Bài liên quan |
Gia Lai đề nghị Vietnam Airlines tăng chuyến bay trong Tuần lễ Hoa Dã Quỳ |
Vietnam Airlines lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 6.263 tỷ đồng trong 9 tháng |
Tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã thông qua các giải pháp đặc biệt nhằm hỗ trợ Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vượt qua khó khăn sau những ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19. Đây là một nỗ lực quan trọng nhằm giúp hãng phục hồi và phát triển bền vững trong bối cảnh ngành hàng không toàn cầu đang đối mặt với nhiều thách thức.
Theo kế hoạch, Vietnam Airlines sẽ được phép chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ tối đa 22.000 tỷ đồng, phù hợp với các quy định của Luật Chứng khoán. Quá trình này được chia thành hai giai đoạn lớn, trong đó ở giai đoạn đầu, Chính phủ giao Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đại diện đầu tư mua cổ phiếu của Vietnam Airlines. Đây là quyền mua cổ phần của cổ đông nhà nước, được thực hiện thông qua phương thức chuyển giao quyền mua trong đợt phát hành cổ phiếu trị giá 9.000 tỷ đồng. Giai đoạn tiếp theo sẽ chứng kiến việc Chính phủ chuyển giao quyền mua cổ phần cho doanh nghiệp, với tổng quy mô phát hành cổ phiếu lên đến 13.000 tỷ đồng.
Quốc hội cho phép Vietnam Airlines tăng vốn thêm 22.000 tỷ đồng. |
Bên cạnh việc hỗ trợ tăng vốn cho Vietnam Airlines, Quốc hội cũng đưa ra giải pháp đặc biệt dành cho Công ty CP Hàng không Pacific Airlines, công ty con của Vietnam Airlines. Theo đó, Pacific Airlines sẽ được xóa tiền phạt chậm nộp và tiền chậm nộp thuế đến hết ngày 31/12/2024. Sau thời hạn này, cơ quan thuế sẽ tiếp tục tính tiền chậm nộp và áp dụng các biện pháp cưỡng chế theo đúng quy định pháp luật.
Vai trò của Kiểm toán Nhà nước trong giai đoạn này cũng được nhấn mạnh. Quốc hội yêu cầu cơ quan này tổ chức kiểm toán báo cáo tài chính và các hoạt động quản lý, sử dụng vốn nhà nước tại Vietnam Airlines trong các năm 2024 và 2025. Kết quả kiểm toán sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc đưa ra các kiến nghị kịp thời nhằm tránh thất thoát, lãng phí nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, đồng thời góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của hãng hàng không quốc gia.
Trước đó, vào cuối năm 2020, Quốc hội đã cho phép Ngân hàng Nhà nước thực hiện tái cấp vốn và gia hạn vay vốn bổ sung để Vietnam Airlines duy trì hoạt động kinh doanh trong giai đoạn khó khăn nhất của đại dịch. Năm 2024, tình hình kinh doanh của Vietnam Airlines đã có nhiều chuyển biến tích cực. Hãng đạt doanh thu 9.160 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước, và ghi nhận lợi nhuận ròng hơn 6.620 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái còn lỗ hơn 3.530 tỷ đồng. Đặc biệt, quý III/2024 là quý thứ ba liên tiếp Vietnam Airlines báo lãi, với lợi nhuận hợp nhất sau thuế đạt hơn 860 tỷ đồng. Những con số này thể hiện sự phục hồi mạnh mẽ của hãng sau giai đoạn khó khăn do dịch bệnh.
Tuy nhiên, Vietnam Airlines vẫn đối mặt với những thách thức lớn khi vốn chủ sở hữu hiện đang âm hơn 11.000 tỷ đồng, và lỗ lũy kế tính đến cuối quý III/2024 vượt trên 35.200 tỷ đồng. Để khắc phục tình trạng này, hãng đã xây dựng một đề án tổng thể với mục tiêu tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư, nâng cao thu nhập và đảm bảo dòng tiền ổn định. Theo kế hoạch, đến năm 2025, Vietnam Airlines sẽ khắc phục hoàn toàn tình trạng âm vốn chủ sở hữu hợp nhất, đồng thời chuẩn bị các điều kiện cần thiết để phát hành cổ phiếu tăng vốn. Đây được xem là bước đột phá quan trọng, không chỉ giúp hãng cải thiện tình hình tài chính mà còn đặt nền móng cho sự phát triển bền vững trong dài hạn.