Thứ tư 10/12/2025 02:58
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Bất động sản

Hãng General Motors đối mặt với khoản tiền phạt 145,8 triệu USD vì lượng khí thải vượt mức trên 59 triệu phương tiện

05/07/2024 16:28
GM hồi đầu năm nay tiết lộ rằng, họ đang thảo luận với EPA và các cơ quan quản lý khác về việc điều chỉnh các khoản tín chỉ của hãng, đồng thời bổ sung thêm cho đến năm 2023, tổng chi phí phải trả liên quan đến vấn đề này là 450 triệu USD.
Trong một tuyên bố, GM cho biết họ
Trong một tuyên bố, GM cho biết họ "luôn tôn trọng và tuân thủ tất cả các luật và quy định hiện hành trong việc chứng nhận và thử nghiệm thực tế các phương tiện được đề cập". (Ảnh: Reuters)

Các cơ quan chính phủ Mỹ cho biết vào hôm thứ Tư rằng, General Motors (GM) sẽ phải trả khoản tiền phạt 145,8 triệu USD, đồng thời bị tịch thu các khoản tín chỉ carbon trị giá hàng trăm triệu USD, sau khi cuộc điều tra của Chính phủ phát hiện lượng khí thải vượt mức từ khoảng 5,9 triệu phương tiện của hãng này.

Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) cho biết, GM đã đồng ý sử dụng bổ sung lượng tín chỉ tương đương với khoảng 50 triệu tấn khí thải carbon, sau khi cuộc điều tra kéo dài nhiều năm phát hiện ra rằng các phương tiện thuộc đời 2012-2018 của hãng đã thải ra lượng khí carbon dioxide trung bình cao hơn 10% so với báo cáo tuân thủ ban đầu mà GM đã tuyên bố.

Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) cho biết, GM sẽ phải trả khoản phạt 145,8 triệu USD cho các vấn đề về tuân thủ tiết kiệm nhiên liệu, và hủy hơn 30,6 triệu tín chỉ carbon cho các mẫu xe từ 2008 - 2010 để giải quyết các vấn đề được chỉ ra bởi chương trình kiểm tra phương tiện hạng nhẹ đang lưu hành của EPA.

GM hồi đầu năm nay tiết lộ rằng, họ đang thảo luận với EPA và các cơ quan quản lý khác về việc điều chỉnh các khoản tín chỉ của hãng, đồng thời bổ sung thêm cho đến năm 2023, tổng chi phí phải trả liên quan đến vấn đề này là 450 triệu USD. Đây được cho là “ước tính tốt nhất hiện tại về tổn thất có thể xảy ra”. Ước tính này sẽ định giá các khoản tín chỉ được sử dụng vào khoảng 300 triệu USD.

GM cho biết hôm thứ Tư rằng, con số này "phù hợp với chi phí giải quyết những vấn đề trên với chính phủ liên bang". Trong một tuyên bố, GM cho biết, họ "luôn tôn trọng và tuân thủ tất cả các luật và quy định hiện hành trong việc chứng nhận và thử nghiệm thực tế các phương tiện được đề cập".

GM trước đây đã mua 38 triệu tín chỉ phát thải để đáp ứng các yêu cầu của EPA.

Không giống như Volkswagen vào năm 2015, EPA không cáo buộc GM đã sử dụng thiết bị để cố tình giảm lượng khí thải trong quá trình thử nghiệm.

Các quy định nghiêm ngặt về ô nhiễm

Những người ủng hộ môi trường đã chỉ trích hãng xe có trụ sở tại Detroit ngay sau thông báo này.

Ông Dan Becker, Giám đốc chiến dịch vận tải an toàn khí hậu của Trung tâm Đa dạng Sinh học, cho biết: “Việc GM thừa nhận họ đã gian lận trong các quy định về khí thải của liên bang cho chúng ta thấy tại sao không thể tin tưởng các nhà sản xuất ô tô trong vấn đề bảo vệ không khí và sức khỏe, cũng như tại sao chúng ta cần các quy định nghiêm ngặt về ô nhiễm”.

Nhà phân tích Sam Abuelsamid của Guidehouse Insights cho biết, danh tiếng của công ty có thể bị ảnh hưởng nhẹ, nhưng sẽ không bị ảnh hưởng nặng nề. Abuelsamid nói: “Người tiêu dùng dường như có trí nhớ khá ngắn về những điều này”.

EPA không yêu cầu thu hồi các xe GM tạo ra lượng khí thải vượt mức.

Ông Michael Regan, Quản trị viên tại EPA cho biết trong một tuyên bố: “Các tiêu chuẩn về phương tiện của EPA phụ thuộc vào sự giám sát chặt chẽ nhằm mang lại lợi ích sức khỏe cho cộng đồng… Cuộc điều tra của chúng tôi đã đạt được trách nhiệm giải trình và duy trì một chương trình quan trọng nhằm giảm ô nhiễm không khí và bảo vệ cộng đồng trên khắp đất nước".

