Thứ năm 18/09/2025 14:25
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

Giải pháp nào thúc đẩy chuyển đổi hộ kinh doanh thành doanh nghiệp ?

Ông Nguyễn Văn Phụng, nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý Thuế doanh nghiệp lớn (Tổng cục Thuế), cho rằng để thúc đẩy quá trình chuyển đổi từ hộ kinh doanh sang doanh nghiệp, cần thiết phải có những giải pháp thuế rõ ràng và hiệu quả.
Chiến lược ESG cho doanh nghiệp nhỏ và vừa: Từ áp lực tuân thủ đến cơ hội tăng trưởng VINASME gặp và làm việc với Liên đoàn lãnh đạo doanh nghiệp Ấn Độ
LTS: Liên quan đến giải pháp để chuyển đổi hộ kinh doanh thành doanh nghiệp, Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập đã thực hiện bài phỏng vấn chuyên sâu với ông Nguyễn Văn Phụng, nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý Thuế doanh nghiệp lớn - Tổng cục Thuế, nhằm giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về các giải pháp cần thiết để thúc đẩy việc chuyển đổi các hộ kinh doanh cá thể thành doanh nghiệp. Bài viết không chỉ phản ánh những lợi ích từ việc chuyển đổi mô hình kinh doanh mà còn đưa ra các kiến nghị quan trọng trong cải cách thuế, thủ tục hành chính và chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Những lợi ích khi chuyển sang mô hình doanh nghiệp

PV: Thưa ông, nguyên nhân chính khiến nhiều hộ kinh doanh cá thể chưa nhận thức được những lợi ích này là gì? Và làm thế nào để giải quyết vấn đề này?

Ông Nguyễn Văn Phụng: Một hộ kinh doanh cá thể lên thành doanh nghiệp mang lại vô vàn lợi ích cho các chủ thể kinh doanh, đặc biệt là trong các lĩnh vực tài chính, tín dụng, thị trường và công nghệ. Khi trở thành doanh nghiệp, họ sẽ có cơ hội tiếp cận các chính sách hỗ trợ từ Nhà nước và Đảng, mở ra cánh cửa phát triển bền vững hơn.

Tuy nhiên, một trong những lý do khiến nhiều hộ kinh doanh chưa nhận ra những lợi ích này là do thiếu công tác truyền thông hiệu quả và cải cách hành chính chưa thực sự mạnh mẽ. Điều này đã khiến nhiều hộ kinh doanh chưa nhìn thấy sự khác biệt rõ rệt giữa việc vay vốn với tư cách cá nhân và doanh nghiệp.

Cụ thể, đối với các hộ kinh doanh cá thể, việc vay vốn từ Nhà nước thường rất khó khăn, họ phải có tài sản đảm bảo mới có thể vay. Tuy nhiên, khi trở thành doanh nghiệp, tình hình lại hoàn toàn khác. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể được hỗ trợ vay vốn mà không cần tài sản đảm bảo nhờ vào sự trợ giúp của các quỹ bảo lãnh tín dụng. Các tổ chức tín dụng cũng tin tưởng vào sự ổn định và minh bạch trong hoạt động của doanh nghiệp, từ đó dễ dàng chấp nhận cho vay vốn mà không cần yêu cầu tài sản thế chấp.

Bên cạnh đó, về mặt thuế, các doanh nghiệp sẽ nộp thuế theo quy định chung của các doanh nghiệp, điều này mang lại một lợi thế tài chính đáng kể so với các hộ kinh doanh cá thể. Những lợi thế này không chỉ giúp doanh nghiệp phát triển mà còn tạo đà vững chắc cho sự ổn định tài chính và mở rộng quy mô kinh doanh trong tương lai.

Giải pháp nào thúc đẩy chuyển đổi hộ kinh doanh thành doanh nghiệp ?
Ông Nguyễn Văn Phụng, nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý Thuế doanh nghiệp lớn - Tổng cục Thuế, (Ảnh: Phan Chính)

PV: Theo ông, làm thế nào để các cơ quan nhà nước có thể tạo ra môi trường hành chính đơn giản và hiệu quả hơn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, đặc biệt là trong việc thực hiện các thủ tục hành chính và thuế?

Ông Nguyễn Văn Phụng: Hiện nay, Việt Nam đang triển khai nhiều chính sách ưu đãi đầu tư, thuế và tín dụng để hỗ trợ phát triển doanh nghiệp. Tuy nhiên, những chính sách này chủ yếu chỉ áp dụng cho các pháp nhân (doanh nghiệp) và không dành cho các cá nhân hay hộ kinh doanh. Điều này khiến nhiều hộ kinh doanh chưa được hưởng những lợi ích từ các chính sách hỗ trợ này, làm hạn chế khả năng phát triển của họ.

