Thứ hai 08/12/2025 08:55
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Khi người tiêu dùng ủng hộ hàng hóa nội địa

Khi người tiêu dùng ủng hộ hàng hóa nội địa, không chỉ giúp hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp mà còn mang lại nhiều lợi ích khác như bảo vệ môi trường, giảm thiểu chi phí vận chuyển, và tăng tính tự chủ về mặt kinh tế cho đất nước.

Khi khó khăn là cơ hội

Mặc dù có nhiều khó khăn nhưng không phủ nhận thị trường nội địa mang lại nhiều cơ hội, đặc biệt trong các lĩnh vực như thương mại điện tử, công nghệ thông tin, dịch vụ tài chính…Việc khai thác tốt thị trường nội địa có thể giúp các doanh nghiệp phát triển bền vững và xây dựng thương hiệu mạnh mẽ.

Hiện cả nước có 1.241 siêu thị, 254 trung tâm thương mại. Hơn 10 thương hiệu của các nhà phân phối đến từ châu Âu và châu Á đã đầu tư xây dựng cơ sở ở Việt Nam như: Lotte, Central Group, TCC Group, Aeon, Circle K, KMart, Auchan, Family Mart…).

Toàn quốc đã thiết lập trên 100 điểm bán hàng cố định với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” tại hầu hết các địa phương. Có 8.517 chợ truyền thống (61 chợ đầu mối), gần 1,4 triệu cửa hàng tạp hóa. Kênh bán lẻ truyền thống đã có những thay đổi mạnh mẽ (sử dụng thanh toán điện tử, kết hợp cả bán hàng online với offline), tiếp cận xu hướng hiện đại từ trưng bày, giới thiệu hàng hóa, kết nối phản ánh người tiêu dùng với nhà sản xuất…

Khi người tiêu dùng ủng hộ hàng hóa nội địa
Các siêu thị đồng loạt triển khai chương trình kích cầu tiêu dùng

“Trên thế giới, hiếm có nền kinh tế nào lại mở như Việt Nam, khi xuất khẩu chiếm thành phần chủ đạo trong nền kinh tế. Vậy nên, tính cạnh tranh ở thị trường Việt Nam chẳng thua gì thị trường toàn cầu. Thậm chí có khi thị trường trong nước còn khốc liệt hơn so với toàn cầu” - theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan.

Theo chuyên gia kinh tế nhận định: “Chỉ khi sức cạnh tranh của các doanh nghiệp nội địa mạnh, tức có thể chiếm được thị phần nổi trội và có thể sống khỏe ở sân nhà, thì nội lực của đất nước mới tăng lên”. Chúng ta không nên xem các doanh nghiệp cùng ngành là đối thủ cạnh tranh mà hãy xem là đối tác, lúc cần có thể hợp tác nhân đôi sức mạnh và cộng hưởng vượt lên. Hợp tác không nhất thiết là với doanh nghiệp cùng ngành mà có thể với doanh nghiệp khác ngành.

Để cải thiện tình trạng này, doanh nghiệp Việt cần đánh giá lại chiến lược kinh doanh của mình và tìm cách kết hợp phát triển sản phẩm cho thị trường nội địa, từ đó tối ưu hóa cơ hội thành công và phát triển lâu dài.

Thị trường nội địa không chỉ là tác nhân kích thích sản xuất hàng hoá, nâng cao dân trí, góp phần tạo tích luỹ từ nội bộ nền kinh tế mà còn là cơ sở, chỗ đứng vững bền để mở rộng kinh tế đối ngoại.

Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng nội địa

Trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng gia tăng, việc thúc đẩy tiêu dùng nội địa đã trở thành một chiến lược quan trọng không chỉ cho phát triển kinh tế mà còn để hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước. Kích cầu tiêu dùng nội địa không chỉ mang lại lợi ích cho nền kinh tế mà còn góp phần tạo ra sự kết nối mạnh mẽ giữa người tiêu dùng và sản phẩm nội địa.

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp đã phải đối mặt với tình trạng giảm sút doanh thu, thậm chí là phải tạm ngừng hoạt động. Để giúp các doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn này, việc thúc đẩy tiêu dùng nội địa trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.

Để thúc đẩy tiêu dùng nội địa, cần có sự tham gia của nhiều bên từ chính phủ, doanh nghiệp đến người tiêu dùng.

