Thứ năm 03/07/2025 15:14
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Khi người tiêu dùng ủng hộ hàng hóa nội địa

Khi người tiêu dùng ủng hộ hàng hóa nội địa, không chỉ giúp hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp mà còn mang lại nhiều lợi ích khác như bảo vệ môi trường, giảm thiểu chi phí vận chuyển, và tăng tính tự chủ về mặt kinh tế cho đất nước.

Khi khó khăn là cơ hội

Mặc dù có nhiều khó khăn nhưng không phủ nhận thị trường nội địa mang lại nhiều cơ hội, đặc biệt trong các lĩnh vực như thương mại điện tử, công nghệ thông tin, dịch vụ tài chính…Việc khai thác tốt thị trường nội địa có thể giúp các doanh nghiệp phát triển bền vững và xây dựng thương hiệu mạnh mẽ.

Hiện cả nước có 1.241 siêu thị, 254 trung tâm thương mại. Hơn 10 thương hiệu của các nhà phân phối đến từ châu Âu và châu Á đã đầu tư xây dựng cơ sở ở Việt Nam như: Lotte, Central Group, TCC Group, Aeon, Circle K, KMart, Auchan, Family Mart…).

Toàn quốc đã thiết lập trên 100 điểm bán hàng cố định với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” tại hầu hết các địa phương. Có 8.517 chợ truyền thống (61 chợ đầu mối), gần 1,4 triệu cửa hàng tạp hóa. Kênh bán lẻ truyền thống đã có những thay đổi mạnh mẽ (sử dụng thanh toán điện tử, kết hợp cả bán hàng online với offline), tiếp cận xu hướng hiện đại từ trưng bày, giới thiệu hàng hóa, kết nối phản ánh người tiêu dùng với nhà sản xuất…

Khi người tiêu dùng ủng hộ hàng hóa nội địa
Các siêu thị đồng loạt triển khai chương trình kích cầu tiêu dùng

“Trên thế giới, hiếm có nền kinh tế nào lại mở như Việt Nam, khi xuất khẩu chiếm thành phần chủ đạo trong nền kinh tế. Vậy nên, tính cạnh tranh ở thị trường Việt Nam chẳng thua gì thị trường toàn cầu. Thậm chí có khi thị trường trong nước còn khốc liệt hơn so với toàn cầu” - theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan.

Theo chuyên gia kinh tế nhận định: “Chỉ khi sức cạnh tranh của các doanh nghiệp nội địa mạnh, tức có thể chiếm được thị phần nổi trội và có thể sống khỏe ở sân nhà, thì nội lực của đất nước mới tăng lên”. Chúng ta không nên xem các doanh nghiệp cùng ngành là đối thủ cạnh tranh mà hãy xem là đối tác, lúc cần có thể hợp tác nhân đôi sức mạnh và cộng hưởng vượt lên. Hợp tác không nhất thiết là với doanh nghiệp cùng ngành mà có thể với doanh nghiệp khác ngành.

Để cải thiện tình trạng này, doanh nghiệp Việt cần đánh giá lại chiến lược kinh doanh của mình và tìm cách kết hợp phát triển sản phẩm cho thị trường nội địa, từ đó tối ưu hóa cơ hội thành công và phát triển lâu dài.

Thị trường nội địa không chỉ là tác nhân kích thích sản xuất hàng hoá, nâng cao dân trí, góp phần tạo tích luỹ từ nội bộ nền kinh tế mà còn là cơ sở, chỗ đứng vững bền để mở rộng kinh tế đối ngoại.

Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng nội địa

Trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng gia tăng, việc thúc đẩy tiêu dùng nội địa đã trở thành một chiến lược quan trọng không chỉ cho phát triển kinh tế mà còn để hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước. Kích cầu tiêu dùng nội địa không chỉ mang lại lợi ích cho nền kinh tế mà còn góp phần tạo ra sự kết nối mạnh mẽ giữa người tiêu dùng và sản phẩm nội địa.

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp đã phải đối mặt với tình trạng giảm sút doanh thu, thậm chí là phải tạm ngừng hoạt động. Để giúp các doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn này, việc thúc đẩy tiêu dùng nội địa trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.

Để thúc đẩy tiêu dùng nội địa, cần có sự tham gia của nhiều bên từ chính phủ, doanh nghiệp đến người tiêu dùng.

