Chủ nhật 11/05/2025 20:37
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Hàng Việt sang Nhật thua Campuchia?

12/10/2020 00:00
Riêng hàng gia dụng Aeon đã đặt hàng của tám công ty Việt Nam với tổng đơn hàng là 1 triệu USD.

Nếu Việt Nam tự cung ứng nguyên liệu trong nước để giảm chi phí thì có thể cạnh tranh với các nước Đông Nam Á. Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Tại hội thảo Thông tin về các tiêu chuẩn kỹ thuật đối với hàng hóa vào chuỗi siêu thị AEON Nhật Bản và nhãn hàng TOPVALU-Kết nối với Đại diện thu mua quốc tế của AEON Nhật Bản do Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) tổ chức mới đây, ông Shito Yuichiro, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON TopValu Việt Nam, đã chia sẻ thông tin về xu hướng tiêu dùng của thị trường Nhật Bản; những vấn đề doanh nghiệp (DN) Việt cần cải tiến gì, tập đoàn Aeon mong muốn nhập khẩu những sản phẩm nào của Việt Nam trong thời gian tới.

Hàng Việt sang Nhật tăng nhưng vẫn thua Campuchia

Ông Shito Yuichiro, Tổng giám đốc công ty TNHH AEON TopValu Việt Nam cho biết, gần đây xu hướng trên thế giới đang chuyển vùng sản xuất từ Trung Quốc qua các nước lân cận, đặc biệt hàng may mặc cũng nằm trong xu hướng đó và Việt Nam là quốc gia được hướng đến.

Trong tình hình đó, thị phần xuất khẩu của các nước như Campuchia, Myanmar sang Nhật thông qua Aeon tăng trưởng mạnh. Một số mặt hàng thực phẩm, hàng gia dụng Việt Nam dù có tăng trưởng nhưng không mạnh như các nước xung quanh. Cụ thể, tính về doanh số, năm 2017 tổng giá trị hàng Việt xuất khẩu đạt 246 triệu USD nhưng thị phần vẫn chiếm tỷ lệ nhỏ hơn các nước Myanmar, Campuchia.

Lí giải điều này, theo ông Shito Yuichiro do Việt Nam là quốc gia nằm trong xu hướng thay đổi vùng sản xuất; thứ hai là các nước như Myanmar, Campuchia nhận được đầu tư nhiều từ các công ty Trung Quốc và nhận hướng dẫn kỹ thuật từ Nhật Bản nên mức tăng trưởng của họ cao hơn.

Thêm vào đó, ở Việt Nam nguyên vật liệu hay sản phẩm phụ trợ phần lớn nhập từ các nước thứ ba như Trung Quốc. Do đó, Việt Nam hiện tại cạnh tranh chủ yếu về chi phí nhân công- đây cũng là điểm yếu của Việt Nam.

Ông Shito Yuichiro cho biết, hiện tại Aeon Nhật Bản đưa ra chính sách sẽ đặt hàng số lượng lớn, nhưng cố gắng mang đến giá cả phải chăng cho người tiêu dùng Nhật. Kết quả doanh số năm 2017 đã chứng minh điều đó.

Vì vậy, Aeon tập trung vào ưu thế cung cấp sản phẩm giá rẻ hơn các nhãn hiệu đối thủ. Nhờ Aeon sản xuất được các sản phẩm ở nước ngoài và nhập về Nhật, nếu so với sản phẩm đối thủ, hàng của Aeon có giá rẻ hơn nhiều. Aeon muốn đẩy mạnh những dòng sản phẩm này.

“Hoặc những sản phẩm nào đạt được các chứng nhận uy tín công nhận từ Nhật, chúng tôi cũng muốn đẩy mạnh nhập khẩu từ nước ngoài”, ông Yuichiro nói.

Shito Yuichiro, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON TopValu Việt Nam chia sẻ thông tin tại một buổi hội thảo.