Để cải thiện tình hình, cần thiết phải đơn giản hóa quy trình và thủ tục hành chính. Việc đưa ra các chỉ tiêu cần thiết cùng hướng dẫn kê khai rõ ràng, dễ hiểu là điều quan trọng. Cần tránh tình trạng các công chức chỉ ngồi trong phòng làm việc và đưa ra những yêu cầu phức tạp, khiến cho các doanh nghiệp khó có thể tuân thủ. Việc phức tạp hóa mẫu biểu thuế và các thủ tục hành chính sẽ gây cản trở cho sự phát triển của các doanh nghiệp, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Hơn nữa, trong công tác quản lý nhà nước, cần điều chỉnh tư duy về các ngành và lĩnh vực. Hiện nay, quản lý nhà nước về các lĩnh vực như kế toán, thống kê, thị trường, thương mại và xuất nhập khẩu vẫn theo một mô hình áp dụng chung cho tất cả doanh nghiệp, dẫn đến việc đưa ra các mẫu biểu, tờ khai với nhiều chỉ tiêu phức tạp, khó thực hiện. Với các doanh nghiệp nhỏ, vừa và các hộ kinh doanh, những mẫu biểu này là không cần thiết và đôi khi là trở ngại lớn đối với hoạt động của họ.

Do đó, các cơ quan nhà nước cần có sự đầu tư và suy nghĩ kỹ lưỡng trong việc tạo ra các mẫu biểu đơn giản, phù hợp với từng ngành, lĩnh vực cụ thể. Điều này sẽ giúp cộng đồng doanh nghiệp dễ dàng thực hiện các thủ tục, giảm bớt sự phức tạp không cần thiết. Hơn nữa, cần coi người kinh doanh, người nộp thuế là trung tâm và là đối tượng phải được phục vụ, thay vì tạo ra những rào cản gây khó khăn cho họ.

Một vấn đề thực tế cần phải nhìn nhận là, hiện nay có những tình huống mà người dân và doanh nghiệp phải mất tiền và thời gian để hoàn tất thủ tục. Các nhà quản lý cần nhận thức rõ ràng về thực tế này và đưa ra quy định nghiêm minh đối với các cán bộ trong lĩnh vực hành chính công.

Để giải quyết vấn đề này, cần có một đội ngũ cán bộ tận tâm, trung thực và luôn đặt lợi ích của người dân và doanh nghiệp lên hàng đầu. Một ví dụ điển hình là Trung tâm đăng ký doanh nghiệp Hà Nội, nơi mà nếu không có hàng trăm nghìn đồng, nhiều thủ tục sẽ không thể hoàn tất. Do đó, cần phải thay đổi tư duy quản lý hiện nay, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp tự làm được các thủ tục mà không gặp phải những rào cản không cần thiết.

Xem xét điều chỉnh mức thuế khoán đối với hộ kinh doanh

PV: Theo ông, làm thế nào để có thể thuyết phục các hộ kinh doanh cá thể chuyển đổi thành doanh nghiệp, đặc biệt là khi họ đang hưởng mức thuế khoán thấp và cảm thấy không cần thiết phải thay đổi?

Ông Nguyễn Văn Phụng: Trước hết, phải thừa nhận rằng tâm lý của nhiều hộ kinh doanh cá thể hiện nay không mặn mà với việc chuyển đổi thành doanh nghiệp. Họ vẫn giữ quan niệm rằng khi trở thành doanh nghiệp, họ sẽ phải chịu thuế cao hơn so với mức thuế khoán hiện tại. Tuy nhiên, thực tế ở nhiều địa phương, như Hà Nội, lại chứng minh điều ngược lại: nhiều trường hợp sau khi chuyển đổi thành doanh nghiệp, mức thuế phải nộp thực tế lại thấp hơn rất nhiều so với thuế khoán mà họ đang phải chịu. Đây là một điểm cần phải xem xét lại, không chỉ đối với các hộ kinh doanh mà còn với những nhà lãnh đạo cấp cao.

Giải pháp nào thúc đẩy chuyển đổi hộ kinh doanh thành doanh nghiệp ?

Ông Nguyễn Văn Phụng, nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý Thuế doanh nghiệp lớn cho rằng, cần có những bước đi quyết liệt đê hộ kinh doanh cá thể chuyển thành doanh nghiệp.

Được biết, các nhà lãnh đạo cấp cao rất quan tâm đến vấn đề này, nhưng thực tế những người trực tiếp thực thi chính sách ở cơ sở chưa chắc đã hiểu hết được bản chất của vấn đề. Câu chuyện trở nên rõ ràng hơn khi ta nhìn vào tình hình thuế khoán: nếu mức thuế khoán hợp lý và khi chuyển lên doanh nghiệp thuận lợi hơn thì người ta sẽ sẵn sàng chuyển đổi. Tuy nhiên, nếu thuế khoán thấp, người ta sẽ không có lý do gì để thay đổi mô hình kinh doanh của mình.

Chẳng hạn, tại Hà Nội, hiện nay mức thuế khoán của các hộ kinh doanh cá thể đang ở mức khá thấp, chính vì vậy nhiều hộ vẫn lựa chọn duy trì hoạt động dưới hình thức hộ kinh doanh cá thể thay vì chuyển sang doanh nghiệp. Để giải quyết vấn đề này, đã đến lúc chúng ta cần phải xem xét lại và điều chỉnh mức thuế khoán đối với hộ kinh doanh, đồng thời cần phải có một quy trình kiểm tra chéo giữa các quận, các tỉnh để đảm bảo mức thuế công bằng và hợp lý.

Trước đây, mặc dù có các hội đồng thuế ở cấp xã, phường, nhưng hiệu quả thực hiện chưa cao. Việc áp dụng mức thuế khoán thấp đã khiến nhiều hộ kinh doanh không muốn chuyển sang mô hình doanh nghiệp. Để khắc phục điều này, cần phải điều chỉnh mức thuế khoán cao hơn và làm cho quy trình chuyển đổi trở nên thuận lợi hơn, từ đó thúc đẩy người dân chuyển sang hoạt động theo mô hình doanh nghiệp.

Tôi cho rằng, để thực hiện điều này thành công, không thể chỉ dựa vào ngành thuế mà cần có sự vào cuộc mạnh mẽ của toàn bộ hệ thống chính trị. Mỗi cơ quan, tổ chức đều cần đóng góp vào quá trình này, nhằm tạo ra môi trường thuận lợi cho việc chuyển đổi mô hình kinh doanh.

PV: Theo ông, để đạt được mục tiêu thúc đẩy chuyển đổi từ hộ kinh doanh cá thể sang doanh nghiệp, liệu chúng ta có thể cải cách thuế khoán và các thủ tục hành chính một cách hiệu quả mà không gây ra sự phản kháng từ cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa?

Ông Nguyễn Văn Phụng: Chính phủ đặt ra mục tiêu đầy tham vọng là năm 2025, cả nước sẽ có khoảng 1,5 triệu doanh nghiệp, và đến năm 2030, con số này sẽ đạt ít nhất 2 triệu doanh nghiệp. Để đạt được mục tiêu này, chúng ta phải giải quyết hai vấn đề quan trọng: Thứ nhất, làm sao để doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể phát triển lên, từ doanh nghiệp nhỏ trở thành doanh nghiệp vừa, và từ doanh nghiệp vừa lên doanh nghiệp lớn. Thứ hai, cần phải thúc đẩy chuyển đổi các hộ kinh doanh cá thể thành doanh nghiệp, tận dụng tối đa tiềm năng này.

Giải pháp nào thúc đẩy chuyển đổi hộ kinh doanh thành doanh nghiệp ?
Mục tiêu để có 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030.

Để thực hiện được điều này, chúng ta cần có những bước đi quyết liệt. Chính phủ hiện đang thực hiện nhiều biện pháp quan trọng, bao gồm việc xây dựng môi trường pháp lý thuận lợi, sửa đổi các luật liên quan, cải cách thủ tục hành chính, và đưa ra các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao nhất, tôi cho rằng chúng ta cũng cần phải rà soát lại các chính sách thuế, đặc biệt là thuế khoán đối với hộ kinh doanh cá thể. Câu hỏi đặt ra là: tại sao nhiều hộ kinh doanh cá thể không muốn chuyển thành doanh nghiệp? Có phải do mức thuế khoán hiện tại chưa hợp lý hay không? Hầu hết chúng ta chỉ nhìn vào thủ tục và sự phức tạp của hệ thống hành chính mà chưa nhìn nhận lại mức thuế khoán.

