanh bỏ thuế khoán

Chỉ còn hơn một tháng nữa, hộ kinh doanh phải chuyển sang phương pháp kê khai thuế, đòi hỏi quản trị doanh thu và chi phí minh bạch hơn bao giờ hết. Số hóa thanh toán, đồng bộ phần mềm và quản lý giao dịch qua ngân hàng được xem là giải pháp trọng tâm để vượt qua giai đoạn chuyển đổi.
Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Khi ranh giới giữa thật và giả ngày càng mờ nhạt, niềm tin không còn là một giá trị mặc định. Nó trở thành tài sản chiến lược – thứ cần được kiến tạo, bảo vệ và phát triển một cách chủ đích. Trong bối cảnh ấy, doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào truyền thông để xây dựng uy tín, mà phải tái cấu trúc cách mình vận hành – từ tư tưởng, hành động đến trải nghiệm khách hàng.
Hộ kinh doanh không cần mua phần mềm riêng khi kê khai thuế

Hộ kinh doanh không cần mua phần mềm riêng khi kê khai thuế

Cục Thuế (Bộ Tài chính) khẳng định toàn bộ thủ tục đăng ký, kê khai và nộp thuế điện tử của hộ kinh doanh đều được cung cấp miễn phí hoàn toàn, không yêu cầu mua hay cài đặt phần mềm riêng.
5 kỹ năng lãnh đạo không thể tự động hóa

5 kỹ năng lãnh đạo không thể tự động hóa

AI có thể phân tích và tư vấn, nhưng không thể nắm bắt được sự phức tạp trong động lực của con người. Dưới đây là lý do tại sao các nhà lãnh đạo không bao giờ nên thuê ngoài phần việc này, theo doanh nhân Matthew J. Kirchner – Tổng giám đốc điều hành VetnCare.
Gỡ “điểm nghẽn” quản trị kinh doanh – Lộ trình để Việt Nam đạt tăng trưởng hai chữ số bền vững

Gỡ “điểm nghẽn” quản trị kinh doanh – Lộ trình để Việt Nam đạt tăng trưởng hai chữ số bền vững

Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Gắn quản trị kinh doanh với mục tiêu tăng trưởng hai con số: Chiến lược và hành động” không chỉ là diễn đàn học thuật, mà còn là nơi quy tụ trí tuệ, sáng kiến và khát vọng của giới nghiên cứu, quản lý và doanh nghiệp trong việc tìm kiếm động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế Việt Nam, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và đột phá.
Hơn 18.500 hộ kinh doanh chuyển từ nộp thuế khoán sang kê khai

Hơn 18.500 hộ kinh doanh chuyển từ nộp thuế khoán sang kê khai

Trong 9 tháng đầu năm 2025, cả nước đã có hơn 18.500 hộ kinh doanh nộp thuế khoán chuyển sang phương pháp kê khai, cùng với đó là gần 2.530 hộ kinh doanh chuyển đổi lên mô hình doanh nghiệp, phản ánh xu hướng chuyển mình mạnh mẽ của khu vực kinh tế cá thể trước lộ trình xóa bỏ thuế khoán theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.
Doanh nghiệp Việt: Chỉ 14% ứng dụng AI hiệu quả

Doanh nghiệp Việt: Chỉ 14% ứng dụng AI hiệu quả

Một tín hiệu đáng mừng là 90% doanh nghiệp Việt tham gia khảo sát đã có hoặc đang xây dựng quy định nội bộ về việc sử dụng AI. Dẫu vậy, chỉ 14% cho biết các quy định này được áp dụng hiệu quả vào thực tế.