Thứ sáu 09/05/2025 23:52
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Hãng General Motors đối mặt với khoản tiền phạt 145,8 triệu USD vì lượng khí thải vượt mức trên 59 triệu phương tiện

05/07/2024 16:28
GM hồi đầu năm nay tiết lộ rằng, họ đang thảo luận với EPA và các cơ quan quản lý khác về việc điều chỉnh các khoản tín chỉ của hãng, đồng thời bổ sung thêm cho đến năm 2023, tổng chi phí phải trả liên quan đến vấn đề này là 450 triệu USD.
Trong một tuyên bố, GM cho biết họ
Trong một tuyên bố, GM cho biết họ "luôn tôn trọng và tuân thủ tất cả các luật và quy định hiện hành trong việc chứng nhận và thử nghiệm thực tế các phương tiện được đề cập". (Ảnh: Reuters)

Các cơ quan chính phủ Mỹ cho biết vào hôm thứ Tư rằng, General Motors (GM) sẽ phải trả khoản tiền phạt 145,8 triệu USD, đồng thời bị tịch thu các khoản tín chỉ carbon trị giá hàng trăm triệu USD, sau khi cuộc điều tra của Chính phủ phát hiện lượng khí thải vượt mức từ khoảng 5,9 triệu phương tiện của hãng này.

Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) cho biết, GM đã đồng ý sử dụng bổ sung lượng tín chỉ tương đương với khoảng 50 triệu tấn khí thải carbon, sau khi cuộc điều tra kéo dài nhiều năm phát hiện ra rằng các phương tiện thuộc đời 2012-2018 của hãng đã thải ra lượng khí carbon dioxide trung bình cao hơn 10% so với báo cáo tuân thủ ban đầu mà GM đã tuyên bố.

Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) cho biết, GM sẽ phải trả khoản phạt 145,8 triệu USD cho các vấn đề về tuân thủ tiết kiệm nhiên liệu, và hủy hơn 30,6 triệu tín chỉ carbon cho các mẫu xe từ 2008 - 2010 để giải quyết các vấn đề được chỉ ra bởi chương trình kiểm tra phương tiện hạng nhẹ đang lưu hành của EPA.

GM hồi đầu năm nay tiết lộ rằng, họ đang thảo luận với EPA và các cơ quan quản lý khác về việc điều chỉnh các khoản tín chỉ của hãng, đồng thời bổ sung thêm cho đến năm 2023, tổng chi phí phải trả liên quan đến vấn đề này là 450 triệu USD. Đây được cho là “ước tính tốt nhất hiện tại về tổn thất có thể xảy ra”. Ước tính này sẽ định giá các khoản tín chỉ được sử dụng vào khoảng 300 triệu USD.

GM cho biết hôm thứ Tư rằng, con số này "phù hợp với chi phí giải quyết những vấn đề trên với chính phủ liên bang". Trong một tuyên bố, GM cho biết, họ "luôn tôn trọng và tuân thủ tất cả các luật và quy định hiện hành trong việc chứng nhận và thử nghiệm thực tế các phương tiện được đề cập".

GM trước đây đã mua 38 triệu tín chỉ phát thải để đáp ứng các yêu cầu của EPA.

Không giống như Volkswagen vào năm 2015, EPA không cáo buộc GM đã sử dụng thiết bị để cố tình giảm lượng khí thải trong quá trình thử nghiệm.

Các quy định nghiêm ngặt về ô nhiễm

Những người ủng hộ môi trường đã chỉ trích hãng xe có trụ sở tại Detroit ngay sau thông báo này.

Ông Dan Becker, Giám đốc chiến dịch vận tải an toàn khí hậu của Trung tâm Đa dạng Sinh học, cho biết: “Việc GM thừa nhận họ đã gian lận trong các quy định về khí thải của liên bang cho chúng ta thấy tại sao không thể tin tưởng các nhà sản xuất ô tô trong vấn đề bảo vệ không khí và sức khỏe, cũng như tại sao chúng ta cần các quy định nghiêm ngặt về ô nhiễm”.

Nhà phân tích Sam Abuelsamid của Guidehouse Insights cho biết, danh tiếng của công ty có thể bị ảnh hưởng nhẹ, nhưng sẽ không bị ảnh hưởng nặng nề. Abuelsamid nói: “Người tiêu dùng dường như có trí nhớ khá ngắn về những điều này”.

EPA không yêu cầu thu hồi các xe GM tạo ra lượng khí thải vượt mức.

