Thứ năm 16/10/2025 05:41
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

VinFast: Nước cờ chuyển mình trong tâm bão công nghiệp xanh?

Trong bối cảnh ngành ô tô toàn cầu đang dịch chuyển mạnh mẽ sang công nghiệp xe điện, VinFast, hãng xe điện Việt Nam đang đối diện những thử thách lớn nhất kể từ khi thành lập: Áp lực tài chính hàng tỷ USD, tranh luận gay gắt về lộ trình bỏ xe xăng, và cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường quốc tế.

Những Apple, Tesla, Toyota hay General Motors cũng đã từng vượt qua khủng hoảng để trở thành biểu tượng thương hiệu toàn cầu. VinFast, không ngoại lệ, đang nắm trong tay cơ hội lịch sử để định vị mình như “Tesla Việt Nam” trên bản đồ công nghiệp xanh thế giới.

Tâm bão không chỉ của riêng VinFast

Lịch sử kinh doanh thế giới từng chứng kiến nhiều “cơn bão” tưởng chừng nhấn chìm các tập đoàn hàng đầu, đi vào bế tắc và nguy cơ bị xóa sổ trên thị trường. Đó là, Apple cuối thập niên 1990 bên bờ phá sản; Tesla giai đoạn 2008–2012 lỗ triền miên và phải vay vốn cá nhân từ Elon Musk; Toyota năm 2009 khủng hoảng thu hồi hàng triệu xe; hay General Motors phá sản năm 2009 và được chính phủ Mỹ cứu trợ.

Những doanh nghiệp này không chỉ sống sót mà còn vươn lên mạnh mẽ hơn, trở thành những người định hình tương lai ngành công nghiệp. Thách thức hiện tại của VinFast cũng là phép thử bản lĩnh và tầm nhìn, để xác định liệu hãng xe điện Việt Nam có thể vươn lên thành người dẫn dắt kỷ nguyên công nghiệp xanh hay không.

VinFast – Khát vọng Việt trên bản đồ xe điện toàn cầu

Chỉ trong vài năm, VinFast với tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ đã tạo nên những dấu mốc ấn tượng như: Sự kiện ra mắt tại Paris Motor Show với thông điệp “Việt Nam sẵn sàng cạnh tranh toàn cầu”. Chiến lược thông minh và tham vọng khi lựa chọn niêm yết trên sàn Nasdaq (Mỹ) minh chứng về minh bạch tài chính và vị thế của một thương hiệu tầm quốc tế. Lọt vào Time 100 Most Influential Companies, thương hiệu Việt trong nhóm có ảnh hưởng lớn nhất toàn cầu (được chọn vào hạng mục “Innovators”).

Nhưng phía sau ánh hào quang là các khoản đầu tư khổng lồ vào nhà máy, hạ tầng sạc, R&D xe điện và xây dựng hệ sinh thái, những bước đi đòi hỏi tầm nhìn dài hạn, chấp nhận chưa sinh lời ngay, là những nỗ lực với sứ mệnh lớn lao vượt qua rào cản của chỉ trích, “ném đá” vào một thương hiệu đang oằn mình mỗi ngày để sinh tồn nơi đất khách.

VinFast: Nước cờ chuyển mình trong tâm bão công nghiệp xanh?
VinFast trước sóng gió toàn cầu: Hành trình vượt bão và khát vọng công nghiệp xanh Việt Nam
Đối diện thẳng thắn với thách thức, VinFast “đốt thuyền, tất tay”

Theo các Báo cáo tài chính hợp nhất của Vingroup, doanh thu nội địa vẫn chiếm tỷ lệ áp đảo, cho thấy nền tảng vững chắc tại Việt Nam. Để duy trì tăng trưởng dài hạn, VinFast cần tiếp tục mở rộng sang thị trường quốc tế. Đầu tư nhiều ngàn tỷ đồng từ nguồn vốn cá nhân của tỷ phú Phạm Nhật Vượng (theo như cam kết đã ký, ông hiến tặng 1 tỷ đô la Mỹ với tổng ngân sách 2,5 tỷ đô la Mỹ cho VinFast) như một quyết tâm: “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam”. Các dự án trọng điểm: Nhà máy tại Ấn Độ, mở rộng Indonesia, cảng logistics tại Hải Phòng... cho thấy khát khao của một thương hiệu quốc gia muốn bứt phá khỏi giới hạn “ao làng”, để cả thế giới biết tới một Việt Nam “không hề nhỏ bé”.

