Hãng hàng không quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines vừa thông tin về việc dự kiến tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường vào ngày 21/1/2025. Đây là bước đi quan trọng sau khi Quốc hội chấp thuận kế hoạch phát hành thêm cổ phiếu nhằm tăng vốn điều lệ lên tối đa 22.000 tỷ đồng. Theo thông báo trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE), danh sách cổ đông tham dự sẽ được chốt vào ngày 26/12/2024.
Kế hoạch tăng vốn của Vietnam Airlines được đưa ra trong bối cảnh hãng tiếp tục tìm cách phục hồi sau những tổn thất nặng nề do đại dịch Covid-19 gây ra. Tại kỳ họp thứ 8 của Quốc hội Khóa XV, các đại biểu đã thông qua giải pháp tháo gỡ khó khăn để hỗ trợ Vietnam Airlines khôi phục hoạt động và phát triển bền vững. Cụ thể, hãng được phép chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo quy định tại Luật Chứng khoán, với tổng quy mô phát hành không vượt quá 22.000 tỷ đồng, chia thành hai giai đoạn.
Động thái nào khiến Vietnam Airlines muốn tổ chức ĐHĐCĐ bất thường vào tháng 1/2025? |
Trong giai đoạn đầu, Vietnam Airlines dự kiến phát hành 9.000 tỷ đồng cổ phiếu, với Chính phủ ủy quyền Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) đại diện mua cổ phiếu thuộc quyền mua của cổ đông Nhà nước. Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp sẽ đóng vai trò đại diện phần vốn Nhà nước tại Vietnam Airlines trong quá trình này. Đến giai đoạn hai, hãng sẽ phát hành tối đa 13.000 tỷ đồng cổ phiếu và Chính phủ sẽ chỉ đạo cụ thể về phương án, bao gồm việc chuyển giao quyền mua cổ phần cho doanh nghiệp. Trong trường hợp phát sinh các vướng mắc, kế hoạch sẽ tiếp tục được báo cáo lên cấp có thẩm quyền để xử lý.
Mặc dù ghi nhận những tín hiệu kinh doanh tích cực trong ba quý đầu năm 2024, tình hình tài chính của Vietnam Airlines vẫn đối mặt với nhiều khó khăn nghiêm trọng. Tính đến cuối quý 3 năm 2024, lỗ lũy kế của hãng đã lên tới hơn 35.000 tỷ đồng, trong khi vốn chủ sở hữu đang ở mức âm hơn 11.000 tỷ đồng. Những con số này phản ánh rõ ràng dư âm của giai đoạn khủng hoảng kéo dài do đại dịch.
Được biết, Pacific Airlines - công ty con của Vietnam Airlines - cũng được xóa tiền phạt chậm nộp và tiền chậm nộp thuế đến hết ngày 31/12/2024. Tuy nhiên, sau thời điểm này, cơ quan thuế tính tiền chậm nộp, đôn đốc và áp dụng các biện pháp cưỡng chế đúng quy định với hãng bay giá rẻ này.
Kiểm toán Nhà nước có trách nhiệm xem xét, bố trí kế hoạch kiểm toán 2024-2025 báo cáo tài chính và các hoạt động quản lý, sử dụng vốn, tài sản của Nhà nước tại Vietnam Airlines.
Về tình hình kinh doanh, hãng hàng không quốc gia dù ghi nhận 3 quý có lãi liên tiếp (gần nhất là lãi ròng hơn 860 tỷ đồng trong quý 3/2024), nhưng vẫn đối mặt thách thức lớn khi số lỗ lũy kế lên đến 35.200 tỷ đồng và âm vốn chủ sở hữu hơn 11 ngàn tỷ đồng.
Việc tăng vốn điều lệ không chỉ là giải pháp giúp Vietnam Airlines cải thiện năng lực tài chính mà còn được kỳ vọng sẽ củng cố niềm tin của cổ đông và thị trường vào triển vọng phục hồi và phát triển bền vững của hãng.