Thứ sáu 07/11/2025 03:52
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Khi người tiêu dùng ủng hộ hàng hóa nội địa

Khi người tiêu dùng ủng hộ hàng hóa nội địa, không chỉ giúp hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp mà còn mang lại nhiều lợi ích khác như bảo vệ môi trường, giảm thiểu chi phí vận chuyển, và tăng tính tự chủ về mặt kinh tế cho đất nước.

Khi khó khăn là cơ hội

Mặc dù có nhiều khó khăn nhưng không phủ nhận thị trường nội địa mang lại nhiều cơ hội, đặc biệt trong các lĩnh vực như thương mại điện tử, công nghệ thông tin, dịch vụ tài chính…Việc khai thác tốt thị trường nội địa có thể giúp các doanh nghiệp phát triển bền vững và xây dựng thương hiệu mạnh mẽ.

Hiện cả nước có 1.241 siêu thị, 254 trung tâm thương mại. Hơn 10 thương hiệu của các nhà phân phối đến từ châu Âu và châu Á đã đầu tư xây dựng cơ sở ở Việt Nam như: Lotte, Central Group, TCC Group, Aeon, Circle K, KMart, Auchan, Family Mart…).

Toàn quốc đã thiết lập trên 100 điểm bán hàng cố định với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” tại hầu hết các địa phương. Có 8.517 chợ truyền thống (61 chợ đầu mối), gần 1,4 triệu cửa hàng tạp hóa. Kênh bán lẻ truyền thống đã có những thay đổi mạnh mẽ (sử dụng thanh toán điện tử, kết hợp cả bán hàng online với offline), tiếp cận xu hướng hiện đại từ trưng bày, giới thiệu hàng hóa, kết nối phản ánh người tiêu dùng với nhà sản xuất…

Khi người tiêu dùng ủng hộ hàng hóa nội địa
Các siêu thị đồng loạt triển khai chương trình kích cầu tiêu dùng

“Trên thế giới, hiếm có nền kinh tế nào lại mở như Việt Nam, khi xuất khẩu chiếm thành phần chủ đạo trong nền kinh tế. Vậy nên, tính cạnh tranh ở thị trường Việt Nam chẳng thua gì thị trường toàn cầu. Thậm chí có khi thị trường trong nước còn khốc liệt hơn so với toàn cầu” - theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan.

Theo chuyên gia kinh tế nhận định: “Chỉ khi sức cạnh tranh của các doanh nghiệp nội địa mạnh, tức có thể chiếm được thị phần nổi trội và có thể sống khỏe ở sân nhà, thì nội lực của đất nước mới tăng lên”. Chúng ta không nên xem các doanh nghiệp cùng ngành là đối thủ cạnh tranh mà hãy xem là đối tác, lúc cần có thể hợp tác nhân đôi sức mạnh và cộng hưởng vượt lên. Hợp tác không nhất thiết là với doanh nghiệp cùng ngành mà có thể với doanh nghiệp khác ngành.

Để cải thiện tình trạng này, doanh nghiệp Việt cần đánh giá lại chiến lược kinh doanh của mình và tìm cách kết hợp phát triển sản phẩm cho thị trường nội địa, từ đó tối ưu hóa cơ hội thành công và phát triển lâu dài.

Thị trường nội địa không chỉ là tác nhân kích thích sản xuất hàng hoá, nâng cao dân trí, góp phần tạo tích luỹ từ nội bộ nền kinh tế mà còn là cơ sở, chỗ đứng vững bền để mở rộng kinh tế đối ngoại.

Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng nội địa

Trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng gia tăng, việc thúc đẩy tiêu dùng nội địa đã trở thành một chiến lược quan trọng không chỉ cho phát triển kinh tế mà còn để hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước. Kích cầu tiêu dùng nội địa không chỉ mang lại lợi ích cho nền kinh tế mà còn góp phần tạo ra sự kết nối mạnh mẽ giữa người tiêu dùng và sản phẩm nội địa.

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp đã phải đối mặt với tình trạng giảm sút doanh thu, thậm chí là phải tạm ngừng hoạt động. Để giúp các doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn này, việc thúc đẩy tiêu dùng nội địa trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.

Để thúc đẩy tiêu dùng nội địa, cần có sự tham gia của nhiều bên từ chính phủ, doanh nghiệp đến người tiêu dùng.