Điểm khác biệt của VinFast nằm ở việc sử dụng vốn vay để đầu tư vào tài sản sản xuất thực, khác biệt với các mô hình tăng trưởng dựa trên đầu cơ tài chính. Bài học từ Tesla (Mỹ) và BYD (Trung Quốc) cho thấy: Các chính sách nhất quán về thuế, tín dụng, đầu tư hạ tầng và khuyến khích tiêu dùng là những yếu tố quyết định thành bại.

Từ chính sách đến niềm tin và thành quả tương lai

Trước mọi búa rìu dư luận, dưới sức ép của các đối thủ ngoại, tại sao VinFast vẫn được ủng hộ phát triển? Ngay tại sân nhà, khi Chính phủ Việt Nam xác định ô tô điện là ngành công nghiệp mũi nhọn, vừa góp phần tăng trưởng xanh, vừa tham gia chuỗi cung ứng công nghệ cao và tạo ra hàng vạn việc làm lao động, giải quyết cho hàng triệu người thất nghiệp và hơn cả, đây là bộ mặt của một quốc gia đang “vươn mình” trước cả thế giới. Dù bất luận thế nào, VinFast sẽ luôn là thể diện của một quốc gia khởi nghiệp vì sự phát triển lợi ích tổng thể và những giá trị vĩ đại lớn lao, vì một Việt Nam xanh.

Chiến lược đầu tư và thông điệp gửi tới nhà đầu tư

Chuyển hướng tập trung vào thị trường châu Á - nơi tốc độ tăng trưởng xe điện đang ở mức cao nhất thế giới, cho phép VinFast tối ưu chi phí, tận dụng lợi thế sức mua phù hợp và xây dựng mạng lưới hạ tầng sạc bám sát nhu cầu. Đây là chiến lược vừa đảm bảo sự hiện diện quốc tế, vừa giảm áp lực chi phí mở rộng ở những thị trường cạnh tranh khốc liệt hơn.

Với VinFast, lợi nhuận ngắn hạn chưa phải là chỉ báo chính xác cho giá trị đầu tư. Việc xoay trục sang châu Á hứa hẹn cải thiện biên lợi nhuận trong ba đến năm năm tới, khi thị trường đạt độ chín và hạ tầng được hoàn thiện.

Nhà đầu tư khôn ngoan nên xem VinFast như một phần trong hệ sinh thái Vingroup, kết hợp với các lĩnh vực đã trưởng thành như bất động sản (Vinhomes), thương mại bán lẻ (Vincom Retail) và du lịch - giải trí (Vinpearl). Cách tiếp cận này vừa hưởng lợi từ tiềm năng dài hạn của VinFast, vừa duy trì sự ổn định từ các mảng kinh doanh có dòng tiền mạnh. Vinpearl, một thành viên trong gia đình Vingroup, vừa lọt vào danh sách là một trong mười công ty Việt Nam có vốn hóa tỷ đô xuất hiện trong năm nay.

Kinh nghiệm xương máu của các nhà đầu tư có tầm từ Tesla, BYD và Toyota cho thấy: Những khoản đầu tư chiến lược ở giai đoạn thị trường còn sơ khai thường mang lại lợi nhuận vượt trội cho những nhà đầu tư đủ kiên nhẫn và tầm nhìn. Bài học của VinFast còn là “thấu hiểu tâm lý nhà đầu tư, kiên định giáo dục nhận thức cho thị trường” trong những thời khắc quan trọng. Tuy nhiên, chiến lược tập trung tấn công kết hợp phòng thủ ngay tại sân nhà chính là một nước cờ tại thời điểm này mà VinFast cần cân nhắc.

Nước cờ phản công nào cho chiến lược sống còn cho VinFast?

Các đối thủ ngoại đang dùng sức mạnh thương hiệu, mạng lưới đại lý và chính sách bán hàng để định hình lại luật chơi. Với VinFast, con đường duy nhất là phản công bằng tốc độ cải tiến, sự thấu hiểu khách hàng và khả năng linh hoạt trong sản phẩm.

Cuộc chiến này không chỉ quyết định vận mệnh của VinFast, mà còn là bài kiểm tra năng lực cạnh tranh của toàn bộ ngành công nghiệp ô tô điện Việt Nam. Bốn nước cờ sau đây như một sự cân nhắc cho VinFast: Thứ nhất, tái định vị sản phẩm, tập trung vào phân khúc giá rẻ và mini.

