Hà Nội: Quản lý sử dụng quỹ nhà còn nhiều bất cập

DNHN - Đoàn giám sát của HĐND TP Hà Nội cho rằng, thời gian qua, việc quản lý sử dụng quỹ nhà thuộc sở hữu nhà nước của TP còn nhiều tồn tại, hạn chế trong thời gian dài, chưa được xử lý dứt điểm.

Ngày 27/6, Đoàn giám sát của HĐND TP Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND Thành phố về việc thực hiện các quy định của pháp luật trong quản lý, sử dụng tài sản công là nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước của Thành phố.

Theo tổng hợp của đoàn giám sát, thời gian qua, UBND thành phố đã phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý đối với 10.711 cơ sở nhà, đất với tổng diện tích đất 43.791.407m2, diện tích nhà 9.919.172m2 thuộc phạm vi quản lý của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý của Thành phố.

Quản lý sử dụng quỹ nhà còn nhiều bất cập
Quản lý sử dụng quỹ nhà còn nhiều bất cập.

Thông qua việc sắp xếp nhà, đất đã thống kê được các cơ sở nhà, đất dôi dư, sử dụng không đúng quy định để xử lý.

Thành phố đã xử lý 653 cơ sở, với 5.821.542m2 đất và 359.503m2 nhà (giai đoạn từ khi Nghị định số 167 ngày 31/12/2017 của Chính phủ có hiệu lực đến nay, TP Hà Nội đã phê duyệt 427 cơ sở nhà, đất).

Công tác xây dựng tiêu chuẩn, định mức đã được thành phố quan tâm, chỉ đạo. Việc cho cơ quan, tổ chức, cá nhân thuê sử dụng nhà chuyên dùng cơ bản được thực hiện thông qua việc thiết lập hợp đồng cho thuê theo mẫu thống nhất phù hợp quy định pháp luật và chỉ đạo của UBND Thành phố.

Công tác quản lý, bố trí, bán căn hộ tái định cư đã đáp ứng được nhu cầu tái định cư phục vụ các dự án phát triển đô thị trên địa bàn Thành phố và công tác quản lý, vận hành nhà chung cư phần nào đã đáp ứng được nhu cầu của các hộ dân tái định cư.

Ngoài ra, Thành phố đã quan tâm và đạt được kết quả nhất định, bước đầu đảm bảo ổn định nơi ở cho công nhân, sinh viên, hộ thu nhập thấp và hộ tái định cư.

Tuy nhiên, Đoàn giám sát cũng cho rằng, thời gian qua, việc quản lý sử dụng quỹ nhà thuộc sở hữu nhà nước của TP còn nhiều tồn tại, hạn chế trong thời gian dài, chưa được xử lý dứt điểm.

Trong đó, công tác tham mưu, ban hành cơ chế, chính sách liên quan đến quản lý sử dụng tài sản công là nhà, đất của thành phố còn chậm.

Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, các văn bản là nghị định, thông tư hướng dẫn đã có từ năm 2017. Tuy nhiên, TP vẫn chưa có các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo kịp thời triển khai, tổ chức thực hiện.

Một số văn bản của UBND TP từ năm 2012 đến nay vẫn đang được áp dụng và chưa được điều chỉnh.

Thành phố chưa có cơ chế chính sách để khai thác hiệu quả một số tài sản công là nhà, đất tại các cơ quan nhà nước khi chưa sử dụng hết công suất (như thiết chế văn hóa, thể thao do UBND xã, phường, thị trấn quản lý…).

Việc kê khai, đăng ký, tổng hợp báo cáo số liệu về hiện trạng quản lý, sử dụng nhà, đất; việc hạch toán, theo dõi tài sản, giá trị tài sản chưa kịp thời, đầy đủ. Công tác quản lý còn có sai phạm, vẫn còn nợ đọng tiền cho thuê đất…

PV

Bài liên quan