Thứ sáu 17/10/2025 04:32
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Giá cước vận tải biển tăng vọt khi các doanh nghiệp chuẩn bị sớm cho mùa lễ hội trước căng thẳng ở Biển Đỏ

27/06/2024 11:36
Các công ty chuẩn bị vận chuyển hàng hóa cho mùa lễ hội sớm hơn mọi năm, khi các cuộc tấn công của lực lượng Houthi ở Yemen buộc các tàu hàng phải di chuyển tuyến đường dài hơn.
Chi phí trung bình để vận chuyển trong thời gian ngắn một container 40ft (khoảng 12m) giữa Viễn Đông và Bắc Âu đã tăng lên mức 4,343 USD vào tuần trước
Chi phí trung bình để vận chuyển trong thời gian ngắn một container 40ft (khoảng 12m) giữa Viễn Đông và Bắc Âu đã tăng lên mức 4,343 USD vào tuần trước. (Ảnh: Koen Van Weel/ANP/AFP/Getty Images)

Chi phí vận chuyển hàng hải quốc tế đã tăng lên khi các doanh nghiệp chuẩn bị vận chuyển hàng hóa cho mùa lễ hội sớm hơn nhiều so với thường lệ. Đây là dấu hiệu cho thấy những ảnh hưởng sâu rộng của sự gián đoạn do các cuộc tấn công ở Biển Đỏ gây ra.

Theo công ty theo dõi thị trường vận tải hàng hóa Xeneta, chi phí trung bình để vận chuyển trong thời gian ngắn một container 40ft (khoảng 12m) giữa Viễn Đông và Bắc Âu đã tăng lên mức 4,343 USD vào tuần trước, cao hơn gần ba lần so với cùng kỳ năm ngoái. Theo công ty này, đây là tuyến vận tải nhạy cảm với giá thị trường nhất.

Giá cước vẫn chưa vượt qua mức đỉnh sau khi nhóm chiến binh Houthi của Yemen bắt đầu nhắm mục tiêu tới các tàu vào tháng 11. Tuy nhiên, chi phí đang tăng trở lại sau khoảng thời gian im ắng vào mùa xuân của ngành vận tải.

Thông thường, giai đoạn cao điểm xảy ra từ cuối mùa hè đến mùa thu, khi các nhà bán lẻ bắt đầu nhập hàng cho đợt giảm giá “Black Friday” tháng 11 và mùa mua sắm Giáng sinh. Ông Michael Aldwell, người đứng đầu bộ phận hậu cần đường biển tại Kuehne + Nagel, cho biết: “Mùa cao điểm đã đến” (Kuehne + Nagel là một trong những công ty giao nhận vận tải lớn chuyên xử lý hàng hóa và ấn định giá vận chuyển cho các nhà bán lẻ).

Biểu đồ chi phí trung bình để vận chuyển  một container 40ft (12m) với các hợp đồng 1 tháng hoặc ngắn hơn, theo các tuyến vận tải (xanh tím than: Viễn Đông - Bờ tây Hoa Kỳ; xanh lá cây: Viễn Đông - Địa Trung Hải; hồng: Viễn Đông - Bờ đông Hoa Kỳ; xanh dương: Viễn Đông - Bắc Âu) (đơn vị: USD)
Biểu đồ chi phí trung bình để vận chuyển một container 40ft (12m) với các hợp đồng 1 tháng hoặc ngắn hơn, theo các tuyến vận tải (xanh tím than: Viễn Đông - Bờ tây Hoa Kỳ; xanh lá cây: Viễn Đông - Địa Trung Hải; hồng: Viễn Đông - Bờ đông Hoa Kỳ; xanh dương: Viễn Đông - Bắc Âu) (đơn vị: USD). (Ảnh: Financial Times)

Số liệu trong ngành cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng trở lại của chi phí vận chuyển. Nhưng những điều này phần lớn có liên quan đến các cuộc tấn công ở Biển Đỏ, điều mà Houthi cho rằng nhằm hỗ trợ người Palestine ở Gaza trong cuộc chiến của Israel với Hamas.

Những điều này đã hạn chế nguồn cung không gian vận chuyển và container toàn cầu khi các chủ tàu đi lại giữa châu Á và châu Âu buộc phải đi một tuyến đường dài hơn quanh châu Phi.

Vì cuộc chiến ở Gaza, nhiều chủ tàu đang chuẩn bị cho các cuộc tấn công khác làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu trong những tháng mùa thu, thời gian mà các nhà bán lẻ thường nhập khẩu hàng hóa Giáng sinh.

Ông Aldwell cho biết một số khách hàng của Kuehne + Nagel đã đặt trước các chuyến hàng cho kỳ mua sắm lễ hội ngay từ đầu tháng 4, trong khi những khách hàng khác đã tích trữ các mặt hàng mùa hè như bàn ghế ngoài trời và đồ nướng.

