Thứ ba 01/04/2025 16:40
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Giá cước vận tải biển tăng vọt khi các doanh nghiệp chuẩn bị sớm cho mùa lễ hội trước căng thẳng ở Biển Đỏ

27/06/2024 11:36
Các công ty chuẩn bị vận chuyển hàng hóa cho mùa lễ hội sớm hơn mọi năm, khi các cuộc tấn công của lực lượng Houthi ở Yemen buộc các tàu hàng phải di chuyển tuyến đường dài hơn.
Chi phí trung bình để vận chuyển trong thời gian ngắn một container 40ft (khoảng 12m) giữa Viễn Đông và Bắc Âu đã tăng lên mức 4,343 USD vào tuần trước
Chi phí trung bình để vận chuyển trong thời gian ngắn một container 40ft (khoảng 12m) giữa Viễn Đông và Bắc Âu đã tăng lên mức 4,343 USD vào tuần trước. (Ảnh: Koen Van Weel/ANP/AFP/Getty Images)

Chi phí vận chuyển hàng hải quốc tế đã tăng lên khi các doanh nghiệp chuẩn bị vận chuyển hàng hóa cho mùa lễ hội sớm hơn nhiều so với thường lệ. Đây là dấu hiệu cho thấy những ảnh hưởng sâu rộng của sự gián đoạn do các cuộc tấn công ở Biển Đỏ gây ra.

Theo công ty theo dõi thị trường vận tải hàng hóa Xeneta, chi phí trung bình để vận chuyển trong thời gian ngắn một container 40ft (khoảng 12m) giữa Viễn Đông và Bắc Âu đã tăng lên mức 4,343 USD vào tuần trước, cao hơn gần ba lần so với cùng kỳ năm ngoái. Theo công ty này, đây là tuyến vận tải nhạy cảm với giá thị trường nhất.

Giá cước vẫn chưa vượt qua mức đỉnh sau khi nhóm chiến binh Houthi của Yemen bắt đầu nhắm mục tiêu tới các tàu vào tháng 11. Tuy nhiên, chi phí đang tăng trở lại sau khoảng thời gian im ắng vào mùa xuân của ngành vận tải.

Thông thường, giai đoạn cao điểm xảy ra từ cuối mùa hè đến mùa thu, khi các nhà bán lẻ bắt đầu nhập hàng cho đợt giảm giá “Black Friday” tháng 11 và mùa mua sắm Giáng sinh. Ông Michael Aldwell, người đứng đầu bộ phận hậu cần đường biển tại Kuehne + Nagel, cho biết: “Mùa cao điểm đã đến” (Kuehne + Nagel là một trong những công ty giao nhận vận tải lớn chuyên xử lý hàng hóa và ấn định giá vận chuyển cho các nhà bán lẻ).

Biểu đồ chi phí trung bình để vận chuyển  một container 40ft (12m) với các hợp đồng 1 tháng hoặc ngắn hơn, theo các tuyến vận tải (xanh tím than: Viễn Đông - Bờ tây Hoa Kỳ; xanh lá cây: Viễn Đông - Địa Trung Hải; hồng: Viễn Đông - Bờ đông Hoa Kỳ; xanh dương: Viễn Đông - Bắc Âu) (đơn vị: USD)
Biểu đồ chi phí trung bình để vận chuyển một container 40ft (12m) với các hợp đồng 1 tháng hoặc ngắn hơn, theo các tuyến vận tải (xanh tím than: Viễn Đông - Bờ tây Hoa Kỳ; xanh lá cây: Viễn Đông - Địa Trung Hải; hồng: Viễn Đông - Bờ đông Hoa Kỳ; xanh dương: Viễn Đông - Bắc Âu) (đơn vị: USD). (Ảnh: Financial Times)

Số liệu trong ngành cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng trở lại của chi phí vận chuyển. Nhưng những điều này phần lớn có liên quan đến các cuộc tấn công ở Biển Đỏ, điều mà Houthi cho rằng nhằm hỗ trợ người Palestine ở Gaza trong cuộc chiến của Israel với Hamas.

Những điều này đã hạn chế nguồn cung không gian vận chuyển và container toàn cầu khi các chủ tàu đi lại giữa châu Á và châu Âu buộc phải đi một tuyến đường dài hơn quanh châu Phi.

Vì cuộc chiến ở Gaza, nhiều chủ tàu đang chuẩn bị cho các cuộc tấn công khác làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu trong những tháng mùa thu, thời gian mà các nhà bán lẻ thường nhập khẩu hàng hóa Giáng sinh.

