Thứ năm 12/06/2025 17:30
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Đồng Nai: Nhiều lợi thế phát triển trở thành trung tâm logistics miền Nam

13/02/2022 19:15
Theo quy hoạch xây dựng của tỉnh Đồng Nai thì huyện Trảng Bom, Long Thành, Nhơn Trạch và một phần TP. Biên Hoà sẽ trở thành trung tâm dịch vụ xuất nhập khẩu và logistics của phía Nam, bởi đây là những khu vực hội tụ nhiều tiềm năng và lợi thế để phát
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Lợi thế thứ nhất có thể kể đến là hệ thống các khu công nghiệp lớn của Đồng Nai. Hiện toàn tỉnh đã có 31 khu công nghiệp đã vào hoạt động và đang tiếp tục mở rộng thêm nhiều khu công nghiệp khác. Trong đó, tập trung chủ yếu tại TP. Biên Hòa, các huyện Trảng Bom, Long Thành và Nhơn Trạch. Do đó, nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn rất lớn và là thị trường đầy tiềm năng cho hệ thống cảng, dịch vụ vận tải hàng hóa, logistics của Đồng Nai.

Tiếp đến là lợi thế về hệ thống cảng biển và cảng hàng không. Trong đó, đáng nhắc đến là cảng hàng không quốc tế Long Thành hiện đang được triển khai, trong giai đoạn 1, sân bay này có công suất tiếp nhận 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng.

Nhờ có lợi thế nằm trong vùng trọng điểm phát triển công nghiệp của tỉnh và các tỉnh lân cận, cũng như gần các cảng biển khi hoàn thành sẽ là trung tâm trung chuyển hàng hoá của khu vực. Chưa kể, mô hình “thành phố sân bay” với nhiều dịch vụ tiện ích, nhất là chuỗi cung ứng logistics về hàng không, đang được tỉnh nghiên cứu kinh nghiệm từ các quốc gia phát triển.

Bên cạnh đó, cảng Phước An cũng đang được xây dựng khi đi vào hoạt động sẽ là khu bến chính của cảng Đồng Nai, tiếp nhận tàu tổng hợp, container tải trọng lên đến 50-60.000 tấn và khu công nghiệp dịch vụ hậu cần Cảng Phước An quy mô gần 550 ha với đầy đủ các dịch vụ: Kho hàng hóa, bến sà lan, ga tàu trung chuyển… sẽ là trợ lực cho ngành dịch vụ cảng.

Ngoài ra, trong khu vực này còn có cảng Gò Dầu và cảng Cái Mép - Thị Vải. So với các địa phương khác trong tỉnh và các tỉnh lân cận, vùng tam giác Long Thành- Nhơn Trạch - Biên Hòa có hệ thống đường giao thông vô cùng thuận lợi.

Lợi thế thứ 3 là hạ tầng giao thông, nhiều tuyến đường giao thông lớn đi qua như đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, quốc lộ 1, quốc lộ 51, quốc lộ 20, đường sắt Bắc Nam. Tỉnh đặt ra mục tiêu tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics đạt khoảng 20-25%/ hằng năm, tỷ trọng đóng góp vào GDP của tỉnh từ 10-15%, tỷ lệ dịch vụ logistics thuê ngoài khoảng 35%...

Nhận định về vấn đề này, TS. Lê Bá Chí Nhân, Chuyên gia kinh tế, cho rằng, hạ tầng giao thông đang đóng vai trò quan trong trong việc phát triển ngành logistics của vùng. Trong đó, các dự án giao thông như: Cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đã đi vào hoạt động, cao tốc Bến Lức - Long Thành phía Nam thi công gần xong, cao Biên Hòa - Vũng Tàu đang làm các thủ tục triển khai, đường vành đai 3 đi qua 4 tỉnh liên vùng là TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu đang thi công, đường liên cảng liên cảng Phước An - Cái Mép và cầu cảng Cát Lái dự kiến xây dựng trong giai đoạn 2021-2025 sẽ là những tuyến đường huyết mạch, có vai trò đặc biệt quan trọng trong liên kết và phát triển kinh tế- xã hội của cả vùng.

"Ngoài ra, tiềm năng của khu vực này còn được cộng hưởng từ hơn 20 khu công nghiệp trên địa bàn trên địa bàn các huyện Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom và TP. Biên Hòa. So với việc vận chuyển hàng hóa đi nơi khác để xuất khẩu, quãng đường đến sân bay Long Thành hay cảng biển Phước An là ngắn nhất, giúp doanh nghiệp tiết giảm tối đa chi phí vận chuyển. Đây là lợi thế quan trọng để Đồng Nai phát triển ngành logistics", TS. Lê Bá Chí Nhân nhìn nhận.

Diệu Hồng

Bài liên quan
Tin bài khác
Đồng Nai: Hơn 21 ngàn thửa đất công đang "nằm chờ" được khai thác

Đồng Nai: Hơn 21 ngàn thửa đất công đang "nằm chờ" được khai thác

Đồng Nai là một trong những địa phương có tốc độ đô thị hóa nhanh của cả nước hiện vẫn còn tồn tại hàng chục ngàn khu đất công chưa được khai thác hiệu quả.
Đồng Nai nghiên cứu thí điểm miễn cấp phép xây dựng