Ông nói thêm rằng nhu cầu cũng đã được thúc đẩy bởi những khách hàng trước đây đã cắt giảm lượng hàng tồn kho do kỳ vọng nhu cầu tiêu dùng yếu trong năm nay. Với việc nhu cầu hiện không còn trầm lắng như một số doanh nghiệp dự đoán, họ đã “rất nhanh chóng trả giá cao hơn để có được khả năng vận chuyển hàng hoá" phục vụ hoạt động kinh doanh.

Theo ông Peter Sand, nhà phân tích trưởng tại Xeneta, nơi cung cấp dữ liệu cho các thương nhân, các nhà nhập khẩu đã học được một bài học khó khăn trong thời kỳ đại dịch rằng cách tốt nhất để xây dựng khả năng phục hồi cho chuỗi cung ứng của họ là “tích trữ nhanh nhất có thể”.

Ông cho biết các doanh nghiệp đã nói với Xeneta rằng một số đã quyết định “nhập hàng Giáng sinh ở thời điểm hiện tại nếu có thể, bởi có khả năng họ sẽ thiếu nguồn cung khi mùa cao điểm truyền thống tới”.

Ông nói thêm: “Đây là phản ứng trực tiếp trước sự gián đoạn xảy ra do các cuộc tấn công của Houthi… Không ai thực sự chắc chắn khi nào nó sẽ kết thúc”.

Theo ông Marco Forgione, Tổng Giám đốc Viện Xuất khẩu và Thương mại Quốc tế, đại diện cho các thương nhân Vương quốc Anh, đối mặt với nền kinh tế toàn cầu suy yếu và tình trạng dư thừa cung tàu vào năm ngoái, “các hãng vận tải lớn đều cho rằng triển vọng tài chính của mình sẽ thực sự khá yếu”, ngay cả trước khi các cuộc tấn công ở Biển Đỏ bắt đầu.

Hiện tại, sự gián đoạn dự kiến ​​sẽ tiếp tục vào cuối năm nay. Ông Forgione nói thêm, ngay cả sau khi sự gián đoạn ở Biển Đỏ được giải quyết, “chuỗi cung ứng sẽ khác trong tương lai” bởi quá trình toàn cầu hóa đang bị đe dọa bởi sự bất ổn địa chính trị lặp đi lặp lại. Ông nói: “Chúng ta sẽ thấy việc quản lý hàng tồn kho cần được đặt lên hàng đầu”.

Lân Nguyễn (theo Financial Times)

Tin bài khác
Thị trường nhà ở TP. Hồ Chí Minh quý III/2025: Giá tăng nhanh, người mua lưỡng lự xuống tiền

Thị trường nhà ở TP. Hồ Chí Minh quý III/2025: Giá tăng nhanh, người mua lưỡng lự xuống tiền

Trong quý III/2025, thị trường nhà ở TP. Hồ Chí Minh ghi nhận 2.549 căn hộ và 220 căn nhà thấp tầng mở bán mới. Hầu hết nguồn cung đến từ giai đoạn tiếp theo các dự án hiện hữu, chỉ có 01 dự án thấp tầng tại Bình Tân (Sei Harmony) là được chào bán lần đầu ra thị trường.
TP. Hồ Chí Minh: Bất động sản bán lẻ sôi động nhờ các thương hiệu Trung Quốc

TP. Hồ Chí Minh: Bất động sản bán lẻ sôi động nhờ các thương hiệu Trung Quốc

“Làn sóng” gia nhập và mở rộng của các thương hiệu Trung Quốc vẫn đang là điểm nổi bật của thị trường bất động sản bán lẻ quý III/2025 tại TP. Hồ Chí Minh. CBRE ghi nhận sự mở rộng mặt bằng của hàng loạt thương hiệu đến từ Trung Quốc, như: Chagee, KKV, Popmart, Oh!Some, Polarpopo, BanTianYao, Wayjie, Xian Niu Lau, Colorist…
TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu hoàn thành loạt dự án vành đai, cao tốc và đường sắt trước năm 2030

TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu hoàn thành loạt dự án vành đai, cao tốc và đường sắt trước năm 2030

Trong nhiệm kỳ 2025 – 2030, TP. Hồ Chí Minh xác định ưu tiên đầu tư và hoàn thiện đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông chiến lược, gồm các tuyến vành đai, cao tốc và đường sắt đô thị, hướng tới mục tiêu trở thành siêu đô thị kết nối của khu vực phía Nam.
Khánh Hòa đẩy mạnh nhà ở xã hội: Dự kiến hoàn thành hơn 2.100 căn trong năm 2025

Khánh Hòa đẩy mạnh nhà ở xã hội: Dự kiến hoàn thành hơn 2.100 căn trong năm 2025

Tỉnh Khánh Hòa mới khởi công 2 dự án nhà ở xã hội (NOXH) trong năm 2025 với quy mô 3.709 căn. Đến hết năm 2025 tỉnh sẽ hoàn thành 2.181 căn NOXH (đạt khoảng 76,63% so với chỉ tiêu được Thủ tướng Chính phủ giao).
Giá nhà tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục leo thang, vượt xa khả năng chi trả phần lớn hộ gia đình

