Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho rằng, với diễn biến giá thành phẩm thế giới biến động tăng mạnh như những tuần qua, việc lùi thời gian điều hành có thể gây ra nhiều hệ lụy. Vì thế, Hiệp hội đã có kiến nghị lên Bộ Công Thương về việc điều hành giá bán lẻ xăng dầu vào ngày 1/9.
Hiện nguồn cung xăng dầu trong nước vẫn đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng, song giá thành phẩm thế giới, nhất là dầu diesel tăng mạnh từ sau kỳ điều hành ngày 22/8. Đến ngày 25/8, giá dầu diesel tăng 16,6% so với kỳ điều hành ngày 22/8.
Trường hợp điều hành giá xăng dầu vào ngày 5/9 thay vì 1/9, tức chậm hơn chu kỳ thông thường, Hiệp hội Xăng dầu lo ngại sẽ khiến giá bán lẻ xăng dầu trong nước có độ trễ nhất định, không phản ánh đúng xu hướng tăng của giá thế giới. Điều này gây khó khăn cho các thương nhân kinh doanh xăng dầu trong đảm bảo nguồn; đặc biệt sẽ tạo tâm lý găm hàng, đầu cơ gây bất ổn thị trường. Do đó, điều chỉnh giá xăng dầu vào ngày 1/9 sẽ giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp, vừa thuận lợi cho các đơn vị trong tạo nguồn, phục vụ tốt nhu cầu tiêu thụ trong 4 ngày kỳ nghỉ lễ Quốc khánh.
Tại một số địa phương phía Nam, tình trạng khan hàng, nhất là mặt hàng dầu diesel diễn ra tại nhiều cây xăng. Nhiều tàu cá do không thể mua được dầu để ra khơi đã phải nằm bờ. Nhiều cửa hàng đã tạm dừng bán với nhiều lý do khác nhau, chủ yếu do bị lỗ nên xin ngừng bán.
Trước thông tin này, nhiều chuyên gia và doanh nghiệp cũng có sự đồng tình và đề nghị cơ quan chức năng điều hành thị trường linh hoạt hơn, tránh nguy cơ lặp lại tình huống nguồn cung đứt gãy như hồi đầu năm.
PV