Thứ năm 20/11/2025 04:14
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Góc nhìn Chuyên gia

GS.VS Nguyễn Văn Đệ: Sửa đổi Luật Đất đai phải hướng tới sự công bằng, minh bạch

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang chủ trì xây dựng Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai. Trên cơ sở nghiên cứu Dự thảo Luật và thực tiễn khó khăn, vướng mắc trong quá trình áp dụng quy định pháp luật đất đai để thực hiện Dự án đầu tư các bệnh viện tư nhân, GS.VS Nguyễn Văn Đệ - Chủ tịch Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam đưa ra những góp ý cần sửa đổi đối với Luật Đất đai hiện hành và Dự thảo Luật nhằm hoàn thiện khung pháp lý quản lý đất đai, khắc phục những bất cập thực tiễn.

Việc sửa đổi Luật Đất đai thể hiện tư duy quản trị nhà nước hiện đại vừa bảo vệ tài sản công, đặc biệt khơi thông nguồn lực xã hội, đảm bảo công bằng thể chế giữa công lập và tư nhân, tránh “thị trường hóa hình thức” y tế – lĩnh vực mang tính an sinh xã hội cốt lõi. Nếu không khắc phục kịp thời, sẽ làm suy giảm động lực đầu tư tư nhân, ảnh hưởng đến mục tiêu chiến lược phát triển y tế quốc gia, đặc biệt trong bối cảnh già hóa dân số, biến đổi khí hậu và dịch bệnh.

GS.VS Nguyễn Văn Đệ: Sửa đổi Luật Đất đai phải hướng tới sự công bằng giữa công và tư
GS.VS Nguyễn Văn Đệ - Chủ tịch Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam

Theo GS. VS Nguyễn Văn Đệ, Luật Đất đai cần sửa đổi khoản 15 Điều 79 như sau: “Xây dựng cơ sở y tế (bao gồm cả công lập và tư nhân), cơ sở dịch vụ xã hội được Nhà nước thành lập hoặc cho phép hoạt động, bao gồm: cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; cơ sở phục hồi chức năng; cơ sở y tế dự phòng; cơ sở dân số; cơ sở kiểm nghiệm; cơ sở kiểm chuẩn, kiểm định; cơ sở giám định y khoa; cơ sở giám định pháp y; cơ sở sản xuất thuốc; cơ sở sản xuất thiết bị y tế; trung tâm cung cấp dịch vụ công tác xã hội, cơ sở bảo trợ xã hội; trung tâm chữa bệnh, giáo dục, lao động xã hội; trung tâm điều dưỡng người có công; cơ sở trợ giúp trẻ em; cơ sở tham vấn, tư vấn chăm sóc người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, người nhiễm HIV/AIDS, người tâm thần; cơ sở cai nghiện ma túy; cơ sở nuôi dưỡng người già, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.”

Lý do ông Đệ đưa ra là: Khoản 15 Điều 79 Luật Đất đai 2024 hiện hành chỉ quy định thu hồi đất cho cơ sở y tế “được Nhà nước thành lập hoặc cho phép hoạt động”, chưa làm rõ tính chất xã hội hóa của y tế tư nhân – một lực lượng bổ trợ thiết yếu cho hệ thống y tế quốc gia, theo Nghị quyết 20-NQ/TW. Thực tiễn cho thấy, dự án bệnh viện tư nhân thường gặp khó khăn trong thu hồi đất, dẫn đến kéo dài thời gian đầu tư, tăng chi phí và làm giảm hiệu quả xã hội hóa (hiện có trên 400 bệnh viện tư nhân, nhưng chỉ chiếm 7% giường bệnh).

Việc bổ sung “bao gồm cả công lập và tư nhân” sẽ thể hiện nguyên tắc bình đẳng thể chế, công nhận y tế tư nhân là thành phần phục vụ lợi ích quốc gia, công cộng – không phải hoạt động thương mại thuần túy. Điều này đồng bộ với Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023 (khoản 2 Điều 109), tránh khoảng trống pháp luật và thúc đẩy huy động nguồn lực xã hội, giảm gánh nặng ngân sách nhà nước (hiện ngân sách y tế công lập chiếm tỷ lệ lớn, trong khi tư nhân có tiềm năng đầu tư công nghệ cao, dịch vụ chuyên sâu).

Liên quan đến quy định về giao đất không thu tiền sử dụng đất, Chủ tịch Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam đề xuất, sửa đổi khoản 2 Điều 118 như sau: “Đất xây dựng trụ sở cơ quan Đảng Cộng sản Việt Nam, cơ quan nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội; tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức khác được thành lập theo quy định của pháp luật và được Nhà nước giao nhiệm vụ, hỗ trợ kinh phí hoạt động thường xuyên; đất quốc phòng, an ninh; đất sử dụng vào mục đích công cộng không nhằm mục đích kinh doanh; đất xây dựng bệnh viện tư nhân; đất nghĩa trang, nhà tang lễ, cơ sở hỏa táng, đất cơ sở lưu giữ tro cốt không thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 119 của Luật này; đất tín ngưỡng để bồi thường cho trường hợp Nhà nước thu hồi đất tín ngưỡng.”

