Thứ năm 07/11/2024 09:49
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Kết nối cung - cầu hàng hóa giữa Hà Nội với các địa phương: Thúc đẩy tiêu dùng nội địa

12/10/2020 00:00
Những năm gần đây, Hà Nội trở thành “điểm đến” của các loại hàng hóa - đặc biệt là nông sản của nhiều tỉnh, thành phố, nhờ hoạt động kết nối tiêu thụ, quảng bá sản phẩm.
aa

Để tiếp tục khơi thông giao thương hàng hóa, thúc đẩy tiêu dùng nội địa, vẫn cần nâng cao hơn nữa chất lượng, tính an toàn, tiêu chuẩn đóng gói, bao bì…, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của hơn 10 triệu người trên địa bàn Thủ đô.

“Điểm đến” của hàng hóa, nông sản

Trong các ngày từ 25/4 đến 3/5, người dân tới mua sắm tại hệ thống siêu thị Big C & GO! tại Hà Nội có thể mua cá hồi Sapa với mức giá hấp dẫn khi tại đây diễn ra “Tuần lễ cá hồi Sapa”. Theo bà Nguyễn Thị Phương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Central Retail (quản lý vận hành Big C & GO!), “Tuần lễ cá hồi Sapa” nằm trong chuỗi chương trình hỗ trợ quảng bá, kích cầu, tạo giá trị gia tăng và xây dựng thương hiệu cho nông sản, đặc sản vùng miền, địa phương. Còn ông Trần Chung Hưng, đại diện Hiệp hội cá nước lạnh Sapa, cho biết: “Thông qua “Tuần lễ cá hồi Sapa” chúng tôi hy vọng có cơ hội hợp tác lâu dài với hệ thống siêu thị Big C, mang sản phẩm cá hồi Sapa chất lượng đến với đông đảo người dân Thủ đô nói riêng và các tỉnh, thành trên cả nước nói chung”.

Tương tự, cuối năm 2019, Tổng công ty Thương mại Hà Nội - CTCP (Hapro) đã phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Yên Bái tổ chức sự kiện “Tuần lễ giới thiệu hàng nông sản tỉnh Yên Bái”, tại siêu thị Hapromart Hà Nội. Ông Vũ Thanh Sơn, Tổng Giám đốc Hapro cho biết, chương trình được thực hiện nhằm đẩy mạnh hoạt động liên kết, đưa các đặc sản vùng miền vào tiêu thụ tại hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích Hapromart - Haprofood - Intimex. Sau sự kiện này, ông Phạm Trung Lân, Phó Giám đốc Sở Công Thương Yên Bái thông tin, nhiều doanh nghiệp của tỉnh đã tìm kiếm được các đơn hàng cung ứng cho người tiêu dùng Thủ đô.

Đây chỉ là 2 trong số nhiều hoạt động kết nối, giao thương được thành phố Hà Nội triển khai những năm qua. Với tinh thần “Hà Nội với cả nước, cả nước với Hà Nội”, Hà Nội trở thành “điểm đến” của nông sản, hàng hóa của nhiều địa phương trong cả nước. Theo bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội, trong giai đoạn 2018-2019, Hà Nội đã ký kết hợp tác toàn diện với 44/63 tỉnh, thành phố, trong đó có việc giao thương, cung ứng hàng hóa (tổ chức 24 hoạt động kết nối tiêu thụ trái cây, nông sản thực phẩm, hoa các loại; 19 tuần lễ trái cây, nông sản các địa phương tại Hà Nội; đã có trên 350 sản phẩm mới được các doanh nghiệp Hà Nội kết nối, tiêu thụ tại thị trường Thủ đô...). Đặc biệt, các tỉnh Bắc Giang, Quảng Ninh, Sơn La, Ninh Thuận đã đạt trên 1.000 tỷ đồng doanh thu sau khi kết nối các sản phẩm hàng hóa vào các kênh phân phối trên địa bàn Thủ đô.

Quan trọng hơn, theo bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, thông qua hệ thống phân phối hiện đại, nông dân được hướng dẫn phương pháp sản xuất tiên tiến, đầu tư bao bì, bảo quản…, có đầu ra sản phẩm ổn định với thu nhập cao hơn.