Thương hiệu ngoại chọn xe máy điện phổ thông làm bàn đạp, tạo sức ép mạnh mẽ. VinFast có thể phản công bằng cách tăng tốc ở phân khúc mini EV (xe điện) và xe điện giá rẻ, nơi hạ tầng trạm sạc trên 34 tỉnh thành vẫn là lợi thế cạnh tranh. Dòng xe dễ tiếp cận về giá sẽ giúp VinFast mở rộng tệp khách hàng và củng cố niềm tin của số đông.

Thứ hai, cải thiện chất lượng & trải nghiệm khách hàng. Những phản ánh về lỗi phần mềm, cảm biến và dịch vụ hậu mãi chưa đồng bộ vẫn là “điểm yếu chí mạng”. Thay vì dồn toàn lực cho truyền thông, VinFast cần ưu tiên đầu tư vào độ ổn định của xe, dịch vụ bảo dưỡng thuận tiện và chính sách hậu mãi minh bạch. Một chiếc xe vận hành mượt mà và dễ bảo trì chính là “chiến dịch quảng cáo sống” hiệu quả nhất. Chiến thắng ở các dịch vụ như: bảo hiểm cháy nổ, dịch vụ thanh khoản tài sản nhanh....

Thứ ba, xây dựng chính sách pin linh hoạt và công bằng hơn. Mô hình thuê pin từng là sáng tạo, nhưng nay trở thành rào cản tâm lý cho khách hàng. Giải pháp không phải là loại bỏ hoàn toàn, mà cần linh hoạt hơn: cho phép khách hàng chọn mua đứt – thuê – trả góp pin tùy nhu cầu, đồng thời cam kết thu hồi và tái chế pin cũ. Chính sách này vừa giữ chân khách hàng, vừa khẳng định trách nhiệm môi trường.

Thứ tư, tái khẳng định vị thế thương hiệu quốc gia. Trước những đòn tấn công của các đối thủ ngoại, VinFast mang theo khát vọng “Made in Vietnam” cùng sự đồng hành của Chính phủ trong chiến lược công nghiệp xanh. Nếu VinFast chứng minh bằng sản phẩm chất lượng tốt, chiến lược giá "hàng Việt", cùng niềm tự hào dân tộc có thể trở thành lợi thế cạnh tranh mềm, thứ mà đối thủ ngoại khó sở hữu.

VinFast và chiến lược vượt bão

Khát vọng về một “tầm nhìn trở thành hãng xe điện thông minh toàn cầu”, VinFast không chỉ là biểu tượng thương hiệu trường tồn, mà là chiến lược mang tính quốc gia để Việt Nam bước vào kỷ nguyên công nghiệp xanh với vị thế dẫn đầu khu vực. VinFast chỉ có thể vượt qua những sai lầm có thể mắc phải, khi liên tục học hỏi, có chiến lược phù hợp với từng địa phương, với những giải pháp thực sự giá trị cho cộng đồng, người dân.

“Để đạt được mục tiêu chiến lược ‘vượt bão về bến’, VinFast phải sống cùng trải nghiệm của khách hàng trên toàn thế giới để được chấp nhận, đồng thời liên tục đầu tư, nghiên cứu, phát triển sản phẩm, đặc biệt chiến lược khác biệt hóa trong dịch vụ xe điện. VinFast cũng cần chuyển đổi nhanh chóng nếu như không muốn rơi vào cuộc đào thải lớn nhất lịch sử sắp tới đây”, một chuyên gia chia sẻ.

“Người dân rồi cũng sẽ hiểu, mỗi con đường không còn khói xăng hôm nay, chính là lời cam kết cho một Việt Nam xanh, khỏe mạnh hơn và hạnh phúc dài lâu hơn”, một lãnh đạo quốc gia khẳng định. Tuy nhiên, VinFast cần đi nước cờ phản công nhanh chóng để không mất đi những lợi thế đang được hưởng trên sân nhà.

Do vậy, câu hỏi lớn không chỉ là “VinFast liệu có vượt qua bão?” mà là “Chúng ta - Nhà nước, doanh nghiệp, xã hội sẽ đồng hành ra sao để VinFast trở thành câu chuyện thành công toàn cầu, là niềm tự hào trong kỷ nguyên dân tộc Việt đang vươn mình mạnh mẽ?