Ông Nguyễn Văn Đệ giải thích lý do cần sửa đổi là: Khoản 2 Điều 118 hiện hành chưa bao quát đất cho bệnh viện tư nhân, dẫn đến nghịch lý, y tế công lập được ưu đãi (giao đất không thu tiền), trong khi y tế tư nhân – dù tham gia xã hội hóa như ký hợp đồng BHYT, phòng chống dịch, khám nhân đạo từ thiện, thực hiện các chính sách an sinh xã hội,... phải chịu chi phí cao, làm giảm sức hấp dẫn đầu tư. Điều này mâu thuẫn với chủ trương Đảng về “đẩy mạnh xã hội hóa dịch vụ công” (Nghị quyết số 91/NQ-CP ngày 18/6/2024 về việc đẩy mạnh xã hội hóa các dịch vụ sự nghiệp công), và chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về ưu tiên đất y tế không đấu thầu.

Đất đai là công cụ điều tiết vĩ mô của Nhà nước, không chỉ bảo vệ sở hữu toàn dân mà còn phải thúc đẩy phân bổ nguồn lực hiệu quả, hướng tới công bằng xã hội. Do vậy, việc bổ sung “đất xây dựng bệnh viện tư nhân” sẽ khuyến khích tư nhân đầu tư vào lĩnh vực công ích, như phục vụ nhóm thu nhập thấp hoặc y tế cộng đồng, đồng thời áp dụng cơ chế hậu kiểm (thu hồi đất nếu vi phạm cam kết xã hội hóa) để tránh lạm dụng. Nếu không ưu đãi, dòng vốn tư nhân sẽ chuyển sang lĩnh vực thương mại khác, làm giảm hiệu quả mô hình y tế đa thành phần, ảnh hưởng đến mục tiêu Quyết định số 201/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (đạt 15% giường bệnh tư nhân năm 2030).

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đề xuất nhiều chính sách mới. (Ảnh minh họa)
Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đề xuất nhiều chính sách mới. Ảnh minh họa

Về nội dung giao đất, cho thuê đất không đấu giá quyền sử dụng đất, không đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, ông Nguyễn Văn Đệ đề xuất sửa đổi khoản 2 Điều 124 như sau: “Giao đất, cho thuê đất để thực hiện các dự án thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất quy định tại Điều 79 của Luật này mà thuộc một trong các trường hợp: Sử dụng vốn đầu tư công theo quy định của pháp luật về đầu tư công; dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư; dự án đầu tư theo quy định pháp luật về xã hội hóa, bao gồm dự án xây dựng bệnh viện tư nhân thực hiện chức năng xã hội hóa y tế.”

Lý do ông Đệ đưa ra là: Khoản 2 Điều 124 hiện hành chỉ miễn đấu giá/đấu thầu cho dự án vốn công hoặc đối tác công-tư, dẫn đến bất cập: dự án bệnh viện tư nhân xã hội hóa (tham gia BHYT, y tế dự phòng, y tế an sinh xã hội,...) vẫn phải đấu thầu, ưu tiên nhà đầu tư tài chính thay vì chuyên môn y tế, làm méo mó mục tiêu an sinh. Điều này xung đột với Luật Đầu tư 2020 (y tế là ngành ưu đãi) và Luật Đấu thầu 2023, tạo khoảng trống thể chế, như phản ánh trong thực tiễn (nhiều dự án đình trệ do chi phí đấu thầu cao).

Bổ sung nội dung “dự án đầu tư theo quy định pháp luật về xã hội hóa, bao gồm dự án xây dựng bệnh viện tư nhân thực hiện chức năng xã hội hóa y tế sẽ khơi thông dòng vốn tư nhân, thúc đẩy hợp tác công-tư, và khẳng định vai trò Nhà nước như “người gác cổng”, không phó mặc cho thị trường mà kiểm soát bằng hậu kiểm. Đây là giải pháp khắc phục nghịch lý thể chế, góp phần đạt mục tiêu Nghị quyết 68-NQ/TW về kinh tế tư nhân như động lực phát triển.

Về thẩm quyết giao đất, cho thuê đất, Chủ tịch Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam đề xuất nên sửa đổi nội dung tại điểm p khoản 3 Điều 124: “Giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất trong các trường hợp sau đây:... p) Các trường hợp khác do Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định”.

