Thứ sáu 19/12/2025 14:20
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Nghiên cứu - Dữ liệu

Hà Nội điều chỉnh luồng nhiều tuyến xe buýt

Việc điều chỉnh lộ trình, hợp lý hóa tần suất và thời gian chạy của các tuyến xe buýt theo tổ chức giao thông chung của thành phố Hà Nội đang mang lại những hiệu quả tích cực.
Doanh nghiệp Nhật Bản rót vốn vào Hà Nội Hà Nội: 15 tiện ích đồng bộ, hiện đại phục vụ người dân và doanh nghiệp làm TTHC

Chỉ tính riêng giai đoạn 1 (từ ngày 1/1/2024), Sở Giao thông vận tải Hà Nội (nay là Sở Xây dựng Hà Nội) đã điều chỉnh lộ trình 10 tuyến, dừng hoạt động 5 tuyến, điều chỉnh lộ trình kết hợp điều chỉnh tần suất dịch vụ với 12 tuyến, điều chỉnh tần suất dịch vụ 43 tuyến. Các tuyến sau điều chỉnh tỷ lệ trợ giá/chi phí ước đạt 77% (trước điều chỉnh là 85%), giúp phí trợ giá giảm được khoảng 193 tỷ đồng/năm. Sự điều chỉnh, thay đổi trên các tuyến ban đầu đã ít nhiều gây ra sự bất tiện, tuy nhiên qua khảo sát, phần lớn hành khách vẫn đánh giá chất lượng phục vụ bảo đảm.

Trong giai đoạn 2, thành phố Hà Nội thực hiện điều chỉnh lộ trình, dịch vụ đối với 22 tuyến buýt (9 tuyến điều chỉnh lộ trình; 8 tuyến điều chỉnh lộ trình và tần suất; 5 tuyến điều chỉnh tần suất). Trong các tuyến điều chỉnh, đáng chú ý là các tuyến 03B (Bến xe Nước Ngầm - Giang Biên) điều chỉnh lộ trình kết nối vào các khu dân cư, trường học do hiện tại tuyến đi qua các khu vực có nhu cầu đi lại bằng xe buýt thấp.

Tuyến 104 (Mỹ Đình - Bến xe Nước Ngầm) điều chỉnh lộ trình đi Giải Phóng - Nguyễn Hữu Thọ nhằm giảm quãng đường vòng, giảm cự ly tuyến và giảm thời gian di chuyển cho hành khách. Hay như tuyến 22C (Bến xe Giáp Bát - Khu đô thị Dương Nội) điều chỉnh điểm đầu cuối vào Khu đô thị Đô Nghĩa nhằm kết nối với Bệnh viện Nhi Hà Nội…

Tính đến ngày 30/7/2025, thành phố đã thực hiện điều chỉnh lộ trình, dịch vụ, tần suất đối với 18/22 tuyến buýt. Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội đang phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện 4 tuyến còn lại (bao gồm 122, 142, 144, 161) trong thời gian tới.

Những thay đổi này không chỉ phù hợp với điều kiện thực tế và nhu cầu đi lại của người dân mà còn góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng dịch vụ, qua đó thúc đẩy đáng kể sản lượng hành khách sử dụng phương tiện công cộng. Đây là tín hiệu vui cho mục tiêu phát triển giao thông bền vững của Thủ đô.

Hà Nội điều chỉnh luồng nhiều tuyến xe buýt
Hà Nội điều chỉnh luồng tuyến xe buýt giúp hành khách hưởng lợi. Ảnh minh hoạ

Ông Nguyễn Thanh Nam - Tổng Giám đốc Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) - cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2025, Transerco đã chủ động rà soát, đề xuất Sở Xây dựng Hà Nội điều chỉnh biểu đồ vận hành 16 tuyến xe buýt để phù hợp hơn với nhu cầu đi lại của hành khách. Đồng thời, công ty cũng đã hợp lý hóa luồng tuyến 11 tuyến xe buýt và tổ chức lại 2 tuyến nhánh nhằm tối ưu hóa lộ trình, tăng cường kết nối và nâng cao hiệu quả vận hành. Nhờ những nỗ lực này, tổng sản lượng khách vận chuyển của Transerco đã đạt trên 125 triệu lượt hành khách, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước và chiếm trên 56% sản lượng khách toàn mạng lưới xe buýt của thành phố.

