Thứ sáu 21/11/2025 05:29
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Khi người tiêu dùng ủng hộ hàng hóa nội địa

Khi người tiêu dùng ủng hộ hàng hóa nội địa, không chỉ giúp hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp mà còn mang lại nhiều lợi ích khác như bảo vệ môi trường, giảm thiểu chi phí vận chuyển, và tăng tính tự chủ về mặt kinh tế cho đất nước.

Khi khó khăn là cơ hội

Mặc dù có nhiều khó khăn nhưng không phủ nhận thị trường nội địa mang lại nhiều cơ hội, đặc biệt trong các lĩnh vực như thương mại điện tử, công nghệ thông tin, dịch vụ tài chính…Việc khai thác tốt thị trường nội địa có thể giúp các doanh nghiệp phát triển bền vững và xây dựng thương hiệu mạnh mẽ.

Hiện cả nước có 1.241 siêu thị, 254 trung tâm thương mại. Hơn 10 thương hiệu của các nhà phân phối đến từ châu Âu và châu Á đã đầu tư xây dựng cơ sở ở Việt Nam như: Lotte, Central Group, TCC Group, Aeon, Circle K, KMart, Auchan, Family Mart…).

Toàn quốc đã thiết lập trên 100 điểm bán hàng cố định với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” tại hầu hết các địa phương. Có 8.517 chợ truyền thống (61 chợ đầu mối), gần 1,4 triệu cửa hàng tạp hóa. Kênh bán lẻ truyền thống đã có những thay đổi mạnh mẽ (sử dụng thanh toán điện tử, kết hợp cả bán hàng online với offline), tiếp cận xu hướng hiện đại từ trưng bày, giới thiệu hàng hóa, kết nối phản ánh người tiêu dùng với nhà sản xuất…

Khi người tiêu dùng ủng hộ hàng hóa nội địa
Các siêu thị đồng loạt triển khai chương trình kích cầu tiêu dùng

“Trên thế giới, hiếm có nền kinh tế nào lại mở như Việt Nam, khi xuất khẩu chiếm thành phần chủ đạo trong nền kinh tế. Vậy nên, tính cạnh tranh ở thị trường Việt Nam chẳng thua gì thị trường toàn cầu. Thậm chí có khi thị trường trong nước còn khốc liệt hơn so với toàn cầu” - theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan.

Theo chuyên gia kinh tế nhận định: “Chỉ khi sức cạnh tranh của các doanh nghiệp nội địa mạnh, tức có thể chiếm được thị phần nổi trội và có thể sống khỏe ở sân nhà, thì nội lực của đất nước mới tăng lên”. Chúng ta không nên xem các doanh nghiệp cùng ngành là đối thủ cạnh tranh mà hãy xem là đối tác, lúc cần có thể hợp tác nhân đôi sức mạnh và cộng hưởng vượt lên. Hợp tác không nhất thiết là với doanh nghiệp cùng ngành mà có thể với doanh nghiệp khác ngành.

Để cải thiện tình trạng này, doanh nghiệp Việt cần đánh giá lại chiến lược kinh doanh của mình và tìm cách kết hợp phát triển sản phẩm cho thị trường nội địa, từ đó tối ưu hóa cơ hội thành công và phát triển lâu dài.

Thị trường nội địa không chỉ là tác nhân kích thích sản xuất hàng hoá, nâng cao dân trí, góp phần tạo tích luỹ từ nội bộ nền kinh tế mà còn là cơ sở, chỗ đứng vững bền để mở rộng kinh tế đối ngoại.

Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng nội địa

Trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng gia tăng, việc thúc đẩy tiêu dùng nội địa đã trở thành một chiến lược quan trọng không chỉ cho phát triển kinh tế mà còn để hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước. Kích cầu tiêu dùng nội địa không chỉ mang lại lợi ích cho nền kinh tế mà còn góp phần tạo ra sự kết nối mạnh mẽ giữa người tiêu dùng và sản phẩm nội địa.

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp đã phải đối mặt với tình trạng giảm sút doanh thu, thậm chí là phải tạm ngừng hoạt động. Để giúp các doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn này, việc thúc đẩy tiêu dùng nội địa trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.

Để thúc đẩy tiêu dùng nội địa, cần có sự tham gia của nhiều bên từ chính phủ, doanh nghiệp đến người tiêu dùng.