DN Việt phải thắng trong cạnh tranh quốc tế

Thông tin về một số sản phẩm đang được sản xuất tại Việt Nam và những lưu ý dành cho các DN, ông Yuichiro cho biết hiện tại đối với sản phẩm vali kéo tập đoàn đã chuyển vùng sản xuất từ Đài Loan về Việt Nam. Nếu trong tương lai DN Việt có thể cung cấp đươc linh kiện vật liệu cho sản phẩm này thì số lượng xuất khẩu từ Việt Nam sẽ tiếp tục tăng.

Trong khi đó, sản phẩm túi công sở nam được sản xuất từ Việt Nam nhưng vải phải nhập vải từ Hàn Quốc. Nên nếu Việt Nam tự cung ứng nguyên liệu trong nước để giảm chi phí thì có thể cạnh tranh với các nước Đông Nam Á.

Hay màn (rèm) được sản xuất tại Việt Nam. Tuy nhiên Việt Nam chưa cung cấp được loại vải đa dạng nên hiện tại số lượng đặt hàng vẫn chưa đạt như mong muốn. Nếu Việt Nam cung cấp vải đa dạng hơn thì số lượng xuất khẩu sang Nhật sẽ tăng mạnh.

Một thế mạnh của Việt Nam là gỗ. Tuy nhiên đối với kệ gỗ hiện đơn hàng sang Nhật vẫn chưa đạt như mong muốn. Vì một số lí do như số lượng đặt hàng tối thiểu vẫn còn quá lớn so với nhà cung cấp; mẫu mã thiết kế, số lượng, dòng sản phẩm chưa đa dạng, chất lượng chưa ổn định… nên vẫn còn đang có những điều chỉnh xung quanh mặt hàng này.

Đáng chú ý, hiện tại Aeon sản xuất tấm nhựa trong ở Việt Nam để xuất qua Nhật nhưng có một điều cần lưu ý, nếu DN Việt Nam không cung cấp sản phẩm với chất lượng ổn định hơn thì có khả năng Aeon chuyển trở lại sản xuất ở Trung Quốc. Nếu DN cung cấp được sản phẩm ổn định thì 100% sản phẩm tấm nhựa trong sẽ được sản xuất ở Việt Nam.

Riêng áo sơ mi nam đang được sản xuất tại Việt Nam, từ năm 2016 đến nay khoảng một triệu sản phẩm. Những yếu tố làm nên thành công của sản phẩm này nhờ tốc độ cung cấp nguyên liệu; sự đa dạng của vải giúp Aeon quyết định tăng việc đặt hàng và tăng số lượng đặt hàng xuất khẩu sang Nhật.

Nhật Bản là quốc gia có GDP đứng thứ ba thế giới. Aeon là tập đoàn bán lẻ hàng đầu của Nhật, như vậy có rất nhiều sản phẩm thương hiệu mạnh của các quốc gia trên thế giới nhập vào Nhật Bản bán tại Aeon. Hiện tại trong các cửa hàng Aeon những sản được trưng bày trên kệ là những sản phẩm đã thắng được trong cuộc cạnh tranh quốc tế này.

DN Việt cố gắng thắng được trong cuộc cạnh tranh quốc tế này. Đơn cử như năm ngoái Aeon Nhật Bản đã nhập khẩu một tấn sản phẩm cá basa sang Nhật. Trước khi hợp tác với Aeon thì sản phẩm này từ Việt Nam chưa được xuất khẩu sang Nhật. Để làm được điều này nhà máy của nhà cung cấp đã thực hiện nhiều cải tiến từ thay đổi thức ăn cho cá, quy trình vận chuyển cá, thao tác làm con cá… đều làm theo hướng dẫn của Aeon.

Hay khi Aeon hợp tác Bộ công thương và Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại du lịch Hà Nội tổ chức các buổi giao thương kết nối. Từ năm 2018 đến nay, riêng hàng gia dụng Aeon đã đặt hàng của tám DN Việt Nam với tổng đơn hàng là 1 triệu USD, đây là những đơn hàng đầu tiên thử nghiệm của Aeon.

