Thứ ba 19/08/2025 02:45
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

IPO của Bama Tea khuấy động thị trường trà 300 tỷ NDT của Trung Quốc

23/04/2021 09:36
“Trà ngon khách sẽ tự tới”, tại Trung Quốc, thưởng trà là một nét văn hóa và cũng là một thói quen thường nhật. Tuy trà rất gần gũi với đời sống hàng ngày nhưng rời xa thị trường cổ phiếu “A”, Hiện tại, chưa có công ty trà nào IPO trên thị trường A S

BamaTea là công ty đầu tiên đệ trình bản cáo bạch một lần nữa thúc đẩy “giai đoạn đầu tiên của A Shares”. Theo Bama Tea Industry tiết lộ, bản cáo bạch của công ty đã được Ban Đổi mới Khoa học và Công nghệ thông qua trở thành công ty trà thứ ba có kế hoạch IPO sau China Tea và Lancang Ancient Tea.

Bama Tea được biết đến là một trong những nhà sản xuất và bán hàng Tieguanyin lớn nhất ở Trung Quốc, bao gồm tất cả các danh mục như trà ô long, trà đậm, trà đen, trà xanh, trà trắng, trà vàng, trà đã qua chế biến, v.v. Ngoài ra hãng còn cho ra mắt các dòng ấm trà, đồ pha trà và các sản phẩm liên quan khác. Năm 2020, Bama Tea đạt doanh thu 1,247 tỷ NDT và lợi nhuận ròng 116 triệu NDT.

IPO 50 tỷ NDT

Hoạt động quảng bá của Bama Tea
Hoạt động quảng bá của Bama Tea. (Ảnh: internet)

Bama Tea là một doanh nghiệp gia đình do ba anh em nhà họ Wang làm chủ, gồm có Wang Wenbin, Wang Wenli và Wang Wenchao cùng các thành viên trong gia đình nắm giữ 62,8% cổ phần. Trong đó, anh cả Wang Wenbin và vợ cùng nắm giữ 32,84% cổ phần. Nếu ước tính dựa trên giá của Bama Tea trong đợt chuyển nhượng cổ phần gần nhất vào tháng 11 năm 2020, giá trị tài sản ròng của Wang Wenbin và vợ trước khi IPO đã lên tới 692 triệu NDT.

Ngoài ra, công ty chủ yếu bán sản phẩm thông qua hệ thống bán hàng đa kênh “bán hàng trực tiếp + nhượng quyền” và “trực tuyến + ngoại tuyến”. Từ năm 2018 đến năm 2020, doanh thu bán hàng của mô hình nhượng quyền thương mại Bama Tea là 293 triệu NDT, 480 triệu NDT và 595 triệu NDT, lần lượt chiếm 41,12%, 47,44% và 48,07% doanh thu.

Mô hình nhượng quyền thương mại đóng góp gần một nửa doanh thu và tỷ trọng hiện đang tăng dần. Theo bản cáo bạch, ba trong số năm khách hàng hàng đầu của BamaTea năm 2020 là mô hình nhượng quyền với doanh thu bán hàng chiếm 7,86% tổng số. Tính đến cuối kỳ báo cáo, Bama Tea có hơn 1.700 cửa hàng nhượng quyền và 366 cửa hàng kinh doanh trực tiếp, vượt xa số lượng cửa hàng kinh doanh trực tiếp.

Để củng cố mô hình hoạt động trực tiếp, Bama Tea đã thành lập nhóm thương mại điện tử để hợp tác với các nền tảng thương mại điện tử như JD.com, Tmall, Vipshop, Pinduoduo nhằm phát triển mô hình bán lẻ mới tích hợp trực tuyến và ngoại tuyến. Kết quả cho thấy tỷ trọng giữa doanh thu bán hàng trực tuyến trên doanh thu kinh doanh chính lần lượt là 17,77%, 16,08% và 19,45%. Ước tính lợi nhuận sau IPO của Bama Tea sẽ giúp hãng thu khoản lợi nhuận khủng trị giá 50 tỷ.

Cuộc chiến khốc liệt giành “A Shares”

Bama Tea không còn xa lạ với thị trường thủ đô, vào tháng 12 năm 2015, công ty đã được niêm yết trên sàn NEEQ và bị hủy niêm yết vào tháng 4 năm 2018. Một năm sau, hãng trà bắt đầu kế hoạch IPO cổ phiếu “A”. Vào tháng 7 năm 2019, BamaTea đã công bố thông tin hồ sơ tư vấn A-share. Số lượng cổ phiếu phát hành mới của hãng lần này không vượt quá 25,8 triệu cổ phiếu, chiếm không dưới 25% tổng vốn chủ sở hữu sau khi phát hành, dự kiến ​​huy động vốn khoảng 683 triệu NDT ​​sẽ được được sử dụng trong dự án xây dựng mạng lưới tiếp thị, xây dựng trung tâm phân phối hậu cần Phúc Kiến, thiết lập thông tin ngành và bổ sung vốn lưu động.

