Thứ sáu 01/08/2025 10:48
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Hà Nội điều chỉnh luồng nhiều tuyến xe buýt

Việc điều chỉnh lộ trình, hợp lý hóa tần suất và thời gian chạy của các tuyến xe buýt theo tổ chức giao thông chung của thành phố Hà Nội đang mang lại những hiệu quả tích cực.
Doanh nghiệp Nhật Bản rót vốn vào Hà Nội Hà Nội: 15 tiện ích đồng bộ, hiện đại phục vụ người dân và doanh nghiệp làm TTHC

Chỉ tính riêng giai đoạn 1 (từ ngày 1/1/2024), Sở Giao thông vận tải Hà Nội (nay là Sở Xây dựng Hà Nội) đã điều chỉnh lộ trình 10 tuyến, dừng hoạt động 5 tuyến, điều chỉnh lộ trình kết hợp điều chỉnh tần suất dịch vụ với 12 tuyến, điều chỉnh tần suất dịch vụ 43 tuyến. Các tuyến sau điều chỉnh tỷ lệ trợ giá/chi phí ước đạt 77% (trước điều chỉnh là 85%), giúp phí trợ giá giảm được khoảng 193 tỷ đồng/năm. Sự điều chỉnh, thay đổi trên các tuyến ban đầu đã ít nhiều gây ra sự bất tiện, tuy nhiên qua khảo sát, phần lớn hành khách vẫn đánh giá chất lượng phục vụ bảo đảm.

Trong giai đoạn 2, thành phố Hà Nội thực hiện điều chỉnh lộ trình, dịch vụ đối với 22 tuyến buýt (9 tuyến điều chỉnh lộ trình; 8 tuyến điều chỉnh lộ trình và tần suất; 5 tuyến điều chỉnh tần suất). Trong các tuyến điều chỉnh, đáng chú ý là các tuyến 03B (Bến xe Nước Ngầm - Giang Biên) điều chỉnh lộ trình kết nối vào các khu dân cư, trường học do hiện tại tuyến đi qua các khu vực có nhu cầu đi lại bằng xe buýt thấp.

Tuyến 104 (Mỹ Đình - Bến xe Nước Ngầm) điều chỉnh lộ trình đi Giải Phóng - Nguyễn Hữu Thọ nhằm giảm quãng đường vòng, giảm cự ly tuyến và giảm thời gian di chuyển cho hành khách. Hay như tuyến 22C (Bến xe Giáp Bát - Khu đô thị Dương Nội) điều chỉnh điểm đầu cuối vào Khu đô thị Đô Nghĩa nhằm kết nối với Bệnh viện Nhi Hà Nội…

Tính đến ngày 30/7/2025, thành phố đã thực hiện điều chỉnh lộ trình, dịch vụ, tần suất đối với 18/22 tuyến buýt. Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội đang phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện 4 tuyến còn lại (bao gồm 122, 142, 144, 161) trong thời gian tới.

Những thay đổi này không chỉ phù hợp với điều kiện thực tế và nhu cầu đi lại của người dân mà còn góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng dịch vụ, qua đó thúc đẩy đáng kể sản lượng hành khách sử dụng phương tiện công cộng. Đây là tín hiệu vui cho mục tiêu phát triển giao thông bền vững của Thủ đô.

Hà Nội điều chỉnh luồng nhiều tuyến xe buýt
Hà Nội điều chỉnh luồng tuyến xe buýt giúp hành khách hưởng lợi. Ảnh minh hoạ

Ông Nguyễn Thanh Nam - Tổng Giám đốc Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) - cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2025, Transerco đã chủ động rà soát, đề xuất Sở Xây dựng Hà Nội điều chỉnh biểu đồ vận hành 16 tuyến xe buýt để phù hợp hơn với nhu cầu đi lại của hành khách. Đồng thời, công ty cũng đã hợp lý hóa luồng tuyến 11 tuyến xe buýt và tổ chức lại 2 tuyến nhánh nhằm tối ưu hóa lộ trình, tăng cường kết nối và nâng cao hiệu quả vận hành. Nhờ những nỗ lực này, tổng sản lượng khách vận chuyển của Transerco đã đạt trên 125 triệu lượt hành khách, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước và chiếm trên 56% sản lượng khách toàn mạng lưới xe buýt của thành phố.

