Chủ nhật 18/05/2025 20:01
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Khi người tiêu dùng ủng hộ hàng hóa nội địa

Khi người tiêu dùng ủng hộ hàng hóa nội địa, không chỉ giúp hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp mà còn mang lại nhiều lợi ích khác như bảo vệ môi trường, giảm thiểu chi phí vận chuyển, và tăng tính tự chủ về mặt kinh tế cho đất nước.

Khi khó khăn là cơ hội

Mặc dù có nhiều khó khăn nhưng không phủ nhận thị trường nội địa mang lại nhiều cơ hội, đặc biệt trong các lĩnh vực như thương mại điện tử, công nghệ thông tin, dịch vụ tài chính…Việc khai thác tốt thị trường nội địa có thể giúp các doanh nghiệp phát triển bền vững và xây dựng thương hiệu mạnh mẽ.

Hiện cả nước có 1.241 siêu thị, 254 trung tâm thương mại. Hơn 10 thương hiệu của các nhà phân phối đến từ châu Âu và châu Á đã đầu tư xây dựng cơ sở ở Việt Nam như: Lotte, Central Group, TCC Group, Aeon, Circle K, KMart, Auchan, Family Mart…).

Toàn quốc đã thiết lập trên 100 điểm bán hàng cố định với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” tại hầu hết các địa phương. Có 8.517 chợ truyền thống (61 chợ đầu mối), gần 1,4 triệu cửa hàng tạp hóa. Kênh bán lẻ truyền thống đã có những thay đổi mạnh mẽ (sử dụng thanh toán điện tử, kết hợp cả bán hàng online với offline), tiếp cận xu hướng hiện đại từ trưng bày, giới thiệu hàng hóa, kết nối phản ánh người tiêu dùng với nhà sản xuất…

Khi người tiêu dùng ủng hộ hàng hóa nội địa
Các siêu thị đồng loạt triển khai chương trình kích cầu tiêu dùng

“Trên thế giới, hiếm có nền kinh tế nào lại mở như Việt Nam, khi xuất khẩu chiếm thành phần chủ đạo trong nền kinh tế. Vậy nên, tính cạnh tranh ở thị trường Việt Nam chẳng thua gì thị trường toàn cầu. Thậm chí có khi thị trường trong nước còn khốc liệt hơn so với toàn cầu” - theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan.

Theo chuyên gia kinh tế nhận định: “Chỉ khi sức cạnh tranh của các doanh nghiệp nội địa mạnh, tức có thể chiếm được thị phần nổi trội và có thể sống khỏe ở sân nhà, thì nội lực của đất nước mới tăng lên”. Chúng ta không nên xem các doanh nghiệp cùng ngành là đối thủ cạnh tranh mà hãy xem là đối tác, lúc cần có thể hợp tác nhân đôi sức mạnh và cộng hưởng vượt lên. Hợp tác không nhất thiết là với doanh nghiệp cùng ngành mà có thể với doanh nghiệp khác ngành.

Để cải thiện tình trạng này, doanh nghiệp Việt cần đánh giá lại chiến lược kinh doanh của mình và tìm cách kết hợp phát triển sản phẩm cho thị trường nội địa, từ đó tối ưu hóa cơ hội thành công và phát triển lâu dài.

Thị trường nội địa không chỉ là tác nhân kích thích sản xuất hàng hoá, nâng cao dân trí, góp phần tạo tích luỹ từ nội bộ nền kinh tế mà còn là cơ sở, chỗ đứng vững bền để mở rộng kinh tế đối ngoại.

Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng nội địa

Trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng gia tăng, việc thúc đẩy tiêu dùng nội địa đã trở thành một chiến lược quan trọng không chỉ cho phát triển kinh tế mà còn để hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước. Kích cầu tiêu dùng nội địa không chỉ mang lại lợi ích cho nền kinh tế mà còn góp phần tạo ra sự kết nối mạnh mẽ giữa người tiêu dùng và sản phẩm nội địa.