Ông Michael Regan, Quản trị viên tại EPA cho biết trong một tuyên bố: “Các tiêu chuẩn về phương tiện của EPA phụ thuộc vào sự giám sát chặt chẽ nhằm mang lại lợi ích sức khỏe cho cộng đồng… Cuộc điều tra của chúng tôi đã đạt được trách nhiệm giải trình và duy trì một chương trình quan trọng nhằm giảm ô nhiễm không khí và bảo vệ cộng đồng trên khắp đất nước".

Các phương tiện này bao gồm 4,6 triệu xe bán tải và SUV cỡ lớn đời 2012-2018, và khoảng 1,3 triệu chiếc SUV cỡ trung đời 2012-2018.

Vào tháng 6 năm 2023, NHTSA cho biết, GM đã phải trả 128,2 triệu USD tiền phạt tiết kiệm nhiên liệu do không đáp ứng được các yêu cầu cho năm 2016 và 2017. GM, công ty sở hữu các thương hiệu như Chevrolet, Buick, GMC và Cadillac tại Hoa Kỳ, trước đó chưa từng phải nộp phạt trong vòng 40 năm lịch sử của chương trình tiết kiệm nhiên liệu. NHTSA cho biết, ban đầu hãng này dự định sẽ sử dụng các khoản tín chỉ để bù đắp cho sự thiếu hụt nhưng sau đó đã chọn trả tiền phạt.

Năm ngoái, NHTSA đã đề xuất nâng cao các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu từ năm 2027 đến năm 2032 mà đơn vị này ước tính sẽ tiêu tốn của GM 6,5 tỷ USD trong giai đoạn trên. Theo quy định mới nhất được ban hành vào tháng trước, NHTSA cho biết, GM có thể phải đối mặt với mức phạt 906 triệu USD cho đến năm 2031.

Bà Katherine García, Giám đốc chiến dịch phương tiện giao thông sạch của Sierra Club, cho biết: “Bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào không thoả mãn được giới hạn phát thải đều phải trả giá cho sự ô nhiễm mà mình gây ra”.

Lân Nguyễn (theo Reuters)

Tin bài khác
TP. Hồ Chí Minh – Bình Dương – Vũng Tàu hợp nhất, điều gì chờ đợi?

TP. Hồ Chí Minh – Bình Dương – Vũng Tàu hợp nhất, điều gì chờ đợi?

Việc sáp nhập TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu hứa hẹn hình thành một siêu đô thị năng động, thúc đẩy phát triển kinh tế, đô thị vùng Đông Nam Bộ.
Vì sao thuê nhà là lựa chọn thực tế của giới trẻ hiện nay?

Vì sao thuê nhà là lựa chọn thực tế của giới trẻ hiện nay?

Trong bối cảnh giá bất động sản tăng “chóng mặt”, giới trẻ đang chuyển từ khát khao "an cư" sang lựa chọn thuê nhà như một cách để tối ưu hoá tài chính và linh hoạt cuộc sống.
Mua nhà ở xã hội: Cẩn thận mất trắng vì môi giới lừa đảo

Mua nhà ở xã hội: Cẩn thận mất trắng vì môi giới lừa đảo

Nhiều người dân tại Hà Nội đã mất hàng trăm triệu đồng khi tin vào lời hứa "suất ngoại giao" từ môi giới không chính thống. Chuyên gia cảnh báo cần thận trọng để tránh rủi ro tài chính.
Quảng Ngãi thông qua quy hoạch 2 khu công nghiệp, dịch vụ rộng hơn 3.300 ha

Quảng Ngãi thông qua quy hoạch 2 khu công nghiệp, dịch vụ rộng hơn 3.300 ha

HĐND tỉnh Quảng Ngãi vừa thông qua quy hoạch phân khu xây dựng tỉ lệ 1/2000 Khu dịch vụ hỗn hợp Đông Dung Quất và Khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ Tây Bắc Dung Quất có diện tích hơn 3.300 ha.
Hà Nội triển khai chính sách bán căn hộ nhà ở xã hội sau 5 năm cho thuê

Hà Nội triển khai chính sách bán căn hộ nhà ở xã hội sau 5 năm cho thuê

Hà Nội triển khai chính sách bán căn hộ nhà ở xã hội sau 5 năm cho thuê, mở ra cơ hội sở hữu nhà cho người thu nhập thấp. Tuy nhiên, liệu đây có phải là giải pháp hiệu quả?
Bất động sản Bình Thuận: Thị trường cải thiện nhờ sự phát triển cơ sở hạ tầng giao thông và tiềm năng du lịch

