Thứ sáu 19/09/2025 11:15
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Khi người tiêu dùng ủng hộ hàng hóa nội địa

Khi người tiêu dùng ủng hộ hàng hóa nội địa, không chỉ giúp hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp mà còn mang lại nhiều lợi ích khác như bảo vệ môi trường, giảm thiểu chi phí vận chuyển, và tăng tính tự chủ về mặt kinh tế cho đất nước.

Khi khó khăn là cơ hội

Mặc dù có nhiều khó khăn nhưng không phủ nhận thị trường nội địa mang lại nhiều cơ hội, đặc biệt trong các lĩnh vực như thương mại điện tử, công nghệ thông tin, dịch vụ tài chính…Việc khai thác tốt thị trường nội địa có thể giúp các doanh nghiệp phát triển bền vững và xây dựng thương hiệu mạnh mẽ.

Hiện cả nước có 1.241 siêu thị, 254 trung tâm thương mại. Hơn 10 thương hiệu của các nhà phân phối đến từ châu Âu và châu Á đã đầu tư xây dựng cơ sở ở Việt Nam như: Lotte, Central Group, TCC Group, Aeon, Circle K, KMart, Auchan, Family Mart…).

Toàn quốc đã thiết lập trên 100 điểm bán hàng cố định với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” tại hầu hết các địa phương. Có 8.517 chợ truyền thống (61 chợ đầu mối), gần 1,4 triệu cửa hàng tạp hóa. Kênh bán lẻ truyền thống đã có những thay đổi mạnh mẽ (sử dụng thanh toán điện tử, kết hợp cả bán hàng online với offline), tiếp cận xu hướng hiện đại từ trưng bày, giới thiệu hàng hóa, kết nối phản ánh người tiêu dùng với nhà sản xuất…

Khi người tiêu dùng ủng hộ hàng hóa nội địa
Các siêu thị đồng loạt triển khai chương trình kích cầu tiêu dùng

“Trên thế giới, hiếm có nền kinh tế nào lại mở như Việt Nam, khi xuất khẩu chiếm thành phần chủ đạo trong nền kinh tế. Vậy nên, tính cạnh tranh ở thị trường Việt Nam chẳng thua gì thị trường toàn cầu. Thậm chí có khi thị trường trong nước còn khốc liệt hơn so với toàn cầu” - theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan.

Theo chuyên gia kinh tế nhận định: “Chỉ khi sức cạnh tranh của các doanh nghiệp nội địa mạnh, tức có thể chiếm được thị phần nổi trội và có thể sống khỏe ở sân nhà, thì nội lực của đất nước mới tăng lên”. Chúng ta không nên xem các doanh nghiệp cùng ngành là đối thủ cạnh tranh mà hãy xem là đối tác, lúc cần có thể hợp tác nhân đôi sức mạnh và cộng hưởng vượt lên. Hợp tác không nhất thiết là với doanh nghiệp cùng ngành mà có thể với doanh nghiệp khác ngành.

Để cải thiện tình trạng này, doanh nghiệp Việt cần đánh giá lại chiến lược kinh doanh của mình và tìm cách kết hợp phát triển sản phẩm cho thị trường nội địa, từ đó tối ưu hóa cơ hội thành công và phát triển lâu dài.

Thị trường nội địa không chỉ là tác nhân kích thích sản xuất hàng hoá, nâng cao dân trí, góp phần tạo tích luỹ từ nội bộ nền kinh tế mà còn là cơ sở, chỗ đứng vững bền để mở rộng kinh tế đối ngoại.

Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng nội địa

Trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng gia tăng, việc thúc đẩy tiêu dùng nội địa đã trở thành một chiến lược quan trọng không chỉ cho phát triển kinh tế mà còn để hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước. Kích cầu tiêu dùng nội địa không chỉ mang lại lợi ích cho nền kinh tế mà còn góp phần tạo ra sự kết nối mạnh mẽ giữa người tiêu dùng và sản phẩm nội địa.

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp đã phải đối mặt với tình trạng giảm sút doanh thu, thậm chí là phải tạm ngừng hoạt động. Để giúp các doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn này, việc thúc đẩy tiêu dùng nội địa trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.

Để thúc đẩy tiêu dùng nội địa, cần có sự tham gia của nhiều bên từ chính phủ, doanh nghiệp đến người tiêu dùng.

Về phía Chính phủ đã áp dụng các chính sách giảm thuế, trợ giá cho những mặt hàng nội địa để khuyến khích tiêu dùng. Ngoài ra, Chính phủ cũng đề nghị các bộ ngành thực hiện nhanh chóng, kịp thời các chế độ lương, thưởng để tạo điều kiện cho mọi người dân có cơ hội tham gia mua sắm, trải nghiệm.

Về phía doanh nghiệp cũng cần chú trọng đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Sản phẩm nội địa nếu được cải thiện chất lượng và thiết kế sẽ hấp dẫn hơn đối với người tiêu dùng.

Tại nhiều siêu thị, nhiều chương trình kích cầu đang được triển khai như: Giảm 10%, 30%... có món hàng giá giảm đến một nửa; mua hàng kèm quà tặng.

Đối với người tiêu dùng: Mỗi người đều có thể đóng góp vào việc này thông qua lựa chọn hàng hóa trong nước. Chỉ cần mỗi cá nhân có ý thức và quyết tâm, chúng ta có thể tạo nên sức mạnh lớn lao để xây dựng một nền kinh tế phát triển bền vững và tự chủ hơn cho đất nước.

Theo dự đoán, sức mua của người tiêu dùng dịp lễ 30/4 -1/5 năm nay tăng 20 - 30% so với ngày thường. Các nhà bán lẻ cho biết, đã chủ động tăng lượng hàng dự trữ, đồng thời mở rộng thời gian khuyến mãi kéo dài từ 2 đến 3 tuần.

Tin bài khác
Xuất khẩu sang Campuchia: Nhiều nhóm hàng Việt Nam còn dư địa lớn để khai thác

Xuất khẩu sang Campuchia: Nhiều nhóm hàng Việt Nam còn dư địa lớn để khai thác

Nhiều nhóm hàng Việt Nam như nhu yếu phẩm, nguyên phụ liệu, máy móc, nông cụ, sản phẩm nông – lâm – thủy sản được đánh giá còn nhiều dư địa để mở rộng xuất khẩu vào thị trường láng giềng.
Thị trường nguyên liệu công nghiệp 18/9: Giá cà phê giảm mạnh, đường suy yếu, ca cao nhích nhẹ

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 18/9: Giá cà phê giảm mạnh, đường suy yếu, ca cao nhích nhẹ

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 18/9/2025 ghi nhận cà phê lao dốc mạnh, đường đi xuống còn ca cao duy trì ổn định với đà tăng nhẹ.
Thị trường nhóm nông sản 18/9: Giá lúa mì, ngô và đậu tương đồng loạt đi xuống

Thị trường nhóm nông sản 18/9: Giá lúa mì, ngô và đậu tương đồng loạt đi xuống

Thị trường nông sản ngày 18/9/2025 ghi nhận giá giá lúa mì, ngô và đậu tương cùng giảm do chốt lời, đồng USD mạnh và áp lực mùa vụ.
Sầu riêng “dẫn sóng”, xuất khẩu rau quả Việt Nam lập kỷ lục mới

Sầu riêng “dẫn sóng”, xuất khẩu rau quả Việt Nam lập kỷ lục mới

Nếu như 7 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả mới đạt gần 3,9 tỷ USD, giảm 0,3% so với cùng kỳ, thì đến hết tháng 8 con số đã vươn lên 4,82 tỷ USD, tăng 2%.
Thị trường nhóm nông sản 17/9: Giá lúa mì, ngô và đậu tương đồng loạt tăng

Thị trường nhóm nông sản 17/9: Giá lúa mì, ngô và đậu tương đồng loạt tăng

Thị trường nông sản ngày 17/9/2025 ghi nhận giá lúa mì, ngô và đậu tương trên CBOT cùng đi lên nhờ đồng USD suy yếu, nhu cầu nhập khẩu và kỳ vọng cắt giảm lãi suất của Fed.
Thị trường nguyên liệu công nghiệp 17/9: Giá cà phê giảm, đường chịu áp lực dư cung, ca cao hạ nhiệt

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 17/9: Giá cà phê giảm, đường chịu áp lực dư cung, ca cao hạ nhiệt

