Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu: Xin chuyển sang đầu tư công

DNHN - Dự án đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đã gặp phải nhiều khó khăn trong việc trong thu hút nhà đầu tư tham gia do đây là đoạn tuyến có nhiều công trình hầm, cầu, suất đầu tư lớn, nếu tách thành các dự án khác nhau sẽ không đảm bảo thu phí kín do đoạn đầu và cuối tuyến đã được đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công.

Dự án đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu có tổng mức đầu tư 21.577 tỷ đồng, gồm vốn do nhà đầu tư huy động là 11.627 tỷ đồng; phần vốn nhà nước tham gia là 9.950 tỷ đồng để thực hiện bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư, xây dựng một phần tuyến chính.

Tỉnh Sơn La từng dự kiến sử dụng vốn xã hội hóa cho đoạn giữa tuyến. Tuy nhiên, dự án gặp khó khăn trong thu hút nhà đầu tư tham gia do đây là đoạn tuyến có nhiều công trình hầm, cầu, suất đầu tư lớn; trường hợp tách thành các dự án khác nhau sẽ không đảm bảo thu phí kín do đoạn đầu và cuối tuyến đã được đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công. 

Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu
Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu.

Do đó mới đây, UBND tỉnh Sơn La kiến nghị Thủ tướng cho phép triển khai dự án này theo hình thức đầu tư công. Cụ thể, UBND tỉnh Sơn La kiến nghị phương án thực hiện dự án theo Luật đầu tư công là: đoạn đầu tuyến từ km1 đến km19 (huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình) triển khai theo hình thức đầu tư công, do tỉnh Hòa Bình làm chủ đầu tư.

Đoạn thuộc địa phận tỉnh Sơn La (từ km53 đến cuối tuyến) triển khai theo hình thức đầu tư công, do tỉnh Sơn La làm chủ đầu tư.

Còn đoạn giữa tuyến từ km19 đến km53 (địa phận tỉnh Hòa Bình) bao gồm 2 cầu vượt lòng hồ Sông Đà, hầm, nền, mặt đường và toàn bộ các công trình trên tuyến giao tỉnh Hòa Bình đề xuất theo hướng sử dụng vốn ODA cấp phát với mức tối đa.

 Linh Anh

Tin liên quan