Thứ hai 21/04/2025 20:44
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Khi người tiêu dùng ủng hộ hàng hóa nội địa

21/04/2025 14:15
Khi người tiêu dùng ủng hộ hàng hóa nội địa, không chỉ giúp hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp mà còn mang lại nhiều lợi ích khác như bảo vệ môi trường, giảm thiểu chi phí vận chuyển, và tăng tính tự chủ về mặt kinh tế cho đất nước.

Khi khó khăn là cơ hội

Mặc dù có nhiều khó khăn nhưng không phủ nhận thị trường nội địa mang lại nhiều cơ hội, đặc biệt trong các lĩnh vực như thương mại điện tử, công nghệ thông tin, dịch vụ tài chính…Việc khai thác tốt thị trường nội địa có thể giúp các doanh nghiệp phát triển bền vững và xây dựng thương hiệu mạnh mẽ.

Hiện cả nước có 1.241 siêu thị, 254 trung tâm thương mại. Hơn 10 thương hiệu của các nhà phân phối đến từ châu Âu và châu Á đã đầu tư xây dựng cơ sở ở Việt Nam như: Lotte, Central Group, TCC Group, Aeon, Circle K, KMart, Auchan, Family Mart…).

Toàn quốc đã thiết lập trên 100 điểm bán hàng cố định với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” tại hầu hết các địa phương. Có 8.517 chợ truyền thống (61 chợ đầu mối), gần 1,4 triệu cửa hàng tạp hóa. Kênh bán lẻ truyền thống đã có những thay đổi mạnh mẽ (sử dụng thanh toán điện tử, kết hợp cả bán hàng online với offline), tiếp cận xu hướng hiện đại từ trưng bày, giới thiệu hàng hóa, kết nối phản ánh người tiêu dùng với nhà sản xuất…

Khi người tiêu dùng ủng hộ hàng hóa nội địa
Các siêu thị đồng loạt triển khai chương trình kích cầu tiêu dùng

“Trên thế giới, hiếm có nền kinh tế nào lại mở như Việt Nam, khi xuất khẩu chiếm thành phần chủ đạo trong nền kinh tế. Vậy nên, tính cạnh tranh ở thị trường Việt Nam chẳng thua gì thị trường toàn cầu. Thậm chí có khi thị trường trong nước còn khốc liệt hơn so với toàn cầu” - theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan.

Theo chuyên gia kinh tế nhận định: “Chỉ khi sức cạnh tranh của các doanh nghiệp nội địa mạnh, tức có thể chiếm được thị phần nổi trội và có thể sống khỏe ở sân nhà, thì nội lực của đất nước mới tăng lên”. Chúng ta không nên xem các doanh nghiệp cùng ngành là đối thủ cạnh tranh mà hãy xem là đối tác, lúc cần có thể hợp tác nhân đôi sức mạnh và cộng hưởng vượt lên. Hợp tác không nhất thiết là với doanh nghiệp cùng ngành mà có thể với doanh nghiệp khác ngành.

Để cải thiện tình trạng này, doanh nghiệp Việt cần đánh giá lại chiến lược kinh doanh của mình và tìm cách kết hợp phát triển sản phẩm cho thị trường nội địa, từ đó tối ưu hóa cơ hội thành công và phát triển lâu dài.

Thị trường nội địa không chỉ là tác nhân kích thích sản xuất hàng hoá, nâng cao dân trí, góp phần tạo tích luỹ từ nội bộ nền kinh tế mà còn là cơ sở, chỗ đứng vững bền để mở rộng kinh tế đối ngoại.

Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng nội địa

Trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng gia tăng, việc thúc đẩy tiêu dùng nội địa đã trở thành một chiến lược quan trọng không chỉ cho phát triển kinh tế mà còn để hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước. Kích cầu tiêu dùng nội địa không chỉ mang lại lợi ích cho nền kinh tế mà còn góp phần tạo ra sự kết nối mạnh mẽ giữa người tiêu dùng và sản phẩm nội địa.

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp đã phải đối mặt với tình trạng giảm sút doanh thu, thậm chí là phải tạm ngừng hoạt động. Để giúp các doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn này, việc thúc đẩy tiêu dùng nội địa trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.

Để thúc đẩy tiêu dùng nội địa, cần có sự tham gia của nhiều bên từ chính phủ, doanh nghiệp đến người tiêu dùng.