Về phía Chính phủ đã áp dụng các chính sách giảm thuế, trợ giá cho những mặt hàng nội địa để khuyến khích tiêu dùng. Ngoài ra, Chính phủ cũng đề nghị các bộ ngành thực hiện nhanh chóng, kịp thời các chế độ lương, thưởng để tạo điều kiện cho mọi người dân có cơ hội tham gia mua sắm, trải nghiệm.

Về phía doanh nghiệp cũng cần chú trọng đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Sản phẩm nội địa nếu được cải thiện chất lượng và thiết kế sẽ hấp dẫn hơn đối với người tiêu dùng.

Tại nhiều siêu thị, nhiều chương trình kích cầu đang được triển khai như: Giảm 10%, 30%... có món hàng giá giảm đến một nửa; mua hàng kèm quà tặng.

Đối với người tiêu dùng: Mỗi người đều có thể đóng góp vào việc này thông qua lựa chọn hàng hóa trong nước. Chỉ cần mỗi cá nhân có ý thức và quyết tâm, chúng ta có thể tạo nên sức mạnh lớn lao để xây dựng một nền kinh tế phát triển bền vững và tự chủ hơn cho đất nước.

Theo dự đoán, sức mua của người tiêu dùng dịp lễ 30/4 -1/5 năm nay tăng 20 - 30% so với ngày thường. Các nhà bán lẻ cho biết, đã chủ động tăng lượng hàng dự trữ, đồng thời mở rộng thời gian khuyến mãi kéo dài từ 2 đến 3 tuần.

Tin bài khác
Giữ nguyên cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá để đảm bảo ổn định chính sách

Giữ nguyên cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá để đảm bảo ổn định chính sách

Trước kiến nghị của các doanh nghiệp sản xuất thuốc lá về việc điều chỉnh giá tính thuế và tỷ lệ chênh lệch giá trong Dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, Bộ Tài chính khẳng định sẽ giữ nguyên quy định hiện hành, nhằm đảm bảo tính ổn định của chính sách và tránh nguy cơ thất thu ngân sách nhà nước.
Thuốc generic chất lượng cao có thể giảm hơn 40% chi phí điều trị

Thuốc generic chất lượng cao có thể giảm hơn 40% chi phí điều trị

Nếu có chính sách phù hợp, thuốc generic chất lượng cao không chỉ là giải pháp y tế hiệu quả về chi phí, mà còn là ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần củng cố nội lực, nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy Việt Nam tiến gần hơn đến mục tiêu trở thành trung tâm dược phẩm của khu vực.
Thị trường nguyên liệu công nghiệp 5/11: Giá ca cao tăng nhẹ, trong khi đường và cà phê đồng loạt giảm

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 5/11: Giá ca cao tăng nhẹ, trong khi đường và cà phê đồng loạt giảm

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 5/11/2025 ghi nhận giá ca cao nối dài đà tăng nhờ dòng vốn mới, trong khi giá đường và cà phê điều chỉnh giảm do áp lực nguồn cung và thời tiết.
Thị trường nhóm nông sản 5/11: Giá lúa mì tăng mạnh, trong khi ngô và đậu tương đồng loạt giảm

Thị trường nhóm nông sản 5/11: Giá lúa mì tăng mạnh, trong khi ngô và đậu tương đồng loạt giảm

Thị trường nông sản ngày 5/11/2025 ghi nhận giá lúa mì nối dài đà tăng nhờ kỳ vọng mua vào từ Trung Quốc, trong khi ngô và đậu tương chịu áp lực giảm do nguồn cung dồi dào và nhu cầu yếu.
Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam tăng tốc, hướng tới đích 405 tỷ USD

Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam tăng tốc, hướng tới đích 405 tỷ USD

Tính đến giữa tháng 10/2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đã đạt hơn 368 tỷ USD, tăng hơn 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này giúp rút ngắn đáng kể khoảng cách với mốc 405 tỷ USD của cả năm 2024, cho thấy xuất khẩu vẫn là điểm sáng nổi bật trong bức tranh tăng trưởng kinh tế năm nay.
Xuất khẩu ghẹ Việt Nam “thoát hiểm” tạm thời trước lệnh cấm nhập khẩu vào Mỹ

Xuất khẩu ghẹ Việt Nam “thoát hiểm” tạm thời trước lệnh cấm nhập khẩu vào Mỹ

Ngành xuất khẩu ghẹ Việt Nam vừa đón nhận tin tích cực khi lệnh cấm nhập khẩu vào thị trường Mỹ – dự kiến áp dụng từ ngày 1/1/2026 theo Đạo luật Bảo vệ động vật có vú biển (MMPA) – đã được Tòa án Thương mại Quốc tế Mỹ (U.S. Court of International Trade) tạm đình chỉ.
Thị trường nhóm nông sản 4/11: Giá lúa mì, ngô và đậu tương cùng tăng