Giá nhà tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục leo thang, vượt xa khả năng chi trả phần lớn hộ gia đình

Theo thống kê, mặt bằng giá nhà tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục xu hướng gia tăng, đặc biệt ở phân khúc chung cư.
TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định điều chỉnh quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 đối với Khu đô thị mới Bình Quới – Thanh Đa (phường Bình Quới, trước đây là phường 28, quận Bình Thạnh), mở ra cơ hội “hồi sinh” dự án đã treo hơn ba thập niên.
TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

Sự thiếu hụt nguồn cung nhà ở tại TP. Hồ Chí Minh đã tạo ra một "hiệu ứng cánh bướm" trên thị trường bất động sản khu vực phía Nam. Khi "đại lộ" trung tâm trở nên tắc nghẽn, dòng vốn và nhu cầu lập tức tìm kiếm những con đường mới, và Tân Uyên (TP. Hồ Chí Minh mở rộng) không chỉ như một ngã rẽ chiến lược, mà còn là một điểm đầu tư hoàn toàn mới, với những lợi thế độc tôn và một cấu trúc thị trường đa tầng, bền vững.
Quỹ phát triển đất - Bệ đỡ tài chính cho Quảng Trị sau sáp nhập

Quỹ phát triển đất - Bệ đỡ tài chính cho Quảng Trị sau sáp nhập

Thu từ đất đang trở thành "cứu cánh" ngân sách Quảng Trị sau sáp nhập. Với gần 3.800 tỷ đồng trong 8 tháng 2025, nguồn lực này vừa giúp đầu tư hạ tầng, vừa tạo dư địa phát triển dài hạn.
Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Bất chấp giá nhà tăng kỷ lục, người trẻ vẫn tích cực tham gia thị trường. Hé lộ sự thay đổi trong hành vi và khả năng tài chính của thế hệ gen Z và millennial.
Côn Đảo quy hoạch có nên khống chế chiều cao?

Côn Đảo quy hoạch có nên khống chế chiều cao?

Côn Đảo là một quần đảo có vị trí đặc biệt tại phía Nam Việt Nam, thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ), với tổng diện tích tự nhiên khoảng 76 km², trong đó đảo Côn Sơn – trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa – xã hội của đặc khu chiếm khoảng 57 km². Tuy nhiên, phần lớn diện tích đảo hiện đang dành cho bảo tồn rừng và hệ sinh thái tự nhiên, khiến quỹ đất phát triển đô thị, dân cư và du lịch vô cùng hạn chế.
Đề xuất mới về nhà ở xã hội hàng triệu người làm tự do có cơ hội?

Đề xuất mới về nhà ở xã hội hàng triệu người làm tự do có cơ hội?

Với những đề xuất đột phá về xác nhận thu nhập và nâng trần thu nhập, mở lối cho hàng triệu người có nhu cầu mua nhà ở xã hội, nhất là người làm nghề tự do.
Giá nhà đất mới tại TP. Hồ Chí Minh sẽ phụ thuộc vào quy hoạch vùng

Giá nhà đất mới tại TP. Hồ Chí Minh sẽ phụ thuộc vào quy hoạch vùng

Sau khi mở rộng địa giới hành chính, TP. Hồ Chí Minh mới đang bước vào giai đoạn mới với kỳ vọng thiết lập mặt bằng giá nhà ở hợp lý hơn, đặc biệt tại các khu vực vừa được sáp nhập.
Biệt thự triệu đô của giới siêu giàu Hà Nội chìm trong biển nước sau bão Kajiki

Biệt thự triệu đô của giới siêu giàu Hà Nội chìm trong biển nước sau bão Kajiki

Dù mưa đã ngớt, nhiều khu đô thị xa hoa như Ngoại giao đoàn, Starlake, Ciputra vẫn chìm trong biển nước, cư dân lo lắng vì hạ tầng chống ngập yếu kém lộ rõ sau bão số 5 Kajiki.
Hà Nội phê duyệt quy trình mới về thủ tục đất đai: Cơ hội mở cho dự án nhà ở thương mại

Hà Nội phê duyệt quy trình mới về thủ tục đất đai: Cơ hội mở cho dự án nhà ở thương mại

UBND TP. Hà Nội ban hành quy trình mới giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, tạo hành lang pháp lý cho doanh nghiệp thực hiện dự án nhà ở thương mại qua thỏa thuận sử dụng đất.
Chuẩn bị mở rộng cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu lên 4 làn xe

Chuẩn bị mở rộng cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu lên 4 làn xe

Cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu sẽ được mở rộng từ 2 lên 4 làn xe theo chỉ đạo của Bộ Xây dựng, tỉnh Sơn La cần sớm hoàn tất thủ tục để triển khai dự án.