Các phương tiện này bao gồm 4,6 triệu xe bán tải và SUV cỡ lớn đời 2012-2018, và khoảng 1,3 triệu chiếc SUV cỡ trung đời 2012-2018.

Vào tháng 6 năm 2023, NHTSA cho biết, GM đã phải trả 128,2 triệu USD tiền phạt tiết kiệm nhiên liệu do không đáp ứng được các yêu cầu cho năm 2016 và 2017. GM, công ty sở hữu các thương hiệu như Chevrolet, Buick, GMC và Cadillac tại Hoa Kỳ, trước đó chưa từng phải nộp phạt trong vòng 40 năm lịch sử của chương trình tiết kiệm nhiên liệu. NHTSA cho biết, ban đầu hãng này dự định sẽ sử dụng các khoản tín chỉ để bù đắp cho sự thiếu hụt nhưng sau đó đã chọn trả tiền phạt.

Năm ngoái, NHTSA đã đề xuất nâng cao các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu từ năm 2027 đến năm 2032 mà đơn vị này ước tính sẽ tiêu tốn của GM 6,5 tỷ USD trong giai đoạn trên. Theo quy định mới nhất được ban hành vào tháng trước, NHTSA cho biết, GM có thể phải đối mặt với mức phạt 906 triệu USD cho đến năm 2031.

Bà Katherine García, Giám đốc chiến dịch phương tiện giao thông sạch của Sierra Club, cho biết: “Bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào không thoả mãn được giới hạn phát thải đều phải trả giá cho sự ô nhiễm mà mình gây ra”.

Lân Nguyễn (theo Reuters)

Tin bài khác
Đô thị mở rộng, nhu cầu ở thực bùng nổ: Cơ hội vàng cho bất động sản phía Nam

Đô thị mở rộng, nhu cầu ở thực bùng nổ: Cơ hội vàng cho bất động sản phía Nam

Tại diễn đàn Bất động sản Vùng động lực phía Nam lần thứ I do Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (Reatimes) và Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam tổ chức chiều ngày 3/12. Cho thấy Vùng động lực phía Nam sau sắp xếp địa giới hành chính, người dân có nhiều cơ hội tiếp cận sở hữu nhà tại đô thị TP.Hồ Chí Minh và vùng lân cận khi hạ tầng giao thông được kết nối.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm dự án thoát “án treo” khi hơn 100 ha đất nông nghiệp được làm nhà ở thương mại

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm dự án thoát “án treo” khi hơn 100 ha đất nông nghiệp được làm nhà ở thương mại

54 dự án nhà ở thương mại tại TP. Hồ Chí Minh đã được thí điểm cho phép nhà đầu tư được thỏa thuận nhận quyền sử dụng với đất nông nghiệp, phi nông nghiệp trong cùng thửa để làm dự án nhà ở thương mại. Điều này sẽ giúp thị trường bất động sản gia tăng nguồn cung nhà ở.
Thị trường bất động sản: Cơ hội mở ra nhưng phân hóa ngày càng rõ

Thị trường bất động sản: Cơ hội mở ra nhưng phân hóa ngày càng rõ

Thị trường bất động sản đang chuyển mình, cơ hội mở ra nhưng phân hóa ngày càng rõ. Hội nghị bất động sản Việt Nam - VRES 2025 sẽ là nơi kết nối hơn 1.500 lãnh đạo, chuyên gia để chia sẻ chiến lược, xu hướng đầu tư mới nhất.
Bất động sản Hà Nội giữ nhịp ổn định, TP. Hồ Chí Minh bước vào chu kỳ tăng tốc mới trong năm 2026

Bất động sản Hà Nội giữ nhịp ổn định, TP. Hồ Chí Minh bước vào chu kỳ tăng tốc mới trong năm 2026

Nhờ sự cộng hưởng của tăng trưởng kinh tế, pháp lý được khơi thông, FDI duy trì tích cực, tín dụng lành mạnh hóa và hạ tầng liên tục bứt phá, thị trường bất động sản Hà Nội tiếp tục ổn định trong khi TP. Hồ Chí Minh bước vào giai đoạn tăng tốc mạnh mẽ sau thời kỳ trầm lắng.
Đà Nẵng lấy ý kiến bảng giá đất mới áp dụng từ 2026

Đà Nẵng lấy ý kiến bảng giá đất mới áp dụng từ 2026

Sở Nông nghiệp và Môi trường TP Đà Nẵng đang tổ chức lấy ý kiến đối với dự thảo Bảng giá đất lần đầu, dự kiến công bố và áp dụng từ ngày 1/1/2026 trên địa bàn thành phố (phần diện tích thuộc tỉnh Quảng Nam cũ).
Hà Nội công bố dự thảo bảng giá đất mới: Chỉ vài khu vực tăng hơn 20%

Hà Nội công bố dự thảo bảng giá đất mới: Chỉ vài khu vực tăng hơn 20%

Hội nghị thông tin về kỳ họp thứ 28 của HĐND TP Hà Nội sáng 24/11, thành phố đã giới thiệu những nội dung đáng chú ý liên quan dự thảo bảng giá đất áp dụng từ ngày 1/1/2026.
Phú Thọ thúc tiến độ quy hoạch khoáng sản trước hạn 25/11

