Thứ ba 16/09/2025 01:25
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Kết nối cung - cầu hàng hóa giữa Hà Nội với các địa phương: Thúc đẩy tiêu dùng nội địa

12/10/2020 00:00
Những năm gần đây, Hà Nội trở thành “điểm đến” của các loại hàng hóa - đặc biệt là nông sản của nhiều tỉnh, thành phố, nhờ hoạt động kết nối tiêu thụ, quảng bá sản phẩm.

Để tiếp tục khơi thông giao thương hàng hóa, thúc đẩy tiêu dùng nội địa, vẫn cần nâng cao hơn nữa chất lượng, tính an toàn, tiêu chuẩn đóng gói, bao bì…, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của hơn 10 triệu người trên địa bàn Thủ đô.

“Điểm đến” của hàng hóa, nông sản

Trong các ngày từ 25/4 đến 3/5, người dân tới mua sắm tại hệ thống siêu thị Big C & GO! tại Hà Nội có thể mua cá hồi Sapa với mức giá hấp dẫn khi tại đây diễn ra “Tuần lễ cá hồi Sapa”. Theo bà Nguyễn Thị Phương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Central Retail (quản lý vận hành Big C & GO!), “Tuần lễ cá hồi Sapa” nằm trong chuỗi chương trình hỗ trợ quảng bá, kích cầu, tạo giá trị gia tăng và xây dựng thương hiệu cho nông sản, đặc sản vùng miền, địa phương. Còn ông Trần Chung Hưng, đại diện Hiệp hội cá nước lạnh Sapa, cho biết: “Thông qua “Tuần lễ cá hồi Sapa” chúng tôi hy vọng có cơ hội hợp tác lâu dài với hệ thống siêu thị Big C, mang sản phẩm cá hồi Sapa chất lượng đến với đông đảo người dân Thủ đô nói riêng và các tỉnh, thành trên cả nước nói chung”.

Tương tự, cuối năm 2019, Tổng công ty Thương mại Hà Nội - CTCP (Hapro) đã phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Yên Bái tổ chức sự kiện “Tuần lễ giới thiệu hàng nông sản tỉnh Yên Bái”, tại siêu thị Hapromart Hà Nội. Ông Vũ Thanh Sơn, Tổng Giám đốc Hapro cho biết, chương trình được thực hiện nhằm đẩy mạnh hoạt động liên kết, đưa các đặc sản vùng miền vào tiêu thụ tại hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích Hapromart - Haprofood - Intimex. Sau sự kiện này, ông Phạm Trung Lân, Phó Giám đốc Sở Công Thương Yên Bái thông tin, nhiều doanh nghiệp của tỉnh đã tìm kiếm được các đơn hàng cung ứng cho người tiêu dùng Thủ đô.

Đây chỉ là 2 trong số nhiều hoạt động kết nối, giao thương được thành phố Hà Nội triển khai những năm qua. Với tinh thần “Hà Nội với cả nước, cả nước với Hà Nội”, Hà Nội trở thành “điểm đến” của nông sản, hàng hóa của nhiều địa phương trong cả nước. Theo bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội, trong giai đoạn 2018-2019, Hà Nội đã ký kết hợp tác toàn diện với 44/63 tỉnh, thành phố, trong đó có việc giao thương, cung ứng hàng hóa (tổ chức 24 hoạt động kết nối tiêu thụ trái cây, nông sản thực phẩm, hoa các loại; 19 tuần lễ trái cây, nông sản các địa phương tại Hà Nội; đã có trên 350 sản phẩm mới được các doanh nghiệp Hà Nội kết nối, tiêu thụ tại thị trường Thủ đô...). Đặc biệt, các tỉnh Bắc Giang, Quảng Ninh, Sơn La, Ninh Thuận đã đạt trên 1.000 tỷ đồng doanh thu sau khi kết nối các sản phẩm hàng hóa vào các kênh phân phối trên địa bàn Thủ đô.

Quan trọng hơn, theo bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, thông qua hệ thống phân phối hiện đại, nông dân được hướng dẫn phương pháp sản xuất tiên tiến, đầu tư bao bì, bảo quản…, có đầu ra sản phẩm ổn định với thu nhập cao hơn.