Tin bài khác
BIC là nhà bảo hiểm chính cho dự án giao thông quan trọng tại Thanh Hoá

BIC là nhà bảo hiểm chính cho dự án giao thông quan trọng tại Thanh Hoá

Liên danh bảo hiểm - đứng đầu là Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã được Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hoá lựa chọn để thực hiện bảo hiểm cho công trình đoạn Km2+351-Km11+743, thuộc dự án Đường giao thông từ ngã ba Voi, TP. Thanh Hóa (cũ) đi thành phố Sầm Sơn (cũ), tỉnh Thanh Hóa.
Thủy sản Mekong lý giải nguyên nhân lợi nhuận tăng mạnh quý III/2025

Thủy sản Mekong lý giải nguyên nhân lợi nhuận tăng mạnh quý III/2025

Thủy sản Mekong lý giải nguyên nhân chính dẫn đến mức tăng mạnh này là do trong kỳ, công ty đã tiêu thụ lượng cá tra nguyên liệu từ vùng nuôi đạt hiệu quả tốt, giúp cải thiện biên lợi nhuận gộp.
FPT kết nối cùng TR tặng thiết bị đo chức năng phổi ứng dụng AI cho các bệnh viện tại Việt Nam

FPT kết nối cùng TR tặng thiết bị đo chức năng phổi ứng dụng AI cho các bệnh viện tại Việt Nam

Tập đoàn TR (Hàn Quốc) thông qua kết nối từ Tập đoàn FPT đã triển khai trao tặng thiết bị đo chức năng phổi thông minh Spirokit – ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) – cho bệnh viện tại Việt Nam.
Ngân Tín Group và Emergy Oil LLC ký kết biên bản hợp tác chiến lược về cung ứng LNG

Ngân Tín Group và Emergy Oil LLC ký kết biên bản hợp tác chiến lược về cung ứng LNG

Ngày 14/10/2025 – Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Ngân Tín vừa chính thức ký kết Biên bản Ghi nhớ (MOU) với Công ty Emergy Oil LLC nhằm phối hợp trong lĩnh vực khai thác, buôn bán và chuyển giao công nghệ khí hóa lỏng (LNG).
Lê Gia Mao Trung Group: Hơn 3 thập kỷ phát triển và bước chuyển mình cho kỷ nguyên mới

Lê Gia Mao Trung Group: Hơn 3 thập kỷ phát triển và bước chuyển mình cho kỷ nguyên mới

Được thành lập từ năm 1990 với khởi đầu chỉ là một cửa hàng gạch men nhỏ, Lê Gia Mao Trung Group đã trải qua hơn 35 năm hình thành và phát triển. Đến nay, doanh nghiệp đã trở thành một trong những hệ thống siêu thị vật liệu xây dựng và nội thất cao cấp uy tín hàng đầu phía Nam, với quy mô ấn tượng gồm hai showroom trải nghiệm tại đường Tô Hiến Thành, Quận 10, TP.HCM, trưng bày hơn 5.000 mẫu sản phẩm đa dạng và hiện đại.
Cục Việc làm làm việc với Công ty Than Nam Mẫu về công tác an toàn vệ sinh lao động

Cục Việc làm làm việc với Công ty Than Nam Mẫu về công tác an toàn vệ sinh lao động

Sáng ngày 14/10, đoàn công tác của Cục Việc làm (Bộ Nội vụ) do Cục trưởng Vũ Trọng Bình dẫn đầu đã có buổi làm việc với Công ty Than Nam Mẫu (thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam) nhằm đánh giá tình hình thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tại đơn vị.
Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nghiêm Xuân Thành: "Doanh nghiệp là thước đo hiệu quả chính quyền"

Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nghiêm Xuân Thành: "Doanh nghiệp là thước đo hiệu quả chính quyền"

Khánh Hòa tổ chức Hội nghị gặp mặt 300 doanh nghiệp, tôn vinh 17 tập thể và 12 cá nhân xuất sắc, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội tỉnh.
Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10: Khát vọng kiến tạo thịnh vượng

Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10: Khát vọng kiến tạo thịnh vượng

Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 là dịp tôn vinh bản lĩnh, khát vọng và trách nhiệm của doanh nhân Việt, những người góp phần xây dựng một Việt Nam hùng cường.
Chân dung loạt doanh nhân tỷ phú đứng sau các “đế chế” tài chính Việt