Về phía Chính phủ đã áp dụng các chính sách giảm thuế, trợ giá cho những mặt hàng nội địa để khuyến khích tiêu dùng. Ngoài ra, Chính phủ cũng đề nghị các bộ ngành thực hiện nhanh chóng, kịp thời các chế độ lương, thưởng để tạo điều kiện cho mọi người dân có cơ hội tham gia mua sắm, trải nghiệm.

Về phía doanh nghiệp cũng cần chú trọng đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Sản phẩm nội địa nếu được cải thiện chất lượng và thiết kế sẽ hấp dẫn hơn đối với người tiêu dùng.

Tại nhiều siêu thị, nhiều chương trình kích cầu đang được triển khai như: Giảm 10%, 30%... có món hàng giá giảm đến một nửa; mua hàng kèm quà tặng.

Đối với người tiêu dùng: Mỗi người đều có thể đóng góp vào việc này thông qua lựa chọn hàng hóa trong nước. Chỉ cần mỗi cá nhân có ý thức và quyết tâm, chúng ta có thể tạo nên sức mạnh lớn lao để xây dựng một nền kinh tế phát triển bền vững và tự chủ hơn cho đất nước.

Theo dự đoán, sức mua của người tiêu dùng dịp lễ 30/4 -1/5 năm nay tăng 20 - 30% so với ngày thường. Các nhà bán lẻ cho biết, đã chủ động tăng lượng hàng dự trữ, đồng thời mở rộng thời gian khuyến mãi kéo dài từ 2 đến 3 tuần.

Tin bài khác
Thị trường nhóm nông sản 20/11: Lúa mì, ngô, đậu tương giảm

Thị trường nhóm nông sản 20/11: Lúa mì, ngô, đậu tương giảm

Thị trường nông sản ngày 20/11/2025 ghi nhận giá lúa mì, ngô và đậu tương trên sàn Chicago giảm do áp lực kỹ thuật và triển vọng nguồn cung toàn cầu dồi dào.
Thị trường nguyên liệu công nghiệp 20/11/2025: Giá cà phê, ca cao và đường đồng loạt giảm

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 20/11/2025: Giá cà phê, ca cao và đường đồng loạt giảm

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 20/11/2025 ghi nhận giá cà phê, ca cao và đường giảm mạnh ở cả London, New York và ICE, chịu ảnh hưởng từ thời tiết và nguồn cung.
10 tháng năm 2025, Việt Nam ghi nhận 2 nhóm hàng nhập khẩu vượt 50 tỷ USD

10 tháng năm 2025, Việt Nam ghi nhận 2 nhóm hàng nhập khẩu vượt 50 tỷ USD

Số liệu thống kê vừa được Cục Hải quan công bố cho thấy hoạt động nhập khẩu của Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng mạnh trong 10 tháng năm 2025.
Thị trường nhóm nông sản 19/11: Giá lúa mì tăng, ngô nhích nhẹ và đậu tương giảm

Thị trường nhóm nông sản 19/11: Giá lúa mì tăng, ngô nhích nhẹ và đậu tương giảm

Thị trường nông sản ngày 19/11/2025 ghi nhận giá lúa mì tăng mạnh, ngô tăng nhẹ còn đậu tương quay đầu giảm trong phiên giao dịch gần nhất, phản ánh biến động khác chiều của nhóm ngũ cốc.
Thị trường nguyên liệu công nghiệp 19/11/2025: Giá cà phê, đường và ca cao biến động trái chiều

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 19/11/2025: Giá cà phê, đường và ca cao biến động trái chiều

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 19/11/2025 ghi nhận giá cà phê và ca cao đồng loạt tăng, trong khi đường giảm nhẹ trong phiên giao dịch ngày 19/11.
Cristaline – Nước Suối thiên nhiên từ Pháp chính thức ra mắt người tiêu dùng Việt Nam

Cristaline – Nước Suối thiên nhiên từ Pháp chính thức ra mắt người tiêu dùng Việt Nam

Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng chú trọng đến sức khỏe, sản phẩm an toàn và minh bạch nguồn gốc đang trở thành ưu tiên hàng đầu. Tại Vietnam Food expo 2025, sự xuất hiện của nước suối thiên nhiên Cristaline – thương hiệu nước uống hàng đầu tại Pháp – đã thu hút sự quan tâm mạnh mẽ của giới chuyên môn, hệ thống phân phối và người tiêu dùng Việt Nam. Không chỉ đơn thuần là một sản phẩm giải khát, Cristaline mang đến thông điệp của sự tinh khiết, an toàn, bền vững và chuẩn mực châu Âu dành cho các gia đình Việt.
Thị trường nhóm nông sản 18/11: Giá lúa mì, ngô và đậu tương đồng loạt tăng

