Thứ hai 29/12/2025 02:11
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Bài V: Dự án Usilk City 17 năm hoang phế giữa lòng thủ đô

Sau 17 năm triển khai, Dự án Usilk City tại Hà Đông (Hà Nội) vẫn nằm bất động, để lại một khu đô thị hoang phế giữa lòng thủ đô, gây lãng phí lớn và bức xúc cho khách hàng.
Bài II: Hàng trăm căn hộ tái định cư thuộc Khu tái định cư Xuân La bỏ hoang lâu năm Bài III: Tận thấy 10.000 tỷ đồng ở VietinBank Tower "đắp chiếu" gây lãng phí

Dự án Usilk City, tọa lạc tại mặt đường Tố Hữu, Hà Đông (Hà Nội), từng được kỳ vọng sẽ trở thành khu đô thị đáng sống bậc nhất khu vực này. Tuy nhiên, sau 17 năm triển khai, dự án này đã biến thành một “nghĩa địa bất động sản” khổng lồ, với hàng nghìn căn hộ bỏ hoang và hạ tầng không hoàn thiện, gây lãng phí tài nguyên đất đai lớn.

Usilk City được khởi công vào năm 2008, do Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long làm chủ đầu tư, với mục tiêu xây dựng một khu đô thị hiện đại gồm 9 tòa nhà chung cư cao tầng, cung cấp khoảng 2.800 căn hộ cao cấp cùng với các tiện ích xanh, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng hiện đại. Tuy nhiên, sau gần hai thập kỷ triển khai, chỉ một phần nhỏ của dự án được hoàn thiện, còn lại phần lớn khu vực vẫn trong tình trạng dở dang, xuống cấp nghiêm trọng.

Một trong số những công trình duy nhất hoàn thành và đi vào sử dụng là tòa nhà 105, với chiều cao 50 tầng. Tuy nhiên, tòa nhà này do Công ty Hải Phát Thủ Đô thực hiện.

Các tòa nhà khác như 106, 107, 108 và 109 vẫn đang trong tình trạng xây dựng dở dang, kéo dài nhiều năm mà không có dấu hiệu hoàn thành. Hình ảnh hiện tại của Usilk City thật sự xót xa: thép hoen rỉ, các khu vực bên trong trở thành nơi ở tạm bợ cho công nhân và một gara sửa chữa ô tô đang hoạt động bên trong dự án.

Được biết, Công ty Sông Đà Thăng Long đã huy động vốn từ hàng nghìn khách hàng và tổ chức tín dụng. Tính đến năm 2016, công ty này đã thu hơn 5.302 tỷ đồng từ khách hàng và các tổ chức tín dụng để thực hiện dự án Usilk City. Tuy nhiên, theo kết luận số 99/KL-TTTP-P2 ngày 12/1/2017 của Thanh tra Hà Nội, số tiền này đã bị sử dụng sai mục đích, đầu tư vào các công trình khác mà không phục vụ cho việc hoàn thiện dự án.

Vậy nên, khách hàng đã nhiều lần gửi đơn tố cáo chủ đầu tư, yêu cầu được bảo vệ quyền lợi hợp pháp, nhưng đến nay nhiều vấn đề vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng. Một số khách hàng đã ký hợp đồng mua căn hộ từ năm 2009 đến 2012, nhưng đến hiện tại họ vẫn chưa nhận được nhà, trong khi dự án vẫn chưa hoàn thành. Hệ quả là không chỉ những người mua căn hộ mà cả hàng nghìn khách hàng đã góp vốn vào dự án đều phải chịu thiệt thòi lớn.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản tại Hà Nội đang đối mặt với tình trạng khan hiếm nguồn cung, Usilk City càng trở nên lãng phí khi hàng nghìn căn hộ vẫn bỏ hoang, trong khi nhu cầu nhà ở cao cấp tại khu vực này vẫn rất lớn. Giá nhà tăng cao, trong khi dự án vẫn nằm bất động, không chỉ gây thất thoát tài sản mà còn tạo ra một cảnh quan đô thị nhếch nhác.

