KOL ảo – Xu hướng hợp tác quảng cáo mới của các nhãn hàng Thái Lan

11:01 14/03/2022

Những KOL ảo dù chỉ tồn tại trên mạng nhưng lại đang có ảnh hưởng lớn ngoài đời thật, đặc biệt là với giới trẻ.

KOL là một cụm từ dùng để mô tả những người có tầm ảnh hưởng với công chúng. Trong khi đó, KOL ảo là một sản phẩm của công nghệ và cũng là những cư dân đầu tiên trong thế giới ảo Metaverse tại Thái Lan.

Với mái tóc bồng bềnh được tạo kiểu hoàn hảo, vẻ ngoài dễ thương, tủ quần áo luôn thay đổi, Ailynn trông không khác gì một cô gái Thái tuổi 20 đam mê thời trang điển hình. Sự năng động và nhiệt huyết giúp Ailynn thu hút đông đảo người hâm mộ. Tuy nhiên, Ailynn không thật sự tồn tại. Cô chỉ là một hình đại diện ảo do máy tính tạo ra bằng cách bắt chước tính cách và đặc điểm của người thật. 

KOL ảo Ai-Ailynn luôn hoàn hảo và thời thượng
KOL ảo Ai-Ailynn ra đời vào tháng 9/2021.

Tháng 9/2021, Ai-Ailynn đã ra đời sau khi nhà phát triển SIA Bangkok nhận thức được những hạn chế mà những người có tầm ảnh hưởng, những ngôi sao ngoài đời thực gặp phải trong đại dịch COVID-19.

“Có những cơ hội rất lớn cho những người ảo nổi tiếng. Phát triển một người ảo có ảnh hưởng như Ailynn cho phép vượt qua những giới hạn như giãn cách xã hội và một xã hội già hoá”, SIA Bangkok khẳng định.

Nirote Chaweewannakorn, giám đốc tại Gushcloud, một công ty tiếp thị Thái Lan, cho biết: “Kết nối với những người có ảnh hưởng ảo không phải là điều mới mẻ nếu bạn xem họ như một nhân vật hư cấu trực tuyến. Chúng ta đã thấy rất nhiều nhân vật ảo có nhiều người hâm mộ, từ các siêu anh hùng Marvel Comics đến các công chúa Disney. Mọi người khao khát được giống như họ và tương tác với họ. Vì vậy, những người có ảnh hưởng ảo là một bước tiến tự nhiên trong thời đại mà mạng xã hội thống trị cuộc sống của chúng ta." 

Các KOL ảo được tạo ra trên máy tính. ( Ảnh: AFP)
Các KOL ảo được tạo ra trên máy tính theo đặc điểm và tính cách của người thật. ( Ảnh: AFP).

Hầu hết các bài đăng của Ailynn trên mạng xã hội đều mang tính trung lập và tập trung vào văn hóa tiêu dùng hiện đại như ẩm thực và thời trang. Chính việc thiếu khả năng suy nghĩ độc lập lại là lý do chính khiến Ailynn và những người có ảnh hưởng ảo khác được các nhãn hàng săn đón sau khi đã quá chán nản bởi những người nổi tiếng thực có quá khứ rắc rối, thiếu đạo đức làm việc và khó kiểm soát.

Đối với các KOL ảo Thái Lan, đại dịch là một lợi thế lớn khi họ không bị cản trở bởi lệnh giới nghiêm hay tình trạng tiêm chủng vaccine. Thêm vào đó, một KOL ảo có thể có mặt ở bất cứ đâu vào bất kỳ lúc nào, giúp tỷ lệ chi phí khi so sánh với lợi ích đem lại hấp dẫn hơn hẳn khi so với người thực. Nhãn hàng sẽ không phải tốn các chi phí như tiền vé máy bay hay tiền thuê khách sạn. Các chi phí phát sinh như tạo mẫu tóc hay và trang điểm cũng được giảm xuống mức tối đa.

Hiện Ailynn đã thu hút được hàng nghìn người theo dõi trực tuyến và ghi dấu ấn thương hiệu với AIS, nhà khai thác mạng di động lớn nhất Thái Lan.

Không chỉ riêng Thái Lan mà trên khắp thế giới, các KOL ảo đang rất được ưa chuộng. Ở Brazil, Lu of Magalu - nhân vật được tạo ra bởi tập đoàn bán lẻ Magazine Luiza năm 2009 vừa chạm mốc hơn 10 triệu người theo dõi trên Instagram và TikTok.

Một KOL ảo khác có hơn 6 triệu người theo dõi là Miquela Sousa (hay còn được gọi là Lil Miquela) cũng được yêu thích nhờ những video âm nhạc. Nhân vật này từng xuất hiện trong các chiến dịch quảng cáo của CK, Samsung và Prada. Cô là sản phẩm của hãng công nghệ khởi nghiệp Brud ở Los Angeles. Và được tạp chí Time bình chọn là một trong "25 người có ảnh hưởng nhất trên internet" vào năm 2018.

Trong bối cảnh thế hệ Gen Z đang là nhóm người dùng Internet lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á và dành nhiều sự chú ý cho thế giới ảo Metaverse, những KOL ảo như Bangkok Naughty Boo hay Ai-Ailynn được cho là sẽ ngày càng có nhiều quyền lực và tầm ảnh hưởng đối với giới trẻ.

Xu hướng sử dụng KOL ảo để thu hút khách hàng dự kiến sẽ tiếp tục bùng nổ trong khu vực trong thời gian tới.

(t/h)