Nỗ lực khơi thông thị trường nội địa

Với hơn 10 triệu người đang sinh sống, học tập, làm việc trên địa bàn, Hà Nội đã, đang và sẽ là thị trường tiêu thụ hàng hóa lớn với mạng lưới phân phối phát triển đồng bộ, hiện đại hàng đầu cả nước. Dư địa tiêu thụ nông sản của Hà Nội còn rất lớn, khi các doanh nghiệp, hợp tác xã… của thành phố chỉ đáp ứng được 30-65% nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, bà Trần Thị Phương Lan cho rằng, quá trình triển khai hoạt động kết nối giao thương giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố còn gặp nhiều khó khăn.

“Các hộ, hợp tác xã sản xuất nông sản còn manh mún, nhỏ lẻ. Nhiều loại nông sản chưa đáp ứng được các yêu cầu về kiểm định chất lượng, phương thức thanh toán, mẫu mã bao bì... Việc hỗ trợ nắm bắt nhu cầu thị trường của các doanh nghiệp, địa phương chưa kịp thời, dẫn đến một số sản phẩm dư thừa ảnh hưởng đến giá cả, khó khăn trong tiêu thụ”, bà Trần Thị Phương Lan phân tích thêm.

Ở khía cạnh của doanh nghiệp phân phối, bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Đông (quận Hà Đông) cho biết, xu hướng tiêu dùng đòi hỏi các sản phẩm cần bảo đảm chất lượng, an toàn, truy xuất được nguồn gốc, thân thiện với môi trường, giá thành hợp lý... Không bảo đảm các yêu cầu trên, nông sản, hàng hóa sẽ gặp khó khi tiêu thụ.

Ngày 22/4 mới đây, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 84/KH-UBND về tổ chức hoạt động liên kết vùng và hỗ trợ quảng bá, kết nối cung - cầu hàng hóa giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong năm 2020. Trong quý III và quý IV-2020, Hà Nội sẽ tổ chức 5-8 đoàn doanh nghiệp liên kết, giao thương với các tỉnh, thành phố; đồng thời tổ chức 3-5 tuần hàng trái cây, nông sản; 5 hội nghị, hoạt động kết nối cung - cầu hàng hóa tại Hà Nội để hỗ trợ các tỉnh, thành phố tiêu thụ sản phẩm theo mùa vụ. Ngoài ra, Hà Nội sẽ hỗ trợ các tỉnh, thành phố tổ chức 15-20 tuần lễ trái cây, nông sản tại Hà Nội do các địa phương chủ trì thực hiện cùng với các chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ, triển lãm khác…

Theo bà Trần Thị Phương Lan, những hoạt động này sẽ góp phần hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân của Hà Nội và các địa phương khác nắm bắt tình hình cung - cầu thị trường để chủ động tổ chức sản xuất, kinh doanh. Qua đây, các đơn vị phân phối của Thủ đô có thể lựa chọn, đưa sản phẩm vào hệ thống của mình, từ đó đẩy mạnh hơn nữa tiêu dùng nội địa.

Tin bài khác
Việt Nam tăng cường hợp tác bảo vệ tầng ô-dôn, thúc đẩy chuyển đổi xanh

Việt Nam tăng cường hợp tác bảo vệ tầng ô-dôn, thúc đẩy chuyển đổi xanh

Ngày 15/9, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN-MT) đã tổ chức Hội thảo quốc gia với chủ đề “Hoạt động bảo vệ tầng ô-dôn hướng tới chuyển đổi xanh: Thúc đẩy hợp tác liên chính phủ, hợp tác công – tư”.
Chính thức lộ trình Cảng hàng không Măng Đen và cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum

Chính thức lộ trình Cảng hàng không Măng Đen và cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum

Sau khi sáp nhập Kon Tum, Quảng Ngãi dự kiến triển khai loạt dự án giao thông trọng điểm như nâng cấp Quốc lộ 24, xây dựng cao tốc và Cảng hàng không Măng Đen, mở ra động lực phát triển bứt phá.
ACV đề xuất xây dựng tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại Long Thành

ACV đề xuất xây dựng tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại Long Thành

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa kiến nghị triển khai tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại sân bay Long Thành. Đây được xem là bước đi chiến lược, mở ra cơ hội đưa Long Thành trở thành trung tâm logistics quan trọng của khu vực.
Chính phủ: Giao dịch mua bán vàng sẽ thuộc diện chịu thuế

Chính phủ: Giao dịch mua bán vàng sẽ thuộc diện chịu thuế

Tại phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 9, Chính phủ đã thống nhất đưa quy định về thu nhập từ hoạt động giao dịch mua bán vàng vào đối tượng chịu thuế trong dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).
Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Nhân Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ô-dôn 16/9, Việt Nam khẳng định cam kết thực hiện Công ước Vienna, thúc đẩy hợp tác quốc tế, loại trừ khí gây hại và hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Sửa đổi Luật Xây dựng để tháo gỡ nút thắt, khơi thông đầu tư

Sửa đổi Luật Xây dựng để tháo gỡ nút thắt, khơi thông đầu tư

Bộ Xây dựng trình Dự thảo Luật sửa đổi toàn diện, hướng tới đơn giản hóa thủ tục, phân cấp mạnh mẽ và tạo môi trường pháp lý minh bạch cho ngành xây dựng.
Quốc gia khởi nghiệp - Làm sao để vốn xanh hiệu quả ở Việt Nam?

