Chủ nhật 03/08/2025 22:33
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Giảm lệ phí hàng hải rất ít tác động đến chi phí, giá thành vận tải biển

22/06/2022 23:10
Thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam cho thấy mức thu phí, lệ phí hàng hải tại cảng biển Việt Nam hiện nay chỉ chiếm tỷ lệ khoảng 7-9% tổng chi phí vận tải của một con tàu hoạt động hàng hải quốc tế (với hoạt động hàng hải nội địa, tỷ lệ này chiếm khoả

Cục Hàng hải Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải đánh giá tác động của việc giảm mức phí, lệ phí nhằm hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải biển.

Theo đó, thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam cho thấy, mức thu phí, lệ phí hàng hải tại cảng biển Việt Nam hiện nay chỉ chiếm tỷ lệ khoảng 7-9% tổng chi phí vận tải của một con tàu hoạt động hàng hải quốc tế (với hoạt động hàng hải nội địa, tỷ lệ này chiếm khoảng 3-5%).

Giảm lệ phí hàng hải rất ít tác động đến chi phí, giá thành vận tải biển
Giảm lệ phí hàng hải rất ít tác động đến chi phí, giá thành vận tải biển.

Ông Nguyễn Đình Việt, Quyền Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, trong cơ cấu giá thành vận tải biển, chi phí nhiên liệu, chi phí nhân công, chi phí bảo hiểm (tàu, thuyền viên, hàng hoá...) sẽ chiếm tỷ trọng lớn nhất.

Riêng mức thu lệ phí vào, rời cảng biển đã không thay đổi 18 năm nay (từ năm 2004 đến năm 2022), trong khi các chi phí đầu vào hình thành mức thu như chi phí nhân công, điện, nước, xăng dầu, chỉ số giá tiêu dùng... tại thời điểm hiện nay so với năm 2004 đã tăng lên rất nhiều lần.

“Do vậy, việc xem xét giảm phí, lệ phí hàng hải nói chung và lệ phí vào, rời cảng biển nói riêng sẽ có rất ít tác động đến chi phí, giá thành vận tải biển và không phải là giải pháp chính để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đảm bảo bù đắp được việc tăng giá nhiên liệu”, ông Việt đánh giá.

Hiện nay, vận tải biển quốc tế từ cảng biển Việt Nam đến cảng biển nước ngoài và ngược lại chủ yếu do các hãng tàu nước ngoài chiếm đa số thị phần. Do đó, với quy định thu phí, lệ phí hàng hải tại các cảng biển hiện nay, biểu mức thu phí, lệ phí hàng hải quốc tế sẽ ít có tác động đến doanh nghiệp vận tải biển của Việt Nam.

Mặt khác, theo số liệu của các Cảng vụ hàng hải trong năm 2021, số thu lệ phí vào, rời cảng biển của tàu biển, phương tiện thuỷ nội địa hoạt động vận tải nội địa tại các cảng biển của Việt Nam là 16,9 tỷ đồng, tương ứng 129.584 lượt tàu biển và 331.342 lượt phương tiện thuỷ nội địa. Bình quân, tiền thu lệ phí là 36.876 đồng/lượt tàu thuyền.

Do đó, phía Cục Hàng hải Việt Nam bày tỏ quan điểm, ngay cả khi Nhà nước miễn thu, mỗi lượt tàu thuyền sẽ tiết kiệm được 36.876 đồng/26.390 đồng, tương đương với 1,4 lít dầu Diesel thì đây là con số không đáng kể so với hành trình của cả chuyến tàu.

PV

Tin bài khác
Sức hút khu phố thương mại ven biển: Từ Miami, Dubai, Monaco đến đảo ngọc Cát Bà

Sức hút khu phố thương mại ven biển: Từ Miami, Dubai, Monaco đến đảo ngọc Cát Bà

“Công thức” làm nên thành công cho các tuyến phố thương mại thượng lưu trên thế giới là tổng hòa các yếu tố: vị trí đắc địa, thiết kế độc bản và hệ sinh thái du lịch, giải trí, nghỉ dưỡng.
Ninh Bình phê duyệt dự án khu nhà ở công vụ tổng vốn gần 211 tỷ đồng

Ninh Bình phê duyệt dự án khu nhà ở công vụ tổng vốn gần 211 tỷ đồng

Dự án xây dựng Khu nhà ở công vụ tỉnh Ninh Bình có tổng mức đầu tư của dự án lên đến gần 211 tỷ đồng, được trích từ nguồn vốn ngân sách tỉnh trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026–2030.
VARS đề xuất đánh thuế theo thời gian nắm giữ bất động sản

VARS đề xuất đánh thuế theo thời gian nắm giữ bất động sản

Đề xuất sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản của Bộ Tài chính đang là tâm điểm chú ý của thị trường.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển thị trường bất động sản và nhà ở xã hội

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển thị trường bất động sản và nhà ở xã hội