Khi mà tình trạng lãng phí đất đai vẫn tiếp diễn, câu hỏi đặt ra là liệu các cơ quan chức năng có thể giải quyết được vấn đề hay không, và liệu chủ đầu tư có thể hoàn thành dự án sau 17 năm chậm trễ?

Dưới đây là những hình ảnh mới nhất do PV Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập ghi lại tại dự án vào ngày 3/4/2025.

Bài V: Dự án Usilk City 17 năm hoang phế giữa lòng thủ đô gây lãng phí

Dự án Usilk City vẫn “bất động” sau 17 năm triển khai.

Bài V: Dự án Usilk City 17 năm hoang phế giữa lòng thủ đô gây lãng phí
Bài V: Dự án Usilk City 17 năm hoang phế giữa lòng thủ đô gây lãng phí
Phía ngoài mặt đường Tố Hữu trở thành nơi chứa rác thải.
Bài V: Dự án Usilk City 17 năm hoang phế giữa lòng thủ đô gây lãng phí
Bên trong dự án bỏ hoang sau gần 2 thấp kỷ là chỗ đậu xe.
Bài V: Dự án Usilk City 17 năm hoang phế giữa lòng thủ đô gây lãng phí
Cẩu xây dựng được tháo xuống vứt ngổn ngang bên trong đại công trường.
Bài V: Dự án Usilk City 17 năm hoang phế giữa lòng thủ đô gây lãng phí
Được khởi công từ năm 2008, Dự án Usilk City thuộc Khu đô thị Văn Khê, nằm trên đường Tố Hữu, quận Hà Đông, Hà Nội bị bỏ hoang suốt nhiều năm, gây bức xúc trong dư luận.
Bài V: Dự án Usilk City 17 năm hoang phế giữa lòng thủ đô gây lãng phí
Siêu dự án Usilk City do Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long làm chủ đầu tư được khởi công vào năm 2008 với mức đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng.
Bài V: Dự án Usilk City 17 năm hoang phế giữa lòng thủ đô gây lãng phí
Một phần tòa nhà ngay lối vào trở thành nơi ở tạm thời cho người lao động.
Bài V: Dự án Usilk City 17 năm hoang phế giữa lòng thủ đô gây lãng phí
Bài V: Dự án Usilk City 17 năm hoang phế giữa lòng thủ đô gây lãng phí
Bài V: Dự án Usilk City 17 năm hoang phế giữa lòng thủ đô gây lãng phí

Nhìn xuống tầng hầm của một tòa nhà xây dở dang bị "lãng quên" lâu ngày.
Bài V: Dự án Usilk City 17 năm hoang phế giữa lòng thủ đô gây lãng phí
Cây đã mọc xanh um tùm ở tầng hầm xây dở, sắt hoen gỉ theo năm tháng.
Bài V: Dự án Usilk City 17 năm hoang phế giữa lòng thủ đô gây lãng phí
Gần 2 thập kỷ trôi qua, 4 tòa nhà vẫn chỉ dừng lại ở mức xây thô với những cọc sắt hoen gỉ, hoang hóa, bỏ quên quyền lợi của người dân.
Tin bài khác
TP. Hồ Chí Minh dẫn đầu cả nước về FDI: Hơn 20.300 dự án, tổng vốn 141,9 tỷ USD

TP. Hồ Chí Minh dẫn đầu cả nước về FDI: Hơn 20.300 dự án, tổng vốn 141,9 tỷ USD

Tính đến cuối năm 2025, TP. Hồ Chí Minh là địa phương có số dự án FDI còn hiệu lực và tổng vốn đầu tư cao nhất cả nước, với hơn 20.310 dự án, tổng vốn đạt 141,9 tỷ USD. Riêng trong năm 2025, thành phố thu hút thêm gần 8,4 tỷ USD, cho thấy sức hút bền vững của môi trường đầu tư.
Ngành văn hóa, thể thao và du lịch: Phát huy sức mạnh mềm, hiện thực hóa khát vọng