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 17/9/2025 ghi nhận giá cà phê giảm, đường xuống dưới 15,9 cent và ca cao lùi về quanh 7.400 USD/tấn.
Năm 2026: Dự kiến nhập khẩu hơn 79.000 tấn thuốc lá nguyên liệu theo hạn ngạch thuế quan

Năm 2026: Dự kiến nhập khẩu hơn 79.000 tấn thuốc lá nguyên liệu theo hạn ngạch thuế quan

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư quy định hạn ngạch thuế quan nhập khẩu thuốc lá nguyên liệu năm 2026, với tổng lượng dự kiến là 79.199 tấn, tăng tối thiểu 5% so với năm 2025, đúng lộ trình cam kết quốc tế.
Thị trường nhóm nông sản 16/9: Giá lúa mì tăng nhẹ, ngô và đậu tương đồng loạt giảm

Thị trường nhóm nông sản 16/9: Giá lúa mì tăng nhẹ, ngô và đậu tương đồng loạt giảm

Thị trường nông sản ngày 16/9/2025 ghi nhận giá Lúa mì CBOT tăng nhờ nhu cầu xuất khẩu, trong khi ngô và đậu tương giảm do áp lực thu hoạch và nguồn cung dồi dào.
Thị trường nguyên liệu công nghiệp 16/9: Giá cà phê, ca cao và đường đồng loạt tăng

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 16/9: Giá cà phê, ca cao và đường đồng loạt tăng

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 16/9/2025 ghi nhận giá cà phê cà phê, ca cao và đường cùng tăng, được hỗ trợ bởi nguồn cung thắt chặt và yếu tố mùa vụ.
Thị trường nhóm nông sản 15/9: Lúa mì, ngô và đậu tương khởi sắc trên CBOT

Thị trường nhóm nông sản 15/9: Lúa mì, ngô và đậu tương khởi sắc trên CBOT

Thị trường nông sản ngày 15/9/2025 ghi nhận giá lúa mì, ngô và đậu tương trên CBOT đồng loạt tăng nhờ báo cáo cung cầu USDA và triển vọng mùa vụ mới.
Thị trường nguyên liệu công nghiệp 15/9: Giá cà phê tăng mạnh, trong khi đường và ca cao tiếp tục giảm

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 15/9: Giá cà phê tăng mạnh, trong khi đường và ca cao tiếp tục giảm

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 15/9/2025 ghi nhận giá cà phê Arabica và Robusta đồng loạt tăng, trái lại đường và ca cao chốt phiên giảm nhẹ.
Thị trường nguyên liệu công nghiệp 12/9: Giá cà phê, ca cao tăng; đường tiếp tục giảm

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 12/9: Giá cà phê, ca cao tăng; đường tiếp tục giảm

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 12/9/2025 ghi nhận giá cà phê Arabica và Robusta diễn biến trái chiều, ca cao tăng trở lại, trong khi giá đường tiếp tục giảm.
Thị trường nhóm nông sản 12/9: Giá lúa mì, ngô, đậu tương đồng loạt tăng

Thị trường nhóm nông sản 12/9: Giá lúa mì, ngô, đậu tương đồng loạt tăng

Thị trường nông sản ngày 12/9/2025 ghi nhận gía lúa mì, ngô và đậu tương tại CBOT đều tăng trong phiên gần nhất khi giới đầu tư chờ báo cáo cung cầu từ USDA.
Thị trường nhóm nông sản 11/9: Giá lúa mì, ngô và đậu nành đồng loạt giảm trước báo cáo cung cầu USDA

Thị trường nhóm nông sản 11/9: Giá lúa mì, ngô và đậu nành đồng loạt giảm trước báo cáo cung cầu USDA

Thị trường nông sản ngày 11/9/2025 ghi nhận gía lúa mì, ngô và đậu nành Chicago giảm khi giới đầu tư chờ báo cáo cung cầu USDA cùng áp lực nguồn cung toàn cầu.
Thị trường nguyên liệu công nghiệp 11/9: Giá cà phê, đường và ca cao đồng loạt tăng

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 11/9: Giá cà phê, đường và ca cao đồng loạt tăng

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 11/9/2025 ghi nhận giá cà phê, đường và ca cao cùng tăng giá, được hỗ trợ bởi tồn kho giảm, xuất khẩu sụt giảm và kỳ vọng cung cầu toàn cầu.