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có ý kiến chỉ đạo về việc triển khai thực hiện nội dung Báo cáo kết quả hoạt động năm 2024 và kế hoạch năm 2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản.
Nhà nước ưu tiên phát triển nhà ở xã hội cho thuê ổn định

Nhà nước ưu tiên phát triển nhà ở xã hội cho thuê ổn định

Bà Tống Thị Hạnh - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản - nhấn mạnh, phải ưu tiên nhà ở xã hội cho thuê, kiểm soát giá nhà vừa túi tiền.
Hà Nội dành hơn 200 ha đất tái định cư, tăng tốc thi công ba cây cầu trọng điểm

Hà Nội dành hơn 200 ha đất tái định cư, tăng tốc thi công ba cây cầu trọng điểm

Việc Hà Nội bố trí sẵn quỹ đất tái định cư không chỉ thể hiện sự chuẩn bị bài bản của thành phố mà còn đáp ứng yêu cầu pháp lý theo Luật Đất đai 2024
Gia Lai: Đẩy nhanh quy hoạch “viên ngọc quý” du lịch Biển Hồ – Chư Đăng Ya

Gia Lai: Đẩy nhanh quy hoạch “viên ngọc quý” du lịch Biển Hồ – Chư Đăng Ya

Khu du lịch Biển Hồ - Chư Đăng Ya nằm trên tuyến du lịch chính của vùng Bắc Tây Nguyên, diện tích khoảng 5.191 ha, có lợi thế phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng với Biển Hồ, Núi lửa, Đồi Chè…
Bất động sản nửa cuối năm 2025: Chờ phục hồi từ các đô thị đa cực sau sáp nhập tỉnh

Bất động sản nửa cuối năm 2025: Chờ phục hồi từ các đô thị đa cực sau sáp nhập tỉnh

Việc sáp nhập tỉnh, thành sẽ hình thành nên các đại đô thị và vùng kinh tế động lực mới, tạo sự quan tâm mạnh mẽ tại nhiều khu vực có thông tin sáp nhập, ngay từ khi chưa chính thức.
Tái định cư tại chỗ giúp tháo “nút thắt” giải phóng mặt bằng

Tái định cư tại chỗ giúp tháo “nút thắt” giải phóng mặt bằng

Luật Đất đai 2024 với quy định tái định cư tại chỗ giúp giải phóng mặt bằng nhanh chóng. Đây là giải pháp then chốt cho các dự án và thu hút đầu tư hiệu quả.
Thị trường văn phòng: Khách thuê chuyển ra rìa trung tâm để giảm chi phí

Thị trường văn phòng: Khách thuê chuyển ra rìa trung tâm để giảm chi phí

Văn phòng cho thuê tại 2 thành phố lớn đều ghi nhận giá giảm nhẹ. Riêng TP. Hồ Chí Minh tỷ lệ lấp đầy hạng A và B đều giảm trong quý II/2025.
Vì sao dòng tiền đầu tư bất động sản tiếp tục “Nam tiến”?

Vì sao dòng tiền đầu tư bất động sản tiếp tục “Nam tiến”?

Dòng tiền đầu tư bất động sản đang dịch chuyển mạnh từ Bắc vào Nam. Vì miền Bắc giá neo cao, sức hút giảm, trong khi miền Nam bùng nổ dự án, giá hợp lý...
Thị trường nhà ở: Chênh lệch lớn giữa cung – cầu

Thị trường nhà ở: Chênh lệch lớn giữa cung – cầu

Savills dự báo triển vọng dài hạn thị trường nhà ở Việt Nam sẽ được củng cố nhờ các cải cách pháp lý, hạ tầng giao thông và xu hướng tiêu dùng của tầng lớp trung lưu tăng trưởng mạnh.
Những yếu tố nào khiến giá bất động sản khó giảm?

Những yếu tố nào khiến giá bất động sản khó giảm?

Thị trường bất động sản chứng kiến nguồn cung tăng mạnh nhưng giá liên tục thiết lập mặt bằng mới. Các chuyên gia chỉ ra nhiều nguyên nhân sâu xa khiến giá nhà khó giảm.
TS. Võ Trí Thành: Bất động sản Hải Phòng hội tụ ba lợi thế phát triển

TS. Võ Trí Thành: Bất động sản Hải Phòng hội tụ ba lợi thế phát triển

Sự kết hợp giữa nền tảng sản xuất, chính sách linh hoạt và chất lượng sống cao giúp Hải Phòng trở thành điểm đến hấp dẫn cho nhà đầu tư chiến lược.
Chuyển dịch thuê toàn cầu: Bất động sản công nghiệp Việt Nam đang ở đâu?

Chuyển dịch thuê toàn cầu: Bất động sản công nghiệp Việt Nam đang ở đâu?

Sự thay đổi chiến lược thuê của các tập đoàn toàn cầu đang tạo bước ngoặt cho bất động sản công nghiệp. Việt Nam đứng trước cơ hội vàng – nhưng liệu có đủ năng lực để nắm bắt?