Ngành văn hóa, thể thao và du lịch: Phát huy sức mạnh mềm, hiện thực hóa khát vọng

Năm 2025, ngành văn hóa, thể thao và du lịch đã lan tỏa giá trị văn hóa Việt Nam, phát huy sức mạnh mềm quốc gia và đồng hành cùng cả nước trên hành trình hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước.
Thủ tướng yêu cầu xử lý dứt điểm “điểm nghẽn” vật liệu, không để chậm tiến độ các công trình giao thông chiến lược ở Cà Mau

Thủ tướng yêu cầu xử lý dứt điểm “điểm nghẽn” vật liệu, không để chậm tiến độ các công trình giao thông chiến lược ở Cà Mau

Với quyết tâm cao, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sáng 28/12/2025 vừa có chuyến kiểm tra, làm việc và chỉ đạo trực tiếp tại tỉnh Cà Mau nhằm đôn đốc tiến độ triển khai hai dự án giao thông chiến lược quốc gia: cao tốc Cà Mau – Đất Mũi và tuyến đường ra đảo Hòn Khoai.
Tạo đột phá giáo dục, y tế từ Cần Thơ để nâng tầm phát triển Đồng bằng sông Cửu Long

Tạo đột phá giáo dục, y tế từ Cần Thơ để nâng tầm phát triển Đồng bằng sông Cửu Long

Chiều 28/12, tại Hội trường Thành ủy Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu Quốc hội TP.Cần Thơ cùng Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn và lãnh đạo nhiều bộ, ngành Trung ương đã tiếp xúc với hơn 300 cử tri là cán bộ, công chức, viên chức, giảng viên ngành giáo dục – đào tạo và y tế TP Cần Thơ.
Hải Phòng quyết liệt chống khai thác IUU, hướng tới phát triển bền vững ngành thủy sản

Hải Phòng quyết liệt chống khai thác IUU, hướng tới phát triển bền vững ngành thủy sản

Với vị thế là thành phố cảng lớn, trung tâm nghề cá quan trọng của cả nước, Hải Phòng đang triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp nhằm chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), góp phần cùng cả nước sớm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) trong năm 2025, đồng thời hướng tới phát triển bền vững ngành thủy sản.
Kẹt xe Trường Chinh – Cộng Hòa: Áp lực cửa ngõ sân bay và bài toán “chia lửa” hạ tầng

Kẹt xe Trường Chinh – Cộng Hòa: Áp lực cửa ngõ sân bay và bài toán “chia lửa” hạ tầng

Kẹt xe triền miên trên Trường Chinh – Cộng Hòa đã trở thành “nỗi ám ảnh” thường nhật của hàng vạn người dân khi đi qua khu vực này. Để “giải cứu” hai trục giao thông quá tải trên, TP. Hồ Chí Minh đang đồng loạt tung ra nhiều giải pháp trong đó có sử dụng phương pháp ứng dụng mô hình điều khiển hybrid model-based và kết hợp trí tuệ nhân tạo (AI).
TP. Hồ Chí Minh lên tiếng: Xe buýt CNG không đứng trước nguy cơ “đứt nhiên liệu”

TP. Hồ Chí Minh lên tiếng: Xe buýt CNG không đứng trước nguy cơ “đứt nhiên liệu”

Trước những thông tin lan truyền về khả năng hơn 500 xe buýt sử dụng khí nén thiên nhiên (CNG) tại TP. Hồ Chí Minh có thể phải tạm dừng hoạt động do thiếu nguồn cung, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh khẳng định, hiện không có nguy cơ gián đoạn nhiên liệu cho hệ thống vận tải công cộng này.
Cục Hải quan tạo đột phá cải cách, thu ngân sách vượt dự toán năm 2025