Để nhận được đơn hàng từ Aeon, nhà máy của các tám DN này đã phải thay đổi, thực hiện nhiều cải tiến để đáp ứng được tiêu chuẩn xuất khẩu của Aeon" ông Yuichiro kể.

"Tập đoàn Aeon có đặc trưng là khi quyết định đặt hàng và một khi đơn hàng triển khai thì sẽ làm trong thời gian dài. Chúng tôi muốn DN hiểu một điều, cho dù mình đã có sản phẩm tốt thế nào đi nữa, hàng ngày phải suy nghĩ làm gì thêm để cải thiện nó hay không. Nếu sản phẩm ngày cải thiện chất lượng ngày càng cao hơn, lượng đặt hàng ngày càng tăng", ông Yuichiro nhấn mạnh.

Tú Uyên

Tin bài khác
70 năm và sứ mệnh của doanh nghiệp "dẫn đường"

70 năm và sứ mệnh của doanh nghiệp "dẫn đường"

Vừa qua, tại TP Hải Phòng, ngành bảo đảm an toàn hàng hải Việt Nam long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống (15/5/1955-15/5/2025) và công bố thành lập Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Việt Nam.
Cần chính sách chống sốc kịp thời cho doanh nghiệp

Cần chính sách chống sốc kịp thời cho doanh nghiệp

Ông Shin JuBack -Tổng Giám đốc Lotte Mart Việt Nam cho rằng cần sớm áp dụng các biện pháp “chống sốc” thiết thực về tài chính và chi phí, giúp doanh nghiệp trụ vững trước cơn “bão” thuế đối ứng đang đe dọa nhiều ngành xuất khẩu chủ lực.
Doanh nghiệp Việt khẩn trương thúc đẩy hợp đồng với các đối tác Hoa Kỳ

Doanh nghiệp Việt khẩn trương thúc đẩy hợp đồng với các đối tác Hoa Kỳ

Nhiều tập đoàn, doanh nghiệp Việt cho biết, từ nay đến tháng 6/2025 sẽ tiếp tục tăng cường tiếp xúc, làm việc với các đối tác Hoa Kỳ để thúc đẩy việc hiện thực hóa các hợp đồng và thỏa thuận đã ký.
Doanh nghiệp xi măng: Đầu tư công nghệ xanh hay dừng xuất khẩu?

Doanh nghiệp xi măng: Đầu tư công nghệ xanh hay dừng xuất khẩu?

Các doanh nghiệp xi măng Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, khi những yêu cầu mới từ thị trường xuất khẩu đang buộc doanh nghiệp phải đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang công nghệ xanh.
Nghị quyết 68 và cú hích số hóa cho hộ kinh doanh cá thể

Nghị quyết 68 và cú hích số hóa cho hộ kinh doanh cá thể

Nghị quyết 68-NQ/TW giúp thay đổi tư duy, tạo đà mạnh mẽ giúp các hộ kinh doanh nhỏ vượt qua khó khăn, áp dụng công nghệ để phát triển bền vững, tiến đến trở thành doanh nghiệp kinh doanh bài bản.
VinFast Việt Huỳnh Gia chính thức khai trương Showroom 3S tại Thuận An, Bình Dương

VinFast Việt Huỳnh Gia chính thức khai trương Showroom 3S tại Thuận An, Bình Dương

VinFast Việt Huỳnh Gia đã chính thức khai trương showroom 3S mới tại thành phố Thuận An, đánh dấu một bước phát triển quan trọng cho thị trường xe điện tại Bình Dương. Đây là chiến lược mở rộng của Công ty Việt Huỳnh Gia, vốn hoạt động trong lĩnh vực logistics từ năm 2009.
Luật Dược sửa đổi 2025 - Bệ phóng cho những doanh nghiệp công nghệ cao như Imexpharm

Luật Dược sửa đổi 2025 - Bệ phóng cho những doanh nghiệp công nghệ cao như Imexpharm

Luật Dược sửa đổi 2025 tạo cú hích lớn cho ngành dược. Imexpharm đón đầu xu hướng với năng lực EU-GMP, sản phẩm công nghệ cao và chiến lược tăng trưởng rõ ràng.
Động lực nào khiến doanh nghiệp thành lập mới tăng vọt?