Bởi, nội dung trên đang quy định chưa minh bạch “các trường hợp khác do Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định”. Vì vậy, dễ dẫn đến khoảng trống pháp luật và rủi ro lạm quyền, như trường hợp tỉnh không quyết định dù dự án đủ điều kiện. Ví dụ, có trường hợp khác nhưng Ủy ban nhân dân tỉnh không quyết định sẽ giải quyết như thế nào? Do vậy ông Nguyễn Văn Đệ đề nghị trong Luật Đất đai sửa đổi nên làm rõ, quy định chi tiết nội dung này.

Luật Đất đai là một trong những luật quan trọng nhất, tác động sâu rộng đến kinh tế - xã hội và đời sống người dân. Tuy nhiên, việc liên tục sửa đổi luật trong thời gian ngắn đã gây ra nhiều bất cập, thách thức cho cả nhà quản lý, doanh nghiệp và người dân.

Để có một bộ Luật Đất đai công bằng, khách quan và minh bạch phải dựa trên nghiên cứu khoa học và sự đồng thuận rộng rãi, tránh việc “sửa chân để vừa giày” hay làm luật theo mệnh lệnh hành chính.

Tin bài khác
PGS. TS Ngô Trí Long: Sàn vàng là công cụ để quản lý thị trường

PGS. TS Ngô Trí Long: Sàn vàng là công cụ để quản lý thị trường

Chuyên gia Ngô Trí Long khẳng định sàn giao dịch vàng là cần thiết, giúp Nhà nước giám sát thời gian thực, minh bạch hóa dữ liệu, và điều tiết thị trường hiệu quả hơn.
TS. Cấn Văn Lực: Cần nhìn nhận lại mức độ “vàng hoá” nền kinh tế

TS. Cấn Văn Lực: Cần nhìn nhận lại mức độ “vàng hoá” nền kinh tế

TS. Cấn Văn Lực kiến nghị tách bạch vàng miếng khỏi vàng trang sức, minh bạch hóa dữ liệu, đồng thời cân nhắc mô hình giao dịch vàng qua Sở Giao dịch Hàng hóa để triệt tiêu đầu cơ.
PGS. TS Phạm Thế Anh: Cần nhanh chóng giải quyết bài toán giá nhà vượt xa thu nhập

PGS. TS Phạm Thế Anh: Cần nhanh chóng giải quyết bài toán giá nhà vượt xa thu nhập

PGS. TS Phạm Thế Anh kiến nghị cần nhanh chóng giải quyết bài toán giá nhà vượt xa thu nhập (khả năng chi trả) và áp dụng chính sách thuế để kiểm soát tình trạng đầu cơ tích trữ bất động sản.
GS.TS Bùi Tiến Thành: Phát triển hạ tầng thông minh quyết định tương lai đô thị Việt Nam

GS.TS Bùi Tiến Thành: Phát triển hạ tầng thông minh quyết định tương lai đô thị Việt Nam

GS.TS Bùi Tiến Thành nhấn mạnh Việt Nam chỉ có thể tạo bứt phá đô thị nếu nắm bắt quy luật phát triển hạ tầng hiện đại, khai thác mô hình giao thông thông minh và mở rộng không gian theo cấu trúc vệ tinh hiệu quả.
ThS Nguyễn Anh Dương: Tăng trưởng bền vững tạo nền tảng ổn định cho thị trường bất động sản

ThS Nguyễn Anh Dương: Tăng trưởng bền vững tạo nền tảng ổn định cho thị trường bất động sản

ThS Nguyễn Anh Dương nhấn mạnh Việt Nam đang đối diện nhiều bài toán kép về tăng trưởng, ổn định vĩ mô và phát triển bền vững, đòi hỏi thị trường bất động sản phải thích ứng linh hoạt và cải cách mạnh mẽ hơn.
GS.TS Nguyễn Thành Hiếu: Bất động sản hậu COVID tạo sức ép lớn lên tăng trưởng

GS.TS Nguyễn Thành Hiếu: Bất động sản hậu COVID tạo sức ép lớn lên tăng trưởng

GS.TS Nguyễn Thành Hiếu nhận định thị trường bất động sản hậu COVID đang bộc lộ nhiều điểm nghẽn nghiêm trọng, buộc nền kinh tế đối diện thách thức lớn nếu không kịp thời tháo gỡ những rủi ro tích tụ suốt nhiều năm.
PGS.TS. Ngô Thị Phương Thảo: Điều tiết thị trường bất động sản cần tìm "ngưỡng" an toàn vĩ mô

PGS.TS. Ngô Thị Phương Thảo: Điều tiết thị trường bất động sản cần tìm "ngưỡng" an toàn vĩ mô