Nỗ lực khơi thông thị trường nội địa

Với hơn 10 triệu người đang sinh sống, học tập, làm việc trên địa bàn, Hà Nội đã, đang và sẽ là thị trường tiêu thụ hàng hóa lớn với mạng lưới phân phối phát triển đồng bộ, hiện đại hàng đầu cả nước. Dư địa tiêu thụ nông sản của Hà Nội còn rất lớn, khi các doanh nghiệp, hợp tác xã… của thành phố chỉ đáp ứng được 30-65% nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, bà Trần Thị Phương Lan cho rằng, quá trình triển khai hoạt động kết nối giao thương giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố còn gặp nhiều khó khăn.

“Các hộ, hợp tác xã sản xuất nông sản còn manh mún, nhỏ lẻ. Nhiều loại nông sản chưa đáp ứng được các yêu cầu về kiểm định chất lượng, phương thức thanh toán, mẫu mã bao bì... Việc hỗ trợ nắm bắt nhu cầu thị trường của các doanh nghiệp, địa phương chưa kịp thời, dẫn đến một số sản phẩm dư thừa ảnh hưởng đến giá cả, khó khăn trong tiêu thụ”, bà Trần Thị Phương Lan phân tích thêm.

Ở khía cạnh của doanh nghiệp phân phối, bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Đông (quận Hà Đông) cho biết, xu hướng tiêu dùng đòi hỏi các sản phẩm cần bảo đảm chất lượng, an toàn, truy xuất được nguồn gốc, thân thiện với môi trường, giá thành hợp lý... Không bảo đảm các yêu cầu trên, nông sản, hàng hóa sẽ gặp khó khi tiêu thụ.

Ngày 22/4 mới đây, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 84/KH-UBND về tổ chức hoạt động liên kết vùng và hỗ trợ quảng bá, kết nối cung - cầu hàng hóa giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong năm 2020. Trong quý III và quý IV-2020, Hà Nội sẽ tổ chức 5-8 đoàn doanh nghiệp liên kết, giao thương với các tỉnh, thành phố; đồng thời tổ chức 3-5 tuần hàng trái cây, nông sản; 5 hội nghị, hoạt động kết nối cung - cầu hàng hóa tại Hà Nội để hỗ trợ các tỉnh, thành phố tiêu thụ sản phẩm theo mùa vụ. Ngoài ra, Hà Nội sẽ hỗ trợ các tỉnh, thành phố tổ chức 15-20 tuần lễ trái cây, nông sản tại Hà Nội do các địa phương chủ trì thực hiện cùng với các chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ, triển lãm khác…

Theo bà Trần Thị Phương Lan, những hoạt động này sẽ góp phần hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân của Hà Nội và các địa phương khác nắm bắt tình hình cung - cầu thị trường để chủ động tổ chức sản xuất, kinh doanh. Qua đây, các đơn vị phân phối của Thủ đô có thể lựa chọn, đưa sản phẩm vào hệ thống của mình, từ đó đẩy mạnh hơn nữa tiêu dùng nội địa.

Tin bài khác
Bình Dương ưu tiên bố trí vốn cho các dự án, công trình trọng điểm năm 2025

Bình Dương ưu tiên bố trí vốn cho các dự án, công trình trọng điểm năm 2025

Về các dự án, công trình trọng điểm trong năm 2025 và các năm tiếp theo, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch phân bổ vốn sát sao.
Luật Đầu tư công (sửa đổi): Đẩy mạnh phân cấp thực hiện dự án

Luật Đầu tư công (sửa đổi): Đẩy mạnh phân cấp thực hiện dự án

Ngày 6/11/2024, các đại biểu Quốc hội thảo luận về dự án sửa đổi Luật Đầu tư công, nhấn mạnh phân cấp quản lý để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công.
Du lịch Việt Nam thu "quả ngọt" từ chính sách thị thực, quảng bá kích cầu

Du lịch Việt Nam thu "quả ngọt" từ chính sách thị thực, quảng bá kích cầu

Nhờ vào các chính sách linh hoạt, cải thiện hạ tầng và mở rộng cơ hội tiếp cận, du lịch Việt Nam đang ngày càng khẳng định sức hấp dẫn và sự phục hồi mạnh mẽ.
Luật Đầu tư công (sửa đổi): Những ngành, lĩnh vực nào được ưu tiên?

Luật Đầu tư công (sửa đổi): Những ngành, lĩnh vực nào được ưu tiên?