Theo ông Thái Hồ Phương - Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội, để phát huy hiệu quả hoạt động của xe buýt và từng bước giảm trợ giá từ ngân sách, Trung tâm đã cùng các đơn vị liên quan tiến hành rà soát, báo cáo thành phố xem xét điều chỉnh, từng bước hợp lý hóa luồng tuyến. Chỉ tính riêng giai đoạn 1 (từ ngày 1/1/2024), Sở Giao thông vận tải Hà Nội (nay là Sở Xây dựng Hà Nội) đã điều chỉnh lộ trình 10 tuyến, dừng hoạt động 5 tuyến, điều chỉnh lộ trình kết hợp điều chỉnh tần suất dịch vụ với 12 tuyến, và điều chỉnh tần suất dịch vụ 43 tuyến. Kết quả là tỷ lệ trợ giá/chi phí của các tuyến sau điều chỉnh ước đạt 77% (trước điều chỉnh là 85%), giúp phí trợ giá giảm được khoảng 193 tỷ đồng/năm.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, để tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ hành khách và hiệu quả hoạt động của các tuyến, các đơn vị chức năng sẽ thường xuyên rà soát, kịp thời điều chỉnh và hợp lý hóa luồng tuyến. Tùy theo mức độ đánh giá của từng tuyến (ví dụ: tỷ lệ trợ giá cao so với trung bình toàn mạng lưới, hệ số sử dụng sức chứa thấp, hệ số trùng lặp tuyến cao), các phương án xử lý phù hợp sẽ được đề xuất.

Các phương án này bao gồm điều chỉnh lộ trình từng tuyến, điều chỉnh tần suất dịch vụ, điều chỉnh sức chứa phương tiện, hoặc thậm chí dừng hoạt động tuyến khi xuất hiện các yếu tố mới trong mạng lưới giao thông đô thị của thành phố, chẳng hạn như các công trình giao thông thi công và hoàn thiện, hay các tuyến đường sắt đô thị đi vào hoạt động đòi hỏi phải điều chỉnh kết nối.

Tin bài khác
Lào Cai quyết liệt trong giải phóng mặt bằng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

Lào Cai quyết liệt trong giải phóng mặt bằng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

Chuyến kiểm tra thực địa công tác GPMB tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng khẳng định quyết tâm chỉ đạo của chính quyền địa phương và mở ra cơ hội phát triển mới cho doanh nghiệp.
Lâm Đồng: Phường Mũi Né khẩn trương thi công tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng

Lâm Đồng: Phường Mũi Né khẩn trương thi công tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng

Phường Mũi Né (Lâm Đồng) đang đẩy nhanh tiến độ thi công và chỉnh trang đô thị trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng nhằm hoàn thiện hạ tầng phục vụ phát triển du lịch địa phương.
Đồng Tháp: Bổ nhiệm Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch

Đồng Tháp: Bổ nhiệm Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch

Sáng ngày 31/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Minh Tuấn trao quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm ông Nguyễn Sĩ Hùng - Tổng Biên tập Báo Ấp Bắc và Đài Phát thanh Truyền hình Tiền Giang, giữ chức Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Đồng Tháp.
Nhiều sở ngành đề xuất bố trí làm việc tại Trung tâm hành chính Bình Dương cũ

Nhiều sở ngành đề xuất bố trí làm việc tại Trung tâm hành chính Bình Dương cũ

Đến nay đã có khoảng 300 cán bộ, công chức, viên chức của 15 cơ quan trực thuộc khu vực Bình Dương cũ được điều chuyển về trung tâm thành phố làm việc.
Tuyên Quang: Đảm bảo thông suốt hoạt động chính quyền sau sắp xếp hành chính

Tuyên Quang: Đảm bảo thông suốt hoạt động chính quyền sau sắp xếp hành chính

Tỉnh Tuyên Quang chỉ đạo các sở, ngành, địa phương khẩn trương triển khai giải pháp tháo gỡ khó khăn trong thực hiện mô hình chính quyền 2 cấp, đặc biệt ở các lĩnh vực tài chính, thuế, công sản, kinh doanh.
Khai mạc Kỳ họp thứ 3, Hội đồng nhân dân tỉnh Lào Cai khóa XVI

