Thứ sáu 18/07/2025 15:01
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Duyệt hơn 77.000 tỉ đồng vốn đầu tư cho cảng biển TP Hồ Chí Minh tới năm 2030

Theo dự kiến, đến năm 2030, hệ thống cảng biển TP Hồ Chí Minh sẽ đảm nhận khối lượng hàng hóa thông qua từ 228 đến 253 triệu tấn mỗi năm, đồng thời phục vụ từ 170.600 đến 184.400 lượt hành khách.

Bộ Xây dựng vừa chính thức phê duyệt quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2021–2030, định hướng đến năm 2050. Quy hoạch này xác định hệ thống cảng biển TP Hồ Chí Minh sẽ bao gồm các khu bến Cát Lái – Phú Hữu, sông Sài Gòn, Hiệp Phước, Nhà Bè, Long Bình, cùng với khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ – nơi được kỳ vọng sẽ trở thành một cực tăng trưởng mới cho ngành logistics quốc gia và khu vực. Bên cạnh đó, quy hoạch còn mở rộng tiềm năng phát triển cảng biển tại huyện Cần Giờ, bao gồm cả các bến phao, khu neo đậu chờ, tránh và trú bão, góp phần nâng cao khả năng điều phối và an toàn hàng hải.

Theo dự kiến, đến năm 2030, hệ thống cảng biển TP Hồ Chí Minh sẽ đảm nhận khối lượng hàng hóa thông qua từ 228 đến 253 triệu tấn mỗi năm, đồng thời phục vụ từ 170.600 đến 184.400 lượt hành khách. Hạ tầng cảng sẽ được mở rộng với tổng số từ 41 đến 44 bến cảng, tương đương khoảng 89 đến 94 cầu cảng, cho thấy quy mô phát triển mạnh mẽ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng. Bộ Xây dựng cũng ước tính diện tích đất phục vụ cho hệ thống cảng vào thời điểm này sẽ vào khoảng 1.567 héc ta, chưa bao gồm các khu công nghiệp và trung tâm logistics đi kèm. Tổng nhu cầu vốn đầu tư cho toàn hệ thống cảng biển TP Hồ Chí Minh đến năm 2030 được xác định ở mức 77.452 tỷ đồng, trong đó 2.952 tỷ đồng dành cho phát triển hạ tầng hàng hải công cộng và 74.500 tỷ đồng đầu tư vào các bến cảng phục vụ dịch vụ xếp dỡ hàng hóa.

Duyệt hơn 77.000 tỉ đồng vốn đầu tư cho cảng biển TP Hồ Chí Minh tới năm 2030
Duyệt hơn 77.000 tỉ đồng vốn đầu tư cho cảng biển TP Hồ Chí Minh tới năm 2030

Định hướng đến năm 2050 đặt mục tiêu tăng trưởng bền vững cho hệ thống cảng biển TP Hồ Chí Minh, với mức tăng trưởng sản lượng hàng hóa trung bình hàng năm từ 3,5% đến 3,8%, trong khi sản lượng hành khách tăng trưởng từ 0,9% đến 1% mỗi năm. Trong giai đoạn này, một trọng tâm then chốt là tiếp tục đầu tư phát triển khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ – một dự án chiến lược đóng vai trò cầu nối giữa TP Hồ Chí Minh và mạng lưới vận tải hàng hải quốc tế. Khu cảng này, khi hoàn thiện, sẽ kết nối và phối hợp hiệu quả với cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, tạo thành một trung tâm trung chuyển hàng hóa tầm cỡ châu Á và quốc tế. Song song đó, việc di dời các bến cảng trên sông Sài Gòn sẽ được hoàn tất để tái thiết không gian đô thị theo hướng hiện đại, đồng bộ với định hướng phát triển bền vững của thành phố.

Nhằm thúc đẩy tiến độ và hiệu quả của quy hoạch, Bộ Xây dựng đề xuất ưu tiên đầu tư một số dự án trọng điểm, trong đó có việc mở luồng cho tàu lớn đến 250.000 tấn cập cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Đồng thời, các bến cảng phục vụ du lịch, bến khách quốc tế và bến du thuyền sẽ được quy hoạch gắn liền với các vùng phát triển du lịch ven biển, mở ra không gian kinh tế mới cho TP Hồ Chí Minh. Quy hoạch chi tiết này không chỉ góp phần nâng cao năng lực vận tải hàng hải và sức cạnh tranh của nền kinh tế, mà còn là bước đi chiến lược trong việc tái cấu trúc không gian đô thị, phát triển kinh tế biển và hội nhập sâu rộng vào chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu.

Bài liên quan
Tin bài khác
Tác động kinh tế của thuế quan Mỹ đang dần hiện rõ

Tác động kinh tế của thuế quan Mỹ đang dần hiện rõ

Chủ tịch Fed New York cảnh báo tác động từ thuế quan đang dần hiện rõ, khi lạm phát Mỹ đối mặt nhiều sức ép mới và thị trường tài chính nhạy cảm hơn bao giờ hết.
Toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 12 của Tổng Bí thư Tô Lâm

Toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 12 của Tổng Bí thư Tô Lâm

Sáng 18/7, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể. Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì và phát biểu khai mạc Hội nghị. Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Tuyến đường ven sông Sài Gòn: Động lực kết nối – đòn bẩy phát triển đô thị sinh thái và thương mại

Tuyến đường ven sông Sài Gòn: Động lực kết nối – đòn bẩy phát triển đô thị sinh thái và thương mại