Theo ông Thái Hồ Phương - Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội, để phát huy hiệu quả hoạt động của xe buýt và từng bước giảm trợ giá từ ngân sách, Trung tâm đã cùng các đơn vị liên quan tiến hành rà soát, báo cáo thành phố xem xét điều chỉnh, từng bước hợp lý hóa luồng tuyến. Chỉ tính riêng giai đoạn 1 (từ ngày 1/1/2024), Sở Giao thông vận tải Hà Nội (nay là Sở Xây dựng Hà Nội) đã điều chỉnh lộ trình 10 tuyến, dừng hoạt động 5 tuyến, điều chỉnh lộ trình kết hợp điều chỉnh tần suất dịch vụ với 12 tuyến, và điều chỉnh tần suất dịch vụ 43 tuyến. Kết quả là tỷ lệ trợ giá/chi phí của các tuyến sau điều chỉnh ước đạt 77% (trước điều chỉnh là 85%), giúp phí trợ giá giảm được khoảng 193 tỷ đồng/năm.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, để tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ hành khách và hiệu quả hoạt động của các tuyến, các đơn vị chức năng sẽ thường xuyên rà soát, kịp thời điều chỉnh và hợp lý hóa luồng tuyến. Tùy theo mức độ đánh giá của từng tuyến (ví dụ: tỷ lệ trợ giá cao so với trung bình toàn mạng lưới, hệ số sử dụng sức chứa thấp, hệ số trùng lặp tuyến cao), các phương án xử lý phù hợp sẽ được đề xuất.

Các phương án này bao gồm điều chỉnh lộ trình từng tuyến, điều chỉnh tần suất dịch vụ, điều chỉnh sức chứa phương tiện, hoặc thậm chí dừng hoạt động tuyến khi xuất hiện các yếu tố mới trong mạng lưới giao thông đô thị của thành phố, chẳng hạn như các công trình giao thông thi công và hoàn thiện, hay các tuyến đường sắt đô thị đi vào hoạt động đòi hỏi phải điều chỉnh kết nối.

Tin bài khác
Đại hội Công đoàn tỉnh Lào Cai lần thứ I: Thống nhất 3 khâu đột phá nhiệm kỳ 2025–2030

Đại hội Công đoàn tỉnh Lào Cai lần thứ I: Thống nhất 3 khâu đột phá nhiệm kỳ 2025–2030

Ngày 18/12, Đại hội Công đoàn tỉnh Lào Cai lần thứ I được tổ chức trọng thể, thống nhất thông qua 3 khâu đột phá, xác định rõ định hướng đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, người lao động trong nhiệm kỳ mới.
TP. Hồ Chí Minh khẩn trương hoàn thành kế hoạch giảm nhẹ phát thải khí nhà kính

TP. Hồ Chí Minh khẩn trương hoàn thành kế hoạch giảm nhẹ phát thải khí nhà kính

UBND TP. Hồ Chí Minh yêu cầu các cơ sở có phát thải khí nhà kính hoàn thành xây dựng kế hoạch giảm nhẹ phát thải trước ngày 31/12/2025; đồng thời giao 3 sở chuyên ngành rà soát, tổng hợp kết quả kiểm kê và giảm phát thải trên địa bàn.
8 dấu ấn nổi bật của Công an tỉnh Thanh Hóa trong năm 2025

8 dấu ấn nổi bật của Công an tỉnh Thanh Hóa trong năm 2025

Bằng tinh thần chủ động, quyết liệt và sáng tạo, năm 2025, Công an tỉnh Thanh Hóa đã ghi dấu 8 kết quả nổi bật trên các mặt công tác, góp phần giữ vững an ninh trật tự, vì cuộc sống bình yên của Nhân dân và sự phát triển của địa phương.
TP. Hồ Chí Minh tăng cường hợp tác với Hà Lan tìm giải pháp chống ngập bền vững

TP. Hồ Chí Minh tăng cường hợp tác với Hà Lan tìm giải pháp chống ngập bền vững

Trước diễn biến ngập úng ngày càng phức tạp do đô thị hóa nhanh và biến đổi khí hậu, TP. Hồ Chí Minh mong muốn đẩy mạnh hợp tác với Hà Lan – quốc gia có nhiều kinh nghiệm hàng đầu thế giới về quản lý nước – nhằm xây dựng các giải pháp tổng thể, phù hợp điều kiện tự nhiên và phát triển đô thị của thành phố.
Ngũ Chỉ Sơn – Bản giao hưởng của đá, mây và trời Tây Bắc Lào Cai

Ngũ Chỉ Sơn – Bản giao hưởng của đá, mây và trời Tây Bắc Lào Cai

Ẩn mình giữa đại ngàn Hoàng Liên Sơn hùng vĩ, Ngũ Chỉ Sơn (Lào Cai) hiện lên như một bàn tay khổng lồ vươn thẳng lên trời cao. Năm đỉnh núi nhọn hoắt, song song và cân xứng, tạo nên hình tượng “ngũ chỉ” độc đáo – vừa dữ dội, vừa đầy chất thơ.
Hà Nội phê duyệt dự án hơn 4.665 tỉ đồng cải tạo sông Tô Lịch

