Thứ ba 16/12/2025 20:34
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Giải mã “mưa kỳ lân” tại Ấn Độ

09/08/2021 11:08
Chỉ trong 7 tháng đầu năm 2021, Ấn Độ đã sản xuất 16 kỳ lân. Đâu là bí quyết khởi nghiệp của quốc gia đông dân thứ hai thế giới?
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Theo định nghĩa chung về “kỳ lân”, đây là một công ty khởi nghiệp công nghệ thuộc sở hữu tư nhân có mức định giá vượt ngưỡng 1 tỷ đô la Mỹ. Gần đây, Ấn Độ đã cho ra đời hàng loạt kỳ lân với tốc độ nhanh đến chóng mặt.

Ngành công nghiệp công nghệ của Ấn Độ đã đạt đến một đỉnh cao mới. Trong nhiều năm, Ấn Độ đã là nơi gia công phần mềm của thế giới, cuối cùng, thời cơ cho các công ty khởi nghiệp nơi này đã đến. Tính đến thời điểm hiện tại, năm 2021 là năm ghi dấu ấn ấn tượng đối với giới startup công nghệ bất chấp diễn biến phực tạp của đại dịch.

Trên thực tế, khi hầu hết các quốc gia buộc phải đóng cửa cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp đối phó với Covid-19, tại Ấn Độ, hạn chế này đã thúc đẩy quá trình số hóa kinh tế trên toàn thế giới, đặc biệt là khi nước này đã từng bước trên con đường tương tự trước đại dịch.

Kết quả là, một số công ty khởi nghiệp công nghệ lớn ở Ấn Độ đã chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc về cơ sở người dùng cũng như nhận được quan tâm từ các nhà đầu tư. Chỉ trong 7 tháng đầu năm 2021, Ấn Độ đã sản xuất 16 kỳ lân gồm Digit Insurance, InnovAccer, Meesho, Five Star Business Finance, Infra Market, Pharmeasy, CRED, Groww, Gupshup, Chargebee, Urban Company, Mohalla Tech, Moglix, Zeta, BrowserStack và công ty gần đây nhất là BlackBerry.

Con số này đã vượt quá những gì được mong đợi, thậm chí nhiều hơn số liệu của năm 2020, vốn được đánh giá là năm thịnh vượng nhất cho các kỳ lân Ấn Độ cho đến nay. Điều thú vị là những kỳ lân này trải dài trên nhiều ngành nghề khác nhau từ fintech đến chăm sóc sức khỏe hay từ các nền tảng xã hội và thương mại điện tử B2B. Hiện tượng “mưa kỳ lân” nổi lên không chỉ là bong bóng toàn ngành mà còn là dấu hiệu cho thấy quá trình số hòa nền kinh tế thực.

Tuy nhiên điều gì đã làm nên sức hút của kỳ lân Ấn Độ? Đằng sau sự bùng nổ là gì và liệu có bền vững hay không?

Đối tượng chưa được khai thác

Ấn Độ là một thị trường rộng lớn với dân số khoảng 1,3 tỷ người. Mặc dù các lĩnh vực công nghệ vẫn luôn phát triển, thiết bị di động Internet có giá phải chăng và các chương trình khác nhau của chính phủ nhằm khuyến khích số hóa, nhưng chỉ khoảng một nửa dân số Ấn Độ truy cập Internet.

Trên thực tế, Ấn Độ đứng thứ hai về lượng người sử dụng Internet trên toàn thế giới. Nhưng điều thú vị nằm ở đây không chỉ là một trong những thị trường lớn nhất hiện có mà phần lớn thị phần chưa được khai thác.

Không giống như các quốc gia khác đại diện cho các thị trường bão hòa và trưởng thành, Ấn Độ cho thấy đây là cơ hội cho các công ty mở rộng và phát triển lớn mạnh. Một trong những lý do lớn nhất ẩn sâu bên trong sự bùng nổ công nghệ của nước này là nhờ thị trường lớn nhất thế giới có quy mô gần như gấp đôi trong những thập kỷ tới. Với thị trường màu mỡ nhưng vẫn non trẻ, các công ty có cơ hội khẳng định vị thế trở thành những người chơi hàng đầu. Bên cạnh đó thị trường mở khuyến khích mở rộng nhanh chóng, đòi hỏi các công ty khởi nghiệp phải tìm kiếm các nguồn vốn lớn ngay từ ngày đầu kinh doanh.

Lợi thế của startup bản địa

Một phần lý do khiến các công ty khởi nghiệp công nghệ trở thành “người khổng lồ” gần như chỉ sau một đêm là do nhiều người trong số họ đã giải quyết được một số vấn đề truyền thống của Ấn Độ với công nghệ.