Động lực nào khiến doanh nghiệp thành lập mới tăng vọt?

Lý giải cho tăng trưởng ấn tượng số doanh nghiệp thành lập mới, Thứ trưởng Trần Quốc Phương chỉ ra bốn yếu tố chủ chốt đang tạo nền tảng cho sự khởi sắc.
Tổng thống Anura Kumara Dissanayake mời Vingroup đầu tư tại Sri Lanka

Tổng thống Anura Kumara Dissanayake mời Vingroup đầu tư tại Sri Lanka

Bên lề chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Tổng thống nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Dân chủ Sri Lanka Anura Kumara Dissanayake cùng đoàn đại biểu cấp cao ngày 4/5 đã đến thăm trụ sở Tập đoàn Vingroup tại Hà Nội. Ông đánh giá cao tiềm năng đầu tư đa ngành của Vingroup tại Sri Lanka, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản và du lịch.
Doanh nhân Trần Thị Vui: Nghị quyết 68 tạo xung lực cho doanh nghiệp vững tin phát triển, hội nhập

Doanh nhân Trần Thị Vui: Nghị quyết 68 tạo xung lực cho doanh nghiệp vững tin phát triển, hội nhập

“Nghị quyết số 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân sẽ tạo xung lực cho doanh nghiệp vững tin phát triển, hội nhập”. Đó là nhìn nhận của doanh nhân Trần Thị Vui – Giám đốc Công ty TNHH sản xuất và thương mại Đạt Vui.
Từ Nghị quyết số 68-NQ/TW: Kiến tạo đội ngũ doanh nhân trẻ hội nhập, làm chủ công nghệ

Từ Nghị quyết số 68-NQ/TW: Kiến tạo đội ngũ doanh nhân trẻ hội nhập, làm chủ công nghệ

Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã nhanh chóng ban hành Chương trình hành động cụ thể nhằm hiện thực hóa các định hướng chiến lược tại Nghị quyết số 68-NQ/TW.
Lợi nhuận doanh nghiệp quý 1/2025: Nhóm ngành nào dẫn đầu?

Lợi nhuận doanh nghiệp quý 1/2025: Nhóm ngành nào dẫn đầu?

Quý 1/2025 đánh dấu một giai đoạn “chững lại” trong tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết sau chuỗi quý phục hồi mạnh.
FPT hoàn tất thương vụ thâu tóm công ty công nghệ của Đức

FPT hoàn tất thương vụ thâu tóm công ty công nghệ của Đức

Thương vụ thâu tóm công ty công nghệ David Lamm Consulting sẽ giúp FPT nâng cao năng lực cung cấp các giải pháp và dịch vụ số cho doanh nghiệp năng lượng.
Ngành vật liệu xây dựng: Tăng tốc thích ứng với biến động thương mại toàn cầu

Ngành vật liệu xây dựng: Tăng tốc thích ứng với biến động thương mại toàn cầu

Nhiều doanh nghiệp ngành vật liệu xây dựng đã chuyển sang thế chủ động thông qua việc đầu tư bài bản, chuẩn hóa quy trình sản xuất và tăng cường khả năng thích ứng linh hoạt.
Chuyển giao lãnh đạo tại ThaiBinh Seed: Bà Trần Thị Trà tiếp nối di sản, mở lối cho thế hệ mới

Chuyển giao lãnh đạo tại ThaiBinh Seed: Bà Trần Thị Trà tiếp nối di sản, mở lối cho thế hệ mới

Với hơn 20 năm gắn bó và cống hiến tại ThaiBinh Seed, bà Trần Thị Trà chính thức đảm nhận vai trò Tổng giám đốc, tiếp nối di sản của người cha - Anh hùng Lao động Trần Mạnh Báo, dẫn dắt tập đoàn vững bước phát triển bền vững.