Để giải quyết vấn đề này, chúng ta cần có một sự quyết tâm chính trị mạnh mẽ và thực hiện một cuộc khảo sát khách quan, minh bạch về mức thuế khoán hiện nay. Chúng ta cần xác định rõ mức thuế khoán hợp lý, đồng thời đưa ra biện pháp kiên quyết để điều chỉnh mức thuế phù hợp với thực tế. Thực tế hiện nay cho thấy, mức thuế khoán hiện tại chưa thực sự phù hợp, và nhiều hộ kinh doanh cá thể vẫn áp dụng cách tính thuế không hợp lý. Ngoài ra, một vấn đề không thể bỏ qua là cơ chế xin-cho trong việc thu thuế, điều này cũng cần được cải cách mạnh mẽ để đảm bảo sự công bằng và minh bạch.

Xin cảm ơn ông!

Tin bài khác
Xóa mù AI tại Việt Nam - Phải hiểu xu hướng của trí tuệ nhân tạo

Xóa mù AI tại Việt Nam - Phải hiểu xu hướng của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang len lỏi và làm thay đổi mạnh mẽ mọi lĩnh vực, từ cách chúng ta kinh doanh, học tập cho tới cách xã hội vận hành. Việt Nam đang đứng trước một cơ hội lịch sử để bước vào kỷ nguyên AI-First, là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển quốc gia, nơi AI trở thành nền tảng phổ biến như điện hay Internet. Trong cuộc trò chuyện cùng Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập, chuyên gia Nguyễn Tiệp – Giám đốc đào tạo AIUni đã chia sẻ những góc nhìn gần gũi và sâu sắc về con đường đưa Việt Nam trở thành quốc gia AI-First.
Shark Hưng: Doanh nghiệp tư nhân mong muốn Chính phủ là khách hàng lớn

Shark Hưng: Doanh nghiệp tư nhân mong muốn Chính phủ là khách hàng lớn

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Shark Hưng bày tỏ, doanh nghiệp tư nhân mong muốn Chính phủ là khách hàng lớn.
Thượng tá, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu: Nhận diện nguy cơ phá vỡ "cảng xanh" và giải pháp cho chuỗi cung ứng dễ tổn thương?

Thượng tá, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu: Nhận diện nguy cơ phá vỡ "cảng xanh" và giải pháp cho chuỗi cung ứng dễ tổn thương?

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh “xanh hóa” hệ thống cảng biển theo các chuẩn mực quốc tế, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để mục tiêu môi trường không bị vô hiệu hóa bởi rủi ro an ninh - trật tự ngày càng phức tạp? Từ cướp biển ở tuyến Malacca - Singapore, tội phạm môi trường, đến tấn công mạng vào hạ tầng số của cảng, mọi lỗ hổng đều có thể gây đứt gãy chuỗi cung ứng và để lại hậu quả môi trường nặng nề.
Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam: Thể chế kiến tạo sẽ tăng sức cạnh tranh, giúp doanh nghiệp vươn mình

Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam: Thể chế kiến tạo sẽ tăng sức cạnh tranh, giúp doanh nghiệp vươn mình

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, bà Lưu Thị Thanh Mẫu - Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cho rằng, thể chế kiến tạo sẽ làm tăng sức cạnh tranh và giúp doanh nghiệp vươn mình phát triển.
Kiến tạo tinh thần Quốc gia khởi nghiệp sáng tạo: Bài học quốc tế và định hướng cho Việt Nam

Kiến tạo tinh thần Quốc gia khởi nghiệp sáng tạo: Bài học quốc tế và định hướng cho Việt Nam

Trong kỷ nguyên số, tinh thần khởi nghiệp sáng tạo không chỉ là động lực tăng trưởng mà còn là nền tảng hình thành bản sắc quốc gia mới.
Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Trong kỷ nguyên mà công nghệ dường như chiếm trọn sự chú ý của mọi ngành hàng, Tiến sĩ Lý Quí Trung – Chủ tịch Viện Doanh nhân Đương đại, nhà sáng lập chuỗi Phở 24 lại khẳng định: trải nghiệm khách hàng mới là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, chứ không phải công nghệ.
Đừng nghĩ đến làm giàu cá nhân nếu muốn Thương hiệu Việt bứt phá cùng dân tộc