Về phía Chính phủ đã áp dụng các chính sách giảm thuế, trợ giá cho những mặt hàng nội địa để khuyến khích tiêu dùng. Ngoài ra, Chính phủ cũng đề nghị các bộ ngành thực hiện nhanh chóng, kịp thời các chế độ lương, thưởng để tạo điều kiện cho mọi người dân có cơ hội tham gia mua sắm, trải nghiệm.

Về phía doanh nghiệp cũng cần chú trọng đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Sản phẩm nội địa nếu được cải thiện chất lượng và thiết kế sẽ hấp dẫn hơn đối với người tiêu dùng.

Tại nhiều siêu thị, nhiều chương trình kích cầu đang được triển khai như: Giảm 10%, 30%... có món hàng giá giảm đến một nửa; mua hàng kèm quà tặng.

Đối với người tiêu dùng: Mỗi người đều có thể đóng góp vào việc này thông qua lựa chọn hàng hóa trong nước. Chỉ cần mỗi cá nhân có ý thức và quyết tâm, chúng ta có thể tạo nên sức mạnh lớn lao để xây dựng một nền kinh tế phát triển bền vững và tự chủ hơn cho đất nước.

Theo dự đoán, sức mua của người tiêu dùng dịp lễ 30/4 -1/5 năm nay tăng 20 - 30% so với ngày thường. Các nhà bán lẻ cho biết, đã chủ động tăng lượng hàng dự trữ, đồng thời mở rộng thời gian khuyến mãi kéo dài từ 2 đến 3 tuần.

Tin bài khác
Rủi ro thuế quan đặt áp lực cho giá vàng

Rủi ro thuế quan đặt áp lực cho giá vàng

Sáng nay (3/7), giá vàng giao ngay tại Kitco ở mức 3.357,14 USD USD/ounce, tăng khoảng 17 USD/ounce so với sớm qua. Với mức giá này, quy đổi theo tỷ giá Vietcombank (chưa thuế, phí), tương đương khoảng 106,5 triệu đồng/lượng.
Thị trường nguyên liệu công nghiệp 3/7: Giá ca cao, cà phê và đường đồng loạt giảm

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 3/7: Giá ca cao, cà phê và đường đồng loạt giảm

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 3/7/2025 ghi nhận giá ca cao, cà phê và đường tiếp tục suy yếu do triển vọng nguồn cung toàn cầu lạc quan hơn, thời tiết hỗ trợ mùa vụ.
Thị trường nhóm nông sản 3/7: Giá lúa mì, ngô và đậu tương đồng loạt tăng

Thị trường nhóm nông sản 3/7: Giá lúa mì, ngô và đậu tương đồng loạt tăng

Thị trường nông sản ngày 3/7/2025 ghi nhận giá lúa mì và ngô đồng loạt tăng mạnh trong phiên 2/7, được thúc đẩy bởi lực mua kỹ thuật và kỳ vọng thị trường trước kỳ nghỉ lễ tại Mỹ.
Giá xăng dầu ngày mai (3/7) khả năng giảm 1.400 đồng/lít

Giá xăng dầu ngày mai (3/7) khả năng giảm 1.400 đồng/lít

Nếu liên Bộ Tài chính - Công Thương không sử dụng quỹ bình ổn thì dự báo giá xăng ngày mai (3/7) có thể giảm tới 1.400 đồng/lít, còn dầu diesel có thể giảm 1.000 đồng/lít.
"Dự luật Lớn và Đẹp" tác động mạnh tới giá vàng hôm nay

"Dự luật Lớn và Đẹp" tác động mạnh tới giá vàng hôm nay

Giá vàng trên thế giới sáng nay (2/7) tiếp đà tăng so với sáng qua. Vàng giao ngay niêm yết ở mức 3.340 USD/ounce, quy đổi theo tỷ giá Vietcombank (chưa thuế, phí) tương đương 106,3 triệu đồng/lượng.
Thị trường nguyên liệu công nghiệp 2/7: Đường và ca cao đồng loạt giảm, cà phê tăng nhẹ

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 2/7: Đường và ca cao đồng loạt giảm, cà phê tăng nhẹ

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 2/7/2025 ghi nhận giá đường và ca cao lao dốc mạnh trước triển vọng nguồn cung tích cực, trong khi cà phê Robusta tăng nhẹ trở lại.
Thị trường nhóm nông sản 2/7: Giá lúa mì, ngô giảm mạnh; đậu tương ổn định

Thị trường nhóm nông sản 2/7: Giá lúa mì, ngô giảm mạnh; đậu tương ổn định

Thị trường nông sản ngày 2/7/2025 ghi nhận giá lúa mì và ngô đồng loạt giảm do mùa vụ Mỹ thuận lợi, trong khi đậu tương giữ giá nhờ giá dầu đậu nành tăng.
Động lực nào khiến giá vàng tăng mạnh, vượt mốc 120 triệu đồng/lượng?

