Grab và GoTo nối lại đàm phán sáp nhập: Liệu thương vụ tỷ đô có thành công? |
Grab Holdings (Singapore) và Tập đoàn GoTo (Indonesia) đang đẩy nhanh đàm phán sáp nhập, đặt mục tiêu hoàn tất thỏa thuận trong năm nay. Động thái này nhằm chấm dứt nhiều năm thua lỗ trong bối cảnh thị trường internet Đông Nam Á ngày càng cạnh tranh khốc liệt.
DealStreetAsia cũng đưa tin về thương vụ "nóng hổi" này. Theo đó, một vòng đàm phán sáp nhập mới đã được nối lại vào tháng 12/2024 và các nhà đầu tư đang chờ đợi hai bên đạt được thỏa thuận trong năm nay.
Tuy nhiên, các nguồn tin cho rằng thỏa thuận cũng có thể không xảy ra bởi các cuộc đàm phán trước đây giữa hai bên đã đi vào ngõ cụt.
Dù vậy, thông tin mới nhất đã giúp cổ phiếu của Grab Holdings tăng gần 13% trong phiên giao dịch tại New York vào thứ Ba (4/2). Trong khi đó, cổ phiếu GoTo, được niêm yết tại Jakarta, tăng 7,4%.
Cả Grab và GoTo – hai nền tảng gọi xe hàng đầu khu vực đều đang chịu áp lực về lợi nhuận, khiến việc hợp nhất trở thành phương án giúp tối ưu chi phí và giảm áp lực cạnh tranh tại thị trường hơn 650 triệu dân.
GoTo ra đời vào tháng 5/2021 sau thương vụ sáp nhập giữa Gojek (dịch vụ gọi xe) và Tokopedia (nền tảng thương mại điện tử). Trong khi đó, Grab, với sự hậu thuẫn từ Uber Technologies, cùng các nhà đầu tư như SoftBank, đã có những bước tiến nhất định về lợi nhuận sau khi niêm yết trên sàn chứng khoán. Tuy nhiên, cuộc đua giành thị phần vẫn buộc các công ty giữ giá dịch vụ ở mức cạnh tranh, làm giảm biên lợi nhuận.
Thực tế, trước đây, hai bên cũng từng đàm phán sáp nhập song cũng gặp không ít trở ngại, từ những bất đồng nội bộ cho đến rào cản pháp lý liên quan đến luật chống độc quyền.
Các báo cáo mới nhất về việc nối lại các cuộc đàm phán sáp nhập được đưa ra khi cả hai công ty đều muốn cải thiện lợi nhuận.
Tuy nhiên, ngay cả khi đạt được thỏa thuận sáp nhập, các công ty công nghệ vẫn có thể phải đối mặt với trở ngại về luật chống độc quyền.
Vào tháng 7, Grab đã rút lại kế hoạch mua lại hãng taxi Trans-cab của Singapore sau khi cơ quan giám sát cạnh tranh của nước này nêu lên lo ngại rằng vụ sáp nhập sẽ làm giảm tính cạnh tranh trên thị trường địa phương.
Năm 2018, chính quyền Singapore đã phạt Grab và Uber Technologies tổng cộng 13 triệu đôla Singapore (9 triệu USD) vì hành động sáp nhập hoạt động kinh doanh tại Đông Nam Á.