Thị trường nhóm nông sản 4/11: Giá lúa mì, ngô và đậu tương cùng tăng

Thị trường nông sản ngày 4/11/2025 ghi nhận giá giá lúa mì, ngô và đậu tương tăng nhờ kỳ vọng Trung Quốc nối lại nhập khẩu nông sản Mỹ.
Thị trường nguyên liệu công nghiệp 4/11: Giá ca cao tăng mạnh hơn 6%, cà phê và đường cùng đi lên

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 4/11: Giá ca cao tăng mạnh hơn 6%, cà phê và đường cùng đi lên

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 3/11/2025 ghi nhận giá ca cao bật tăng hơn 6% khi được thêm vào chỉ số Bloomberg, trong khi cà phê và đường cùng ghi nhận xu hướng tăng.
Thị trường nhóm nông sản 3/11: Giá lúa mì và đậu tương tăng mạnh, ngô đi ngang chờ tín hiệu mới

Thị trường nhóm nông sản 3/11: Giá lúa mì và đậu tương tăng mạnh, ngô đi ngang chờ tín hiệu mới

Thị trường nông sản ngày 3/11/2025 ghi nhận giá lúa mì và đậu tương cùng tăng sau thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung, trong khi giá ngô ít biến động do chưa có cam kết mua hàng rõ ràng.
Thị trường nguyên liệu công nghiệp 3/11: Giá ca cao tăng mạnh, đường phục hồi nhẹ

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 3/11: Giá ca cao tăng mạnh, đường phục hồi nhẹ

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 3/11/2025 ghi nhận giá ca cao tăng vọt do lo ngại thiếu hụt nguồn cung, trong khi giá đường bật nhẹ sau khi chạm đáy 5 năm.
Xuất khẩu rau quả chế biến bứt phá, mang về hơn 1,3 tỷ USD cho Việt Nam trong 9 tháng

Xuất khẩu rau quả chế biến bứt phá, mang về hơn 1,3 tỷ USD cho Việt Nam trong 9 tháng

Các sản phẩm chế biến từ dừa, chanh leo, hạt dẻ cười và hạnh nhân của Việt Nam đang ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu rau quả chế biến trong 9 tháng năm 2025 vượt mốc 1,3 tỷ USD – mức tăng trưởng mạnh mẽ nhất trong nhiều năm trở lại đây.
Thị trường nhóm nông sản 31/10: Giá lúa mì và ngô giảm, đậu tương tăng lên đỉnh 15 tháng

Thị trường nhóm nông sản 31/10: Giá lúa mì và ngô giảm, đậu tương tăng lên đỉnh 15 tháng

Thị trường nông sản ngày 31/10/2025 ghi nhận giá lúa mì và ngô đồng loạt giảm do thiếu tiến triển trong thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung, trong khi đậu tương bật tăng mạnh lên mức cao nhất 15 tháng.
Thị trường nguyên liệu công nghiệp 31/10/25: Giá đường giảm sâu, cà phê và ca cao tăng nhẹ

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 31/10/25: Giá đường giảm sâu, cà phê và ca cao tăng nhẹ

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 31/10/2025 ghi nhận giá đường chạm mức thấp nhất trong 5 năm, trong khi cà phê và ca cao duy trì đà tăng nhẹ trên cả hai sàn giao dịch quốc tế.
Thị trường nhóm nông sản 30/10: Giá lúa mì, ngô và đậu tương cùng tăng nhẹ

Thị trường nhóm nông sản 30/10: Giá lúa mì, ngô và đậu tương cùng tăng nhẹ

Thị trường nông sản ngày 30/10/2025 ghi nhận giá lúa mì, ngô và đậu tương đồng loạt tăng nhẹ khi thị trường chờ đợi kết quả cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Thị trường nguyên liệu công nghiệp 30/10/25: Giá đường, cà phê và ca cao đồng loạt tăng nhẹ

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 30/10/25: Giá đường, cà phê và ca cao đồng loạt tăng nhẹ

Thị trường nguyên liệu công nghiệp 30/10/2025 ghi nhận giá đường, cà phê và ca cao cùng tăng trong phiên giữa tuần, phục hồi sau chuỗi giảm trước đó nhờ yếu tố cung - cầu và tín hiệu thị trường mới.