BamaTea là công ty đầu tiên đệ trình bản cáo bạch một lần nữa thúc đẩy “giai đoạn đầu tiên của A Shares”. Theo Bama Tea Industry tiết lộ, bản cáo bạch của công ty đã được Ban Đổi mới Khoa học và Công nghệ thông qua trở thành công ty trà thứ ba có kế hoạch IPO sau China Tea và Lancang Ancient Tea.
Bama Tea được biết đến là một trong những nhà sản xuất và bán hàng Tieguanyin lớn nhất ở Trung Quốc, bao gồm tất cả các danh mục như trà ô long, trà đậm, trà đen, trà xanh, trà trắng, trà vàng, trà đã qua chế biến, v.v. Ngoài ra hãng còn cho ra mắt các dòng ấm trà, đồ pha trà và các sản phẩm liên quan khác. Năm 2020, Bama Tea đạt doanh thu 1,247 tỷ NDT và lợi nhuận ròng 116 triệu NDT.
IPO 50 tỷ NDT
Bama Tea là một doanh nghiệp gia đình do ba anh em nhà họ Wang làm chủ, gồm có Wang Wenbin, Wang Wenli và Wang Wenchao cùng các thành viên trong gia đình nắm giữ 62,8% cổ phần. Trong đó, anh cả Wang Wenbin và vợ cùng nắm giữ 32,84% cổ phần. Nếu ước tính dựa trên giá của Bama Tea trong đợt chuyển nhượng cổ phần gần nhất vào tháng 11 năm 2020, giá trị tài sản ròng của Wang Wenbin và vợ trước khi IPO đã lên tới 692 triệu NDT.
Ngoài ra, công ty chủ yếu bán sản phẩm thông qua hệ thống bán hàng đa kênh “bán hàng trực tiếp + nhượng quyền” và “trực tuyến + ngoại tuyến”. Từ năm 2018 đến năm 2020, doanh thu bán hàng của mô hình nhượng quyền thương mại Bama Tea là 293 triệu NDT, 480 triệu NDT và 595 triệu NDT, lần lượt chiếm 41,12%, 47,44% và 48,07% doanh thu.
Mô hình nhượng quyền thương mại đóng góp gần một nửa doanh thu và tỷ trọng hiện đang tăng dần. Theo bản cáo bạch, ba trong số năm khách hàng hàng đầu của BamaTea năm 2020 là mô hình nhượng quyền với doanh thu bán hàng chiếm 7,86% tổng số. Tính đến cuối kỳ báo cáo, Bama Tea có hơn 1.700 cửa hàng nhượng quyền và 366 cửa hàng kinh doanh trực tiếp, vượt xa số lượng cửa hàng kinh doanh trực tiếp.
Để củng cố mô hình hoạt động trực tiếp, Bama Tea đã thành lập nhóm thương mại điện tử để hợp tác với các nền tảng thương mại điện tử như JD.com, Tmall, Vipshop, Pinduoduo nhằm phát triển mô hình bán lẻ mới tích hợp trực tuyến và ngoại tuyến. Kết quả cho thấy tỷ trọng giữa doanh thu bán hàng trực tuyến trên doanh thu kinh doanh chính lần lượt là 17,77%, 16,08% và 19,45%. Ước tính lợi nhuận sau IPO của Bama Tea sẽ giúp hãng thu khoản lợi nhuận khủng trị giá 50 tỷ.
Cuộc chiến khốc liệt giành “A Shares”
Bama Tea không còn xa lạ với thị trường thủ đô, vào tháng 12 năm 2015, công ty đã được niêm yết trên sàn NEEQ và bị hủy niêm yết vào tháng 4 năm 2018. Một năm sau, hãng trà bắt đầu kế hoạch IPO cổ phiếu “A”. Vào tháng 7 năm 2019, BamaTea đã công bố thông tin hồ sơ tư vấn A-share. Số lượng cổ phiếu phát hành mới của hãng lần này không vượt quá 25,8 triệu cổ phiếu, chiếm không dưới 25% tổng vốn chủ sở hữu sau khi phát hành, dự kiến huy động vốn khoảng 683 triệu NDT sẽ được được sử dụng trong dự án xây dựng mạng lưới tiếp thị, xây dựng trung tâm phân phối hậu cần Phúc Kiến, thiết lập thông tin ngành và bổ sung vốn lưu động.
Bản cáo bạch cho thấy, từ năm 2018 đến năm 2020, doanh thu và lợi nhuận của BamaTea tăng dần theo từng năm. Trong báo cáo, doanh thu là 719 triệu NDT, 1,023 tỷ NDT và 1,247 tỷ NDT; lợi nhuận ròng thuộc về công ty mẹ trong cùng kỳ là 48,823 triệu NDT, 91,881 triệu NDT và 116 triệu NDT. Từ khía cạnh sản phẩm, trà ô long là sản phẩm đóng góp lớn nhất vào doanh thu hoạt động sẽ tạo ra doanh thu 410 triệu NDT vào năm 2020, chiếm 33,14% tổng doanh thu. Tuy nhiên, theo xu hướng của những năm gần đây, tỷ trọng doanh thu của trà Ô long đang giảm dần qua từng năm trong khi tỷ trọng doanh thu của trà Phổ Nhĩ và trà trắng lại tăng lên vào năm 2020 lần lượt chiếm 17,11% và 9,95%.
Ngoài Bama Tea, China Tea cũng đã công bố bản cáo bạch vào năm ngoái và có kế hoạch mua cổ phiếu “A”. Từ năm 2018 đến tháng 6 năm 2020, China Tea đạt doanh thu 1,49 tỷ NDT, 1,634 tỷ NDT và 771 triệu NDT; trong cùng thời kỳ, lợi nhuận ròng thuộc về cổ đông của công ty mẹ là 145 triệu NDT, 166 triệu NDT và 84,878 triệu NDT. Lancang Ancient Tea, một hãng trà Phổ Nhĩ lớn trong nước cũng có kế hoạch tương tự. Lancang Ancient Tea đạt thu nhập hoạt động lần lượt là 299 triệu NDT, 380 triệu NDT và 188 triệu NDT.
Theo số liệu của Hiệp hội lưu thông chè Trung Quốc, từ năm 2010 đến năm 2019, tổng doanh thu bán chè nội địa cho thấy sự tăng trưởng bền vững và ổn định. Năm 2019, tổng doanh số thị trường nội địa đạt 273,95 tỷ NDT. Nói cách khác, hiện thị trường chè ở Trung Quốc có giá trị gần 300 tỷ NDT. Sau tất cả, điều đáng buồn là không có công ty niêm yết cổ phiếu “A” nào trên thị trường chè lớn như vậy. Liệu rằng China Tea, Bama Tea hay Lancang Ancient Tea, ai sẽ chạm mốc A Shares đầu tiên?
TL