Cục Hải quan tạo đột phá cải cách, thu ngân sách vượt dự toán năm 2025

Năm 2025, Cục Hải quan hoàn thành toàn diện nhiệm vụ được giao, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số và tạo thuận lợi thương mại; thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu vượt dự toán, góp phần quan trọng vào ổn định kinh tế vĩ mô.
Nông nghiệp công nghệ cao và bài toán phát triển bền vững của doanh nghiệp trẻ

Nông nghiệp công nghệ cao và bài toán phát triển bền vững của doanh nghiệp trẻ

Nông nghiệp đang bước vào giai đoạn “tái định nghĩa” giá trị: không chỉ bán nông sản thô, mà bán công nghệ, quy trình, thương hiệu và khả năng chinh phục thị trường. Tại Hà Nội sáng 25/12/2025, Tọa đàm “Khởi nghiệp từ nông nghiệp công nghệ cao, cơ hội và thách thức” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức đã phác họa rõ bức tranh ấy: cơ hội rộng mở cho doanh nghiệp trẻ, nhưng đi kèm là áp lực vốn, năng lực quản trị và rủi ro thị trường ngày một khắt khe.
Siêu cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ: Từng bước hiện thực hóa “cửa ngõ hàng hải” mới của Việt Nam

Siêu cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ: Từng bước hiện thực hóa “cửa ngõ hàng hải” mới của Việt Nam

Sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ hiện đang bước vào giai đoạn then chốt với việc triển khai lựa chọn nhà đầu tư theo cơ chế đặc thù.
Phú Thọ thu ngân sách hơn 54.000 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025

Phú Thọ thu ngân sách hơn 54.000 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025

Năm 2025, Phú Thọ có tổng thu ngân sách vượt xa dự toán, chi tiêu được điều hành chặt chẽ, hiệu quả, tạo nền tảng quan trọng cho mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội năm 2026.
Phó Thủ tướng Lê Thành Long: Nhân rộng mô hình sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn

Phó Thủ tướng Lê Thành Long: Nhân rộng mô hình sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn

Ngày 25/12, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Thành Long chủ trì Hội nghị tổng kết Chương trình phối hợp giữa Chính phủ với Hội Nông dân Việt Nam và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam về “Tuyên truyền, vận động sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm chất lượng, an toàn vì sức khỏe cộng đồng, phát triển bền vững giai đoạn 2021–2025”.
Đại hội Công đoàn TP.HCM lần I: Khẳng định vai trò đại diện của tổ chức Công đoàn trong giai đoạn mới

Đại hội Công đoàn TP.HCM lần I: Khẳng định vai trò đại diện của tổ chức Công đoàn trong giai đoạn mới

Chiều 24/12, Liên đoàn Lao động TP.HCM tổ chức Đại hội Công đoàn TP.HCM lần I, nhiệm kỳ 2025–2030 (phiên thứ nhất). Đây là sự kiện chính trị – xã hội quan trọng, đánh dấu bước chuyển mới trong quá trình xây dựng và phát triển tổ chức Công đoàn Thành phố trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh xây dựng Quỹ ngoài ngân sách thu hút chuyên gia, nhân tài

TP. Hồ Chí Minh xây dựng Quỹ ngoài ngân sách thu hút chuyên gia, nhân tài

Sáng 24/12, UBND TP.Hồ Chí Minh tổ chức cuộc họp nghe báo cáo Đề án xây dựng Quỹ ngoài ngân sách nhằm thu hút chuyên gia, phát triển nhân tài, tạo thêm động lực cho khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số của Thành phố trong giai đoạn mới.
Năm 2025, hàng không Việt Nam vận chuyển hơn 83,5 triệu hành khách

Năm 2025, hàng không Việt Nam vận chuyển hơn 83,5 triệu hành khách

Sáng 24/12, tại Hội nghị tổng kết công tác Đảng, chính quyền năm 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, tổng sản lượng vận chuyển của toàn thị trường hàng không năm 2025 ước đạt khoảng 83,5 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa, tăng lần lượt 10,7% về hành khách và 18,5% về hàng hóa so với năm 2024.