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp đã phải đối mặt với tình trạng giảm sút doanh thu, thậm chí là phải tạm ngừng hoạt động. Để giúp các doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn này, việc thúc đẩy tiêu dùng nội địa trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.

Để thúc đẩy tiêu dùng nội địa, cần có sự tham gia của nhiều bên từ chính phủ, doanh nghiệp đến người tiêu dùng.

Về phía Chính phủ đã áp dụng các chính sách giảm thuế, trợ giá cho những mặt hàng nội địa để khuyến khích tiêu dùng. Ngoài ra, Chính phủ cũng đề nghị các bộ ngành thực hiện nhanh chóng, kịp thời các chế độ lương, thưởng để tạo điều kiện cho mọi người dân có cơ hội tham gia mua sắm, trải nghiệm.

Về phía doanh nghiệp cũng cần chú trọng đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Sản phẩm nội địa nếu được cải thiện chất lượng và thiết kế sẽ hấp dẫn hơn đối với người tiêu dùng.

Tại nhiều siêu thị, nhiều chương trình kích cầu đang được triển khai như: Giảm 10%, 30%... có món hàng giá giảm đến một nửa; mua hàng kèm quà tặng.

Đối với người tiêu dùng: Mỗi người đều có thể đóng góp vào việc này thông qua lựa chọn hàng hóa trong nước. Chỉ cần mỗi cá nhân có ý thức và quyết tâm, chúng ta có thể tạo nên sức mạnh lớn lao để xây dựng một nền kinh tế phát triển bền vững và tự chủ hơn cho đất nước.

Theo dự đoán, sức mua của người tiêu dùng dịp lễ 30/4 -1/5 năm nay tăng 20 - 30% so với ngày thường. Các nhà bán lẻ cho biết, đã chủ động tăng lượng hàng dự trữ, đồng thời mở rộng thời gian khuyến mãi kéo dài từ 2 đến 3 tuần.

Tin bài khác
Giá vàng cuối tuần giữ mốc 3.200 USD/ounce: Tuần tới kim loại quý này giảm bao nhiêu?

Giá vàng cuối tuần giữ mốc 3.200 USD/ounce: Tuần tới kim loại quý này giảm bao nhiêu?

Hôm nay (18/5), giá vàng thế giới ổn định ngày cuối tuần, giữ mốc 3.200 USD/ounce, sau nhiều lần điều chỉnh giảm mạnh. Tương tự, giá vàng trong nước cũng đi ngang so với hôm qua.
Giá vàng thế giới giảm mạnh, giá vàng trong nước “bay hơi” cả triệu đồng qua một đêm

Giá vàng thế giới giảm mạnh, giá vàng trong nước “bay hơi” cả triệu đồng qua một đêm

Giá vàng trong sớm nay ngày 17/5, giá vàng thế giới đảo chiều giảm, với vàng giao ngay giảm xuống còn 3.203,7 USD/ounce. Vàng tương lai giao dịch ở mức 3.178,2 USD/ounce.
Nhà đầu tư “ngã ngửa” với giá vàng hôm nay

Nhà đầu tư “ngã ngửa” với giá vàng hôm nay

Cùng với xu hướng phục hồi của giá vàng thế giới, ở trong nước hôm nay (16/5) giá vàng đã tăng 2 - 3 triệu đồng đối với cả vàng miếng SJC và vàng nhẫn.
Mỹ áp thuế chống bán phá giá sơ bộ sản phẩm đúc bằng sợi từ Việt Nam, có thể đến 211%

Mỹ áp thuế chống bán phá giá sơ bộ sản phẩm đúc bằng sợi từ Việt Nam, có thể đến 211%

Ngày 15/5, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã ban hành kết luận sơ bộ trong vụ điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm đúc bằng sợi (molded fiber products) nhập khẩu từ Việt Nam.
Thị trường nhóm nông sản 16/5: Lúa mì và ngô tăng nhẹ, đậu tương điều chỉnh giảm mạnh

Thị trường nhóm nông sản 16/5: Lúa mì và ngô tăng nhẹ, đậu tương điều chỉnh giảm mạnh

