Thứ năm 04/09/2025 02:30
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Nghệ An khuyến khích người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC trên môi trường điện tử

UBND tỉnh Nghệ An vừa chỉ đạo đẩy mạnh triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, khuyến khích người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) trên môi trường điện tử
Nghệ An ưu tiên tập trung cải cách TTHC theo “3 tăng, 2 giảm, 2 không” Nghệ An: Tiếp tục thực hiện Đề án phát triển kinh tế tuần hoàn Chủ tịch tỉnh Nghệ An chỉ đạo, đề xuất giải pháp đột phá để GRDP năm 2025 đạt tối thiểu 10,5%

UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Kế hoạch hoạt động kiểm soát TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử tỉnh năm 2025. Theo Kế hoạch, năm 2025, hoạt động kiểm soát TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử bao gồm các nhiệm vụ trọng tâm: Cải cách các quy định TTHC, quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh; Kiểm soát quy định TTHC ngay từ khâu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; cắt giảm, đơn giản hóa TTHC nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước.

Song song với đó, đổi mới việc thực hiện, giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp. Các sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND các huyện, thị, thành công bố, công khai kịp thời, đầy đủ, chính xác các TTHC trên cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC theo quy định; thực hiện nghiêm việc gửi, nhận văn bản điện tử, xử lý hồ sơ công việc toàn trình trên môi trường điện tử; 100% hồ sơ TTHC phải được tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh và liên thông, đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia để người dân, doanh nghiệp theo dõi, đánh giá quá trình thực hiện.

Ông Nguyễn Đức Trung - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh Nghệ An chủ trì Hội nghị đánh giá kết quả công tác năm 2024, triển khai các nhiệm vụ trọng tâm năm 2025
Ông Nguyễn Đức Trung - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh Nghệ An chủ trì Hội nghị đánh giá kết quả công tác năm 2024, triển khai các nhiệm vụ trọng tâm năm 2025

Đẩy mạnh triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến, khuyến khích người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC trên môi trường điện tử; giảm tối đa thời gian, chi phí đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC của các tổ chức, cá nhân; tăng tính công khai, minh bạch khi giải quyết TTHC; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ công chức, viên chức được phân công xử lý hồ sơ TTHC, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, gắn cải cách TTHC với chuyển đổi số quốc gia.

Ngoài ra, thực hiện nghiêm việc số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, cấp kết quả giải quyết TTHC điện tử theo đúng quy định của Chính phủ; làm sạch dữ liệu, gắn việc số hóa với thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC, tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa giữa các Sở, ngành, địa phương thông qua kết nối, chia sẻ dữ liệu với Kho quản lý dữ liệu cá nhân, tổ chức trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Thúc đẩy triển khai Đề án 06/CP, nhất là việc tháo gỡ các điểm nghẽn trong quá trình triển khai và nâng cấp các cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành, kết nối, chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để tiếp tục đơn giản hoá giấy tờ khi thực hiện TTHC và đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến...

Giao Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan nâng cấp hạ tầng, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin và kết nối, chia sẻ dữ liệu với Hệ thống quản lý văn bản và điều hành, các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, hệ thống thông tin dịch vụ công tập trung thuộc phạm vi quản lý của Bộ, ngành để giải quyết TTHC. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị trực thuộc Văn phòng Chính phủ và Bộ Công an rà soát, đánh giá lại chất lượng các dịch vụ công trực tuyến đang cung cấp trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh và tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, bảo đảm chỉ duy trì cung cấp những dịch vụ công trực tuyến thực chất, hiệu quả.

Nghệ An khuyến khích người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC trên môi trường điện tử
Lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An "thị sát" tại Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh

Các sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND các huyện, thị, thành căn cứ nội dung Kế hoạch này để xây dựng và ban hành kế hoạch hoạt động kiểm soát TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử năm 2025 của cơ quan, đơn vị mình bảo đảm chất lượng và tiến độ; chú trọng công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác cải cách TTHC, giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp.

Đặc biệt, các sở, ngành sau khi cơ cấu, sắp xếp, hợp nhất tổ chức bộ máy chủ động rà soát, tham mưu công bố, công khai lại các TTHC thuộc thẩm quyền quản lý; sớm kiện toàn, bố trí công chức làm nhiệm vụ đầu mối kiểm soát TTHC và công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh bảo đảm kế thừa các kết quả đã triển khai, không làm gián đoạn việc quản lý, theo dõi, tiếp nhận, giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp…

Tin bài khác
Hà Nội: Đột phá chuyển đổi số trong hành chính công với 767 thủ tục trực tuyến toàn trình

Hà Nội: Đột phá chuyển đổi số trong hành chính công với 767 thủ tục trực tuyến toàn trình

UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt danh mục 767 thủ tục hành chính (TTHC) được thực hiện trực tuyến toàn trình, đánh dấu bước tiến mạnh mẽ trong công cuộc chuyển đổi số của Thủ đô.
TP. Hồ Chí Minh thí điểm robot thông minh phục vụ tiếp công dân tại 5 phường

TP. Hồ Chí Minh thí điểm robot thông minh phục vụ tiếp công dân tại 5 phường

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa chấp thuận triển khai thử nghiệm hệ thống robot thông minh hỗ trợ công tác tiếp công dân tại 5 phường trên địa bàn.
Khánh thành SIHUB,  TP. Hồ Chí Minh muốn trở thành trung tâm khoa học - công nghệ hàng đầu khu vực

Khánh thành SIHUB, TP. Hồ Chí Minh muốn trở thành trung tâm khoa học - công nghệ hàng đầu khu vực

Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo - “ngôi nhà chung” về khoa học, công nghệ hàng đầu khu vực tại TP. Hồ Chí Minh đã chính thức đi vào hoạt động sáng ngày 23/8/20205, tại số 123 Trương Định, phường Xuân Hòa.
Việt Nam dự kiến cấp phép thí điểm 5 sàn giao dịch tài sản số

Việt Nam dự kiến cấp phép thí điểm 5 sàn giao dịch tài sản số

Trong bối cảnh thị trường tài sản số phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu, Việt Nam đang tiến những bước đầu tiên để hình thành khung pháp lý và môi trường thí điểm cho lĩnh vực còn nhiều tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức này.
Chuyển đổi số: Đòn bẩy chiến lược để ngành du lịch chinh phục thị trường mới

Chuyển đổi số: Đòn bẩy chiến lược để ngành du lịch chinh phục thị trường mới

Không còn là xu hướng, chuyển đổi số đã trở thành đòi hỏi bắt buộc với ngành du lịch Việt Nam. Trong cuộc cạnh tranh toàn cầu, công nghệ số chính là “vũ khí” giúp Việt Nam mở rộng biên giới thị trường, nâng cao sức cạnh tranh và định vị lại thương hiệu quốc gia.
Hiệp Phát tiên phong ứng dụng AI trong đào tạo lái xe ô tô tại Việt Nam

Hiệp Phát tiên phong ứng dụng AI trong đào tạo lái xe ô tô tại Việt Nam

Công ty TNHH Ô tô Hiệp Phát vừa ra mắt giải pháp đào tạo lý thuyết lái xe ô tô trên nền tảng số tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) – bước tiến đột phá trong hiện đại hóa giáo dục nghề nghiệp. Giải pháp này không chỉ giúp học viên học tập mọi lúc, mọi nơi mà còn mở ra hướng đi mới cho ngành đào tạo lái xe tại Việt Nam trong kỷ nguyên chuyển đổi số.
Việt Nam ra mắt nền tảng dữ liệu du lịch quốc gia "Visit Vietnam"

Việt Nam ra mắt nền tảng dữ liệu du lịch quốc gia "Visit Vietnam"

Nền tảng dữ liệu du lịch quốc gia với tên gọi Visit Vietnam, dự kiến sẽ ra mắt công chúng vào quý II năm 2026.
Ngành Ngân hàng số hóa toàn diện, dẫn đầu cải cách hành chính 7 năm liên tiếp

Ngành Ngân hàng số hóa toàn diện, dẫn đầu cải cách hành chính 7 năm liên tiếp

Ngân hàng Nhà nước đẩy mạnh triển khai Đề án 06, ứng dụng VNeID và dữ liệu dân cư để số hóa dịch vụ, nâng cao an toàn giao dịch, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt và cải cách hành chính, góp phần phát triển kinh tế số.
Chính thức có Bộ tiêu chí đánh giá chuyển đổi số doanh nghiệp nhỏ và vừa

Chính thức có Bộ tiêu chí đánh giá chuyển đổi số doanh nghiệp nhỏ và vừa

Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) vừa chính thức ban hành “Bộ tiêu chí đánh giá mức độ chuyển đổi số doanh nghiệp (Phiên bản 1.0)”, áp dụng cho hai nhóm đối tượng chính là doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME).
A80 – Không gian số kết nối triệu trái tim Việt Nam hướng về lịch sử

A80 – Không gian số kết nối triệu trái tim Việt Nam hướng về lịch sử

Hà Nội ra mắt nền tảng số “A80 – Tự hào Việt Nam” chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Đồng hành cùng hộ kinh doanh chuyển đổi số

Đồng hành cùng hộ kinh doanh chuyển đổi số

Đồng hành cùng hộ kinh doanh chuyển đổi số trong quản lý thuế tạo ra cơ hội phát triển mới cho ngành cung cấp phần mềm, giải pháp điện tử.
Bảo hộ sáng chế trong phát triển công nghiệp quốc phòng và kinh tế quốc gia

Bảo hộ sáng chế trong phát triển công nghiệp quốc phòng và kinh tế quốc gia

Sáng chế là một trong những đối tượng được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, đóng vai trò quan trọng trong phát triển công nghiệp quốc phòng và kinh tế. Việc bảo hộ sáng chế giúp bảo vệ công nghệ quân sự, hạn chế xâm phạm sở hữu trí tuệ, đồng thời khuyến khích đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực tự chủ và từng bước mở rộng hợp tác quốc tế trong lĩnh vực quốc phòng.
Chuyển đổi số: Bước đột phá đưa sản phẩm OCOP vươn ra thế giới

Chuyển đổi số: Bước đột phá đưa sản phẩm OCOP vươn ra thế giới

Tính đến tháng 7/2025, cả nước có 17.068 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên của 9.195 chủ thể, trong đó 126 sản phẩm được công nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia. Nhiều sản phẩm bước đầu đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường quốc tế.
Blockchain: Cần kiểm soát rủi ro tránh lỗ hổng tội phạm công nghệ cao

Blockchain: Cần kiểm soát rủi ro tránh lỗ hổng tội phạm công nghệ cao

Chiến lược blockchain quốc gia đã được ban hành, Luật Công nghiệp công nghệ số chính thức được thông qua và dòng vốn quốc tế đang hướng tới Việt Nam một cách mạnh mẽ.
Hà Nội: 15 tiện ích đồng bộ, hiện đại phục vụ người dân và doanh nghiệp làm TTHC

Hà Nội: 15 tiện ích đồng bộ, hiện đại phục vụ người dân và doanh nghiệp làm TTHC

Hà Nội chính thức triển khai hàng loạt tiện ích miễn phí tại các điểm phục vụ hành chính công từ ngày 1/8, mang đến trải nghiệm hiện đại, văn minh và thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính.