Emirates cho biết chuyến bay thử nghiệm hôm thứ Tư (22/11) nhằm mục đích chứng minh tiềm năng của nhiên liệu sạch trong vai trò thay thế cho dầu hỏa máy bay phản lực phù hợp với các yêu cầu kỹ thuật và hóa học.
Chuyến bay của hãng khai thác máy bay hai tầng A380 lớn nhất thế giới cất cánh từ Sân bay Quốc tế Dubai (DXB) lúc 11h15 và hạ cánh lúc 12h30
“Sau khi chúng tôi hoàn thành thử nghiệm này, bước tiếp theo sẽ là sự sẵn có của SAF ở nhiều sân bay khác nhau và chúng tôi đang dựa vào các nhà cung cấp nhiên liệu để bắt đầu sản xuất và sản xuất loại nhiên liệu đó với khối lượng mà chúng tôi yêu cầu – đó sẽ là thách thức ”, Adel Al Redha, giám đốc điều hành của Emirates, nói trên đường băng trước khi máy bay cất cánh.
“Tôi hy vọng rằng trong năm tới chúng ta sẽ có thể thấy khối lượng SAF có sẵn tại các sân bay ở mức cần thiết để hỗ trợ các hãng hàng không.”
Dubai tuần này đăng cai Hội nghị lần thứ ba của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế về Nhiên liệu Hàng không thay thế. Cuộc họp của ngành đang tìm cách thiết lập một khuôn khổ toàn cầu cho SAF, nhiên liệu hàng không có hàm lượng carbon thấp hơn và năng lượng sạch khác, những điều quan trọng để ngành hàng không đạt được mục tiêu không phát thải ròng vào năm 2050.
Chuyến bay thử nghiệm cũng diễn ra vài ngày trước khi UAE đăng cai tổ chức hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu Cop28, từ ngày 30/11 đến ngày 12/12 tại Dubai.
Vào tháng 1, Emirates đã hoàn thành chuyến bay trình diễn chiếc Boeing 777-300ER chạy bằng 100% SAF , như một phần trong nỗ lực của ngành hàng không toàn cầu nhằm sử dụng nhiều nhiên liệu xanh hơn để đáp ứng các mục tiêu phát thải carbon.
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế tin rằng SAF có thể đóng góp hơn 60% mức giảm phát thải cần thiết trong ngành hàng không toàn cầu vào năm 2050. Phần còn lại sẽ được giải quyết bằng những cải tiến hiệu quả thông qua công nghệ và hoạt động cũng như sử dụng máy bay chạy bằng hydro, với điều kiện các quốc gia tạo ra chính sách hỗ trợ hiệu quả.
Tuy nhiên, các hãng hàng không đang gặp khó khăn trong việc mua đủ SAF để cung cấp năng lượng cho các chuyến bay. Quy mô sản xuất còn nhỏ và nhiên liệu sạch được các hãng hàng không mua đắt hơn dầu hỏa thông thường.
Emirates khai thác các dịch vụ hành khách và hàng hóa tới 144 sân bay trên toàn cầu tính đến ngày 30 tháng 9 với đội bay Boeing 777 và A380.
Khi được hỏi liệu Emirates có mục tiêu sử dụng SAF trên đội máy bay thân rộng của mình hay không, ông Al Redha chỉ ra những thách thức trong toàn ngành bao gồm tìm nguồn cung ứng đủ SAF với mức giá hợp lý tại các sân bay lớn.
Ông Al Redha cho biết: “SAF vẫn chưa có mặt ở nhiều sân bay. Vấn đề không phải là Emirates có mục tiêu mà là về những gì thực sự có sẵn trong ngành. Có những thách thức mà chúng tôi cần phải vượt qua.”
Ông cho biết SAF đắt gấp 3 đến 5 lần so với nhiên liệu máy bay truyền thống, nhưng việc tăng khối lượng sản xuất sẽ giúp giảm chi phí sản xuất và phân phối.
Cam kết của các bên liên quan trong ngành bao gồm các hãng hàng không, nhà sản xuất máy bay và các công ty dầu mỏ nhằm giảm lượng khí thải carbon sẽ dẫn đến những cải thiện về nguồn cung SAF trong vài năm tới.
Ông Al Redha nói: “Chúng tôi mới chỉ ở giai đoạn đầu và đó là lý do tại sao chúng tôi chưa thấy số lượng chúng tôi cần nhưng tôi hy vọng trong vòng 5 đến 7 năm tới, chúng tôi sẽ thấy một bước thay đổi lớn theo hướng này”.
Chuyến bay thử nghiệm của Emirates hôm thứ Tư là kết quả của sự hợp tác liên ngành giữa Airbus, Engine Alliance (công ty liên doanh 50-50 giữa GE Aerospace và Pratt & Whitney), Enoc, nhà sản xuất nhiên liệu sinh học Phần Lan Neste và công ty nhiên liệu tái tạo Virent có trụ sở tại Wisconsin.
Neste đang tăng cường năng lực sản xuất SAF lên 1,5 triệu tấn vào năm 2024 và 2,2 triệu tấn vào năm 2026, người đứng đầu toàn cầu về quy định hàng không của công ty, Klaas Pel, cho biết.
Theo trang web của công ty, công ty hiện có khả năng sản xuất SAF toàn cầu là 1 triệu tấn.
Ông Al Redha cho biết, hàng không là lĩnh vực khó giảm bớt nhất, khiến nó trở thành thách thức toàn cầu, mặc dù SAF rất tốn kém, nhưng “chi phí không làm gì cả, chi phí tiếp tục bay bằng nhiên liệu hóa thạch gây ô nhiễm môi trường sẽ cao hơn rất nhiều”.
Ông nói thêm: “Thời gian không còn nhiều, biến đổi khí hậu là có thật… và chúng tôi không chỉ muốn bản thân mà còn cả con cháu của chúng tôi có thể bay”.
Chuyến bay thử nghiệm của Emirates A380 bổ sung thêm dữ liệu và nghiên cứu của ngành về việc sử dụng hỗn hợp SAF với tỷ lệ cao hơn, mở đường cho việc tiêu chuẩn hóa và chứng nhận trong tương lai về 100% SAF thả vào để thay thế cho nhiên liệu máy bay. Giới hạn pha trộn hiện tại là 50%.
Julie Kitcher, Phó chủ tịch điều hành truyền thông và các vấn đề doanh nghiệp của Airbus, cho biết trong một tuyên bố: “Tại Airbus, chúng tôi đang nỗ lực để tất cả các máy bay của chúng tôi có khả năng SAF 100% vào năm 2030”.
Quốc Anh t/h