Tuyến đường ven sông Sài Gòn – trục giao thông chiến lược được quy hoạch chạy dọc hai bờ sông qua địa bàn TP. Hồ Chí Minh sau sáp nhập đang mở ra kỳ vọng lớn trong việc kết nối vùng, phát triển không gian đô thị sinh thái và thúc đẩy thương mại, dịch vụ ven sông.
TP. Hồ Chí Minh "thay da đổi thịt" - Giao thông bùng nổ

TP. Hồ Chí Minh "thay da đổi thịt" - Giao thông bùng nổ

Gần 1.000 km đường sắt đô thị, hàng loạt tuyến cao tốc và vành đai - TP. Hồ Chí Minh đang xây dựng một mạng lưới giao thông "khủng" chưa từng có trong lịch sử. Đây không chỉ là một cuộc cách mạng về hạ tầng mà còn là một cú hích lớn cho nền kinh tế và chất lượng cuộc sống của người dân thành phố.
TP. Hồ Chí Minh: Cử tri 7 xã phía Tây mong xóa “quy hoạch treo”, nâng cấp hạ tầng

TP. Hồ Chí Minh: Cử tri 7 xã phía Tây mong xóa “quy hoạch treo”, nâng cấp hạ tầng

Sáng 17/7, tại hội trường UBND xã Tân Nhựt - Tổ Đại biểu HĐND TP. Hồ Chí Minh (đơn vị bầu cử số 19) đã có buổi tiếp xúc cử tri tại khu vực 7 xã phía Tây Thành phố.
Ông Trump gia tăng áp lực lên Chủ tịch Fed, dù nói việc sa thải là “khó xảy ra”

Ông Trump gia tăng áp lực lên Chủ tịch Fed, dù nói việc sa thải là “khó xảy ra”

Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định “khó có khả năng” sa thải Chủ tịch Fed Jerome Powell, nhưng cách ông đưa ra tuyên bố lại khiến thị trường hiểu như một lời cảnh báo.
TP. Hồ Chí Minh: Cuộc cách mạng xe điện trong ngành xe ôm công nghệ

TP. Hồ Chí Minh: Cuộc cách mạng xe điện trong ngành xe ôm công nghệ

TP. Hồ Chí Minh sẽ chính thức "khóa sổ" đăng ký mới cho xe máy xăng muốn gia nhập các ứng dụng gọi xe. Điều này có nghĩa là, từ năm 2026, chỉ có xe điện mới được phép hoạt động trong lĩnh vực xe ôm công nghệ và giao hàng.
Sàn giao dịch carbon sắp vận hành, Việt Nam quyết liệt chuyển dịch xanh

Sàn giao dịch carbon sắp vận hành, Việt Nam quyết liệt chuyển dịch xanh

Ngày 17/7/2025, Bộ Tài chính phối hợp cùng Chương trình Đối tác Chuyển dịch Năng lượng Đông Nam Á (ETP - UNOPS) tổ chức Hội thảo tham vấn về xây dựng mô hình vận hành sàn giao dịch tín chỉ các-bon, nhằm chuẩn bị cho giai đoạn thí điểm thị trường các-bon từ năm 2025 đến 2028.
Kinh tế tư nhân Phú Thọ: Động lực then chốt cho tăng trưởng sau sáp nhập

Kinh tế tư nhân Phú Thọ: Động lực then chốt cho tăng trưởng sau sáp nhập

Phú Thọ xác định kinh tế tư nhân (KTTN) là trụ cột trong chiến lược phát triển, với kỳ vọng khu vực này đóng góp trên 60% GRDP và 60% tổng thu ngân sách vào năm 2030.
Người lao động mong tăng lương tối thiểu để ổn định sống

Người lao động mong tăng lương tối thiểu để ổn định sống

Giữa bối cảnh lạm phát và chi phí sinh hoạt tăng, người lao động Việt Nam đang rất mong mỏi tăng lương tối thiểu để đảm bảo cuộc sống ổn định.
TP. Hồ Chí Minh đón hơn 5,2 tỷ USD kiều hối trong nửa đầu năm 2025

TP. Hồ Chí Minh đón hơn 5,2 tỷ USD kiều hối trong nửa đầu năm 2025

Theo số liệu vừa công bố từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh Khu vực 2, tổng lượng kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt 5,23 tỷ USD, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái.
Ban Chính sách, chiến lược Trung ương sơ kết công tác 6 tháng đầu năm

Ban Chính sách, chiến lược Trung ương sơ kết công tác 6 tháng đầu năm

Chiều ngày 16/7, Ban Chính sách, chiến lược Trung ương tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2025.
Nguy cơ Chủ tịch Fed bị sa thải là rủi ro bị đánh giá quá thấp?

Nguy cơ Chủ tịch Fed bị sa thải là rủi ro bị đánh giá quá thấp?

Thị trường Mỹ đang lập đỉnh, nhưng rủi ro lớn nhất lại nằm ở khả năng Tổng thống Donald Trump có thể sa thải Chủ tịch Fed Jerome Powell – đe dọa tính độc lập của ngân hàng trung ương quyền lực nhất thế giới.
Ông Phan Đức Hiếu: Cải cách thực chất phải đi từ tư duy đến hành động

Ông Phan Đức Hiếu: Cải cách thực chất phải đi từ tư duy đến hành động

Theo ông Phan Đức Hiếu, Nghị quyết 68 hướng đến giảm phiền hà, tăng bảo vệ và khơi thông nguồn lực cho doanh nghiệp tư nhân. Báo chí cần hiểu sâu sắc để phản biện hiệu quả.
Thúc đẩy cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân vì mục tiêu tăng trưởng

Thúc đẩy cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân vì mục tiêu tăng trưởng

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng năm 2025, Bộ Tài chính đề xuất cần tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 198/2025/QH15 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân.