Thứ năm 18/09/2025 15:46
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Hãng General Motors đối mặt với khoản tiền phạt 145,8 triệu USD vì lượng khí thải vượt mức trên 59 triệu phương tiện

05/07/2024 16:28
GM hồi đầu năm nay tiết lộ rằng, họ đang thảo luận với EPA và các cơ quan quản lý khác về việc điều chỉnh các khoản tín chỉ của hãng, đồng thời bổ sung thêm cho đến năm 2023, tổng chi phí phải trả liên quan đến vấn đề này là 450 triệu USD.
Trong một tuyên bố, GM cho biết họ
Trong một tuyên bố, GM cho biết họ "luôn tôn trọng và tuân thủ tất cả các luật và quy định hiện hành trong việc chứng nhận và thử nghiệm thực tế các phương tiện được đề cập". (Ảnh: Reuters)

Các cơ quan chính phủ Mỹ cho biết vào hôm thứ Tư rằng, General Motors (GM) sẽ phải trả khoản tiền phạt 145,8 triệu USD, đồng thời bị tịch thu các khoản tín chỉ carbon trị giá hàng trăm triệu USD, sau khi cuộc điều tra của Chính phủ phát hiện lượng khí thải vượt mức từ khoảng 5,9 triệu phương tiện của hãng này.

Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) cho biết, GM đã đồng ý sử dụng bổ sung lượng tín chỉ tương đương với khoảng 50 triệu tấn khí thải carbon, sau khi cuộc điều tra kéo dài nhiều năm phát hiện ra rằng các phương tiện thuộc đời 2012-2018 của hãng đã thải ra lượng khí carbon dioxide trung bình cao hơn 10% so với báo cáo tuân thủ ban đầu mà GM đã tuyên bố.

Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) cho biết, GM sẽ phải trả khoản phạt 145,8 triệu USD cho các vấn đề về tuân thủ tiết kiệm nhiên liệu, và hủy hơn 30,6 triệu tín chỉ carbon cho các mẫu xe từ 2008 - 2010 để giải quyết các vấn đề được chỉ ra bởi chương trình kiểm tra phương tiện hạng nhẹ đang lưu hành của EPA.

GM hồi đầu năm nay tiết lộ rằng, họ đang thảo luận với EPA và các cơ quan quản lý khác về việc điều chỉnh các khoản tín chỉ của hãng, đồng thời bổ sung thêm cho đến năm 2023, tổng chi phí phải trả liên quan đến vấn đề này là 450 triệu USD. Đây được cho là “ước tính tốt nhất hiện tại về tổn thất có thể xảy ra”. Ước tính này sẽ định giá các khoản tín chỉ được sử dụng vào khoảng 300 triệu USD.

GM cho biết hôm thứ Tư rằng, con số này "phù hợp với chi phí giải quyết những vấn đề trên với chính phủ liên bang". Trong một tuyên bố, GM cho biết, họ "luôn tôn trọng và tuân thủ tất cả các luật và quy định hiện hành trong việc chứng nhận và thử nghiệm thực tế các phương tiện được đề cập".

GM trước đây đã mua 38 triệu tín chỉ phát thải để đáp ứng các yêu cầu của EPA.

Không giống như Volkswagen vào năm 2015, EPA không cáo buộc GM đã sử dụng thiết bị để cố tình giảm lượng khí thải trong quá trình thử nghiệm.

Các quy định nghiêm ngặt về ô nhiễm

Những người ủng hộ môi trường đã chỉ trích hãng xe có trụ sở tại Detroit ngay sau thông báo này.

Ông Dan Becker, Giám đốc chiến dịch vận tải an toàn khí hậu của Trung tâm Đa dạng Sinh học, cho biết: “Việc GM thừa nhận họ đã gian lận trong các quy định về khí thải của liên bang cho chúng ta thấy tại sao không thể tin tưởng các nhà sản xuất ô tô trong vấn đề bảo vệ không khí và sức khỏe, cũng như tại sao chúng ta cần các quy định nghiêm ngặt về ô nhiễm”.

Nhà phân tích Sam Abuelsamid của Guidehouse Insights cho biết, danh tiếng của công ty có thể bị ảnh hưởng nhẹ, nhưng sẽ không bị ảnh hưởng nặng nề. Abuelsamid nói: “Người tiêu dùng dường như có trí nhớ khá ngắn về những điều này”.

EPA không yêu cầu thu hồi các xe GM tạo ra lượng khí thải vượt mức.