Về phía Chính phủ đã áp dụng các chính sách giảm thuế, trợ giá cho những mặt hàng nội địa để khuyến khích tiêu dùng. Ngoài ra, Chính phủ cũng đề nghị các bộ ngành thực hiện nhanh chóng, kịp thời các chế độ lương, thưởng để tạo điều kiện cho mọi người dân có cơ hội tham gia mua sắm, trải nghiệm.

Về phía doanh nghiệp cũng cần chú trọng đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Sản phẩm nội địa nếu được cải thiện chất lượng và thiết kế sẽ hấp dẫn hơn đối với người tiêu dùng.

Tại nhiều siêu thị, nhiều chương trình kích cầu đang được triển khai như: Giảm 10%, 30%... có món hàng giá giảm đến một nửa; mua hàng kèm quà tặng.

Đối với người tiêu dùng: Mỗi người đều có thể đóng góp vào việc này thông qua lựa chọn hàng hóa trong nước. Chỉ cần mỗi cá nhân có ý thức và quyết tâm, chúng ta có thể tạo nên sức mạnh lớn lao để xây dựng một nền kinh tế phát triển bền vững và tự chủ hơn cho đất nước.

Theo dự đoán, sức mua của người tiêu dùng dịp lễ 30/4 -1/5 năm nay tăng 20 - 30% so với ngày thường. Các nhà bán lẻ cho biết, đã chủ động tăng lượng hàng dự trữ, đồng thời mở rộng thời gian khuyến mãi kéo dài từ 2 đến 3 tuần.

Tin bài khác
Thị trường nguyên liệu công nghiệp 8/12: Giá cà phê, đường và ca cao biến động trái chiều trong tuần

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 8/12: Giá cà phê, đường và ca cao biến động trái chiều trong tuần

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 8/12/2025 ghi nhận giá cà phê, đường và ca cao biến động trái chiều trong tuần
Thị trường nhóm nông sản 8/12: Giá lúa mì, ngô và đậu tương đồng loạt giảm trước báo cáo cung cầu của USDA

Thị trường nhóm nông sản 8/12: Giá lúa mì, ngô và đậu tương đồng loạt giảm trước báo cáo cung cầu của USDA

Thị trường nông sản ngày 8/12/2025 ghi nhận giá lúa mì, ngô và đậu tương trên CBOT giảm do nguồn cung dồi dào và chờ báo cáo cung cầu toàn cầu từ USDA.
Nguy cơ mất lợi thế xuất khẩu vì tình trạng mua bán mã số vùng trồng sầu riêng

Nguy cơ mất lợi thế xuất khẩu vì tình trạng mua bán mã số vùng trồng sầu riêng

Tình trạng mua bán trái phép mã số vùng trồng bị phát hiện thời gian qua đang đặt ngành sầu riêng Việt Nam trước nguy cơ suy giảm sức cạnh tranh, khi nhiều lô hàng có thể không đáp ứng tiêu chuẩn truy xuất nguồn gốc – yếu tố then chốt để giữ thị trường và niềm tin từ các đối tác nhập khẩu.
Thị trường nhóm nông sản 5/12: Giá lúa mì và đậu tương tăng nhẹ, ngô phục hồi

Thị trường nhóm nông sản 5/12: Giá lúa mì và đậu tương tăng nhẹ, ngô phục hồi

Thị trường nông sản ngày 5/12/2025 ghi nhận giá lúa mì, ngô và đậu tương ngày 5/12 ghi nhận các hợp đồng dao động nhẹ, với cả tăng và giảm tùy từng mặt hàng.
Thị trường nguyên liệu công nghiệp 5/12: Ca cao và đường giảm, cà phê biến động trái chiều

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 5/12: Ca cao và đường giảm, cà phê biến động trái chiều

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 5/12/2025 ghi nhận giá cà phê, đường và ca cao biến động trái chiều, với một số hợp đồng tăng và một số giảm trong phiên giao dịch mới nhất.
Trung Quốc tăng mạnh nhập khẩu hạt điều Việt Nam: Dịch chuyển nhu cầu mở rộng dư địa thị trường

Trung Quốc tăng mạnh nhập khẩu hạt điều Việt Nam: Dịch chuyển nhu cầu mở rộng dư địa thị trường

Xuất khẩu hạt điều Việt Nam đang ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng trong năm 2025, đặc biệt tại thị trường Trung Quốc – nơi nhu cầu gia tăng mạnh mẽ do sự dịch chuyển khỏi các loại hạt nhập khẩu giá cao từ Mỹ.
Thị trường nhóm nông sản 4/12: Giá lúa mì, ngô và đậu tương giảm 3 phiên liên tiếp