Về phía Chính phủ đã áp dụng các chính sách giảm thuế, trợ giá cho những mặt hàng nội địa để khuyến khích tiêu dùng. Ngoài ra, Chính phủ cũng đề nghị các bộ ngành thực hiện nhanh chóng, kịp thời các chế độ lương, thưởng để tạo điều kiện cho mọi người dân có cơ hội tham gia mua sắm, trải nghiệm.

Về phía doanh nghiệp cũng cần chú trọng đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Sản phẩm nội địa nếu được cải thiện chất lượng và thiết kế sẽ hấp dẫn hơn đối với người tiêu dùng.

Tại nhiều siêu thị, nhiều chương trình kích cầu đang được triển khai như: Giảm 10%, 30%... có món hàng giá giảm đến một nửa; mua hàng kèm quà tặng.

Đối với người tiêu dùng: Mỗi người đều có thể đóng góp vào việc này thông qua lựa chọn hàng hóa trong nước. Chỉ cần mỗi cá nhân có ý thức và quyết tâm, chúng ta có thể tạo nên sức mạnh lớn lao để xây dựng một nền kinh tế phát triển bền vững và tự chủ hơn cho đất nước.

Theo dự đoán, sức mua của người tiêu dùng dịp lễ 30/4 -1/5 năm nay tăng 20 - 30% so với ngày thường. Các nhà bán lẻ cho biết, đã chủ động tăng lượng hàng dự trữ, đồng thời mở rộng thời gian khuyến mãi kéo dài từ 2 đến 3 tuần.

Tin bài khác
Định hướng xây dựng thương hiệu cá rô phi Việt Nam

Định hướng xây dựng thương hiệu cá rô phi Việt Nam

Cá rô phi đang mở ra cơ hội lớn cho ngành thủy sản Việt Nam, song vẫn còn thiếu một chiến lược bài bản để định vị thương hiệu quốc gia cho sản phẩm này.
Thị trường nguyên liệu công nghiệp 21/4: Giá cà phê giữ ổn định, đường thế giới bật tăng trở lại

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 21/4: Giá cà phê giữ ổn định, đường thế giới bật tăng trở lại

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 21/4/2025 ghi nhận giá cà phê đi ngang trên cả hai sàn lớn, trong khi giá đường phục hồi nhờ đồng USD suy yếu.
Thị trường nhóm nông sản 21/4: Giá lúa mì và đậu tương tăng nhẹ, ngô biến động do chốt lời

Thị trường nhóm nông sản 21/4: Giá lúa mì và đậu tương tăng nhẹ, ngô biến động do chốt lời

Thị trường nhóm nông sản 21/4/2025 ghi nhận giá lúa mì và đậu tương phục hồi nhẹ giữa lo ngại khô hạn; giá ngô biến động do hoạt động chốt lời trước kỳ nghỉ lễ.
Giảng viên cao đẳng Việt vượt trăm cây số gánh đặc sản quê nhà lên phố

Giảng viên cao đẳng Việt vượt trăm cây số gánh đặc sản quê nhà lên phố

Nụ cười chân chất và thiện ý của giảng viên khoa Kinh tế trường Cao đẳng Vĩnh Long, anh Nguyễn Thanh Việt dù đã vượt cả trăm cây số "gánh" đặc sản quê nhà lên phố đã thu hút người mua sắm ghé thăm gian hàng tại Phiên chợ Xanh – Tử tế diễn ra từ sáng 19 đến 20/4/2025.
Thị trường nhóm nông sản 18/4: Lúa mì tăng nhẹ, ngô và đậu tương đồng loạt giảm

Thị trường nhóm nông sản 18/4: Lúa mì tăng nhẹ, ngô và đậu tương đồng loạt giảm

Thị trường nhóm nông sản 18/4/2025 ghi nhận giá lúa mì tăng khi hạn hán tiếp diễn, trong khi ngô và đậu tương điều chỉnh nhẹ trước kỳ nghỉ lễ Phục sinh.
Thị trường nguyên liệu công nghiệp 18/4: Giá ca cao tiếp tục tăng mạnh, cà phê và đường biến động trái chiều

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 18/4: Giá ca cao tiếp tục tăng mạnh, cà phê và đường biến động trái chiều

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 18/4/2025 ghi nhận giá ca cao tăng mạnh do nhu cầu ổn định và lo ngại thương mại hạ nhiệt, trong khi cà phê và đường giao dịch trái chiều.
Thị trường nguyên liệu công nghiệp 17/4: Giá cà phê và ca cao bật tăng, đường hồi phục nhẹ