Quốc gia khởi nghiệp - Làm sao để vốn xanh hiệu quả ở Việt Nam?

Chưa bao giờ trong lịch sử Việt Nam chứng kiến một dòng vốn tín dụng lớn đến vậy nhằm hỗ trợ phát triển khởi nghiệp xanh và đổi mới sáng tạo, khoảng 2,5 triệu tỷ đồng dự kiến được bổ sung trong năm 2025, mức tăng kỷ lục từ trước tới nay. Nhưng điều đáng chú ý không chỉ là quy mô vốn, mà là cách dòng tiền ấy được định hướng. Từ Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị đến chiến lược tín dụng xanh quốc gia, Chính phủ đã lựa chọn con đường “bơm xanh”, khơi mở khát vọng kiến tạo một quốc gia khởi nghiệp xanh, hùng cường và đủ sức cạnh tranh toàn cầu.
Đề xuất tăng quyền chủ động cho Chính phủ kiểm soát ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Đề xuất tăng quyền chủ động cho Chính phủ kiểm soát ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh, trong đó đề xuất nhiều quy định mới liên quan đến Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và các điều kiện đầu tư kinh doanh.
Yêu cầu báo cáo giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán

Yêu cầu báo cáo giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán

Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính báo cáo tình hình, giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, tỷ giá hối đoái, lãi suất, tín dụng bất động sản và thị trường chứng khoán.
Gỡ điểm nghẽn thể chế để kinh tế tư nhân bứt phá

Gỡ điểm nghẽn thể chế để kinh tế tư nhân bứt phá

Ngày 11/9, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo khoa học “Nhận diện các yếu tố cản trở và kiến nghị hoàn thiện thể chế, pháp luật để thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển”. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Ngọc chủ trì hội thảo.
An Giang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 10% năm 2025

An Giang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 10% năm 2025

Năm 2025, tỉnh An Giang được Chính phủ giao tăng trưởng kinh tế 8,5%, nhưng UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung các giải pháp nhằm phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng 10% theo kế hoạch của tỉnh.
Gia Lai: Chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả, mỗi xã chỉ chọn 1-2 cây có lợi thế

Gia Lai: Chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả, mỗi xã chỉ chọn 1-2 cây có lợi thế

Trong 05 năm tới, tỉnh Gia Lai lên kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng kém hiệu quả với diện tích khoảng 38.500 ha, trong đó đất trồng cao su khoảng 14.715 ha, chiếm hơn 38%. Mỗi xã/phường xác định và ưu tiên trồng tập trung, lựa chọn 01 - 02 cây có lợi thế.
Siết khí thải ô tô: Bước đi cần thiết hướng tới giao thông xanh

Siết khí thải ô tô: Bước đi cần thiết hướng tới giao thông xanh

Việc siết khí thải ô tô khiến các hãng xe buộc phải thích ứng bằng cách phát triển xe dung tích nhỏ tiết kiệm nhiên liệu, tăng sản xuất xe điện hóa, hoặc mua tín chỉ carbon từ các hãng xe thuần điện.
TS. Nguyễn Đức Độ: Tiêu dùng và đầu tư – Động lực phục hồi kinh tế

TS. Nguyễn Đức Độ: Tiêu dùng và đầu tư – Động lực phục hồi kinh tế

TS. Nguyễn Đức Độ chỉ ra rằng những dấu hiệu tích cực của nên kinh tế Việt Nam, đồng thời cũng chỉ ra các thách thức tiềm ẩn từ biến động toàn cầu.
Thể chế hóa đổi mới sáng tạo - Nền móng phát triển kinh tế

Thể chế hóa đổi mới sáng tạo - Nền móng phát triển kinh tế

Việc thể chế hoá đổi mới sáng tạo và bảo vệ tài sản vô hình là chìa khóa để thúc đẩy kinh tế tư nhân và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.