Thị trường nông sản ngày 16/5/2025 ghi nhận giá lúa mì và ngô tăng do nhu cầu xuất khẩu tích cực, trong khi đậu tương lao dốc vì lo ngại chính sách nhiên liệu sinh học Mỹ.
Thị trường nguyên liệu công nghiệp 16/5: Cà phê và đường giảm, ca cao tiếp tục tăng mạnh

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 16/5: Cà phê và đường giảm, ca cao tiếp tục tăng mạnh

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 16/5/2025 ghi nhận giá cà phê Robusta giảm do nguồn cung dồi dào, trong khi ca cao tăng nhờ lo ngại nguồn cung tại Bờ Biển Ngà.
Việt Nam đang ở đâu trong thị trường Halal toàn cầu?

Việt Nam đang ở đâu trong thị trường Halal toàn cầu?

Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao theo chức năng, nhiệm vụ được giao nghiên cứu xây dựng kế hoạch thúc đẩy xuất khẩu thực phẩm Halal.
Giá vàng trong nước có thể quay về mốc 85 triệu đồng/lượng?

Giá vàng trong nước có thể quay về mốc 85 triệu đồng/lượng?

Giá vàng thế giới sáng nay (15/5) đã xuống mức thấp nhất trong hơn 1 tháng qua. Vàng giao ngay giảm xuống còn 3.178,3 USD/ounce. Vàng tương lai giao dịch ở mức 3.188,3 USD/ounce.
Bộ Công Thương tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm nguồn cung xăng dầu

Bộ Công Thương tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm nguồn cung xăng dầu

Bộ Công Thương sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm bảo đảm nguồn cung xăng dầu trong nước.
Thị trường nguyên liệu công nghiệp 15/5: Ca cao đi ngang, đường và cà phê đồng loạt giảm giá

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 15/5: Ca cao đi ngang, đường và cà phê đồng loạt giảm giá

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 15/5/2025 ghi nhận giá ca cao giữ ổn định, trong khi đường và cà phê đồng loạt giảm do yếu tố mùa vụ và nguồn cung.
Thị trường nhóm nông sản 15/5: Lúa mì và đậu tương tăng, ngô biến động trái chiều

Thị trường nhóm nông sản 15/5: Lúa mì và đậu tương tăng, ngô biến động trái chiều

Thị trường nông sản ngày 15/5/2025 ghi nhận giá lúa mì và đậu tương phục hồi, trong khi ngô biến động trái chiều trước triển vọng nguồn cung và xuất khẩu.
Ống thép Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ không sử dụng nguyên liệu Trung Quốc

Ống thép Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ không sử dụng nguyên liệu Trung Quốc

Bộ Thương mại Mỹ (DOC) mới đây đã ban hành kết luận cuối cùng liên quan đến cuộc rà soát chống bán phá giá và chống trợ cấp với ống thép Việt Nam.
Brazil mở cửa thị trường, tạo cú hích mới cho xuất khẩu cá tra Việt Nam

Brazil mở cửa thị trường, tạo cú hích mới cho xuất khẩu cá tra Việt Nam

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, trong nửa đầu tháng 4/2025, kim ngạch xuất khẩu cá tra sang Brazil đạt 7 triệu USD, tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngày mai (15/5) điều hành giá bán lẻ xăng dầu: Dự báo giá xăng đảo chiều tăng mạnh

Ngày mai (15/5) điều hành giá bán lẻ xăng dầu: Dự báo giá xăng đảo chiều tăng mạnh

Kỳ điều hành ngày 15/5, giá bán lẻ xăng dầu có thể đảo chiều tăng từ 300 – 400 đồng/lít nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
Giá vàng thế giới tiếp tục tăng, trong nước bật chế độ “chờ đợi”?

Giá vàng thế giới tiếp tục tăng, trong nước bật chế độ “chờ đợi”?

Hôm nay (14/5), giá vàng thế giới tiếp tục hồi phục, vàng giao ngay tăng lên 3.251,2 USD/ounce; vàng tương lai giao dịch ở mức 3.247,8 USD/ounce, song giá vàng trong nước sáng nay chưa có biến động.