Thứ năm 17/07/2025 04:28
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Haidilao trên đà lao dốc trong cuộc cạnh tranh mới

07/05/2021 10:50
Vào ngày 6 tháng 5, Haidilao, công ty niêm yết tại Hồng Kông đã giảm hơn 9% giao dịch trong ngày và giá cổ phiếu của công ty giảm xuống mức thấp kỷ lục là 43,3 đô la Hồng Kông trong gần 9 tháng qua. Tính đến thời điểm đóng cửa, giá cổ phiếu của Haidi

Tính đến thời điểm đóng cửa, giá cổ phiếu của Haidilao rơi vào 44,45 đô la Hồng Kông với tổng giá trị thị trường là 235,6 tỷ đô la Hồng Kông.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Dữ liệu K-line cho thấy giá cổ phiếu của Haidilao có chiều hướng giảm sút kể từ mức tăng cao 85,8 đô la Hồng Kông vào ngày 16 tháng 2 năm nay. Ước lượng giá cổ phiếu của thương hiệu Haidilao nói riêng đã giảm 49,53% trong ba tháng và công ty sở hữu nói chung gần như giảm một nửa.

Theo đó giới chuyên gia lo ngại sẽ có sự thay đổi trong danh sách người giàu toàn cầu của Forbes năm nay. Cụ thể, Zhang Yong tỷ phú giàu nhất Singapore và từng xếp hạng thứ 75 thế giới là người kiểm soát thực tế của Haidilao. Tuy nhiên trước tình hình hiện tại, giá trị của Zhang đang giảm mạnh theo biến động cổ phiếu của chuỗi hàng lẩu lớn nhất thế giới.

Theo dữ liệu từ Tianyan Check, Zhang Yong nắm giữ 25,5% cổ phần của Haidilao. Khi cổ phiếu thương hiệu này đạt giá trị cao 85,8 đô la Hồng Kông, Zhang Yong có giá trị khoảng 115,958 tỷ đô la Hồng Kông (khoảng 96,632 tỷ NDT). Tuy nhiên, dựa trên số liệu kết thúc ngày hôm nay, tài sản của vị tỷ phú trị giá khoảng 60,078 tỷ đô la Hồng Kông (khoảng 50,65 tỷ nhân dân tệ), thấp hơn khoảng 46,567 tỷ nhân dân tệ so với thời điểm cao nhất.

Có nhiều lý do trực tiếp dẫn đến sự sụt giảm giá cổ phiếu của Haidilao bao gồm thắt chặt thanh khoản thị trường và lợi suất trái phiếu Mỹ tăng cao ngăn chặn các tài sản rủi ro. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư rót vốn vào thương hiệu cũng không mấy lạc quan về tốc độ mở rộng cửa hàng, ảnh hưởng doanh thu cũng như quay vòng vốn, lãi suất ròng đều giảm.

So sánh với tình hình năm ngoái, thế cục của Haidilao đã có nhiều chuyển biến. Một bộ dữ liệu cho thấy vào năm 2020, Haidilao dự kiến mở 544 cửa hàng mới, số lượng tăng thực tế là 530 cửa hàng. Tính đến cuối năm vừa qua, mạng lưới cửa hàng toàn cầu của Haidilao đã đạt 1.298 cửa hàng, trong đó 1.205 cửa hàng đặt tại đại lục. Một số công ty môi giới dự đoán rằng Haidilao dự kiến ​​sẽ mở rộng thành 3.000 cửa hàng trên toàn quốc trong ba năm tới. Logic của sự tăng trưởng hiệu suất của Haidilao dựa vào gia tăng số lượng cửa hàng mới và hiệu quả hoạt động nhưng việc mở rộng cửa hàng dường như không mang lại hiệu quả như mong muốn.

Một mặt, tốc độ tăng trưởng doanh thu của Haidilao đang giảm mạnh. Từ năm 2018 đến năm 2020, tốc độ tăng trưởng doanh thu của Haidilao lần lượt là 59,5265%, 56,4950% và 7,7515%. Như vậy, trong ba năm, tốc độ tăng trưởng doanh thu của Haidilao đã giảm hơn 50%. Mặt khác, tỷ suất lợi nhuận ròng của Haidilao đã giảm từ 9,7168% xuống 1,08% cũng trong giai đoạn trên.

