Theo ước tính của IATA công bố vào thứ Tư (6 tháng 12), khối lượng SAF vào năm 2023 đạt hơn 600 triệu lít (0,5 tấn) – gấp đôi so với 300 triệu lít được sản xuất vào năm 2022 – nhưng chỉ chiếm 3% tổng số nhiên liệu tái tạo được sản xuất, với 97% sản lượng nhiên liệu tái tạo được dành cho các lĩnh vực khác.
Theo số liệu của IATA, vào năm 2024, sản lượng của SAF dự kiến sẽ tăng gấp ba lần lên 1,875 tỷ lít, chiếm 0,53% nhu cầu nhiên liệu của ngành hàng không và 6% công suất nhiên liệu tái tạo.
Các ước tính được đưa ra khi hiệp hội báo cáo sự phục hồi liên tục của nhu cầu hàng không toàn cầu vào tháng 10, với lưu lượng truy cập (được đo bằng doanh thu hành khách km) đạt 98,2% mức trước Covid.
Trong khi mức tăng sản lượng SAF dự kiến là “đáng khích lệ”, Tổng giám đốc IATA Willie Walsh cho biết ngành hàng không cần từ 25% đến 30% công suất sản xuất nhiên liệu tái tạo cho SAF để đạt mức phát thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2050.
Walsh cho biết: “Cho đến khi đạt được mức như vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục bỏ lỡ những cơ hội lớn để thúc đẩy quá trình khử cacbon trong ngành hàng không”. “Các chính phủ phải ưu tiên các chính sách khuyến khích mở rộng quy mô sản xuất SAF và đa dạng hóa nguyên liệu thô với những nguyên liệu sẵn có tại địa phương.”
Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế gần đây đã thống nhất một khuôn khổ toàn cầu nhằm thúc đẩy sản xuất SAF nhằm giảm 5% lượng khí thải CO2 từ ngành hàng không vào năm 2030. Để đạt được mức này, IATA ước tính cần phải sản xuất khoảng 17,5 tỷ lít SAF.
Theo IATA, việc mở khóa nguồn cung để đáp ứng nhu cầu là “thách thức cần được giải quyết”, vì “mỗi giọt SAF sản xuất đều đã được mua và sử dụng” và ít nhất 43 hãng hàng không đã cam kết sử dụng khoảng 16,25 tỷ lít SAF trong 2030.
IATA khẳng định rằng các chính phủ phải thiết lập khung chính sách nhằm thúc đẩy đầu tư vào các lộ trình sản xuất SAF mới, tập trung các bên liên quan vào việc đa dạng hóa nguyên liệu trong khu vực để sản xuất SAF và khuyến khích các nhà sản xuất nhiên liệu tái tạo phân bổ nhiều sản lượng hơn cho nhiên liệu hàng không bền vững.
Khoảng 86% khách du lịch trong một cuộc khảo sát gần đây của IATA đã đồng ý rằng các chính phủ nên cung cấp các ưu đãi sản xuất để các hãng hàng không có thể tiếp cận SAF. Đa số (86%) cũng đồng ý rằng các công ty dầu mỏ nên ưu tiên cung cấp SAF cho các hãng hàng không.
Walsh nói thêm: “Nhưng với một số trường hợp ngoại lệ đáng chú ý, các chính phủ không thực hiện đúng nghĩa vụ của mình để đảm bảo SAF dồi dào và giá cả phải chăng để hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng của ngành.”
Bình Vĩ