Thị trường nhóm nông sản 18/11: Giá lúa mì, ngô và đậu tương đồng loạt tăng

Thị trường nông sản ngày 18/11/2025 ghi nhận giá lúa mì, ngô và đậu tương cùng tăng trong phiên đầu tuần nhờ lực mua kỹ thuật và kỳ vọng giao dịch mới từ Trung Quốc.
Thị trường nguyên liệu công nghiệp 18/11: Giá ca cao, đường và cà phê đồng loạt giảm

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 18/11: Giá ca cao, đường và cà phê đồng loạt giảm

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 18/11/2025 ghi nhận giá ca cao, đường và cà phê cùng giảm trong phiên 18/11 do dự báo nguồn cung cải thiện và tác động từ chính sách thương mại.
Thị trường nhóm nông sản 17/11: Lúa mì, ngô và đậu tương đều tăng mạnh nhờ nhu cầu và xuất khẩu

Thị trường nhóm nông sản 17/11: Lúa mì, ngô và đậu tương đều tăng mạnh nhờ nhu cầu và xuất khẩu

Thị trường nông sản ngày 17/11/2025 ghi nhận giá lúa mì, ngô, đậu tương kỳ hạn tăng do nhu cầu từ Ai Cập, xuất khẩu Mỹ mạnh và nguồn cung thắt chặt.
Thị trường nguyên liệu công nghiệp 17/11: Giá ca cao giảm sâu, đường bật tăng, cà phê Arabica tiếp tục đi xuống

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 17/11: Giá ca cao giảm sâu, đường bật tăng, cà phê Arabica tiếp tục đi xuống

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 17/11/2025 ghi nhận giá ca cao giảm mạnh, đường tăng hơn 2,5% còn cà phê Arabica suy yếu trước thông tin liên quan thuế quan của Mỹ.
TP.Hồ Chí Minh: Phát hiện hơn 1 tấn kẹo dẻo không nhãn mác rao bán trên mạng xã hội

TP.Hồ Chí Minh: Phát hiện hơn 1 tấn kẹo dẻo không nhãn mác rao bán trên mạng xã hội

Trong cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm thương mại điện tử cuối năm, Đội Quản lý thị trường số 13 (TP.Hồ Chí Minh) đã phát hiện và tạm giữ hơn 1 tấn kẹo dẻo không nhãn mác, không hóa đơn chứng từ được rao bán trên mạng xã hội, qua đó kịp thời ngăn chặn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.
Thị trường nguyên liệu công nghiệp 14/11/2025: Giá ca cao, cà phê và đường đồng loạt giảm

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 14/11/2025: Giá ca cao, cà phê và đường đồng loạt giảm

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 14/11/2025 ghi nhận giá ca cao, cà phê Arabica và đường tiếp tục giảm do nguồn cung thuận lợi và áp lực từ thị trường toàn cầu.
Thị trường nhóm nông sản 14/11: Giá lúa mì giảm nhẹ, ngô và đậu tương đồng loạt tăng

Thị trường nhóm nông sản 14/11: Giá lúa mì giảm nhẹ, ngô và đậu tương đồng loạt tăng

Thị trường nông sản ngày 14/11/2025 ghi nhận giá lúa mì giảm, trong khi ngô và đậu tương tăng trước báo cáo cung - cầu của USDA.
Bộ Y tế yêu cầu Shopee gỡ bỏ sản phẩm “Giảm cân 12kg MINAMI” chưa được cấp phép lưu hành

Bộ Y tế yêu cầu Shopee gỡ bỏ sản phẩm “Giảm cân 12kg MINAMI” chưa được cấp phép lưu hành

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có văn bản yêu cầu Công ty TNHH Shopee khẩn trương ngừng kinh doanh và gỡ bỏ toàn bộ thông tin quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng “Giảm cân 12kg MINAMI giảm mỡ bụng” trên sàn thương mại điện tử Shopee, do sản phẩm này chưa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam.
Thị trường nhóm nông sản 13/11: Giá lúa mì, ngô, đậu tương tăng trước báo cáo USDA

Thị trường nhóm nông sản 13/11: Giá lúa mì, ngô, đậu tương tăng trước báo cáo USDA

Thị trường nông sản ngày 13/11/2025 ghi nhận giá lúa mì, ngô và đậu tương trên sàn Chicago đồng loạt tăng khi nhà đầu tư chuẩn bị dữ liệu cung - cầu USDA.