Bất động sản Bình Thuận: Thị trường cải thiện nhờ sự phát triển cơ sở hạ tầng giao thông và tiềm năng du lịch

Theo số liệu ghi nhận, tâm lý thị trường Bất động sản Bình Thuận có phần cải thiện nhờ vào sự phát triển cơ sở hạ tầng giao thông và tiềm năng du lịch của tỉnh, nhưng sự phục hồi này không đồng đều giữa các loại hình bất động sản.
Nguồn cung căn hộ TP.HCM Quý I/2025: Phân khúc nhà ở vừa túi tiền gặp khó

Nguồn cung căn hộ TP.HCM Quý I/2025: Phân khúc nhà ở vừa túi tiền gặp khó

Thị trường căn hộ TP.HCM năm 2025 đối mặt với sự thiếu hụt nguồn cung, đặc biệt ở phân khúc nhà ở vừa túi tiền, gây khó khăn cho người mua có ngân sách hạn chế.
Bất động sản đối mặt với thách thức gì khi Mỹ áp thuế 46% ?

Bất động sản đối mặt với thách thức gì khi Mỹ áp thuế 46% ?

Bà Cao Thị Lan Hương, Phó Tổng Giám đốc Taseco Land, chia sẻ về ảnh hưởng của chính sách thuế quan Mỹ đối với thị trường bất động sản Việt Nam và đề xuất giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp.
KBC đầu tư gần 11.5 nghìn tỷ đồng xây dựng KCN Phú Bình - Thái Nguyên

KBC đầu tư gần 11.5 nghìn tỷ đồng xây dựng KCN Phú Bình - Thái Nguyên

Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC) đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Phú Bình tại huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên, với tổng vốn đầu tư gần 11.5 nghìn tỷ đồng.
Biến động trái chiều giá căn hộ ở Hà Nội trong quý 1/2025

Biến động trái chiều giá căn hộ ở Hà Nội trong quý 1/2025

Thị trường căn hộ Hà Nội trong quý 1/2025 chứng kiến nghịch lý: giá sơ cấp tiếp tục tăng cao, trong khi giá thứ cấp lại điều chỉnh giảm, phản ánh áp lực cân bằng cung - cầu rõ nét.
Phê duyệt đề án điều chỉnh quy hoạch TP.Dĩ An - Bình Dương tới năm 2045

Phê duyệt đề án điều chỉnh quy hoạch TP.Dĩ An - Bình Dương tới năm 2045

Quy hoạch TP.Dĩ An cùng với quy hoạch tổng thể tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 sẽ được xem xét điều chỉnh, tích hợp phù hợp với định hướng phát triển trong bối cảnh hành chính mới.
Bộ Tài chính đề xuất mở rộng miễn, giảm tiền thuê đất từ năm 2025

Bộ Tài chính đề xuất mở rộng miễn, giảm tiền thuê đất từ năm 2025

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định mới nhằm mở rộng đối tượng được miễn, giảm tiền thuê đất, sử dụng đất từ năm 2025, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp, hộ dân và tổ chức phi lợi nhuận phục hồi sau dịch.
TP. Tân Uyên - Bình Dương: Hoàn thành điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2040

TP. Tân Uyên - Bình Dương: Hoàn thành điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2040

TP.Tân Uyên đã hoàn tất điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2040, bảo đảm sự đồng bộ với quy hoạch tổng thể của tỉnh Bình Dương.
Chứng chỉ môi giới bất động sản:  Điểm nghẽn cần tháo gỡ khẩn cấp

Chứng chỉ môi giới bất động sản: Điểm nghẽn cần tháo gỡ khẩn cấp

Gần 90% môi giới bất động sản chưa có chứng chỉ hành nghề hợp lệ. Thể chế vướng mắc, kỳ thi chưa tổ chức, thị trường đứng trước nguy cơ thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng.
Thị trường bất động sản Hà Nội quý I: Giao dịch chững, giá vẫn tăng

Thị trường bất động sản Hà Nội quý I: Giao dịch chững, giá vẫn tăng

Dù nguồn cung và lượng giao dịch giảm mạnh trong quý I/2025, thị trường bất động sản căn hộ và nhà phố Hà Nội vẫn ghi nhận xu hướng tăng giá rõ rệt, đặc biệt tại các khu đại đô thị.