Đồng Nai nghiên cứu thí điểm miễn cấp phép xây dựng

UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở Xây dựng nghiên cứu đề án thí điểm miễn cấp giấy phép xây dựng tại một số vị trí, khu vực cụ thể trên địa bàn.
Cụm công nghiệp mở đường “bay” cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Cụm công nghiệp mở đường “bay” cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Quỹ đất công nghiệp sẽ phát huy tối đa nếu được quy hoạch bài bản, trao cơ hội công bằng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa - những “hạt giống” sáng tạo của nền kinh tế.
Đồng Nai điều chỉnh quy hoạch, “mở khóa” cho loạt dự án bất động sản lớn

Đồng Nai điều chỉnh quy hoạch, “mở khóa” cho loạt dự án bất động sản lớn

UBND tỉnh Đồng Nai mới đây đã phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu C4, TP. Biên Hòa – động thái được xem là “chìa khóa” tháo gỡ hàng loạt vướng mắc pháp lý tại nhiều đại dự án quy mô lớn đang bị đình trệ.
Đường sắt cao tốc Bắc – Nam: "Gọi vốn chia khúc" và câu hỏi lớn về trách nhiệm, tiến độ

Đường sắt cao tốc Bắc – Nam: "Gọi vốn chia khúc" và câu hỏi lớn về trách nhiệm, tiến độ

Được kỳ vọng là cú hích hạ tầng thế kỷ, nhưng đề xuất làm đường sắt cao tốc Bắc – Nam theo kiểu "chia khúc, mời góp vốn" đang làm dấy lên lo ngại về năng lực điều phối, rủi ro tài chính và viễn cảnh đội vốn, chậm tiến độ. Liệu một doanh nghiệp tư nhân – dù nhiệt huyết – có đủ sức chèo lái một siêu dự án tầm vóc quốc gia?
Phát triển khu công nghiệp xanh đón dòng vốn đầu tư xanh toàn cầu

Phát triển khu công nghiệp xanh đón dòng vốn đầu tư xanh toàn cầu

Việt Nam hiện đang đẩy mạnh phát triển các khu công nghiệp xanh hướng tới mục tiêu Net-Zero năm 2025 đồng thời tạo sụ hấp dẫn để thu hút đầu tư FDI xanh.
Đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Bước ngoặt chiến lược không được phép chậm trễ

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Bước ngoặt chiến lược không được phép chậm trễ

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam là cơ hội bứt phá hạ tầng, thúc đẩy kinh tế và khẳng định vai trò doanh nghiệp tư nhân trong các dự án chiến lược.
Sau sáp nhập: Bất động sản Bắc Giang bước vào “trạng thái thị trường mới"

Sau sáp nhập: Bất động sản Bắc Giang bước vào “trạng thái thị trường mới"

Trong bức tranh đa sắc màu của thị trường bất động sản miền Bắc, dư luận cho rằng, sau sát nhập Bắc Giang sẽ là thị trường mới đầy tiềm năng…
Hà Nội khởi công cầu Tứ Liên nối đôi bờ sông Hồng

Hà Nội khởi công cầu Tứ Liên nối đôi bờ sông Hồng

Cầu Tứ Liên chính thức khởi công sáng 19/5/2025, mở đầu loạt dự án hạ tầng lớn giúp Hà Nội kết nối liên vùng, giảm ùn tắc, phát triển kinh tế – đô thị hiện đại hai bên bờ sông Hồng.
Bình Dương thành lập Khu công nghệ thông tin tập trung, hướng tới hệ sinh thái công nghệ cao

Bình Dương thành lập Khu công nghệ thông tin tập trung, hướng tới hệ sinh thái công nghệ cao

Khu công nghệ thông tin tập trung tại Bình Dương sẽ ưu tiên phát triển các lĩnh vực chủ lực như công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ vật liệu mới và công nghệ môi trường.
Tháng 6/2025: Dữ liệu đất đai và dân cư sẽ được kết nối toàn quốc

Tháng 6/2025: Dữ liệu đất đai và dân cư sẽ được kết nối toàn quốc

Bộ Nông nghiệp và Môi trường yêu cầu hoàn thành kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong tháng 6/2025, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và phục vụ người dân.
Cắt 70% thủ tục đầu tư: Cú hích lớn cho nhà ở xã hội

Cắt 70% thủ tục đầu tư: Cú hích lớn cho nhà ở xã hội

Chính phủ đề xuất giảm 70% thời gian thực hiện thủ tục đầu tư nhà ở xã hội, mở ra cơ hội đẩy nhanh tiến độ dự án, tăng nguồn cung nhà giá rẻ và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.
Doanh nghiệp kỳ vọng vào Nghị quyết 68, đề xuất gỡ vướng bất động sản

Doanh nghiệp kỳ vọng vào Nghị quyết 68, đề xuất gỡ vướng bất động sản

Tại hội nghị VNREA 2025, doanh nghiệp bất động sản kỳ vọng lớn vào Nghị quyết 68-NQ/TW và kiến nghị nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn thị trường.
TP. Hồ Chí Minh – Bình Dương – Vũng Tàu hợp nhất, điều gì chờ đợi?

TP. Hồ Chí Minh – Bình Dương – Vũng Tàu hợp nhất, điều gì chờ đợi?

Việc sáp nhập TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu hứa hẹn hình thành một siêu đô thị năng động, thúc đẩy phát triển kinh tế, đô thị vùng Đông Nam Bộ.
Vì sao thuê nhà là lựa chọn thực tế của giới trẻ hiện nay?

Vì sao thuê nhà là lựa chọn thực tế của giới trẻ hiện nay?

Trong bối cảnh giá bất động sản tăng “chóng mặt”, giới trẻ đang chuyển từ khát khao "an cư" sang lựa chọn thuê nhà như một cách để tối ưu hoá tài chính và linh hoạt cuộc sống.