Bản cáo bạch cho thấy, từ năm 2018 đến năm 2020, doanh thu và lợi nhuận của BamaTea tăng dần theo từng năm. Trong báo cáo, doanh thu là 719 triệu NDT, 1,023 tỷ NDT và 1,247 tỷ NDT; lợi nhuận ròng thuộc về công ty mẹ trong cùng kỳ là 48,823 triệu NDT, 91,881 triệu NDT và 116 triệu NDT. Từ khía cạnh sản phẩm, trà ô long là sản phẩm đóng góp lớn nhất vào doanh thu hoạt động sẽ tạo ra doanh thu 410 triệu NDT vào năm 2020, chiếm 33,14% tổng doanh thu. Tuy nhiên, theo xu hướng của những năm gần đây, tỷ trọng doanh thu của trà Ô long đang giảm dần qua từng năm trong khi tỷ trọng doanh thu của trà Phổ Nhĩ và trà trắng lại tăng lên vào năm 2020 lần lượt chiếm 17,11% và 9,95%.

Sản phẩm của Bama Tea
Sản phẩm của Bama Tea. (Ảnh: internet)

Ngoài Bama Tea, China Tea cũng đã công bố bản cáo bạch vào năm ngoái và có kế hoạch mua cổ phiếu “A”. Từ năm 2018 đến tháng 6 năm 2020, China Tea đạt doanh thu 1,49 tỷ NDT, 1,634 tỷ NDT và 771 triệu NDT; trong cùng thời kỳ, lợi nhuận ròng thuộc về cổ đông của công ty mẹ là 145 triệu NDT, 166 triệu NDT và 84,878 triệu NDT. Lancang Ancient Tea, một hãng trà Phổ Nhĩ lớn trong nước cũng có kế hoạch tương tự. Lancang Ancient Tea đạt thu nhập hoạt động lần lượt là 299 triệu NDT, 380 triệu NDT và 188 triệu NDT.

Theo số liệu của Hiệp hội lưu thông chè Trung Quốc, từ năm 2010 đến năm 2019, tổng doanh thu bán chè nội địa cho thấy sự tăng trưởng bền vững và ổn định. Năm 2019, tổng doanh số thị trường nội địa đạt 273,95 tỷ NDT. Nói cách khác, hiện thị trường chè ở Trung Quốc có giá trị gần 300 tỷ NDT. Sau tất cả, điều đáng buồn là không có công ty niêm yết cổ phiếu “A” nào trên thị trường chè lớn như vậy. Liệu rằng China Tea, Bama Tea hay Lancang Ancient Tea, ai sẽ chạm mốc A Shares đầu tiên?

TL

Tin bài khác
Đề xuất dành 5% tổng quỹ đất trong khu công nghiệp để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và startup

Đề xuất dành 5% tổng quỹ đất trong khu công nghiệp để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và startup

Đề xuất chính sách mới: Khu công nghiệp bắt buộc dành quỹ đất và giảm giá thuê cho doanh nghiệp nhỏ, công nghệ và startup.
Hà Nội bứt phá trên bản đồ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Hà Nội bứt phá trên bản đồ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Với khoảng 1.000 startup, chiếm gần 1/3 tổng số startup cả nước, cùng hệ thống vườn ươm và tổ chức thúc đẩy kinh doanh lớn nhất Việt Nam, Hà Nội đang khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Những ngành nghề khởi nghiệp tiềm năng tại Hà Nội

Những ngành nghề khởi nghiệp tiềm năng tại Hà Nội

Hà Nội – trung tâm kinh tế, văn hoá và công nghệ của cả nước đang bước vào giai đoạn bùng nổ các cơ hội khởi nghiệp mới trong năm 2025.
Từ đại học đến doanh nghiệp: Hành trình khởi nghiệp của giới trẻ Hà Nội

Từ đại học đến doanh nghiệp: Hành trình khởi nghiệp của giới trẻ Hà Nội

Từ giảng đường đến thương trường, giới trẻ Hà Nội đang khởi nghiệp sáng tạo, chinh phục công nghệ và vươn ra quốc tế với những dự án đầy tiềm năng.
228 dự án khởi nghiệp nông nghiệp – 1 khát vọng chung: Làm nông kiểu mới

228 dự án khởi nghiệp nông nghiệp – 1 khát vọng chung: Làm nông kiểu mới

Giữa nhịp sống hiện đại và làn sóng đô thị hóa mạnh mẽ, có một thế hệ thanh niên đang âm thầm chọn cho mình một lối đi khác: trở về quê hương, làm nông nghiệp, và biến giấc mơ làm giàu thành hiện thực.
Vai trò của Hà Nội trong thúc đẩy phong trào khởi nghiệp

