![]() |
Đại biểu Quốc hội Lê Thị Ngọc Linh (Bạc Liêu) |
Luật Việc làm năm 2013 tại Điều 43 quy định đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Tuy nhiên, dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) lần này tại Điều 81 thì không quy định đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp mà chỉ quy định một số đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Bà có ý kiến gì về vấn đề này?
Bà Lê Thị Ngọc Linh: Nếu quy định như dự thảo luật sửa đổi lần này có thể tạo nên kẽ hở để một số doanh nghiệp lách luật sẽ không đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động, gây ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người lao động. Khi đó, người lao động sẽ chịu nhiều thiệt thòi và nếu có vấn đề xảy ra như đau ốm, bệnh tật hoặc khi gặp những chuyện không may thì họ sẽ không có được quyền hưởng các chính sách, sẽ làm gánh nặng cho gia đình, nếu gia đình khó khăn không điều kiện. Vì vậy, tôi đề nghị giữ nguyên như quy định tại Điều 43 của luật hiện hành là quy định đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Bên cạnh đó, quy định về chính sách hỗ trợ việc làm cho thanh niên ở Điều 19 của dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi), trong đó tại Khoản 2 Điều 19 quy định các hoạt động hỗ trợ tạo việc làm cho thanh niên, trong dự thảo luật mới chỉ quy định 4 hoạt động được đảm bảo các cơ chế để thực hiện. Cụ thể, tại các điểm a, b, c và đ, còn lại điểm d về hỗ trợ thanh niên lập nghiệp, khởi sự doanh nghiệp thì chưa có quy định cụ thể để triển khai thực hiện.
Tôi đề nghị cơ quan soạn thảo cần có quy định cụ thể đối với điểm d khoản 2 về hỗ trợ thanh niên lập nghiệp, khởi sự doanh nghiệp để đảm bảo tính khả thi, đồng bộ và tạo sự thống nhất giữa các điều khoản, hạn chế tối đa vấn đề khi luật được thông qua thực hiện lại gặp nhiều vướng mắc, bất cập và khó thi hành.
![]() |
Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp trong Dự thảo Luật Việc làm |
Thưa bà, bà đánh giá như thế nào về quy định hiện tại tại Điều 9 dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) liên quan đến các đối tượng được vay vốn giải quyết việc làm?
Bà Lê Thị Ngọc Linh: Về đối tượng vay vốn tại Điều 9, tôi đồng tình với dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) lần này đã cơ bản quy định đầy đủ các đối tượng được vay vốn để giải quyết việc làm, tạo điều kiện cho các đối tượng được tiếp cận nguồn vốn để sản xuất, kinh doanh ổn định cuộc sống.
Tuy nhiên, trong dự thảo luật chưa quy định đối tượng là hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Vì vậy, tôi đề nghị cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu, xem xét mở rộng thêm đối tượng này vào đối tượng được vay vốn nhằm giúp họ có thêm điều kiện và tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi giúp cải thiện kinh tế gia đình và cũng giúp họ có cuộc sống tốt hơn.
![]() |
Theo bà, Ngân hàng Chính sách xã hội hiện có đủ năng lực và cơ chế để tiếp nhận và giải ngân hiệu quả nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm mở rộng như trong dự thảo luật không? Trong quá trình thực hiện các chương trình cho vay giải quyết việc làm trước đây, đâu là thách thức lớn nhất và cần khắc phục trong lần sửa luật này?
Bà Lê Thị Ngọc Linh: Điều 8 của dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) có quy định về nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm. Theo đó, việc chuyển nguồn vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm thành nguồn vốn vay giải quyết việc làm, trong đó bổ sung nguồn cho hoạt động này từ ngân sách địa phương, ủy thác cho Ngân hàng Chính sách xã hội và nguồn huy động của Ngân hàng Chính sách xã hội được ngân sách nhà nước cấp bù chênh lệch lãi suất và phí quản lý.
![]() |
Người dân nhận vốn vay ngay tại điểm giao dịch của Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Minh Long (Quảng Ngãi) |
Đây là nội dung mới có tác động trực tiếp đến việc quản lý, bố trí nguồn lực, cơ chế phân bổ sử dụng nguồn vốn này, tuy nhiên chưa được đánh giá trong báo cáo đánh giá tác động. Tôi đồng ý với Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Xã hội là đề nghị cơ quan soạn thảo cần phải có sự đánh giá kỹ tác động, những vấn đề phát sinh của việc giải thể quỹ, việc huy động của Ngân hàng Chính sách xã hội cần nghiên cứu, đánh giá, rà soát bảo đảm nguồn cho vay đối với nguồn ngân sách địa phương ủy thác cho Ngân hàng Chính sách xã hội, nhất là địa phương còn nhận hỗ trợ từ ngân sách trung ương.