Kon Tum tổ chức Phiên chợ Sâm Ngọc Linh lần thứ 2 từ ngày 6-8/2/2023

07:21 07/01/2023

Ngày 6/1, tại thành phố Kon Tum, UBND huyện Tu Mơ Rông tổ chức Họp báo Phiên chợ Sâm Ngọc Linh, các dược liệu khác gắn với du lịch lần thứ 2 năm 2023.

Theo kế hoạch, Phiên chợ lần 2 diễn ra từ ngày 6-8/2/2023 tại Quảng trường trung tâm huyện Tu Mơ Rông. Phiên chợ lần 2 dự kiến sẽ có 50 gian hàng trưng bày sâm Ngọc Linh, các sản phẩm dược liệu, sản phẩm OCOP có nguồn gốc từ dược liệu của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn và các huyện, thành phố trong tỉnh. Ngoài Phiên chợ trực tiếp tại huyện, Phiên chợ còn được đứa lên trên sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Kon Tum. 

Ông Võ Trung Mạnh- Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông cho biết: So với Phiên chợ lần thứ 1, Phiên chợ lần 2 cũng có nhiều hoạt động
Ông Võ Trung Mạnh- Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông cho biết: So với Phiên chợ lần thứ 1, Phiên chợ lần 2 cũng có nhiều hoạt động hơn.

Ông Võ Trung Mạnh - Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông cho biết: So với Phiên chợ lần thứ 1, Phiên chợ lần 2 cũng có nhiều hoạt động giới thiệu về văn hóa, ẩm thực, sản phẩm của cây sâm Ngọc linh và các loại dược liệu khác. Tuy nhiên, nét khác biệt ở Phiên chợ lần 2 là có 4 chương trình mới, lần đầu xuất hiện, là “Chương trình chấp cánh ước mơ cho thanh thiếu niên Tu Mơ Rông”, “Hội thảo liên kết về phát triển du lịch huyện Tu Mơ Rông năm 2023” , “Hội thi Sâm Ngọc linh lần thứ 1” và Lễ hội Khinh khí cầu bay về miền quốc bảo”. 4 chương trình này tập trung khai thác tiềm năng du lịch, giá trị của “Quốc bảo”- sâm Ngọc Linh để nâng cao đời sống người dân Xơ Đăng, giúp du khách được thưởng lãm vùng đất sản sinh ra “Quốc bảo” cũng như tiếp sức “truyền lửa” cho thanh thiếu niên mạnh dạn theo đuổi ước mơ bằng con đường học vấn. 

Phiên chợ lần 2 này, ban tổ chức cũng kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc sâm như lần 1 là người dân, tổ chức muốn tham gia Phiên chợ phải có giấy chứng nhận nguồn gốc, vùng trồng rõ ràng, giấy mua bán sâm được địa phương xác nhận.
Phiên chợ lần 2 này, ban tổ chức cũng kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc sâm như lần 1 là người dân, tổ chức muốn tham gia Phiên chợ phải có giấy chứng nhận nguồn gốc, vùng trồng rõ ràng, giấy mua bán sâm được địa phương xác nhận.

Đặc biệt, Hội thi sâm Ngọc Linh là cơ hội để người dân, hợp tác xã, doanh nghiệp tham gia cuộc thi tuyển những củ sâm to, đẹp do chính tay người dân trồng. Ban tổ chức sẽ chọn ra củ sâm to, đẹp, chất lượng nhất để trao giải. Người tham gia cuộc thi có thể bán đấu giá những củ sâm chất lượng này cho khách hàng với giá cao. Những củ sâm to, đẹp thường được chăm sóc tốt, đúng kỹ thuật nên những người thắng cuộc cũng sẽ được mời để hướng dẫn cho người dân quy trình trồng sâm đạt củ sâm to, đẹp, chất lượng. 

Trước đó, tại phiên chợ Sâm Ngọc Linh lần 1, tổ chức vào tháng 4 năm 2022 có 46 gian hàng với tổng số 158 sản phẩm tham gia trưng bày của 38 doanh nghiệp, hợp tác xã, các hộ cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tổng doanh thu hàng hóa bán ra tại Phiên chợ trực tiếp đạt hơn 30 tỷ đồng, trực tuyến gần 200 triệu đồng.
Trước đó, tại phiên chợ Sâm Ngọc Linh lần 1, tổ chức vào tháng 4 năm 2022 có 46 gian hàng với tổng số 158 sản phẩm tham gia trưng bày của 38 doanh nghiệp, hợp tác xã, các hộ cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tổng doanh thu hàng hóa bán ra tại Phiên chợ trực tiếp đạt hơn 30 tỷ đồng, trực tuyến gần 200 triệu đồng.

