Thứ sáu 20/09/2024 06:09
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Hà Tĩnh tập trung cao các giải pháp chống khai thác IUU

14/01/2024 18:30
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT đề nghị Hà Tĩnh tiếp tục tập trung cao triển khai thực hiện các giải pháp chống khai thác IUU, gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của EC.
aa

Ngày 12/1, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Phùng Đức Tiến dẫn đầu đoàn công tác đến Hà Tĩnh để kiểm tra và làm việc với UBND tỉnh về tình hình sản xuất, quản lý hoạt động nuôi trồng, bảo tồn thủy sản, hạ tầng thủy sản và triển khai các khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác IUU (illegal, unreported, and unregulated fishing).

Với chiều dài bờ biển 137km, Hà Tĩnh được xem là địa phương có nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển khai thác thủy sản. Toàn tỉnh hiện có 2.720 tàu cá đã đăng ký, và sản lượng khai thác thủy sản đạt gần 40.000 tấn mỗi năm, với tốc độ tăng trưởng khoảng 4% hàng năm.

Hà Tĩnh tập trung cao các giải pháp chống khai thác IUU
Hà Tĩnh tập trung cao các giải pháp chống khai thác IUU.

Ngành Thủy sản Hà Tĩnh đã có những bước phát triển đáng kể trong những năm qua, đặc biệt là vai trò quan trọng trong việc tạo nguồn thu nhập cho ngư dân, sản xuất hàng hóa xuất khẩu có giá trị và đóng góp vào an ninh trật tự biển đảo của Việt Nam.

Công tác triển khai các giải pháp phòng, chống khai thác IUU tại Hà Tĩnh đã đạt được một số kết quả tích cực. Các đơn vị và địa phương trong tỉnh đã chủ động thực hiện Luật Thuỷ sản 2017 và triển khai các giải pháp chống khai thác IUU từ chỉ đạo đến tổ chức thực hiện. Công tác thanh tra, xử lý vi phạm cũng đã được thực hiện mạnh mẽ, giúp giảm thiểu các trường hợp vi phạm so với các năm trước đây.

Các doanh nghiệp và tàu cá trên địa bàn không phát hiện vi phạm trong việc khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài. Công tác tuyên truyền và nhắc nhở đối với các tàu cá hoạt động ở vùng biển xa bờ luôn được các cơ quan chức năng đặc biệt quan tâm và thực hiện quán triệt, với việc tổ chức ký cam kết không vi phạm đối với các tàu cá hoạt động khai thác thủy sản trên biển.

Trong buổi làm việc, Hà Tĩnh đã đề xuất Chính phủ và các bộ ngành hỗ trợ nguồn vốn để xây dựng và nâng cấp các cảng cá, khu nẹo đậu tránh trú bão cho tàu cá, đảm bảo tuân thủ yêu cầu của EC. Họ cũng đề nghị sự hỗ trợ trong việc nâng cấp hạ tầng cho các khu vực nuôi trồng thủy sản công nghệ cao, nhằm giảm áp lực khai thác hải sản ven bờ.

Các đại biểu thành viên đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng đưa ra một số tồn tại, hạn chế và gợi ý một số giải pháp cần được tập trung thực hiện tại địa phương.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến đánh giá cao nỗ lực và kết quả của Hà Tĩnh trong lĩnh vực thủy sản nói riêng và ngành nông nghiệp nói chung.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cũng cho rằng, qua kiểm tra của đoàn công tác cho thấy, công tác quản lý hoạt động khai thác thủy sản tại Hà Tĩnh vẫn còn một số hạn chế; việc xử lý các vi phạm còn chưa nghiêm. Đề nghị Hà Tĩnh tiếp tục tập trung cao triển khai thực hiện các giải pháp chống khai thác IUU, gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của EC. Trong đó, tiếp tục tăng cường vai trò của lực lượng công an, biên phòng trong công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá trên biển; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, trong đó tập trung các hành vi về khai thác IUU (nếu có).

Tiếp tục triển khai có hiệu quả các quy định liên quan tới theo dõi, kiểm soát, giám sát tàu cá (đảm bảo 100% tàu cá của địa phương phải được đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác theo quy định).

Phối hợp có giải pháp quản lý chặt chẽ và xử lý dứt điểm đối với nhóm tàu cá “3 không”, đảm bảo không vi phạm khai thác hải sản bất hợp pháp. Tăng cường công tác giám sát sản lượng, thu, nộp nhật ký khai thác. Tập trung cho công tác xác nhận, chứng nhận và truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị các sở, ngành liên quan tiếp thu ý kiến của thành viên đoàn công tác và kết luận của Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến. Đồng thời giao Sở NN&PTNT phối hợp các đơn vị, địa phương liên quan rà soát và triển khai có hiệu quả các giải pháp chống khai thác IUU, gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của EC.

PV (t/h)

Tin bài khác
Thanh Hóa: Xác định vị trí đề xuất quy hoạch xây dựng kho dự trữ dầu thô quốc gia

Thanh Hóa: Xác định vị trí đề xuất quy hoạch xây dựng kho dự trữ dầu thô quốc gia

Thanh Hóa vừa thực hiện khảo sát vị trí quy hoạch xây dựng kho dự trữ dầu thô quốc gia rộng khoảng 140 ha tại Khu Công nghiệp số 6 của Khu Kinh tế Nghi Sơn.
Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch phân khu đổi mới sáng tạo với diện tích khoảng 3.770ha

Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch phân khu đổi mới sáng tạo với diện tích khoảng 3.770ha

Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch phân khu đổi mới sáng tạo với diện tích khoảng 3.770ha. Quy mô dân số dự kiến đến năm 2030 khoảng 233.000 người.
Vĩnh Phúc: Lĩnh vực giao thông chiếm hơn 43% tổng nguồn vốn đầu tư công

Vĩnh Phúc: Lĩnh vực giao thông chiếm hơn 43% tổng nguồn vốn đầu tư công

Trong giai đoạn 2021 – 2025, Vĩnh Phúc tỉnh đã phân bổ 57.000 tỷ đồng vốn đầu tư công cho 1.815 dự án, trong đó lĩnh vực giao thông chiếm hơn 43% tổng vốn.
VietinBank Phú Thọ tổ chức gặp mặt, ký kết hợp tác vơi doanh nghiệp

VietinBank Phú Thọ tổ chức gặp mặt, ký kết hợp tác vơi doanh nghiệp

Vừa qua, Ngân hàng TMCP Công thương Chi nhánh Phú Thọ (VietinBank Phú Thọ) tổ chức gặp mặt, tọa đàm kết nối với doanh nghiệp.
Ban Cơ yếu Chính phủ làm việc với Tỉnh ủy Đồng Tháp

Ban Cơ yếu Chính phủ làm việc với Tỉnh ủy Đồng Tháp

Vừa qua, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đồng Tháp – Phan Văn Thắng cùng lãnh đạo các Sở, ban, ngành tỉnh, đơn vị liên quan tiếp Đoàn công tác Ban Cơ yếu Chính phủ, do ông Nguyễn Đăng Lực - Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ làm trưởng đoàn.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son