Đừng nghĩ đến làm giàu cá nhân nếu muốn Thương hiệu Việt bứt phá cùng dân tộc

Việt Nam đang bước vào một giai đoạn phát triển mới với khát vọng trở thành quốc gia hùng cường, thịnh vượng và hạnh phúc. Trong bức tranh đó, thương hiệu, từ tầm quốc gia đến doanh nghiệp, doanh nhân, không chỉ là tài sản kinh tế, mà còn là sức mạnh tinh thần, là “dáng đứng” của dân tộc trên trường quốc tế. Xây dựng thương hiệu hôm nay chính là kiến tạo di sản cho ngày mai.
Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Nhân Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ô-dôn 16/9, Việt Nam khẳng định cam kết thực hiện Công ước Vienna, thúc đẩy hợp tác quốc tế, loại trừ khí gây hại và hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Thương mại điện tử đang bước vào kỷ nguyên "thanh lọc" và "xanh hóa"

Thương mại điện tử đang bước vào kỷ nguyên "thanh lọc" và "xanh hóa"

Ông Tạ Hoài Nam, Giám đốc Thương mại xã hội của Tập đoàn Novaon cho rằng, thương mại điện tử đang những thay đổi mạnh mẽ, từ xu hướng tiêu dùng và yêu cầu về phát triển bền vững.
Nghị quyết 72-NQ/TW: Đột phá chiến lược cho sức khỏe nhân dân và sự phát triển của y tế tư nhân

Nghị quyết 72-NQ/TW: Đột phá chiến lược cho sức khỏe nhân dân và sự phát triển của y tế tư nhân

Nghị quyết số 72-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng ngày 9/9/2025 của Bộ Chính trị “Về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân” (Nghị quyết 72-NQ/TW) ra đời như một luồng gió mới, mang theo sức sống mãnh liệt cho ngành y tế nói chung và cộng đồng y tế tư nhân nói riêng.
TS. Trần Thị Hồng Minh: Doanh nghiệp và người tiêu dùng là “chìa khoá” của kinh tế xanh

TS. Trần Thị Hồng Minh: Doanh nghiệp và người tiêu dùng là “chìa khoá” của kinh tế xanh

Theo TS Trần Thị Hồng Minh sự phối hợp giữa chính phủ, doanh nghiệp và người tiêu dùng là chìa khóa để Việt Nam chuyển đổi sang nền kinh tế xanh.
PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh: Xây niềm tin, kiến tạo tiêu dùng bền vững

PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh: Xây niềm tin, kiến tạo tiêu dùng bền vững

Chuyên gia Nguyễn Quốc Thịnh khẳng định niềm tin và chất lượng là chìa khóa để thúc đẩy tiêu dùng, kiến tạo một nền kinh tế sáng tạo và bền vững.
TS. Nguyễn Anh Tuấn: Du lịch nông nghiệp – Tiềm năng lớn, cần tháo gỡ điểm nghẽn

TS. Nguyễn Anh Tuấn: Du lịch nông nghiệp – Tiềm năng lớn, cần tháo gỡ điểm nghẽn

Theo TS. Nguyễn Anh Tuấn, phát triển du lịch nông nghiệp là hướng đi bền vững, cần vượt qua nhiều rào cản về chính sách, vốn và năng lực để khai thác tối đa tiềm năng.
Tăng trưởng cao không thể “vay” mãi bằng lãi suất thấp

Tăng trưởng cao không thể “vay” mãi bằng lãi suất thấp

Tại Toạ đàm tham vấn ý kiến chuyên gia về tình hình kinh tế - xã hội của Ủy ban Kinh tế Tài chính của Quốc hội sáng 5/9, PGS.TS Phạm Thế Anh, Trưởng khoa Kinh tế học – Đại học Kinh tế Quốc dân, nhấn mạnh: “Không thể mãi dựa vào chính sách tiền tệ để thúc đẩy tăng trưởng”. Đó là một lời nhắc nhở đúng lúc: muốn tăng trưởng bền vững, cần một nền tảng tài khóa lành mạnh, một chính sách tiền tệ thận trọng và một hệ thống thuế công bằng, hiệu quả.
Việt Nam và hành trình Đổi mới qua góc nhìn UNDP

Việt Nam và hành trình Đổi mới qua góc nhìn UNDP

Gần 40 năm sau công cuộc Đổi mới, Việt Nam không chỉ chuyển mình thành công từ một quốc gia nghèo hậu chiến trở thành nền kinh tế thu nhập trung bình, mà còn từng bước khẳng định vị thế quốc tế. Theo bà Ramla Khalidi – Trưởng đại diện thường trú của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam – hành trình ấy là một “câu chuyện đáng kinh ngạc” mà cộng đồng quốc tế có thể học hỏi.