Luật Đầu tư công (sửa đổi) xác định các ngành, lĩnh vực ưu tiên nhận vốn đầu tư công, nhằm phát triển cơ sở hạ tầng, nền kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.
Vốn đăng ký thành lập doanh nghiệp mới tháng 10 tăng 65,4%

Vốn đăng ký thành lập doanh nghiệp mới tháng 10 tăng 65,4%

Tính chung 10 tháng đầu năm, có gần 136.100 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng vốn gần 1,3 triệu tỷ đồng, tăng lượng và vốn thành lập doanh nghiệp mới.
Bình Dương: Sản xuất công nghiệp tháng 10/2024 tăng 13,63% so với cùng kỳ

Bình Dương: Sản xuất công nghiệp tháng 10/2024 tăng 13,63% so với cùng kỳ

Để hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất công nghiệp mở rộng thị trường quốc tế, Bình Dương đang đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng giao thông, cảng biển, cảng.
Công nghiệp chế biến, chế tạo dẫn đầu hút vốn FDI, đạt trên 17 tỷ USD

Công nghiệp chế biến, chế tạo dẫn đầu hút vốn FDI, đạt trên 17 tỷ USD

Các nhà đầu tư nước ngoài đã rót vốn vào 18 trên 21 ngành kinh tế, trong đó ngành công nghiệp chế biến, chế tạo chiếm ưu thế với gần 17,1 tỷ USD.
Vướng mắc thể chế “trói chân” doanh nghiệp và thách thức tăng trưởng kinh tế

Vướng mắc thể chế “trói chân” doanh nghiệp và thách thức tăng trưởng kinh tế

Trong phiên thảo luận về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2024, các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh vướng mắc thể chế là "rào cản" lớn đối với doanh nghiệp.
Thanh Hóa: Thu hút doanh nghiệp để tận dụng nguồn lao động tại chỗ

Thanh Hóa: Thu hút doanh nghiệp để tận dụng nguồn lao động tại chỗ

Với nguồn nhân lực tại chỗ tiềm năng Thanh Hóa đã chú trọng thu hút các doanh nghiệp về đầu tư tại địa bàn, nhằm tận dụng lực lượng lớn nguồn nhân lực tại chỗ, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động. qua đó, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
1,3 triệu tỷ đồng tồn dư: Cơ hội từ quỹ BHXH và ngân quỹ quốc gia

1,3 triệu tỷ đồng tồn dư: Cơ hội từ quỹ BHXH và ngân quỹ quốc gia

Khi ngân sách nhà nước đang gặp khó khăn, 1.3 triệu tỷ đồng tồn dư tại BHXH và gần 1 triệu tỷ ngân quỹ quốc gia vẫn chưa được khai thác thật hiệu quả.
Việt Nam có thể đón cơ hội vươn lên trong ngành công nghiệp bán dẫn

Việt Nam có thể đón cơ hội vươn lên trong ngành công nghiệp bán dẫn

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu chuyển mình mạnh mẽ với xu hướng số hóa, ngành công nghiệp bán dẫn đang trở thành trụ cột chiến lược rất quan trọng.
Thúc đẩy tiến độ các dự án Metro Hà Nội, TP.HCM có vốn hơn 72 tỷ USD

Thúc đẩy tiến độ các dự án Metro Hà Nội, TP.HCM có vốn hơn 72 tỷ USD

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu UBND TP. Hà Nội và TP. HCM hoàn thiện hồ sơ Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị đến năm 2035 trước ngày 8/11/2024.
Bộ Tài chính lấy ý kiến về dự toán ngân sách nhà nước năm 2025

Bộ Tài chính lấy ý kiến về dự toán ngân sách nhà nước năm 2025

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến cho dự thảo Thông tư về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2025. Đây là văn bản quan trọng, nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách và hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội.
Đầu tư gần 184.000 tỷ đồng làm 2 tuyến đường sắt dài 447,66 km

Đầu tư gần 184.000 tỷ đồng làm 2 tuyến đường sắt dài 447,66 km

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, với tổng mức đầu tư 183.856 tỷ đồng, không chỉ kết nối các tỉnh mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế.
Việt Nam - Cuba hợp tác chuyển đổi số để đào tạo kỹ năng cho doanh nghiệp

Việt Nam - Cuba hợp tác chuyển đổi số để đào tạo kỹ năng cho doanh nghiệp

Đây được kỳ vọng là bước phát triển quan trọng thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam - Cuba trong thời đại số.