Theo báo cáo của Ngân hàng HSBC, dữ liệu kinh tế của Việt Nam trong tháng 2 đã gây ra một số câu hỏi về sự phục hồi thương mại, nhưng điều này hoàn toàn là do ảnh hưởng từ các biến động liên quan đến kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024.
Mặc dù xuất khẩu trong tháng 2 giảm 5% so với cùng kỳ năm trước, gần với dự báo của HSBC (-5,7%), tổng kim ngạch xuất khẩu trong hai tháng đầu năm thực tế đã tăng 19,3% so với cùng kỳ năm trước.
Hiệu ứng cơ sở cũng là một phần nguyên nhân khi tình trạng suy giảm thương mại bắt đầu ảnh hưởng đến Việt Nam từ quý IV/2022.
Tuy nhiên, dữ liệu tích cực cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ và ổn định trong thương mại của Việt Nam, với dấu hiệu cho thấy sự phục hồi đang diễn ra trên diện rộng. Các chỉ số chính trong lĩnh vực xuất khẩu đều cho thấy xu hướng phục hồi có thể tiếp tục, như chỉ số PMI (chỉ số quản trị mua hàng) sản xuất mới nhất vẫn duy trì ở mức mở rộng nhờ sản lượng tích cực và đơn hàng mới, cũng như tình hình việc làm.
Mặc dù vậy, cần phải theo dõi sát sao những gián đoạn tại Biển Đỏ vì tình hình kéo dài có thể tạo áp lực lên lĩnh vực bên ngoài, đặc biệt khi Việt Nam có độ mở tương đối lớn với thị trường EU so với những quốc gia khác trong khu vực.
Tính đến 2 tháng đầu năm 2024, hoạt động thương mại của Việt Nam được xem là điểm sáng nổi bật, với tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu tăng 18,6% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, xuất khẩu hàng hóa đã ghi nhận mức tăng trưởng tích cực, với nhiều nhóm sản phẩm công nghiệp chế biến đạt mức tăng trưởng cao. Trong đó, xuất khẩu điện thoại và linh kiện là mặt hàng đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu trong 2 tháng đầu năm 2024.
Xuất khẩu phục hồi được xem là động lực cho hoạt động sản xuất, với nhiều địa phương ghi nhận sự tăng trưởng ở mức hai đến ba con số trong sản xuất công nghiệp.
P.V (t/h)