Ông Aldwell cho biết một số khách hàng của Kuehne + Nagel đã đặt trước các chuyến hàng cho kỳ mua sắm lễ hội ngay từ đầu tháng 4, trong khi những khách hàng khác đã tích trữ các mặt hàng mùa hè như bàn ghế ngoài trời và đồ nướng.

Ông nói thêm rằng nhu cầu cũng đã được thúc đẩy bởi những khách hàng trước đây đã cắt giảm lượng hàng tồn kho do kỳ vọng nhu cầu tiêu dùng yếu trong năm nay. Với việc nhu cầu hiện không còn trầm lắng như một số doanh nghiệp dự đoán, họ đã “rất nhanh chóng trả giá cao hơn để có được khả năng vận chuyển hàng hoá" phục vụ hoạt động kinh doanh.

Theo ông Peter Sand, nhà phân tích trưởng tại Xeneta, nơi cung cấp dữ liệu cho các thương nhân, các nhà nhập khẩu đã học được một bài học khó khăn trong thời kỳ đại dịch rằng cách tốt nhất để xây dựng khả năng phục hồi cho chuỗi cung ứng của họ là “tích trữ nhanh nhất có thể”.

Ông cho biết các doanh nghiệp đã nói với Xeneta rằng một số đã quyết định “nhập hàng Giáng sinh ở thời điểm hiện tại nếu có thể, bởi có khả năng họ sẽ thiếu nguồn cung khi mùa cao điểm truyền thống tới”.

Ông nói thêm: “Đây là phản ứng trực tiếp trước sự gián đoạn xảy ra do các cuộc tấn công của Houthi… Không ai thực sự chắc chắn khi nào nó sẽ kết thúc”.

Theo ông Marco Forgione, Tổng Giám đốc Viện Xuất khẩu và Thương mại Quốc tế, đại diện cho các thương nhân Vương quốc Anh, đối mặt với nền kinh tế toàn cầu suy yếu và tình trạng dư thừa cung tàu vào năm ngoái, “các hãng vận tải lớn đều cho rằng triển vọng tài chính của mình sẽ thực sự khá yếu”, ngay cả trước khi các cuộc tấn công ở Biển Đỏ bắt đầu.

Hiện tại, sự gián đoạn dự kiến ​​sẽ tiếp tục vào cuối năm nay. Ông Forgione nói thêm, ngay cả sau khi sự gián đoạn ở Biển Đỏ được giải quyết, “chuỗi cung ứng sẽ khác trong tương lai” bởi quá trình toàn cầu hóa đang bị đe dọa bởi sự bất ổn địa chính trị lặp đi lặp lại. Ông nói: “Chúng ta sẽ thấy việc quản lý hàng tồn kho cần được đặt lên hàng đầu”.

Lân Nguyễn (theo Financial Times)

Tin bài khác
Duyệt quy hoạch Khu công nghiệp Phước An tại Đồng Nai

Duyệt quy hoạch Khu công nghiệp Phước An tại Đồng Nai

Theo quyết định phê duyệt quy hoạch UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành, phân khu xây dựng 1/2000, Khu công nghiệp Phước An có tổng diện tích đất khoảng 330 ha.
Chính sách tín dụng công cụ để điều tiết thị trường bất động sản

Chính sách tín dụng công cụ để điều tiết thị trường bất động sản

Chính sách tín dụng là công cụ quan trọng điều tiết thị trường bất động sản, ngăn bong bóng và đảm bảo ổn định kinh tế, như các quốc gia đã thành công áp dụng.
Bộ Xây dựng tháo gỡ dự án nghìn tỷ dở dang, gây lãng phí

Bộ Xây dựng tháo gỡ dự án nghìn tỷ dở dang, gây lãng phí

Bộ Xây dựng triển khai giải pháp tháo gỡ các dự án nghìn tỷ dở dang, chống lãng phí và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, theo công điện của Thủ tướng Chính phủ.
Thị trường bán lẻ Việt Nam 2025: Cơ hội và thách thức

Thị trường bán lẻ Việt Nam 2025: Cơ hội và thách thức

Thị trường bán lẻ Việt Nam năm 2025 có nhiều cơ hội nhưng cũng đối mặt với thách thức lớn từ nguồn cung hạn chế và yêu cầu khắt khe về mặt bằng.
Nhà ở xã hội có giúp thị trường bất động sản năm 2025 bớt "nóng"?

Nhà ở xã hội có giúp thị trường bất động sản năm 2025 bớt "nóng"?