Vai trò của Hà Nội trong thúc đẩy phong trào khởi nghiệp

Hà Nội khẳng định vai trò “nhạc trưởng” trong hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam với chiến lược toàn diện, kết hợp chính sách tài chính đột phá, đầu tư hạ tầng hiện đại và mạng lưới kết nối rộng khắp.
Bức tranh hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội: Thành tựu và khoảng trống

Bức tranh hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội: Thành tựu và khoảng trống

Từ nền tảng hạ tầng nghiên cứu hàng đầu cả nước, lực lượng nhân lực chất lượng cao và sức hút đối với nhà đầu tư quốc tế, hệ sinh thái khởi nghiệp Thủ đô đã tạo nên nhiều dấu ấn.
Hà Nội – Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phía Bắc

Hà Nội – Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phía Bắc

Hà Nội đã và đang khẳng định vai trò là trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của cả nước, với hệ sinh thái năng động, chính sách hỗ trợ đầy đủ và nhiều cơ hội vươn ra quốc tế.
Startup n8n tăng định giá lên 2,3 tỷ USD nhờ cơn sốt AI

Startup n8n tăng định giá lên 2,3 tỷ USD nhờ cơn sốt AI

Chỉ trong vòng bốn tháng, startup AI của Đức n8n đã nâng mức định giá tăng lên hơn sáu lần, phản ánh cơn sốt đầu tư trí tuệ nhân tạo tại châu Âu.
Diễn đàn Khởi nghiệp Quốc gia toàn cầu: Nhịp cầu kết nối cộng đồng sáng tạo

Diễn đàn Khởi nghiệp Quốc gia toàn cầu: Nhịp cầu kết nối cộng đồng sáng tạo

“Diễn đàn Khởi nghiệp Quốc gia toàn cầu: Mùa Thu Hà Nội 2025” là nhịp cầu kết nối cộng đồng sáng tạo toàn cầu, là điểm hẹn để các nhà lãnh đạo, chuyên gia, nhà sáng lập cùng chung tay xây dựng một tương lai nhân bản hơn.
Univ.Star 2025 truy tìm ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo từ đại học Hàn Quốc và Việt Nam

Univ.Star 2025 truy tìm ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo từ đại học Hàn Quốc và Việt Nam

Theo thông tin mới nhất, Univ.Star 2025- Cuộc thi đổi mới và khởi nghiệp sáng tạo đã nhận hơn 203 dự án với sự tham gia của hơn 750 sinh viên từ 37 trường đại học tại TP. Hồ Chí Minh và 12 trường Đại học Hàn Quốc. Với sự tài trợ của HS HYOSUNG, tổng giải thưởng cuộc thi lên đến 200 triệu đồng.
Khi ngân hàng bắt tay với startup: Từ “tài sản đảm bảo” đến niềm tin vào nhà sáng lập

Khi ngân hàng bắt tay với startup: Từ “tài sản đảm bảo” đến niềm tin vào nhà sáng lập

"Bạn có tài sản đảm bảo không?" – Đây là câu hỏi đầu tiên mà nhiều ngân hàng đặt ra khi một doanh nghiệp muốn vay vốn. Nhưng với các startup, đôi khi tất cả tài sản họ có chỉ là… chính bản thân mình.
Founder Local Brand LAM KHUE: "Tôi thất bại vì tư duy sai, không phải vì thiếu năng lực"

Founder Local Brand LAM KHUE: "Tôi thất bại vì tư duy sai, không phải vì thiếu năng lực"

Founder LAM KHUE chia sẻ 7 sai lầm khiến thương hiệu thời trang Việt phải đóng cửa sau 8 năm. Bài học đắt giá dành cho startup và người kinh doanh sáng tạo.
Dòng tiền đổi hướng, fintech Đông Nam Á bước vào “giai đoạn chọn lọc”

Dòng tiền đổi hướng, fintech Đông Nam Á bước vào “giai đoạn chọn lọc”

Theo báo cáo mới nhất từ Tracxn, trong 6 tháng đầu năm 2025, các startup fintech Đông Nam Á huy động được tổng cộng 776 triệu USD, tăng 31% so với nửa cuối năm 2024 nhưng vẫn giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hà Nội tiên phong lập Quỹ đầu tư mạo hiểm - vốn mồi cho công nghệ cao

Hà Nội tiên phong lập Quỹ đầu tư mạo hiểm - vốn mồi cho công nghệ cao

Trong bối cảnh khoa học - công nghệ và hệ sinh thái khởi nghiệp đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, Hà Nội đang xúc tiến thành lập Quỹ Đầu tư mạo hiểm với nguồn vốn ban đầu từ ngân sách thành phố.