Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất nửa đầu năm 2025, cho thấy những chuyển biến tích cực trong hoạt động sản xuất – kinh doanh, đặc biệt là hiệu quả quản trị chi phí trong bối cảnh nhiều mảng doanh thu chưa tăng trưởng mạnh.
Cụ thể, trong quý II/2025, doanh thu thuần của VNR đạt 2.882 tỷ đồng, giảm nhẹ 7,5% so với cùng kỳ năm 2024. Lợi nhuận gộp theo đó ghi nhận 404,8 tỷ đồng, gần như đi ngang so với năm trước.
Điểm sáng rõ nét nhất nằm ở khả năng kiểm soát chi phí. Chi phí quản lý doanh nghiệp giảm mạnh 17,6%, xuống còn gần 205 tỷ đồng, trong khi các khoản chi phí khác như bán hàng, tài chính cũng được cắt giảm. Nhờ vậy, lợi nhuận sau thuế quý II của VNR tăng mạnh 109%, đạt 109,3 tỷ đồng – mức tăng trưởng hai con số hiếm thấy trong lĩnh vực hạ tầng giao thông truyền thống.
![]() |
Ngành đường sắt khởi sắc, lợi nhuận VNR tăng hơn gấp đôi trong quý II/2025 |
Tính chung 6 tháng đầu năm 2025, doanh thu thuần hợp nhất của VNR đạt 4.454 tỷ đồng, giảm nhẹ 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế hợp nhất lại tăng 7%, đạt 175 tỷ đồng, giúp doanh nghiệp vượt kế hoạch lợi nhuận cả năm chỉ sau hai quý đầu tiên.
Theo thuyết minh báo cáo tài chính, mảng dịch vụ vận tải hành khách và hàng hóa – vốn là hoạt động cốt lõi của ngành đường sắt – đã ghi nhận mức tăng trưởng 8%, đạt 2.823 tỷ đồng, chiếm 63% tổng doanh thu. Ngược lại, một số lĩnh vực khác như sửa chữa kết cấu hạ tầng, thông tin tín hiệu đường sắt lại sụt giảm mạnh, khiến tổng doanh thu đi xuống.
Dù vậy, cơ cấu doanh thu chuyển dịch về hoạt động vận tải, vốn có biên lợi nhuận tốt hơn đã góp phần cải thiện đáng kể kết quả lợi nhuận của VNR.
Tính đến cuối tháng 6/2025, tổng tài sản của VNR đạt 21.674 tỷ đồng, tăng 5% so với đầu năm. Đáng chú ý, khoản tiền mặt và tiền gửi ngân hàng tăng mạnh gần 42%, đạt gần 1.985 tỷ đồng. Từ nguồn tiền này, VNR đã thu về hơn 12 tỷ đồng tiền lãi chỉ trong nửa đầu năm.
Cơ cấu tài chính lành mạnh cùng dòng tiền tích cực đang tạo nền tảng để Tổng công ty chủ động hơn trong đầu tư, duy tu, bảo trì hạ tầng và hiện đại hóa thiết bị vận hành.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam hiện quản lý hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia dài 3.143 km, gồm 15 tuyến đi qua 34 tỉnh, thành phố, từ Bắc vào Nam. Doanh nghiệp này có 25 công ty con, 17 đơn vị trực thuộc và 8 doanh nghiệp liên doanh, liên kết.
Trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông quốc gia, đặc biệt là chủ trương xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam, Quốc hội đã giao cho VNR vai trò tiếp nhận, tổ chức quản lý, bảo trì và vận hành toàn bộ kết cấu hạ tầng đường sắt tốc độ cao. Bên cạnh đó, VNR sẽ làm đầu mối huy động các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia phát triển phương tiện, hạ tầng dịch vụ liên quan.
Hiện nay, VNR đang xây dựng mô hình quản lý kết cấu hạ tầng hiện đại, thống nhất và hiệu quả, hướng tới mục tiêu đưa ngành đường sắt trở thành phương thức vận tải trụ cột, thân thiện môi trường và mang tính chiến lược trong thời kỳ mới.