UBND TP. Hà Nội vừa ban hành kế hoạch số 201/KH-UBND về việc tăng cường xử lý văn bản, hồ sơ trên môi trường mạng tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND TP. Hà Nội.
Kế hoạch nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và ứng dụng chữ ký số chuyên dùng cá nhân người có thẩm quyền trong xử lý văn bản, hồ sơ công việc trên môi trường điện tử. Chuyển đổi hình thức làm việc, xử lý văn bản, hồ sơ công việc trên giấy sang xử lý văn bản, hồ sơ công việc trên môi trường điện tử để hiện đại hóa nền hành chính TP, giảm thời gian, chi phí, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước của các cấp chính quyền.
Các cơ quan, đơn vị tập trung triển khai, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả để hoàn thành các nội dung, mục tiêu và chỉ tiêu của Trung ương và TP. Hà Nội về xử lý văn bản, hồ sơ công việc trên môi trường mạng.
TP. Hà Nội đặt mục tiêu 100% các cơ quan, đơn vị khai thác, sử dụng hệ thống, qua đó phục vụ hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo và điều hành của các cấp chính quyền TP.
100% các cán bộ, công chức, viên chức được trang bị chữ ký số chuyên dùng Chính phủ phục vụ công tác xử lý văn bản, hồ sơ công việc trên môi trường mạng. 100% hồ sơ công việc tại các sở, ban, ngành; 95% hồ sơ công việc tại UBND các quận, huyện, thị xã; 80% hồ sơ công việc tại cấp xã được xử lý trên môi trường mạng.
100% các văn bản hành chính, hồ sơ của các cơ quan, đơn vị thuộc TP. Hà Nội được số hóa và luân chuyển, trao đổi thông qua Hệ thống quản lý văn bản và điều hành TP, kết nối trục liên thông văn bản quốc gia phục vụ gửi nhận văn bản điện tử với các cơ quan, đơn vị bên ngoài TP; khuyến khích việc xử lý các văn bản, công việc có tính chất nội bộ của đơn vị trên Hệ thống.
Để thực hiện các chỉ tiêu trên, UBND Thành phố xây dựng các nội dung triển khai gồm: Hoàn thiện cơ chế, chính sách; bảo đảm hạ tầng kỹ thuật, các trang thiết bị kỹ thuật công nghệ thông tin và công tác đảm bảo an toàn, an ninh thông tin; hoàn thiện hệ thống quản lý văn bản và điều hành thành phố và công tác đào tạo, hướng dẫn sử dụng.
UBND Thành phố giao lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc thành phố tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Kế hoạch này đến cán bộ, công chức, viên chức thuộc cơ quan, đơn vị mình; chỉ đạo trực tiếp việc xây dựng kế hoạch chi tiết, xác định thời gian thực hiện cụ thể đến từng nội dung công việc; gương mẫu trong quản lý, sử dụng chữ ký số cá nhân phê duyệt các hồ sơ, văn bản điện tử và xử lý công việc trên môi trường mạng.
Trong quý III/2023, TP Hà Nội sẽ triển khai ứng dụng chữ ký số người có thẩm quyền đối với các loại văn bản gồm: Quyết định (trừ các Quyết định do Chủ tịch UBND TP, các Phó Chủ tịch UBND TP ký); Quy định; Quy chế; Thông báo; Tờ trình; Kế hoạch; Giấy mời; Tài liệu phục vụ họp; Công văn xin ý kiến; Công văn góp ý đối với các dự thảo văn bản; Giấy giới thiệu; Giấy biên nhận hồ sơ; Văn bản sao y; các loại báo cáo định kỳ, chuyên đề, đột xuất; Phiếu chuyển; Công văn có tính tuyên truyền, phổ biến, quán triệt và các loại văn bản có tính chất nội bộ khác.
Các cơ quan, đơn vị thuộc UBND TP thực hiện việc tạo lập hồ sơ điện tử, số hóa văn bản, tài liệu có liên quan để trình Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND TP; Văn phòng UBND TP có trách nhiệm số hóa những tài liệu còn thiếu, chưa được số hóa để trình xem xét, giải quyết công việc.
Từ quí III/2023 đến quí IV/2023, TP Hà Nội triển khai ứng dụng chữ ký số người có thẩm quyền đối với các loại văn bản còn lại (trừ loại văn bản mật); Các cơ quan, đơn vị thuộc UBND TP phải tạo lập hồ sơ điện tử, số hóa đầy đủ hồ sơ tài liệu để trình Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND TP.
Triển khai ứng dụng chữ ký số người có thẩm quyền là lãnh đạo UBND TP đối với các loại văn bản hành chính thuộc thẩm quyền của UBND TP, Ban Cán sự Đảng UBND TP (trừ hồ sơ một cửa).
Từ năm 2024, toàn bộ các văn bản phát hành của Ban Cán sự Đảng UBND TP, lãnh đạo UBND TP và lãnh đạo các cấp ứng dụng chữ ký số người có thẩm quyền tuân thủ đúng các quy định tại Quyết định số 12/2020/QĐ-UBND của UBND TP.
Minh Hà (t/h)