Phú Thọ thúc tiến độ quy hoạch khoáng sản trước hạn 25/11

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu Sở Nông nghiệp và Môi trường đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện phương án quản lý địa chất, khoáng sản để kịp tích hợp vào Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030.
Vĩnh Long sau sáp nhập: Khơi dậy nội lực, bứt phá thu hút đầu tư trong thời kỳ mới

Vĩnh Long sau sáp nhập: Khơi dậy nội lực, bứt phá thu hút đầu tư trong thời kỳ mới

Vĩnh Long với vị thế trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tiềm năng nông nghiệp – kinh tế biển phong phú và hệ thống hạ tầng công nghiệp – logistics ngày càng hoàn thiện, Vĩnh Long sau sáp nhập đang mở ra một không gian phát triển rộng lớn, tạo nền tảng vững chắc để thu hút các dòng vốn chất lượng cao.
Sinh lời hằng năm 6%-7,5%, ngành khách sạn Việt Nam thu hút 125 triệu USD đầu tư năm 2025

Sinh lời hằng năm 6%-7,5%, ngành khách sạn Việt Nam thu hút 125 triệu USD đầu tư năm 2025

Thị trường đầu tư khách sạn thu hút sự chú ý với các giao dịch gần đây có tỷ suất sinh lời từ 6% - 7,5%, tiệm cận mức kỳ vọng của nhà đầu tư là 8% - 9%. Các thương vụ lớn sẽ tiếp tục tập trung vào bất động sản khách sạn trung tâm và các dự án nghỉ dưỡng cao cấp trong những năm tới, với sự tham gia đồng thời của cả nhà đầu tư nội địa lẫn quốc tế.
Thị trường căn hộ TP. HCM tăng nhiệt, khu Đông Nam dẫn dắt và Bình Dương bứt phá

Thị trường căn hộ TP. HCM tăng nhiệt, khu Đông Nam dẫn dắt và Bình Dương bứt phá

Thị trường căn hộ TP.HCM tiếp tục nóng lên trong chín tháng 2025 khi giá bán tăng mạnh tại khu Đông – Nam, trong khi người mua ở thực dịch chuyển dần sang Bình Dương nhờ mức giá dễ tiếp cận hơn.
Trục đại lộ sông Hồng: Siêu dự án 400.000 tỷ đồng, dự kiến trình Thủ tướng tháng 11

Trục đại lộ sông Hồng: Siêu dự án 400.000 tỷ đồng, dự kiến trình Thủ tướng tháng 11

Đồ án quy hoạch trục đại lộ cảnh quan sông Hồng, siêu dự án 400.000 tỷ đồng, đang gấp rút hoàn thiện để lấy ý kiến các bộ, ngành, dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 11/2025.
Căn hộ cho thuê: Kỳ vọng tăng trưởng từ chuyên gia nước ngoài tại các dự án FDI

Căn hộ cho thuê: Kỳ vọng tăng trưởng từ chuyên gia nước ngoài tại các dự án FDI

Chuyên gia Savills dự báo nhu cầu về căn hộ cho thuê sẽ được thúc đẩy bởi sự phục hồi và xu hướng gia tăng của lao động nước ngoài khi vốn FDI đăng ký mới tại khu vực TP. Hồ Chí Minh mới đạt 1,5 tỷ USD từ 1.433 dự án.
Bộ Xây dựng: Giải mã cơn sốt đất ảo và 6 giải pháp hạ nhiệt giá nhà

Bộ Xây dựng: Giải mã cơn sốt đất ảo và 6 giải pháp hạ nhiệt giá nhà

Giá bất động sản bị đầu cơ và quy hoạch chi phối. Bộ Xây dựng đề xuất Nghị quyết kiểm soát, kéo giảm giá nhà, kiểm soát lợi nhuận doanh nghiệp để ổn định thị trường.
Côn Đảo sẽ triển khai 73 dự án đến năm 2030

Côn Đảo sẽ triển khai 73 dự án đến năm 2030

UBND TP.HCM chính thức ban hành Kế hoạch thực hiện Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo đến năm 2045, theo Quyết định số 566/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đánh dấu một bước ngoặt chiến lược trong tiến trình phát triển đặc khu này. Với quy mô 73 dự án hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và đầu tư phát triển, tổng vốn đầu tư công giai đoạn 2025–2030 lên tới gần 21.650 tỷ đồng.
TP. Hồ Chí Minh triển khai Kế hoạch thực hiện điều chỉnh tổng thể quy hoạch Côn Đảo đến năm 2045

TP. Hồ Chí Minh triển khai Kế hoạch thực hiện điều chỉnh tổng thể quy hoạch Côn Đảo đến năm 2045

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành Kế hoạch thực hiện điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đến năm 2045, nhằm cụ thể hóa định hướng phát triển của Đồ án điều chỉnh quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 566/QĐ-TTg ngày 26/6/2025.