Chân dung loạt doanh nhân tỷ phú đứng sau các “đế chế” tài chính Việt

Họ là những doanh nhân nức tiếng trên thương trường Việt Nam, đứng sau sự vươn lên mạnh mẽ của nhóm công ty ở lĩnh vực tài chính - ngân hàng,
Doanh nhân Nguyễn Quốc Phú – Người âm thầm tiếp sức cho “Nồi cháo nhân ái 2 Tam Thắng”

Doanh nhân Nguyễn Quốc Phú – Người âm thầm tiếp sức cho “Nồi cháo nhân ái 2 Tam Thắng”

Không ồn ào, không phô trương, vào mỗi sáng thứ Năm hằng tuần, tại bệnh viện Đa khoa Vũng Tàu, phường Phước Thắng- TP. Hồ Chí Minh lại xuất hiện hình ảnh quen thuộc, những nồi cháo nóng hổi, từng hộp sữa, trái bắp luộc hoặc những chiếc bánh ngọt được trao tận tay bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và người lao động nghèo. Đó là hoạt động ý nghĩa của “Nồi cháo nhân ái 2 Tam Thắng”, chương trình thiện nguyện đã duy trì trong thời gian, mang lại niềm vui và sự ấm áp cho hàng trăm lượt người.
Gian nan nghề rác thầm lặng: Câu chuyện về Công ty Hoài Thanh

Gian nan nghề rác thầm lặng: Câu chuyện về Công ty Hoài Thanh

Công việc thu gom rác thải chẳng phải là công việc nhẹ nhàng và nhàn hạ để ai cũng có thể làm được. Những người đã lựa chọn theo nghề này luôn phải gắn bó với sự nặng nhọc, độc hại, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng… Nhưng hơn ai hết, làm “ông chủ” của doanh nghiệp thu gom rác thải thì phải luôn đối mặt với rất nhiều trăn trở, lo toan.
Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3: Tiên phong trở thành Khu công nghiệp sinh thái kiểu mẫu tại Việt Nam

Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3: Tiên phong trở thành Khu công nghiệp sinh thái kiểu mẫu tại Việt Nam

Với định hướng phát triển bền vững và tận dụng tối đa lợi thế về vị trí, hạ tầng và mô hình vận hành hiện đại, Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3 (KCNCS Phú Mỹ 3) đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành Khu công nghiệp sinh thái đầu tiên tại Việt Nam, theo khung pháp lý mới của Chính phủ và Bộ Tài Chính.
Nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất hai năm liên tiếp được tạp chí Mỹ vinh danh top 100 phụ nữ quyền lực nhất Châu Á

Nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất hai năm liên tiếp được tạp chí Mỹ vinh danh top 100 phụ nữ quyền lực nhất Châu Á

Bà Mai Kiều Liên - Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk được Tạp chí Fortune (Mỹ) vinh danh trong danh sách 100 Phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2025 (Fortune Most Powerful Women Asia 2025). Bà là nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất trong ngành F&B và FMCG hai năm liên tiếp được vinh danh trong danh sách này (2024, 2025).
Kết nối Trường Đại học và Doanh nghiệp: Chìa khóa nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Kết nối Trường Đại học và Doanh nghiệp: Chìa khóa nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Khoảng cách giữa đào tạo đại học và nhu cầu doanh nghiệp vẫn là “nút thắt” của thị trường lao động. Kết nối đại học và doanh nghiệp được xem là chìa khóa nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, hướng tới phát triển bền vững.
Câu lạc bộ Doanh nhân Quảng Trị miền Nam vinh danh những cống hiến tiên phong nhân ngày Doanh nhân Việt Nam

Câu lạc bộ Doanh nhân Quảng Trị miền Nam vinh danh những cống hiến tiên phong nhân ngày Doanh nhân Việt Nam

Trong không khí trang trọng của Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, Câu lạc bộ Doanh nhân Quảng Trị miền Nam (CLB) đã tổ chức lễ trao bảng vinh danh, tri ân những tập thể và cá nhân có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển của cộng đồng doanh nhân con em Quảng Trị đang sinh sống và làm việc tại khu vực phía Nam. Sự kiện không chỉ là dịp nhìn lại hành trình ngắn ngủi nhưng đầy ấn tượng của CLB mà còn khẳng định tinh thần đoàn kết, sẻ chia và khát vọng vươn lên của thế hệ doanh nhân xa quê.