Ông Michael Regan, Quản trị viên tại EPA cho biết trong một tuyên bố: “Các tiêu chuẩn về phương tiện của EPA phụ thuộc vào sự giám sát chặt chẽ nhằm mang lại lợi ích sức khỏe cho cộng đồng… Cuộc điều tra của chúng tôi đã đạt được trách nhiệm giải trình và duy trì một chương trình quan trọng nhằm giảm ô nhiễm không khí và bảo vệ cộng đồng trên khắp đất nước".

Các phương tiện này bao gồm 4,6 triệu xe bán tải và SUV cỡ lớn đời 2012-2018, và khoảng 1,3 triệu chiếc SUV cỡ trung đời 2012-2018.

Vào tháng 6 năm 2023, NHTSA cho biết, GM đã phải trả 128,2 triệu USD tiền phạt tiết kiệm nhiên liệu do không đáp ứng được các yêu cầu cho năm 2016 và 2017. GM, công ty sở hữu các thương hiệu như Chevrolet, Buick, GMC và Cadillac tại Hoa Kỳ, trước đó chưa từng phải nộp phạt trong vòng 40 năm lịch sử của chương trình tiết kiệm nhiên liệu. NHTSA cho biết, ban đầu hãng này dự định sẽ sử dụng các khoản tín chỉ để bù đắp cho sự thiếu hụt nhưng sau đó đã chọn trả tiền phạt.

Năm ngoái, NHTSA đã đề xuất nâng cao các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu từ năm 2027 đến năm 2032 mà đơn vị này ước tính sẽ tiêu tốn của GM 6,5 tỷ USD trong giai đoạn trên. Theo quy định mới nhất được ban hành vào tháng trước, NHTSA cho biết, GM có thể phải đối mặt với mức phạt 906 triệu USD cho đến năm 2031.

Bà Katherine García, Giám đốc chiến dịch phương tiện giao thông sạch của Sierra Club, cho biết: “Bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào không thoả mãn được giới hạn phát thải đều phải trả giá cho sự ô nhiễm mà mình gây ra”.

Lân Nguyễn (theo Reuters)

Tin bài khác
TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định điều chỉnh quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 đối với Khu đô thị mới Bình Quới – Thanh Đa (phường Bình Quới, trước đây là phường 28, quận Bình Thạnh), mở ra cơ hội “hồi sinh” dự án đã treo hơn ba thập niên.
TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

Sự thiếu hụt nguồn cung nhà ở tại TP. Hồ Chí Minh đã tạo ra một "hiệu ứng cánh bướm" trên thị trường bất động sản khu vực phía Nam. Khi "đại lộ" trung tâm trở nên tắc nghẽn, dòng vốn và nhu cầu lập tức tìm kiếm những con đường mới, và Tân Uyên (TP. Hồ Chí Minh mở rộng) không chỉ như một ngã rẽ chiến lược, mà còn là một điểm đầu tư hoàn toàn mới, với những lợi thế độc tôn và một cấu trúc thị trường đa tầng, bền vững.
Quỹ phát triển đất - Bệ đỡ tài chính cho Quảng Trị sau sáp nhập

Quỹ phát triển đất - Bệ đỡ tài chính cho Quảng Trị sau sáp nhập

Thu từ đất đang trở thành "cứu cánh" ngân sách Quảng Trị sau sáp nhập. Với gần 3.800 tỷ đồng trong 8 tháng 2025, nguồn lực này vừa giúp đầu tư hạ tầng, vừa tạo dư địa phát triển dài hạn.
Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Bất chấp giá nhà tăng kỷ lục, người trẻ vẫn tích cực tham gia thị trường. Hé lộ sự thay đổi trong hành vi và khả năng tài chính của thế hệ gen Z và millennial.
Côn Đảo quy hoạch có nên khống chế chiều cao?

Côn Đảo quy hoạch có nên khống chế chiều cao?

Côn Đảo là một quần đảo có vị trí đặc biệt tại phía Nam Việt Nam, thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ), với tổng diện tích tự nhiên khoảng 76 km², trong đó đảo Côn Sơn – trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa – xã hội của đặc khu chiếm khoảng 57 km². Tuy nhiên, phần lớn diện tích đảo hiện đang dành cho bảo tồn rừng và hệ sinh thái tự nhiên, khiến quỹ đất phát triển đô thị, dân cư và du lịch vô cùng hạn chế.
Đề xuất mới về nhà ở xã hội hàng triệu người làm tự do có cơ hội?