Hà Nội phê duyệt dự án hơn 4.665 tỉ đồng cải tạo sông Tô Lịch

UBND TP.Hà Nội chính thức phê duyệt Sun Group là nhà đầu tư thực hiện dự án cải tạo sông Tô Lịch theo hình thức PPP, với tổng mức đầu tư hơn 4.665 tỉ đồng, hướng tới xây dựng công viên tuyến hiện đại kết hợp sinh thái, văn hóa và du lịch.
Ba siêu đô thị Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng bước vào giai đoạn phát triển mới với loạt chính sách đặc thù

Ba siêu đô thị Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng bước vào giai đoạn phát triển mới với loạt chính sách đặc thù

Ba siêu đô thị Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng bước vào giai đoạn phát triển mới với loạt chính sách đặc thù có hiệu lực từ 12/12.
150 đại biểu dự phiên làm việc thứ nhất Đại hội Công đoàn tỉnh Lào Cai

150 đại biểu dự phiên làm việc thứ nhất Đại hội Công đoàn tỉnh Lào Cai

Chiều 17/12, Đại hội Công đoàn tỉnh Lào Cai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 đã tổ chức phiên làm việc thứ nhất với sự tham dự của 150 đại biểu chính thức, đánh dấu bước khởi đầu quan trọng cho kỳ Đại hội.
Đồng Nai cam kết tạo môi trường đầu tư thuận lợi, đón “làn sóng” doanh nghiệp giai đoạn mới

Đồng Nai cam kết tạo môi trường đầu tư thuận lợi, đón “làn sóng” doanh nghiệp giai đoạn mới

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai khẳng định sẽ đồng hành, tháo gỡ khó khăn và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh, tận dụng “cơ hội vàng” từ sân bay Long Thành để thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững.
TP. Hồ Chí Minh chủ động bảo đảm an toàn thực phẩm, sẵn sàng nguồn cung phục vụ Tết Nguyên đán 2026

TP. Hồ Chí Minh chủ động bảo đảm an toàn thực phẩm, sẵn sàng nguồn cung phục vụ Tết Nguyên đán 2026

Trước nhu cầu tiêu dùng tăng cao dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, TP. Hồ Chí Minh đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp kiểm soát an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc và kết nối cung – cầu, nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận nguồn thực phẩm sạch, đủ và an toàn.
Hà Tĩnh: Lan tỏa đổi mới sáng tạo, nông dân vươn lên làm chủ nông nghiệp

Hà Tĩnh: Lan tỏa đổi mới sáng tạo, nông dân vươn lên làm chủ nông nghiệp

Phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi tại Hà Tĩnh đang lan tỏa mạnh mẽ, trở thành động lực thúc đẩy đổi mới sáng tạo, liên kết chuỗi và chuyển đổi số, góp phần xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, bền vững.
Thái Nguyên: Công nghiệp bứt phá vững chắc nhờ thế kiềng ba chân phát triển

Thái Nguyên: Công nghiệp bứt phá vững chắc nhờ thế kiềng ba chân phát triển

Công nghiệp Thái Nguyên năm 2025 vẫn duy trì đà tăng trưởng nhờ sự cộng hưởng hài hòa giữa khu vực FDI, doanh nghiệp tư nhân và kinh tế Nhà nước, tạo nền tảng phát triển bền vững.
Lâm Đồng: 200 đại biểu chính thức sẽ tham dự Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ I

Lâm Đồng: 200 đại biểu chính thức sẽ tham dự Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ I

Sáng ngày 17/12, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức họp báo thông tin chính thức về Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Buổi họp báo do ông Nguyễn Phú Hoàng - Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh chủ trì.
An Giang tổ chức hội thi Đờn ca tài tử Nam Bộ năm 2025

An Giang tổ chức hội thi Đờn ca tài tử Nam Bộ năm 2025

Đây là sự kiện văn hóa - nghệ thuật quan trọng, thể hiện nỗ lực của địa phương trong việc gìn giữ di sản văn hóa phi vật thể đặc trưng của Nam Bộ, đồng thời lan tỏa không khí thi đua xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở.
Hà Nội phê duyệt bãi đỗ xe ngầm đầu tiên tại khu vực phố cổ

Hà Nội phê duyệt bãi đỗ xe ngầm đầu tiên tại khu vực phố cổ

Hà Nội phê duyệt quy hoạch bãi đỗ xe ngầm đầu tiên tại khu vực phố cổ, đặt tại vườn hoa Phùng Hưng – Bát Đàn (quận Hoàn Kiếm), quy mô gần 270 ôtô, góp phần giải bài toán giao thông và không gian đô thị trung tâm.