KIET dự báo kinh tế Hàn Quốc tăng trưởng 2,0%, xuất khẩu tăng 5,6% vào năm 2024

21:18 26/11/2023

Theo Viện Kinh tế Công nghiệp và Thương mại Hàn Quốc (KIET) trong báo cáo Triển vọng Kinh tế và Công nghiệp năm 2024 mới công bố, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế của Hàn Quốc dự kiến ​​sẽ tăng 2,0% trong năm tới kể từ năm nay.

Hàn Quốc có nền kinh tế tập trung vào xuất khẩu.

출처 : Businesskorea(https://www.businesskorea.co.kr)
Hàn Quốc có nền kinh tế tập trung vào xuất khẩu.

Dự báo tương đối thận trọng này thấp hơn dự báo 2,4% của Chính phủ Hàn Quốc, cũng như 2,2% của Ngân hàng Hàn Quốc (BOK), Viện Phát triển Hàn Quốc (KDI) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

KIET cho biết tổng xuất khẩu và chi tiêu vốn sẽ tăng nhờ sự phục hồi của ngành CNTT, nhưng tốc độ tăng trưởng sẽ khiêm tốn do lãi suất cao và lạm phát sẽ làm chậm tốc độ tăng trưởng tiêu dùng và đầu tư xây dựng ở Hàn Quốc.

Xuất khẩu dự kiến ​​sẽ tăng 5,6% vào năm 2024 so với năm 2023, nhờ sự cải thiện lớn trong thị trường bán dẫn trì trệ và xuất khẩu ô tô ổn định. Xuất khẩu dự kiến ​​sẽ giảm 7,6% vào năm 2023 do xuất khẩu chất bán dẫn và xuất khẩu sang Trung Quốc sụt giảm, nhưng sẽ phục hồi vào năm tới.

Nhập khẩu trong năm tới dự kiến ​​sẽ giảm 0,7% kể từ năm 2023 do giá dầu giảm, mặc dù nhập khẩu hàng hóa trung gian cao hơn do xuất khẩu tăng. KIET dự báo cả nước sẽ thâm hụt thương mại 13,6 tỷ USD trong năm nay nhưng sẽ thặng dư 26,5 tỷ USD vào năm tới.

Tuy nhiên, lãi suất cao, gánh nặng lãi suất ngày càng tăng do nợ hộ gia đình cao và sức mua suy yếu do giá cao sẽ cản trở tăng trưởng với tiêu dùng tư nhân chỉ tăng 1,9% so với cùng kỳ năm ngoái vào năm 2024. Đối với đầu tư, trong khi chi tiêu vốn trong các lĩnh vực như chất bán dẫn và ô tô sẽ nhích lên, đầu tư xây dựng dự kiến ​​​​sẽ giảm 0,2% kể từ năm nay do tài sản tồn đọng gia tăng và các chỉ số hàng đầu yếu về giấy phép xây dựng mới.

Xuất khẩu dự kiến ​​sẽ tăng ở hầu hết 13 ngành công nghiệp chính của Hàn Quốc trong năm tới, bao gồm chất bán dẫn (15,9%), thiết bị thông tin và truyền thông (12,7%), đóng tàu (10,2%) và y tế sinh học (4,6%). ảnh hưởng của nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm công nghệ thông tin (CNTT), dược phẩm và tàu thủy toàn cầu.

Xuất khẩu màn hình dự kiến ​​sẽ tăng 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ việc cung cấp màn hình điốt phát sáng hữu cơ (OLED) cho máy tính bảng cho các khách hàng doanh nghiệp lớn. Tuy nhiên, KIET lưu ý rằng khả năng cạnh tranh ngày càng tăng của Trung Quốc trong xuất khẩu màn hình có thể là yếu tố tiêu cực đối với xuất khẩu của Hàn Quốc, vốn đang dẫn đầu thị trường cao cấp.

Ô tô, vốn là động lực xuất khẩu trong bối cảnh xuất khẩu chất bán dẫn của Hàn Quốc sụt giảm trong năm nay, dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng trưởng, mặc dù tốc độ tăng trưởng xuất khẩu gần 20% trong năm nay sẽ chậm lại đáng kể xuống còn 2,0% trong năm tới do tốc độ tăng trưởng xuất khẩu giảm. bán xe điện. Bất chấp tăng trưởng xuất khẩu nói chung, xuất khẩu pin thứ cấp, vốn đang chững lại do doanh số bán xe điện toàn cầu chậm lại, dự kiến ​​sẽ giảm 2,6% do nhu cầu sụt giảm.

Theo khu vực, nhu cầu ở các nước xuất khẩu lớn như Hoa Kỳ và Châu Âu dự kiến ​​sẽ tăng nhẹ do xây dựng cơ sở hạ tầng và nội địa hóa chuỗi cung ứng được đẩy nhanh sau khi thực hiện Đạo luật Giảm lạm phát (IRA). Mặt khác, tại Trung Quốc, tăng trưởng nhu cầu ngoại trừ chất bán dẫn được dự báo sẽ chậm lại do áp lực giảm giá từ bất động sản vẫn tiếp tục bất chấp các chính sách kích thích quy mô lớn ở Trung Quốc, khiến hầu hết các ngành công nghiệp của Hàn Quốc tiếp tục sụt giảm xuất khẩu sang thị trường này. Trung Quốc, KITE cho biết.

“Trong khi phải đối mặt với những khó khăn về cơ cấu như khả năng tự cung cấp hàng hóa trung gian ngày càng tăng của Trung Quốc và khả năng cạnh tranh của Hàn Quốc suy yếu trên thị trường nhập khẩu Trung Quốc, Hàn Quốc có thể chứng kiến ​​tình trạng xuất khẩu sang Trung Quốc trì trệ kéo dài do các yếu tố kinh tế như sự phục hồi chậm trễ của nền kinh tế Trung Quốc và sự sụt giảm trong ngành CNTT toàn cầu,” KIET cho biết.

Mặt khác, Mỹ có thể vượt qua Trung Quốc để trở thành thị trường xuất khẩu số một của Hàn Quốc vì xuất khẩu của Hàn Quốc sang Mỹ sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định, KIET thận trọng dự báo.

Phương Bảo