Một số phương tiện truyền thông tài chính nhận xét rằng sự suy giảm của hai chỉ số chính là tỷ lệ doanh thu và lãi suất ròng đã chỉ ra điểm yếu của Haidilao: tốc độ mở cửa hàng quá nhanh đã dẫn đến chuyển dịch cơ cấu khách hàng và làm loãng lợi nhuận. Tất nhiên, Haidilao vẫn có lợi thế về thương hiệu và dịch vụ và vẫn được người tiêu dùng ưa chuộng. Điều thị trường quan tâm nhất là nếu công tác phòng chống dịch trong nước dần được nới lỏng, liệu tỷ lệ lật kèo của Haidilao có tăng lên và đâu là chìa khóa để nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty. Một số nhà đầu tư bày tỏ thái độ không mấy lạc quan đối với ngành dịch vụ ăn uống do định giá các nhà đầu tư đưa ra không cao. Ví dụ, các công ty niêm yết cổ phiếu A như Quanjude và Tongqinglou có tổng giá trị thị trường dưới 5 tỷ nhân dân tệ.

Mặc dù là “chiến mã” dẫn đầu trong ngành công nghiệp lẩu, Haidilao đang phải đối mặt với áp lực cạnh tranh lớn trong ngành. Theo số liệu của Viện Nghiên cứu ngành công nghiệp tiềm năng, tuy rằng Haidilao là thương hiệu có thị phần cao nhất nhưng chỉ chiếm 2,2%. Dữ liệu từ Tianyan Check cho thấy, tính đến đầu năm 2019, tại Trung Quốc đã xuất hiện thêm hơn 12.000 công ty sản xuất lẩu mới. Từ số liệu trên có thể thấy Haidilao phải chạm trán nhiều đối thủ hơn và thị trường lẩu cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Điều đáng chú ý là Citigroup và Ngân hàng Trung Quốc đã công khai bày tỏ quan điểm về thương hiệu lẩu đình đám nước nhà. Citigroup cho rằng Haidilao có "màn trình diễn đáng thất vọng trong nửa cuối năm ngoái" và duy trì xếp hạng tầm “trung” với mức giá mục tiêu là 55 đô la Hồng Kông. Ngân hàng Trung Quốc đã hạ xếp hạng của Haidilao xuống mục “bán” với giá mục tiêu là 54 đô la Hồng Kông.

TL

Tin bài khác
Kinh doanh vàng tài khoản, chứng chỉ vàng: Cánh cửa nào đang mở?

Kinh doanh vàng tài khoản, chứng chỉ vàng: Cánh cửa nào đang mở?

Trong ngắn hạn, nhà đầu tư vẫn cần theo dõi chặt chẽ diễn biến từ phía NHNN về tiến độ nghiên cứu và triển khai các công cụ vàng tài khoản.
Chính thức bàn giao vốn Nhà nước ở FPT Telecom về Bộ Công an

Chính thức bàn giao vốn Nhà nước ở FPT Telecom về Bộ Công an

FPT Telecom chính thức được bàn giao phần vốn Nhà nước về Bộ Công an, đánh dấu bước đi chiến lược trong an ninh dữ liệu và chuyển đổi số quốc gia.
Đà Nẵng: Đề xuất áp dụng cơ chế đặc thù để thu hút đầu tư vào Khu kinh tế mở Chu Lai

Đà Nẵng: Đề xuất áp dụng cơ chế đặc thù để thu hút đầu tư vào Khu kinh tế mở Chu Lai

Chiều 15/7, lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng đã có buổi làm việc với Ban Quản lý các Khu Kinh tế và Khu công nghiệp và kiểm tra thực tế một số dự án trong Khu kinh tế mở Chu Lai.
Điểm mặt những tên tuổi trong thị trường xe máy điện Việt Nam

Điểm mặt những tên tuổi trong thị trường xe máy điện Việt Nam

Thị trường xe máy điện của Việt Nam hiện đang lớn nhất ở khu vực ASEAN và lớn thứ 2 thế giới, chỉ sau Trung Quốc. Trong tương lai, thị trường xe điện Việt Nam còn nhiều dư địa để tiếp tục tăng trưởng.
Kiểm soát rủi ro về hóa đơn điện tử: Khó hay dễ?

Kiểm soát rủi ro về hóa đơn điện tử: Khó hay dễ?

Đã có những trường hợp bị truy thu nhầm vì thiếu hiểu biết hoặc hiểu sai quy định, khiến nhiều người lo ngại mọi khoản tiền được chuyển vào tài khoản ngân hàng có thể bị quy là thu nhập và phải chịu thuế.
Doanh nghiệp tư nhân làm gì để minh bạch sản phẩm?