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 17/4: Giá cà phê và ca cao bật tăng, đường hồi phục nhẹ

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 17/4/2025 ghi nhận giá cà phê bật tăng do tồn kho thấp, trong khi ca cao và đường chịu áp lực từ lo ngại nhu cầu yếu và nguồn cung tăng từ Brazil.
Thị trường nhóm nông sản 17/4: Lúa mì, ngô và đậu tương đồng loạt tăng giá

Thị trường nhóm nông sản 17/4: Lúa mì, ngô và đậu tương đồng loạt tăng giá

Thị trường nhóm nông sản 17/4/2025 ghi nhận giá ngũ cốc Mỹ tăng khi đồng USD giảm và thời tiết bất lợi ảnh hưởng đến tiến độ gieo trồng tại Trung Tây Hoa Kỳ.
Điểm tên 15 nhóm hàng xuất khẩu chịu tác động bởi thuế đối ứng của Mỹ

Điểm tên 15 nhóm hàng xuất khẩu chịu tác động bởi thuế đối ứng của Mỹ

Tín hiệu tích cực khi Mỹ thông báo sẽ không áp dụng thuế đối ứng đối với hai nhóm hàng là điện thoại và máy tính xuất khẩu từ Việt Nam, điều này không chỉ giúp các doanh nghiệp công nghệ tránh được tác động tiêu cực trong ngắn hạn mà còn tạo ra lợi thế cạnh tranh nhất định.
Bộ Công Thương ra Chỉ thị kiểm tra, giám sát xuất xứ hàng hóa

Bộ Công Thương ra Chỉ thị kiểm tra, giám sát xuất xứ hàng hóa

Bộ Công Thương chỉ đạo Cục Xuất nhập khẩu tăng cường phối hợp với Tổng cục Hải quan kiểm tra, giám sát xuất xứ hàng hóa, đặc biệt là các loại nguyên liệu nhập khẩu dùng trong sản xuất hàng xuất khẩu, nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi gian lận.
Thị trường nguyên liệu công nghiệp 16/4: Giá cà phê tăng mạnh, ca cao và đường đồng loạt giảm

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 16/4: Giá cà phê tăng mạnh, ca cao và đường đồng loạt giảm

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 16/4/2025 ghi nhận giá cà phê bật tăng do tồn kho thấp, trong khi ca cao và đường chịu áp lực từ lo ngại nhu cầu yếu và nguồn cung tăng từ Brazil.
Thị trường nhóm nông sản 16/4: Giá lúa mì, ngô và đậu tương đồng loạt giảm

Thị trường nhóm nông sản 16/4: Giá lúa mì, ngô và đậu tương đồng loạt giảm

Thị trường nhóm nông sản 16/4/2025 ghi nhận giá lúa mì, ngô và đậu tương ở thị trường Mỹ giảm khi lo ngại thuế quan và thời tiết ảnh hưởng tới tiến độ gieo trồng, xuất khẩu.
Thị trường nhóm nông sản 15/4: Lúa mì, ngô và đậu tương đồng loạt giảm

Thị trường nhóm nông sản 15/4: Lúa mì, ngô và đậu tương đồng loạt giảm

Thị trường nhóm nông sản 15/4/2025 ghi nhận giá lúa mì, ngô và đậu tương cùng giảm do thời tiết thuận lợi, hoạt động chốt lời và xuất khẩu chậm lại.
Thị trường nguyên liệu công nghiệp 15/4: Giá cà phê tăng, ca cao và đường đồng loạt giảm

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 15/4: Giá cà phê tăng, ca cao và đường đồng loạt giảm

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 15/4/2025 ghi nhận giá cà phê tăng do nguồn cung eo hẹp, trong khi ca cao và đường giảm vì lo ngại nhu cầu yếu.
Hơn 700 sản phẩm thuốc phục vụ đấu thầu, mua sắm được gia hạn đăng ký lưu hành

Hơn 700 sản phẩm thuốc phục vụ đấu thầu, mua sắm được gia hạn đăng ký lưu hành

Cục Quản lý Dược lưu ý, trong thời gian giấy đăng ký lưu hành còn hiệu lực, cơ sở đăng ký thuốc phải duy trì đầy đủ điều kiện hoạt động.