Lấy ví dụ các kỳ lân fintech đang nổi của Ấn Độ, Groww và Zerodha là các nền tảng đầu tư phổ biến nhất cho phép người tiêu dùng đầu tư vào các tài sản khác nhau. Theo truyền thống Ấn Độ chưa bao giờ có văn hóa đầu tư; do đó, các công ty này đang sử dụng công nghệ để vượt qua rào cản văn hóa và đạt được thành công vượt trội. Ngoài ra, các công ty còn nắm vững “nghệ thuật” bán hàng cho người tiêu dùng Ấn Độ. Hãy xem xét CRED, một kỳ lân fintech khác cung cấp các khoản thưởng cho người dùng khi thanh toán hóa đơn thẻ tín dụng đúng hạn. Bằng cách kết hợp hài hòa giữa các chương trình phần thưởng sinh lợi và các chiến dịch tiếp thị tập trung vào người nổi tiếng, Cred đã thu hút được khoảng 5,2 triệu người dùng, chiếm gần 20% thanh toán hóa đơn bằng thẻ tín dụng của nước nhà.

Thế hệ tương lai của các startup Ấn Độ đã “bẻ khóa”, giải quyết các vấn đề sâu xa và tồn đọng bằng công nghệ tiên tiến, ngân hàng số hóa phục vụ tiếp thị, quảng bá. Có thể thấy, giới startup trẻ đang phát triển nhanh hơn bất kỳ thành phần nào.

Cũng cần lưu ý rằng hầu hết các kỳ lân này là ứng dụng dành cho thiết bị di động, có nghĩa là nếu thương mại ứng dụng trị giá hàng tỷ đô la này tiếp tục, các nhà phát triển ứng dụng và phát triển ứng dụng di động ở Ấn Độ có thể sẽ đắt giá hơn đáng kể.

Đầu tư nước ngoài

Khi nói đến các kỳ lân đang phát triển của Ấn Độ, không thể bỏ qua số lượng các nhà đầu tư quốc tế ngày càng tăng. Ấn Độ là thị trường công nghệ lớn thứ hai và phát triển nhanh nhất trên thế giới hấp dẫn rất nhiều vốn đầu tư nước ngoài.

Chỉ tính riêng trong năm 2021, khoảng 11 tỷ đô la Mỹ đã được đầu tư vào các công ty khởi nghiệp Ấn Độ, một phần lớn trong số này là từ các nhà đầu tư đình đám như Tiger Global, một công ty đầu tư có trụ sở tại Hoa Kỳ, đã dẫn đầu vòng đầu tư gần đây ở Ấn Độ, vượt qua Sequoia Capital với tư cách là nhà đầu tư hàng đầu.

Đặc biệt, nhiều chuyên gia cho rằng Ấn Độ trở thành “miền đất hứa” sau khi giới đầu tư mất hứng thú với Trung Quốc. Là thị trường công nghệ lớn nhất toàn cầu, Trung Quốc luôn là điểm đến lý tưởng với các nhà đầu tư quốc tế, tuy nhiên đây lại là một thị trường tương đối trưởng thành, do đó cơ hội đầu tư có phần hạn chế.

Ngược lại, Ấn Độ, nơi người dùng chỉ đơn giản mới bước chân vào thế giới công nghệ và thị trường chưa bị kiểm soát chặt chẽ rõ ràng sẽ là lựa chọn mới cho các nhà đầu tư đặt cược.

Ấn Độ là một quốc gia trẻ với tinh thần kinh doanh mạnh mẽ. Sự kết hợp đúng đắn giữa một thị trường đang phát triển, các nhà đầu tư hào phóng, các doanh nhân táo bạo và công nghệ dẫn đến một thời kỳ làm mưa làm gió ở Ấn Độ. Một số chuyên gia tin rằng xu hướng này có thể sẽ tiếp tục, Ấn Độ sẽ tiếp tục tung ra nhiều kỳ lân hơn trong thời gian tới. Dù bằng cách nào, thật khó để phủ nhận rằng thời hoàng kim của các công ty khởi nghiệp công nghệ của Ấn Độ đã tới; và hành trình của Ấn Độ hướng tới trở thành nhà lãnh đạo công nghệ toàn cầu chỉ mới bắt đầu.

