Mặc dù xa cách về địa lý, nhưng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của Nghệ An sang Hoa Kỳ liên tục tăng trưởng hàng năm. Hiện, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu đứng thứ 4 của tỉnh Nghệ An. Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu Nghệ An - Hoa Kỳ đạt 256,8 triệu USD, chiếm 8,6% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của tỉnh, trong đó: Xi măng 77,4 triệu USD; dệt may 59 triệu USD; giày, dép các loại đạt 35,4 triệu USD; Tôn thép các loại 20,37 triệu USD;...
Trong tiến trình xuất khẩu hàng hoá sang Hoa Kỳ, doanh nghiệp Nghệ An đã tiếp cận được những cơ hội: Hoa Kỳ là một trong những thị trường tiêu thụ hàng hoá lớn nhất thế giới với nhu cầu đa dạng; các sản phẩm từ Nghệ An, đặc biệt là nông sản và thủy sản có chất lượng tốt có thể đáp ứng được yêu cầu của thị trường Hoa Kỳ; các hiệp định thương mại như CPTPP có thể tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa Việt Nam nói chung và Nghệ An nói riêng tiếp cận thị trường Hoa Kỳ với thuế suất ưu đãi; người tiêu dùng Hoa Kỳ ngày càng quan tâm đến sản phẩm hữu cơ và sản phẩm xanh, điều này có thể mở ra cơ hội cho các sản phẩm nông sản sạch của Nghệ An; ngày càng nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ có xu hướng đầu tư vào Việt Nam, điều này có thể tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Nghệ An kết nối và hợp tác.
![]() |
Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá của doanh nghiệp Nghệ An tại Cảng Cửa Lò |
Tuy kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của Nghệ An sang Hoa Kỳ trong thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực. Song, Hoa Kỳ là thị trường “khó tính” bậc nhất thế giới. Vì vậy, để “chinh phục” thị trường này, bên cạnh cơ hội thì doanh nghiệp Nghệ An phải có giải pháp hữu hiệu nhằm vượt qua những thách thức: Thị trường Hoa Kỳ có nhiều yêu cầu khắt khe về chất lượng, an toàn thực phẩm và tiêu chuẩn như FDA, mà doanh nghiệp Nghệ An cần phải tuân thủ; hàng hóa từ các nước khác, đặc biệt là các nước đang phát triển cũng đang đổ vào thị trường Hoa Kỳ, tạo ra sự cạnh tranh lớn; chi phí vận chuyển xa và chi phí Logistics có thể làm tăng giá thành sản phẩm, ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh; chính sách thương mại có thể thay đổi bất thường, ảnh hưởng đến quy trình xuất khẩu và chi phí; tìm kiếm và xây dựng mối quan hệ với các đối tác và khách hàng tại Hoa Kỳ có thể gặp nhiều khó khăn, cần sự đầu tư thời gian và công sức…
![]() |
Công ty Cổ phần Vilaconic xuất khẩu gạo sang thị trường Hoa Kỳ |
Được biết, nhu cầu kết nối hiện nay của các doanh nghiệp Nghệ An với Hoa Kỳ tập trung vào các mặt hàng có thế mạnh của tỉnh như: Nông thủy sản, đá các loại, hạt nhựa, vật liệu xây dựng, thiết bị linh kiện điện tử... Vì vậy, để tăng cường kết nối, mở cơ hội giao thương, vừa qua, Sở Công Thương Nghệ An đã tổ chức buổi Tọa đàm trực tuyến với chủ đề "Thông tin thị trường Hoa Kỳ, xu hướng phát triển Kinh tế và Thương mại trong năm 2025 -U.S”. Tại đây, doanh nghiệp xuất nhập khẩu Nghệ An, Thương vụ, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston, Texas (Hoa Kỳ) cùng các Việt kiều, chuyên gia và doanh nghiệp tại Hoa Kỳ, đã trao đổi những thông tin mới nhất về thị trường Hoa Kỳ sau bầu cử.
![]() |
Sở Công Thương Nghệ An tổ chức buổi Tọa đàm trực tuyến với chủ đề "Thông tin thị trường Hoa Kỳ, xu hướng phát triển Kinh tế và Thương mại trong năm 2025 -U.S”. |
Tại buổi toạ đàm, thông tin về thị trường Hoa Kỳ được cập nhật, bao gồm các chính sách kinh tế, thương mại và đầu tư mới ban hành từ khi Tổng thống Trump quay trở lại Nhà Trắng. Định hướng của Chính phủ Việt Nam và các giải pháp của Bộ Công Thương về việc hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững, giúp doanh nghiệp thích ứng ổn định sản xuất, xuất nhập khẩu trong tình hình hiện nay… Đồng thời, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của tỉnh Nghệ An đã bày tỏ mong muốn tìm thêm các cơ hội cho doanh nghiệp kết nối với các đối tác Hoa Kỳ thông qua các Cơ quan Thương vụ, các doanh nhân và doanh nghiệp Kiều bào tại Hoa kỳ; Tổ chức các đoàn cho doanh nghiệp sang Hoa Kỳ xúc tiến thương mại và đầu tư, nhằm mở rộng quan hệ và tìm đối tác…
![]() |
Sản phẩm dệt may của doanh nghiệp Nghệ An là một trong những mặt hàng xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ |
Tựu trung, để khai thác tốt cơ hội và đối phó với thách thức, các doanh nghiệp Nghệ An cần nâng cao chất lượng sản phẩm, cải thiện quy trình sản xuất, tìm hiểu thị trường và xây dựng mạng lưới quan hệ tại Hoa Kỳ. Cùng với đó, các doanh nghiệp Nghệ An cần có chiến lược tiếp cận thị trường rõ ràng và hiệu quả để tối ưu hóa tiềm năng xuất khẩu hàng hoá sang Hoa Kỳ.