Nhà ở xã hội đang trở thành động lực quan trọng phát triển thị trường bất động sản trong năm 2025, khi phân khúc nhà ở bình dân thiếu trầm trọng.
Nhà đầu tư đổ xô săn đất: Cơ hội hay cơn sốt ảo?

Nhà đầu tư đổ xô săn đất: Cơ hội hay cơn sốt ảo?

Cùng với việc chính sách tín dụng nới lỏng, bất động sản đang thu hút dòng tiền mạnh mẽ, nhưng liệu đây là cơ hội thật hay chỉ là những cơn sóng đầu cơ ảo?
TP Huế đầu tư 1.143 tỷ đồng mở rộng hạ tầng kết nối sân bay Phú Bài

TP Huế đầu tư 1.143 tỷ đồng mở rộng hạ tầng kết nối sân bay Phú Bài

Dự án đường Tố Hữu nối dài đến sân bay Phú Bài đã khởi công với vốn đầu tư 1.143 tỷ đồng. Dự kiến hoàn thành năm 2027, dự án hứa hẹn tăng cường giao thông và thu hút đầu tư cho TP. Huế.
Đầu tư gần 15.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành

Đầu tư gần 15.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành

Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành với tổng mức đầu tư gần 15.000 tỷ đồng đẩy nhanh tiến độ, kỳ vọng hoàn thành vào tháng 9/2025 để đồng bộ với sân bay quốc tế Long Thành.
Cẩn trọng với cơn sốt đất từ thông tin sáp nhập tỉnh thành

Cẩn trọng với cơn sốt đất từ thông tin sáp nhập tỉnh thành

Thông tin về việc sáp nhập tỉnh, thành khiến giá đất tăng mạnh, nhưng nhiều chuyên gia cảnh báo các nhà đầu tư nên cẩn trọng với nguy cơ bong bóng giá đất.
Chung cư cũ Hà Nội sẽ được nâng chiều cao tối đa 40 tầng

Chung cư cũ Hà Nội sẽ được nâng chiều cao tối đa 40 tầng

TP. Hà Nội đồng ý nâng chiều cao tối đa 40 tầng cho các khu tập thể cũ nhằm cải thiện hạ tầng và thu hút đầu tư, không gia tăng mật độ dân cư.
KCN Tân Đức: Điểm sáng công nghiệp mới của Nam Bình Thuận

KCN Tân Đức: Điểm sáng công nghiệp mới của Nam Bình Thuận

Dự kiến khánh thành giai đoạn 1 vào tháng 4/2025, Khu công nghiệp (KCN) Tân Đức hứa hẹn mang lại làn gió mới cho nền kinh tế khu vực Nam Bình Thuận.
Hoàn thiện bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức: Đòn bẩy nâng tầm bất động sản Hà Nam

Hoàn thiện bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức: Đòn bẩy nâng tầm bất động sản Hà Nam

Thị trường địa ốc giàu tiềm năng phía Nam Hà Nội đang đứng trước cơ hội bứt phá ngoạn mục với cú hích hoàn thiện, đưa vào vận hành hàng loạt dự án hạ tầng xã hội như 2 bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức (cơ sở 2) cùng các đại dự án giao thông sắp cán đích.
Tín dụng ưu đãi và nhà ở xã hội: Giải pháp căn cơ cho người trẻ?

Tín dụng ưu đãi và nhà ở xã hội: Giải pháp căn cơ cho người trẻ?

Nhằm hỗ trợ người dưới 35 tuổi có cơ hội sở hữu nhà ở, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ban hành Chỉ thị 05 với trọng tâm là triển khai gói tín dụng ưu đãi. Chính sách này không chỉ mang lại cơ hội cho người trẻ hiện thực hóa ước mơ an cư mà còn tác động mạnh mẽ đến thị trường bất động sản và hệ thống tài chính.
Yêu cầu nghiên cứu nâng cấp cao tốc đoạn Yên Bái - Lào Cai

Yêu cầu nghiên cứu nâng cấp cao tốc đoạn Yên Bái - Lào Cai

Chính phủ yêu cầu nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng cao tốc đoạn Yên Bái - Lào Cai để đáp ứng nhu cầu vận tải và đảm bảo an toàn giao thông.
Bộ Xây dựng dừng triển khai nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư 8 dự án quốc lộ

Bộ Xây dựng dừng triển khai nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư 8 dự án quốc lộ

Việc Bộ Xây dựng tạm dừng triển khai nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư đối với 8 dự án quốc lộ lần này phản ánh sự thay đổi trong cơ chế quản lý hạ tầng giao thông.