Cũng theo ông Mạnh, Phiên chợ lần 2 này, huyện cũng kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc sâm như lần 1 là người dân, tổ chức muốn tham gia Phiên chợ phải có giấy chứng nhận nguồn gốc, vùng trồng rõ ràng, giấy mua bán sâm được địa phương xác nhận. Tại Phiên chợ, huyện tiếp tục trưng bày các loại củ có vẻ bên ngoài hao hao giống sâm Ngọc Linh nhưng không phải là sâm Ngọc Linh để người dân đến tham gia Phiên chợ phân biệt. Khách mua sâm nếu vẫn chưa an tâm về chất lượng thì có thể yêu cầu tổ kiểm định sâm là các chuyên gia có kinh nghiệm do huyện thành lập và lực lượng quản lý thị trường kiểm tra, đánh giá. 

“Đặc biệt, tại Phiên chợ này, ngoài việc thành lập tổ thẩm định là những người có kinh nghiệm trồng sâm Ngọc Linh thì huyện còn thuê sẵn máy kiểm định chất lượng để tổ chức xét nghiệm sâm ngay tại chỗ nếu khách có yêu cầu
“Đặc biệt, tại Phiên chợ này, ngoài việc thành lập tổ thẩm định là những người có kinh nghiệm trồng sâm Ngọc Linh thì huyện còn thuê sẵn máy kiểm định chất lượng để tổ chức xét nghiệm sâm ngay tại chỗ nếu khách có yêu cầu.

“Đặc biệt, tại Phiên chợ này, ngoài việc thành lập tổ thẩm định là những người có kinh nghiệm trồng sâm Ngọc Linh thì huyện còn thuê sẵn máy kiểm định chất lượng để tổ chức xét nghiệm sâm ngay tại chỗ nếu khách có yêu cầu. Việc xét nghiệm bằng máy này sẽ cho ra kết quả ngay, tuyệt đối chính xác. Chi phí xét nghiệm bằng máy sẽ do người mua và người bán thỏa thuận. Từ quy trình kiểm soát chặt chẽ nêu trên, huyện tự tin khẳng định, muốn mua đúng sâm thật, du khách cứ đến Phiên chợ sâm lần 2 ở Tu Mơ Rông”.

Tại phiên chợ sâm Ngọc Linh lần này, các cá nhân, doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia phải có xác nhận của địa phương về việc sở hữu vườn sâm, trồng sâm. H.Tu Mơ Rông sẽ thành lập tổ thẩm định sâm để kiểm soát sâm tại phiên chợ. Khi có khiếu nại về sâm giả, tổ thẩm định sâm và quản lý thị trường sẽ vào cuộc đánh giá, nếu nghi ngờ thì lấy mẫu sâm gửi đi xét nghiệm. 

Hiện nay, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã sản xuất một số sản phẩm từ sâm Ngọc Linh có thương hiệu trên thị trường như: rượu sâm SK5; tinh sâm SK5; trà túi lọc sâm SK5; nước yến sâm; mật ong sâm SK5; thực phẩm bổ sung nước tăng lực SK5 Night Wolf; nước giải khát dưỡng da NoLiKo;
Hiện nay trên địa bàn tỉnh Kon Tum công ty CP Sâm Ngọc Linh Kon Tum (K5) đã sản xuất một số sản phẩm từ sâm Ngọc Linh có thương hiệu trên thị trường như: tinh sâm SK5; trà túi lọc sâm SK5; nước yến sâm; mật ong sâm SK5; thực phẩm bổ sung nước tăng lực SK5 Night Wolf; nước giải khát dưỡng da NoLiKo...

Hiện nay, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã sản xuất một số sản phẩm từ sâm Ngọc Linh có thương hiệu trên thị trường như: tinh sâm SK5; trà túi lọc sâm SK5; nước yến sâm; mật ong sâm SK5; thực phẩm bổ sung nước tăng lực SK5 Night Wolf; nước giải khát dưỡng da NoLiKo; các sản phẩm trà sâm Ngọc Linh hòa tan; collagen sâm Ngọc Linh; viên nang mềm sinh lý sâm Ngọc Linh; rượu sâm Ngọc Linh; cà-phê sâm Ngọc Linh; mật ong sâm Ngọc Linh; dầu gió Tinh nhân sâm...  

Người dân Xơ Đăng trồng sâm được hưởng lợi từ Phiên chợ Sâm Ngọc linh lần thứ 2
Người dân Xơ Đăng trồng sâm được hưởng lợi từ Phiên chợ Sâm Ngọc linh lần thứ 2.

Trước đó, tại phiên chợ Sâm Ngọc Linh lần 1, tổ chức vào tháng 4 năm 2022 có 46 gian hàng với tổng số 158 sản phẩm tham gia trưng bày của 38 doanh nghiệp, hợp tác xã, các hộ cá nhân trong và ngoài tỉnh. Phiên chợ đã thu hút hàng nghìn lượt khách đến tham quan, mua sắm, trong đó có hơn 1.000 du khách và 7 đoàn Caravan các tỉnh trong nước và 3 đoàn khách quốc tế gồm Vương quốc Campuchia, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và Palestine đến mua sắm; tham quan trải nghiệm vườn sâm Ngọc Linh và khảo sát tour tuyến du lịch. Tổng doanh thu hàng hóa bán ra tại Phiên chợ trực tiếp đạt hơn 30 tỷ đồng, trực tuyến gần 200 triệu đồng.

Trọng Tâm