Mới đây, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) cho biết đã hoàn tất giải ngân 7.770 tỷ đồng để đầu tư mua cổ phiếu của Tổng công ty Hàng không Việt Nam – Vietnam Airlines (HoSE: HVN).
Khoản đầu tư này theo SCIC là bổ sung nguồn vốn điều lệ, giúp Vietnam Airlines không chỉ đảm bảo dòng tiền ổn định trong dài hạn mà còn mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng: doanh nghiệp đã thoát khỏi tình trạng âm vốn chủ sở hữu, có thêm nguồn lực để thanh toán nợ và triển khai kế hoạch mở rộng đội bay trong thời gian tới. “Đây là nền tảng vững chắc cho quá trình phục hồi toàn diện và phát triển bền vững của Vietnam Airlines”, SCIC thông tin.
Trước đó, ngày 13/9/2021, SCIC đã thực hiện khoản đầu tư lần thứ nhất với số tiền gần 6.895 tỷ đồng, hỗ trợ Vietnam Airlines cải thiện thanh khoản và duy trì hoạt động trong giai đoạn bị tác động nặng nề bởi đại dịch COVID-19.
Như vậy, sau hai lần giải ngân, SCIC hiện nắm giữ 47,09% vốn điều lệ của Vietnam Airlines. Đây không chỉ là hoạt động đầu tư tài chính mà còn nhằm thực hiện chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền trong việc hỗ trợ doanh nghiệp Nhà nước giữ vai trò trụ cột của nền kinh tế.
Trở lại với Vietnam Airlines, những khó khăn của thời COVID-19 đã khiến toàn ngành hàng không thế giới gần như đóng băng, đồng thời đẩy hãng hàng không quốc gia Việt Nam rơi vào khốn khó. Công ty lỗ sau thuế lần lượt 11.178 tỷ, 13.278 tỷ, 11.223 tỷ và 5.631 tỷ trong giai đoạn 2020 – 2023. 4 năm thua lỗ này đã khiến Vietnam Airlines từng phải đối diện với án hủy niêm yết sàn HOSE khi lỗ lũy kế hàng chục nghìn tỷ đồng và âm vốn chủ sở hữu.
![]() |
Nguồn: Báo cáo đã kiểm toán của Vietnam Airlines. |
Tại thời điểm cuối quý II/2025, theo báo cáo đã soát xét do Kiểm toán Deloitte thực hiện, số lỗ lũy kế của Vietnam Airlines xấp xỉ 27.400 tỷ, ăn mòn số vốn góp thực là 22.144 tỷ đồng, khiến vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines ghi nhận âm 3.099 tỷ.
Đồng thời nợ ngắn hạn của hãng vượt quá tài sản ngắn hạn với số tiền khoảng 34.200 tỷ (tức vốn lưu động âm). Bên cạnh đó tổng công ty còn có khoảng 7.864 tỷ đồng nợ phải trả quá hạn.
Như vậy với hơn 7.700 tỷ đồng vốn được rót bởi SCIC mới đây, Vietnam Airlines đã thoát cảnh âm vốn chủ, có được dòng vốn lưu động tức thời để tiếp tục hoạt động liên tục (trước đó công ty kiểm toán đã nhiều lần nêu ý kiến nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của hãng).
Ngoài vốn từ nhà nước, Vietnam Airlines còn cho biết đã đàm phán với các ngân hàng thương mại để có thêm hạn mức tín dụng hoạt động, song song đó còn có nguồn vốn vay tái cấp vốn 4.000 tỷ đồng.
Tổng công ty vẫn tin tưởng có đủ dòng tiền từ hoạt động kinh doanh cốt lõi để tiếp tục thanh toán các khoản nợ quá hạn còn phải trả; tiếp tục đàm phán và kêu gọi sự hỗ trợ của các đối tác trong việc giảm và giãn thời gian thanh toán với các khoản nợ quá hạn.
Hiện tại ngành hàng không Việt Nam đang từng bước hồi phục. Trong 6 tháng đầu năm 2025, tổng sản lượng hành khách toàn thị trường đạt 41,3 triệu lượt, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó Vietnam Airlines vẫn chiếm thị phần lớn nhất cạnh tranh với Vietjet Air.
Áp lực chi phí đầu vào với các hãng bay nói chung và Vietnam Airlines nói riêng cũng giảm mạnh trong hai quý đầu năm nhờ giá nhiên liệu bay đã hạ nhiệt. Bình quân giá xăng Jet A1 6 tháng đầu 2025 trên thị trường thế giới ở mức 86 - 88 USD/thùng, trong khi mức trung bình năm ngoái tiệm cận 99 USD/thùng.
Lũy kế nửa đầu năm, "anh cả" của thị trường hàng không Việt Nam đạt doanh thu hợp nhất trên 58.680 tỷ đồng, vượt 10% so với cùng kỳ năm trước. Nhờ đó, hãng lãi trước thuế tăng trên 19% lên 6.682 tỷ. Đây cũng là mức lợi nhuận bán niên cao nhất từ trước đến nay và vượt mục tiêu kinh doanh cả năm 2025 của Vietnam Airlines.