Doanh nghiệp tư nhân làm gì để minh bạch sản phẩm?

Để lấy được niềm tin của người tiêu dùng, vấn đề đầu tiên là chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, làm thế nào để người tiêu dùng biết đó là sản phẩm tốt hay xấu, các thành phần của sản phẩm, quá trình sản xuất?…
“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

Chia sẻ tại “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”, chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, nhiều ý kiến bày tỏ: “Xanh hóa” trở thành con đường sống còn giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh và tạo sức bật trong chuỗi biến động. Phát triển logistics xanh sẽ là lợi thế cạnh tranh để doanh nghiệp Việt đi nhanh hơn, vượt lên trong chiến lược phát triển bền vững toàn cầu.
Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) tổ chức “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”.
Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Theo Nghị định 168/2025/NĐ-CP, hộ kinh doanh có thể bị từ chối cấp phép nếu vi phạm hoặc không hoạt động tại địa chỉ đăng ký.
Hàng giả bủa vây, hàng thật “chịu trận”: Doanh nghiệp kêu gọi luật sòng phẳng và hành động từ tâm

Hàng giả bủa vây, hàng thật “chịu trận”: Doanh nghiệp kêu gọi luật sòng phẳng và hành động từ tâm

Hàng giả, hàng nhái và thông tin bịa đặt không chỉ làm tổn hại doanh thu mà còn đẩy nhiều doanh nghiệp làm ăn chân chính vào thế gồng gánh hậu quả thay cho những hành vi ngoài tầm kiểm soát.
Ngành Thuế giảm gần 97.000 tỷ đồng thuế: Tín hiệu chính sách tiếp sức doanh nghiệp vượt khó

Ngành Thuế giảm gần 97.000 tỷ đồng thuế: Tín hiệu chính sách tiếp sức doanh nghiệp vượt khó

Trong 6 tháng đầu năm 2025, ngành Thuế đã triển khai hàng loạt chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế với tổng số tiền lên tới gần 97.000 tỷ đồng. Đây không chỉ là những con số hỗ trợ tài khóa, mà còn là cam kết mạnh mẽ của Nhà nước trong đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp phục hồi và phát triển bền vững.
Samsung mất một nửa lợi nhuận quý II/2025 vì khủng hoảng chip AI

Samsung mất một nửa lợi nhuận quý II/2025 vì khủng hoảng chip AI

Samsung lần đầu ghi nhận lợi nhuận sụt giảm kể từ năm 2023, do bị đối thủ SK Hynix vượt mặt trong mảng chip AI và ảnh hưởng từ các lệnh cấm xuất khẩu công nghệ sang Trung Quốc của Mỹ.
Dòng tiền đổi hướng, fintech Đông Nam Á bước vào “giai đoạn chọn lọc”

Dòng tiền đổi hướng, fintech Đông Nam Á bước vào “giai đoạn chọn lọc”

Theo báo cáo mới nhất từ Tracxn, trong 6 tháng đầu năm 2025, các startup fintech Đông Nam Á huy động được tổng cộng 776 triệu USD, tăng 31% so với nửa cuối năm 2024 nhưng vẫn giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tăng tốc chuyển đổi số: “Lá chắn” mới chống hàng giả, gian lận thương mại

Tăng tốc chuyển đổi số: “Lá chắn” mới chống hàng giả, gian lận thương mại

Ứng dụng AI, dữ liệu lớn và tăng cường liên ngành là giải pháp then chốt giúp ngăn chặn hàng giả, gian lận thương mại trong môi trường số đang bùng nổ.
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mùa du lịch: Mạo danh doanh nghiệp lữ hành, chiếm đoạt tiền triệu mỗi ngày

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mùa du lịch: Mạo danh doanh nghiệp lữ hành, chiếm đoạt tiền triệu mỗi ngày

Mùa du lịch Hè 2025 đang bước vào cao điểm cũng là lúc các chiêu trò lừa đảo “tăng nhiệt”. Nhiều du khách mất tiền oan vì tin vào các tài khoản mạo danh doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, khu nghỉ dưỡng… được “gắn mác” chính thống. Bộ Công an đã phát đi cảnh báo khẩn cấp nhằm ngăn chặn tình trạng đáng lo ngại này.