Thị trường nhóm nông sản 4/12: Giá lúa mì, ngô và đậu tương giảm 3 phiên liên tiếp

Thị trường nông sản ngày 4/12/2025 ghi nhận giá lúa mì, ngô và đậu tương cùng giảm khi rủi ro Biển Đen hạ nhiệt và các báo cáo cung–cầu cho thấy triển vọng sản lượng tích cực.
Thị trường nguyên liệu công nghiệp 4/12: Giá cà phê giảm, giá đường và ca cao biến động trái chiều

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 4/12: Giá cà phê giảm, giá đường và ca cao biến động trái chiều

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 4/12/2025 ghi nhận giá Robusta và Arabica đồng loạt giảm, trong khi đường và ca cao ghi nhận diễn biến trái chiều theo từng sàn giao dịch.
Giá bạc tiếp tục tăng, thị trường tập trung vào kỳ vọng nới lỏng của Fed

Giá bạc tiếp tục tăng, thị trường tập trung vào kỳ vọng nới lỏng của Fed

Giá bạc thế giới tăng lên mức cao nhất trong gần hai tuần khi các dữ liệu kinh tế Mỹ suy yếu khiến thị trường gia tăng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ hạ lãi suất vào cuối năm. Diễn biến này nhanh chóng lan tỏa sang thị trường trong nước, khi giá bạc đồng loạt được điều chỉnh tăng theo xu hướng quốc tế.
Thị trường nguyên liệu công nghiệp 3/12: Giá ca cao, cà phê và đường biến động trái chiều

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 3/12: Giá ca cao, cà phê và đường biến động trái chiều

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 3/12/2025 ghi nhận giá ca cao và cà phê tiếp tục giảm, trong khi đường ghi nhận đà tăng nhẹ trong phiên giao dịch mới.
Thị trường nhóm nông sản 3/12: Giá lúa mì, ngô tăng; đậu tương tiếp tục giảm

Thị trường nhóm nông sản 3/12: Giá lúa mì, ngô tăng; đậu tương tiếp tục giảm

Thị trường nông sản ngày 3/12/2025 ghi nhận giá lúa mì và ngô đồng loạt tăng, trong khi đậu tương nối dài đà giảm do triển vọng mùa vụ Nam Mỹ.
46 công ty dược nước ngoài tái vi phạm: Thuốc nhập khẩu tiếp tục bị giám sát 100% lô

46 công ty dược nước ngoài tái vi phạm: Thuốc nhập khẩu tiếp tục bị giám sát 100% lô

Cục Quản lý Dược vừa công bố đợt 42, gồm 46 công ty dược nước ngoài từ 12 quốc gia có thuốc nhập khẩu vi phạm chất lượng, phải tiếp tục lấy mẫu kiểm tra toàn bộ lô.
Xuất khẩu mực, bạch tuộc quý 4/2025 kỳ vọng tăng tới 15% nhờ nhu cầu mạnh từ Đông Á và ASEAN

Xuất khẩu mực, bạch tuộc quý 4/2025 kỳ vọng tăng tới 15% nhờ nhu cầu mạnh từ Đông Á và ASEAN

VASEP dự báo xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam trong quý 4/2025 có thể tăng 10–15% so với quý trước nếu nguồn cung nguyên liệu duy trì ổn định. Hàn Quốc, Nhật Bản và Thái Lan tiếp tục là các thị trường chủ lực, đóng góp phần lớn kim ngạch cho ngành.
Thị trường nguyên liệu công nghiệp 2/12: Giá cà phê giảm mạnh; đường và ca cao biến động trái chiều

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 2/12: Giá cà phê giảm mạnh; đường và ca cao biến động trái chiều

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 2/12/2025 ghi nhận giá Cà phê chịu áp lực khi rủi ro bão giảm, trong khi đường giảm mạnh và ca cao phục hồi nhẹ.
Thị trường nhóm nông sản 2/12: Thị trường lúa mì, ngô, đậu tương đồng loạt giảm trước áp lực nguồn cung

Thị trường nhóm nông sản 2/12: Thị trường lúa mì, ngô, đậu tương đồng loạt giảm trước áp lực nguồn cung

Thị trường nông sản ngày 2/12/2025 ghi nhận giá cà phê, đường và ca cao đầu tuần ghi nhận biến động nhẹ khi yếu tố thời tiết và nguồn cung tiếp tục chi phối giá trên các sàn ICE.