Các cơ quan chính phủ Mỹ cho biết vào hôm thứ Tư rằng, General Motors (GM) sẽ phải trả khoản tiền phạt 145,8 triệu USD, đồng thời bị tịch thu các khoản tín chỉ carbon trị giá hàng trăm triệu USD, sau khi cuộc điều tra của Chính phủ phát hiện lượng khí thải vượt mức từ khoảng 5,9 triệu phương tiện của hãng này.
Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) cho biết, GM đã đồng ý sử dụng bổ sung lượng tín chỉ tương đương với khoảng 50 triệu tấn khí thải carbon, sau khi cuộc điều tra kéo dài nhiều năm phát hiện ra rằng các phương tiện thuộc đời 2012-2018 của hãng đã thải ra lượng khí carbon dioxide trung bình cao hơn 10% so với báo cáo tuân thủ ban đầu mà GM đã tuyên bố.
Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) cho biết, GM sẽ phải trả khoản phạt 145,8 triệu USD cho các vấn đề về tuân thủ tiết kiệm nhiên liệu, và hủy hơn 30,6 triệu tín chỉ carbon cho các mẫu xe từ 2008 - 2010 để giải quyết các vấn đề được chỉ ra bởi chương trình kiểm tra phương tiện hạng nhẹ đang lưu hành của EPA.
GM hồi đầu năm nay tiết lộ rằng, họ đang thảo luận với EPA và các cơ quan quản lý khác về việc điều chỉnh các khoản tín chỉ của hãng, đồng thời bổ sung thêm cho đến năm 2023, tổng chi phí phải trả liên quan đến vấn đề này là 450 triệu USD. Đây được cho là “ước tính tốt nhất hiện tại về tổn thất có thể xảy ra”. Ước tính này sẽ định giá các khoản tín chỉ được sử dụng vào khoảng 300 triệu USD.
GM cho biết hôm thứ Tư rằng, con số này "phù hợp với chi phí giải quyết những vấn đề trên với chính phủ liên bang". Trong một tuyên bố, GM cho biết, họ "luôn tôn trọng và tuân thủ tất cả các luật và quy định hiện hành trong việc chứng nhận và thử nghiệm thực tế các phương tiện được đề cập".
GM trước đây đã mua 38 triệu tín chỉ phát thải để đáp ứng các yêu cầu của EPA.
Không giống như Volkswagen vào năm 2015, EPA không cáo buộc GM đã sử dụng thiết bị để cố tình giảm lượng khí thải trong quá trình thử nghiệm.
Các quy định nghiêm ngặt về ô nhiễm
Những người ủng hộ môi trường đã chỉ trích hãng xe có trụ sở tại Detroit ngay sau thông báo này.
Ông Dan Becker, Giám đốc chiến dịch vận tải an toàn khí hậu của Trung tâm Đa dạng Sinh học, cho biết: “Việc GM thừa nhận họ đã gian lận trong các quy định về khí thải của liên bang cho chúng ta thấy tại sao không thể tin tưởng các nhà sản xuất ô tô trong vấn đề bảo vệ không khí và sức khỏe, cũng như tại sao chúng ta cần các quy định nghiêm ngặt về ô nhiễm”.
Nhà phân tích Sam Abuelsamid của Guidehouse Insights cho biết, danh tiếng của công ty có thể bị ảnh hưởng nhẹ, nhưng sẽ không bị ảnh hưởng nặng nề. Abuelsamid nói: “Người tiêu dùng dường như có trí nhớ khá ngắn về những điều này”.
EPA không yêu cầu thu hồi các xe GM tạo ra lượng khí thải vượt mức.
Ông Michael Regan, Quản trị viên tại EPA cho biết trong một tuyên bố: “Các tiêu chuẩn về phương tiện của EPA phụ thuộc vào sự giám sát chặt chẽ nhằm mang lại lợi ích sức khỏe cho cộng đồng… Cuộc điều tra của chúng tôi đã đạt được trách nhiệm giải trình và duy trì một chương trình quan trọng nhằm giảm ô nhiễm không khí và bảo vệ cộng đồng trên khắp đất nước".
Các phương tiện này bao gồm 4,6 triệu xe bán tải và SUV cỡ lớn đời 2012-2018, và khoảng 1,3 triệu chiếc SUV cỡ trung đời 2012-2018.
Vào tháng 6 năm 2023, NHTSA cho biết, GM đã phải trả 128,2 triệu USD tiền phạt tiết kiệm nhiên liệu do không đáp ứng được các yêu cầu cho năm 2016 và 2017. GM, công ty sở hữu các thương hiệu như Chevrolet, Buick, GMC và Cadillac tại Hoa Kỳ, trước đó chưa từng phải nộp phạt trong vòng 40 năm lịch sử của chương trình tiết kiệm nhiên liệu. NHTSA cho biết, ban đầu hãng này dự định sẽ sử dụng các khoản tín chỉ để bù đắp cho sự thiếu hụt nhưng sau đó đã chọn trả tiền phạt.
Năm ngoái, NHTSA đã đề xuất nâng cao các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu từ năm 2027 đến năm 2032 mà đơn vị này ước tính sẽ tiêu tốn của GM 6,5 tỷ USD trong giai đoạn trên. Theo quy định mới nhất được ban hành vào tháng trước, NHTSA cho biết, GM có thể phải đối mặt với mức phạt 906 triệu USD cho đến năm 2031.
Bà Katherine García, Giám đốc chiến dịch phương tiện giao thông sạch của Sierra Club, cho biết: “Bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào không thoả mãn được giới hạn phát thải đều phải trả giá cho sự ô nhiễm mà mình gây ra”.
Lân Nguyễn (theo Reuters)