Theo PGS. TS Ngô Thị Phương Thảo, thị trường bất động sản đang chuyển từ "tiền tệ hóa" sang "tài chính hóa" với tính chu kỳ rõ rệt, đặt ra thách thức lớn về an toàn hệ thống tài chính và khả năng tiếp cận nhà ở.
Hội nhập quốc tế trong kỷ nguyên mới: Chủ động, chọn lọc và bảo vệ an ninh kinh tế quốc gia

Hội nhập quốc tế trong kỷ nguyên mới: Chủ động, chọn lọc và bảo vệ an ninh kinh tế quốc gia

Nghị quyết số 59-NQ/TW về hội nhập quốc tế trong tình hình mới được đánh giá là kim chỉ nam chiến lược, thể hiện tầm nhìn dài hạn của Việt Nam trong tiến trình hội nhập sâu rộng. Theo TS. Lê Duy Bình, Giám đốc Economica Vietnam, đây không chỉ là sự nối dài của đường lối mở cửa suốt ba thập niên qua, mà còn là bước chuyển mang tính bản lề: từ hội nhập để thích nghi sang hội nhập để định hình cuộc chơi.
TS. Cấn Văn Lực: 10.000 tỷ – tấm vé vào cuộc chơi tài sản số

TS. Cấn Văn Lực: 10.000 tỷ – tấm vé vào cuộc chơi tài sản số

TS. Cấn Văn Lực cho biết, Việt Nam có 21 triệu nhà đầu tư tài sản mã hóa với doanh số 200 tỷ USD, cần cơ chế vốn 10.000 tỷ và ủy thác đầu tư để giữ dòng vốn ở lại.
GS.TS Hoàng Văn Cường: Phát triển kinh tế tuần hoàn, bản thân các doanh nghiệp phải liên kết

GS.TS Hoàng Văn Cường: Phát triển kinh tế tuần hoàn, bản thân các doanh nghiệp phải liên kết

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, GS.TS Hoàng Văn Cường - Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách của Thủ tướng Chính phủ cho rằng, muốn phát triển kinh tế tuần hoàn, bản thân các doanh nghiệp phải liên kết với nhau, phải tạo ra sự kết nối.
Cần kiến tạo thị trường tín chỉ carbon, bảo lãnh tín dụng xanh cho doanh nghiệp SME

Cần kiến tạo thị trường tín chỉ carbon, bảo lãnh tín dụng xanh cho doanh nghiệp SME

Để chuyển đổi xanh trở thành động lực cạnh tranh, Nhà nước cần phát triển thị trường tín chỉ carbon, trái phiếu xanh, đồng thời xây dựng cơ chế bảo lãnh tín dụng giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận nguồn vốn xanh - theo ông Đậu Anh Tuấn – Phó Tổng Thư ký, Trưởng Ban Pháp chế Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).
Chuyên gia Tô Trần Hòa: Việt Nam sẵn sàng thể chế hóa để bứt phá thị trường tài sản mã hóa

Chuyên gia Tô Trần Hòa: Việt Nam sẵn sàng thể chế hóa để bứt phá thị trường tài sản mã hóa

Việt Nam đang gấp rút hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho tài sản mã hóa theo Nghị quyết 05. Đây là cơ hội lớn để thu hút nguồn lực công nghệ và vốn ngoại, khẳng định vị thế khu vực.
TS. Nguyễn Minh Cường: Cần tự do hóa tài chính để huy động vốn hiệu quả

TS. Nguyễn Minh Cường: Cần tự do hóa tài chính để huy động vốn hiệu quả

Theo TS. Nguyễn Minh Cường, Việt Nam không thiếu vốn, nhưng chưa phân bổ và huy động hiệu quả. Trung tâm tài chính quốc tế (IFC) phải là bước thí điểm cho chiến lược tự do hóa tài chính sâu rộng.
TS. Đinh Thế Hiển: Siêu lợi nhuận bất động sản đã kết thúc, thị trường xoay trục về nhu cầu thực

TS. Đinh Thế Hiển: Siêu lợi nhuận bất động sản đã kết thúc, thị trường xoay trục về nhu cầu thực

TS. Đinh Thế Hiển nhận định, thời kỳ siêu lợi nhuận bất động sản đã khép lại, thị trường đang chuyển hướng sang nhu cầu thực, buộc nhà đầu tư thay đổi tư duy.
TS. Phan Đức Hiếu: Việt Nam cần thể chế đột phá để IFC cạnh tranh toàn cầu

TS. Phan Đức Hiếu: Việt Nam cần thể chế đột phá để IFC cạnh tranh toàn cầu

Theo TS. Phan Đức Hiếu, Trung tâm tài chính quốc tế (IFC) là bước đột phá thể chế để thu hút dòng vốn toàn cầu, hình thành môi trường kinh doanh cạnh tranh khu vực.