Đề xuất mới về nhà ở xã hội hàng triệu người làm tự do có cơ hội?

Với những đề xuất đột phá về xác nhận thu nhập và nâng trần thu nhập, mở lối cho hàng triệu người có nhu cầu mua nhà ở xã hội, nhất là người làm nghề tự do.
Giá nhà đất mới tại TP. Hồ Chí Minh sẽ phụ thuộc vào quy hoạch vùng

Giá nhà đất mới tại TP. Hồ Chí Minh sẽ phụ thuộc vào quy hoạch vùng

Sau khi mở rộng địa giới hành chính, TP. Hồ Chí Minh mới đang bước vào giai đoạn mới với kỳ vọng thiết lập mặt bằng giá nhà ở hợp lý hơn, đặc biệt tại các khu vực vừa được sáp nhập.
Biệt thự triệu đô của giới siêu giàu Hà Nội chìm trong biển nước sau bão Kajiki

Biệt thự triệu đô của giới siêu giàu Hà Nội chìm trong biển nước sau bão Kajiki

Dù mưa đã ngớt, nhiều khu đô thị xa hoa như Ngoại giao đoàn, Starlake, Ciputra vẫn chìm trong biển nước, cư dân lo lắng vì hạ tầng chống ngập yếu kém lộ rõ sau bão số 5 Kajiki.
Hà Nội phê duyệt quy trình mới về thủ tục đất đai: Cơ hội mở cho dự án nhà ở thương mại

Hà Nội phê duyệt quy trình mới về thủ tục đất đai: Cơ hội mở cho dự án nhà ở thương mại

UBND TP. Hà Nội ban hành quy trình mới giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, tạo hành lang pháp lý cho doanh nghiệp thực hiện dự án nhà ở thương mại qua thỏa thuận sử dụng đất.
Chuẩn bị mở rộng cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu lên 4 làn xe

Chuẩn bị mở rộng cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu lên 4 làn xe

Cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu sẽ được mở rộng từ 2 lên 4 làn xe theo chỉ đạo của Bộ Xây dựng, tỉnh Sơn La cần sớm hoàn tất thủ tục để triển khai dự án.
Đặc khu Phú Quốc siết quản lý đất đai, chuẩn bị cho APEC 2027

Đặc khu Phú Quốc siết quản lý đất đai, chuẩn bị cho APEC 2027

Những năm qua, đặc khu Phú Quốc đã và đang trở thành tâm điểm phát triển của cả nước, định hướng thành trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng, giao thương mang tầm khu vực và quốc tế. Song, đi kèm với cơ hội luôn là những thách thức, trong đó nổi bật là tình trạng vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đất đai – vấn đề đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt và minh bạch của chính quyền.
Định giá đất tránh phụ thuộc tư vấn, thị trường thứ cấp

Định giá đất tránh phụ thuộc tư vấn, thị trường thứ cấp

Để sửa đổi Luật Đất đai 2024, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang lấy ý kiến về các vấn đề quan trọng như định giá đất, quy hoạch, và giao đất.
TP. Hồ Chí Minh điều chỉnh quy hoạch 3 dự án lớn

TP. Hồ Chí Minh điều chỉnh quy hoạch 3 dự án lớn

Nhằm tạo nền tảng phát triển đô thị đồng bộ, hiện đại gắn với du lịch và hạ tầng y tế chất lượng cao, TP. Hồ Chí Minh vừa công bố điều chỉnh quy hoạch ba dự án lớn.
Chính phủ gỡ vướng tài chính đất đai

Chính phủ gỡ vướng tài chính đất đai

Chính phủ sửa đổi Nghị định 103 và 104/2024 về tiền sử dụng đất, thuê đất, hướng đến minh bạch, đồng bộ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp bất động sản.
Chi phí kho bãi toàn cầu hạ nhiệt, Việt Nam nổi lên với giá thuê hợp lý

Chi phí kho bãi toàn cầu hạ nhiệt, Việt Nam nổi lên với giá thuê hợp lý

Chi phí thuê kho cao cấp toàn cầu đang tăng chậm lại, phản ánh sự thay đổi trong cung - cầu tại từng khu vực. Tuy nhiên, giữa bức tranh tổng quan có phần chững lại, thị trường Việt Nam lại nổi bật với mức giá hợp lý, cùng xu hướng đầu tư dài hạn từ cả khách thuê trong nước lẫn quốc tế.