TL

Tin bài khác
STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

Ngày 12/12, tại TP. Hồ Chí Minh, vòng Chung kết cuộc thi “STEAM for Girls – STEAM Xanh cho Nữ sinh 2025” đã diễn ra sôi nổi với sự góp mặt của 9 đội thi xuất sắc nhất, được tuyển chọn sau gần bốn ngày học tập, trải nghiệm và hoàn thiện dự án chuyên sâu.
Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Startup công nghệ sinh học Growlab giành ngôi quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2025 với công nghệ nuôi cấy mô dừa quy mô lớn, đại diện Việt Nam dự Startup World Cup 2026 tại Mỹ.
Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tối nay (13/12) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, đánh dấu sự kiện khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất năm với không gian mở, trải nghiệm công nghệ và thông điệp “khởi nghiệp toàn dân” gắn với chuyển đổi số, AI.
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Một doanh nghiệp khởi nghiệp không bắt đầu bằng gọi vốn, mà từ tư duy. Bà Hoàng Hải Yến - CFO Campus K chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập cách Campus K giúp startup Việt cất cánh đúng cách.
Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Mục tiêu đào tạo 5.000 Giám đốc điều hành (CEO) doanh nghiệp nhỏ và vừa đến năm 2030, với 1.000 người đào tạo mỗi năm và hỗ trợ toàn bộ chi phí đào tạo cho nữ doanh nhân của Đề án "Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026-2030" là một bước tiến chính sách có tính chất chưa từng có tiền lệ ở cấp đô thị tại Việt Nam.
Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Tinh thần khởi nghiệp trên cả nước đang bật dậy mạnh mẽ sau khi Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân được ban hành. Hơn 70% nhiệm vụ triển khai đã hoàn thành, hàng loạt chính sách mới sắp ban hành, tạo nền tảng để Việt Nam hướng tới mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030.
Khởi nghiệp sinh viên TMU: Từ ý tưởng xanh đến khát vọng hội nhập quốc tế

Khởi nghiệp sinh viên TMU: Từ ý tưởng xanh đến khát vọng hội nhập quốc tế

Hơn cả một cuộc thi, “Khởi nghiệp cùng sinh viên TMU 2025” (Đại học Thương mại – TMU) đã trở thành không gian thực nghiệm cho tinh thần đổi mới, sáng tạo của thế hệ trẻ.
Góc nhìn từ sự chuyển mình của một “vườn ươm”

Góc nhìn từ sự chuyển mình của một “vườn ươm”

Khi làn sóng khởi nghiệp tiếp tục lan rộng, câu chuyện về cách hỗ trợ doanh nghiệp non trẻ vượt qua “thung lũng tử thần” cấp thiết hơn bao giờ hết.
Hà Quang Hưng – “kỹ sư xanh” của thời đại số hóa nông nghiệp

Hà Quang Hưng – “kỹ sư xanh” của thời đại số hóa nông nghiệp

Chuyển đổi số ngành nông nghiệp đang được “làm mới” từng ngày bởi những bàn tay trẻ. Sinh viên Hà Quang Hưng (Khoa Công nghệ Nông nghiệp, Trường Đại học Công nghệ – Đại học Quốc gia Hà Nội, viết tắt UET) nổi bật lên như một gương mặt tiên phong, đại diện cho thế hệ trẻ đang miệt mài góp phần kiến tạo nên một nền nông nghiệp thông minh và bền vững.
Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đang đặt cược mạnh mẽ vào công nghệ để đạt mục tiêu có 30 kỳ lân vào năm 2033. Tiểu vương quốc này đã thành lập Dubai Founders HQ để kết nối các doanh nhân với nhà đầu tư mạo hiểm và ngân hàng. Sáng kiến được triển khai vào tháng trước và kỳ vọng trở thành nền tảng trung tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp.
Hà Nội ưu tiên thể chế đặc thù, đầu tư cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Hà Nội ưu tiên thể chế đặc thù, đầu tư cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Hà Nội đang từng bước khẳng định vai trò đầu tàu đổi mới sáng tạo của cả nước thông qua việc triển khai loạt chính sách đột phá về khoa học công nghệ, thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn.
108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

Chương trình tuyển chọn khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM 2025 vinh danh 108 dự án xuất sắc trong các lĩnh vực AI, bán dẫn, Fintech, Edtech và phát triển bền vững, khẳng định vai trò trụ cột của đổi mới sáng tạo trong mô hình tăng trưởng mới của thành phố. Đây là bước tiến quan trọng thực hiện Chiến lược “1-4-1” và mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo quốc tế giai đoạn 2025–2030.
Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Tại Kỳ họp thứ 28, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định các chính sách hỗ trợ bảo tồn và phát triển làng nghề, ngành nghề nông thôn trên địa bàn.
Khi khởi nghiệp trở thành sứ mệnh dân tộc

Khi khởi nghiệp trở thành sứ mệnh dân tộc

Trong dòng chảy chuyển mình mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam hướng tới số hóa và phát triển bền vững, cộng đồng khởi nghiệp đang được kỳ vọng là mũi nhọn tiên phong, đóng vai trò then chốt trong việc định hình tương lai. Không chỉ là động lực kinh tế, startup đang đứng trước cơ hội trở thành biểu tượng cho khát vọng vươn lên của cả một dân tộc trong kỷ nguyên mới.