Động lực nào khiến giá vàng tăng mạnh, vượt mốc 120 triệu đồng/lượng?

Theo đà tăng của thế giới, giá vàng trong nước sáng nay (1/7) đã vượt mốc 120 triệu đồng/lượng.
Hôm nay (ngày 1/7), liên Bộ Tài chính – Công Thương điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu

Hôm nay (ngày 1/7), liên Bộ Tài chính – Công Thương điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu

Từ 0h00 ngày 1/7, liên Bộ Tài chính - Công Thương chính thức điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu khi chính sách giảm thuế VAT theo Nghị quyết số 204/2025/QH15 của Quốc hội chính thức có hiệu lực.
Giá vàng tiếp tục giảm, nhà đầu tư “lướt sóng” không kịp trở tay

Giá vàng tiếp tục giảm, nhà đầu tư “lướt sóng” không kịp trở tay

Giá vàng thế giới sớm nay (30/6) tiếp tục giảm đúng như dự báo trước đó, khiến nhà đầu tư lướt sóng không kịp trở tay.
Thị trường nhóm nông sản 30/6: Lúa mì, ngô, đậu tương đồng loạt tăng nhẹ

Thị trường nhóm nông sản 30/6: Lúa mì, ngô, đậu tương đồng loạt tăng nhẹ

Thị trường nông sản ngày 30/6/2025 ghi nhận giá lúa mì, ngô và đậu tương tăng nhẹ do nhà đầu tư điều chỉnh vị thế trước báo cáo từ Bộ Nông nghiệp Mỹ.
Thị trường nguyên liệu công nghiệp 30/6: Cà phê và cao cao đồng loạt giảm, đường tăng

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 30/6: Cà phê và cao cao đồng loạt giảm, đường tăng

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 30/6/2025 ghi nhận giá Arabica và ca cao đồng loạt giảm, trong khi đường đảo chiều tăng nhẹ sau khi chạm đáy 4 năm.
Giá vàng tiếp tục giảm: Nhà đầu tư chuẩn bị tâm lý cho kịch bản giảm tiếp trong tuần tới

Giá vàng tiếp tục giảm: Nhà đầu tư chuẩn bị tâm lý cho kịch bản giảm tiếp trong tuần tới

Kết thúc tuần, giá vàng thế giới giao ngay niêm yết ở mức 3,273.4 USD/ounce; giá vàng tương lai giao tháng 8/2025 ở mức 3.284 USD/ounce. Như vậy so với đầu tuần 3.380 USD/ounce thì giá vàng đã giảm khá sâu.
Giá vàng thế giới giảm mạnh: Tác động từ Trung Đông hay giá kim loại màu về đúng giá trị thật?

Giá vàng thế giới giảm mạnh: Tác động từ Trung Đông hay giá kim loại màu về đúng giá trị thật?

Giá vàng thế giới sớm nay (28/6) tiếp tục giảm 59,28 USD/ounce so với hôm qua. Giá vàng giao ngay trên sàn giao dịch Kitco ở mức 3.274,23 USD/ounce. Nhiều câu hỏi đặt ra, phải chăng đã có tín hiệu tích cực từ Trung Đông, bởi lệnh ngừng bắn giữa Israel và Iran, hay giá kim loại màu đang điều chỉnh trở lại mức hợp lý hơn sau giai đoạn tăng nóng?
Giá vàng quay đầu giảm: Điều gì đang xảy ra với thế giới?

Giá vàng quay đầu giảm: Điều gì đang xảy ra với thế giới?

Trong tuần này, sau hai phiên giảm liên tiếp, giá vàng ngày 26/6 đảo chiều tăng, tuy nhiên kim loại quý không còn giữ được đà tăng cho phiên sáng nay (27/6) và lại quay đầu giảm khoảng 8 USD/ounce so với rạng sáng qua.
Đặt hàng taobao đơn giản, nhanh