Khai mạc Kỳ họp thứ 3, Hội đồng nhân dân tỉnh Lào Cai khóa XVI

Ngày 31/7/2025, Hội đồng nhân dân tỉnh Lào Cai khóa XVI đã tổ chức Kỳ họp thứ ba (kỳ họp chuyên đề) nhằm xem xét, thảo luận và quyết định nhiều nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Quảng Trị tập trung tháo gỡ vướng mắc, triển khai các dự án tại Hòn La

Quảng Trị tập trung tháo gỡ vướng mắc, triển khai các dự án tại Hòn La

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến mới đây đã trực tiếp kiểm tra thực địa và chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án lớn tại Khu kinh tế Hòn La. Tham gia cùng đoàn công tác có đại diện lãnh đạo các sở, ngành và chính quyền địa phương liên quan.
Thái Nguyên công bố nhiều danh mục ưu tiên, thu hút đầu tư

Thái Nguyên công bố nhiều danh mục ưu tiên, thu hút đầu tư

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành Chương trình số 01/CTr-UBND về xúc tiến đầu tư 6 tháng cuối năm 2025, công khai các danh mục dự án ưu tiên mời gọi đầu tư.
Quảng Trị đẩy nhanh tiến độ hai dự án sân bay chiến lược

Quảng Trị đẩy nhanh tiến độ hai dự án sân bay chiến lược

UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu hoàn thành giải phóng mặt bằng sân bay Quảng Trị trong tháng 9/2025, đồng thời đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, trong đó có sân bay Đồng Hới.
Nghệ An chỉ đạo xử lý nghiêm các vụ buôn bán hàng giả, hàng cấm

Nghệ An chỉ đạo xử lý nghiêm các vụ buôn bán hàng giả, hàng cấm

Đó là một trong những nội dung chỉ đạo của ông Phùng Thành Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Nghệ An nhằm tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc.
Vĩnh Long: Du lịch cất cánh, đón gần 6 triệu lượt khách, thu hơn 5.000 tỷ đồng

Vĩnh Long: Du lịch cất cánh, đón gần 6 triệu lượt khách, thu hơn 5.000 tỷ đồng

Sáp nhập địa giới hành chính đã giúp Vĩnh Long "lột xác", nhưng quan trọng hơn là cách mà địa phương biến áp lực thành động lực, tiềm năng thành thực tế. Du lịch đang cất cánh với tốc độ mạnh mẽ, mở ra một tương lai hứa hẹn cho vùng đất từng khiêm tốn trong bản đồ du lịch quốc gia. Với hướng đi đúng đắn và tầm nhìn chiến lược, Vĩnh Long có thể trở thành điểm đến kiểu mẫu – không chỉ của Đồng bằng sông Cửu Long, mà của cả Việt Nam
Đắk Lắk: Phát hiện xe tải chở gần 100 con lợn nhiễm dịch tả châu Phi đi tiêu thụ

Đắk Lắk: Phát hiện xe tải chở gần 100 con lợn nhiễm dịch tả châu Phi đi tiêu thụ

Sáng 31/7, một lãnh đạo Phòng Cảnh sát Giao thông - Công an tỉnh Đắk Lắk xác nhận, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2 của đơn vị vừa phát hiện một xe tải chở lợn nhiễm dịch tả châu Phi đang trên đường đem đi tiêu thụ.
Quảng Trị tổ chức Đại hội Đảng bộ Quân sự tỉnh lần thứ nhất sau sáp nhập

Quảng Trị tổ chức Đại hội Đảng bộ Quân sự tỉnh lần thứ nhất sau sáp nhập

Sáng 30/7, Đảng bộ Quân sự tỉnh Quảng Trị tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030.
Quảng Trị họp báo định kỳ tháng 7/2025

Quảng Trị họp báo định kỳ tháng 7/2025

Tại họp báo tháng 7/2025, tỉnh Quảng Trị cung cấp nhiều thông tin về tình hình kinh tế - xã hội, mô hình chính quyền 2 cấp, phòng chống thiên tai, dự án trọng điểm và các vấn đề báo chí khác.
Quảng Trị: Công an chủ động, linh hoạt, giải quyết thủ tục hành chính phục vụ nhân dân

Quảng Trị: Công an chủ động, linh hoạt, giải quyết thủ tục hành chính phục vụ nhân dân

Từ trụ sở đến từng hẻm nhỏ, hình ảnh Công an cấp cơ sở tại tỉnh Quảng Trị làm việc sau giờ hành chính đang cho thấy sự chuyển động tích cực của bộ máy chính quyền địa phương hai cấp.