Chủ nhật 09/11/2025 04:30
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Doanh nghiệp có cần một giám đốc phát triển bền vững không?

21/08/2024 22:28
Khi các doanh nghiệp phải chịu áp lực từ khách hàng, nhân viên và cơ quan quản lý trong việc giải quyết các vấn đề về môi trường, liệu có cần thiết phải có một nhân viên chuyên trách về phát triển bền vững hay không?

Tính cấp thiết của cuộc khủng hoảng khí hậu đang dần được các doanh nghiệp nhận thức rõ ràng, khi họ đối mặt với áp lực phải tích hợp tính bền vững vào các mục tiêu kinh doanh. Điều này đã dẫn đến sự gia tăng nhu cầu đối với các Giám đốc Phát triển Bền vững (CSO), với số lượng tuyển dụng trong năm 2021 vượt qua tổng số trong năm năm trước đó, theo báo cáo của PwC.

Mặc dù số lượng bổ nhiệm CSO đã tăng lên, vị trí này vẫn chưa trở thành một lựa chọn phổ biến. Hơn một nửa (57%) các công ty trong danh sách Fortune Global 500 vẫn chưa có vị trí CSO. Nguyên nhân chính là do thiếu sự rõ ràng và nhất quán về vai trò của CSO, cũng như quan niệm rằng trách nhiệm về ESG (Môi trường, Xã hội, và Quản trị) nên được chia sẻ trong toàn bộ ban lãnh đạo C-suite. Là một vị trí mới, việc tìm kiếm những ứng viên có đủ kỹ năng, thâm niên, và kinh nghiệm để thúc đẩy sự thay đổi thực sự cũng là một thách thức.

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng khi được trao đủ nguồn lực và thẩm quyền, một CSO có thể đẩy nhanh quá trình phát triển bền vững của doanh nghiệp. Nghiên cứu cho thấy các công ty có Giám đốc Phát triển Bền vững thường đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng không sớm hơn trung bình ba năm so với các công ty không có vị trí này.

Khi lĩnh vực phát triển bền vững ngày càng trở nên phức tạp, với các quy định và yêu cầu báo cáo ngày càng gia tăng, phải chăng đã đến lúc các doanh nghiệp cần cân nhắc việc bổ nhiệm một CSO?

Ảnh minh họa
Ông Doug Baird - Tổng giám đốc điều hành Công ty tư vấn nhân sự New Street Consulting Group

Doug Baird - Tổng giám đốc điều hành Công ty tư vấn nhân sự New Street Consulting Group: Phát triển bền vững phải là trách nhiệm của mọi người

Một doanh nghiệp không nhất thiết phải có một Giám đốc Phát triển Bền vững (CSO) được chỉ định. Quan điểm này có vẻ khác thường khi xem xét tầm quan trọng ngày càng tăng của tính bền vững và kinh tế tuần hoàn.

Vương quốc Anh đang hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, với một cuộc thăm dò gần đây từ Climate Barometer cho thấy công chúng ủng hộ mạnh mẽ mục tiêu này. Gần 3/4 người dân tại Vương quốc Anh ủng hộ các chính sách về khí hậu, và sự ủng hộ này đã tăng lên kể từ sau cuộc tổng tuyển cử và thay đổi chính phủ.

Ngày càng có nhiều kỳ vọng rằng các tổ chức phải có chứng chỉ xanh thực sự, và điều quan trọng là các doanh nghiệp phải hỗ trợ sự gắn kết giữa hiệu suất bền vững và thành công về mặt tài chính. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc phải có một Giám đốc Phát triển Bền vững. Trách nhiệm và sự minh bạch trong việc cải thiện ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) nên thuộc về mọi thành viên trong ban lãnh đạo C-suite, thay vì chỉ là nhiệm vụ của một cá nhân. Tính bền vững liên quan đến nhiều chức năng kinh doanh khác nhau và đòi hỏi kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm cũng như ứng dụng vào từng lĩnh vực cụ thể. Ví dụ, bộ phận tiếp thị cần hiểu rõ các nguyên tắc của Bộ luật Yêu cầu Xanh, đảm bảo việc xây dựng thương hiệu và truyền tải thông điệp tránh việc "tẩy xanh". Bộ phận công nghệ và CNTT cần chú trọng đến hiệu suất năng lượng của thiết bị để giúp giảm lượng khí thải carbon, trong khi bộ phận tuân thủ phải cập nhật các chính sách và luật về tính bền vững đang thay đổi. Do đó, các nhà lãnh đạo trong toàn bộ ban lãnh đạo C-suite phải có trách nhiệm truyền cảm hứng, tác động và định hình các hoạt động thực hành tốt nhất về tính bền vững trong lĩnh vực của họ.

Bản chất phức tạp và thay đổi nhanh chóng của tính bền vững có thể khiến đây trở thành trách nhiệm quá lớn cho một nhà lãnh đạo cấp cao duy nhất. Thêm vào đó, các vấn đề phức tạp liên quan đến quản trị doanh nghiệp và xã hội - thường nằm trong phạm vi trách nhiệm của Giám đốc Phát triển Bền vững - có thể khiến vai trò này trở nên quá tải. Có quá nhiều yếu tố để một cá nhân có thể thực hiện hiệu quả, dẫn đến tiến độ ESG không theo kịp chiến lược và mục tiêu tổng thể của công ty.

ESG phải được thẩm thấu vào toàn bộ tổ chức như một luồng mạch, với các cơ hội và rủi ro được từng phòng ban đảm nhận và giải quyết. Điều này đảm bảo rằng các yếu tố về môi trường, xã hội và quản trị được tích hợp vào chiến lược và hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp. Để đạt được điều này, trước tiên phải có sự đồng lòng và cam kết đối với ESG từ toàn bộ ban lãnh đạo C-suite.

Ảnh minh họa
Richard Lloyd - Tổng giám đốc điều hành Công ty sản xuất chai thủy tinh Encirc Beverages

Richard Lloyd - Tổng giám đốc điều hành công ty sản xuất chai thủy tinh Encirc Beverages: Lợi ích của một CSO vượt xa các mục tiêu về khí hậu

Tính bền vững là một vấn đề khá quan trọng để có thể phân tán thành năm hoặc sáu vai trò lãnh đạo khác nhau. Để đạt được tiến bộ thực sự, tính bền vững cần một tiếng nói rõ ràng, không bị lấn át bởi các ưu tiên khác và phải có một vị trí quan trọng trong ban lãnh đạo. Điều này không có nghĩa là các thành viên khác trong đội ngũ lãnh đạo có thể bỏ qua nó, mà trái lại, họ sẽ phải chịu trách nhiệm trước một người chuyên đảm nhận về phát triển bền vững.

Trong lĩnh vực sản xuất của Encirc, quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo và hoạt động không phát thải ròng đặt ra những thách thức đặc thù, mà chúng tôi không thể vượt qua nếu thiếu Giám đốc Phát triển Bền vững (CSO). Vai trò của họ là động lực thúc đẩy các dự án tiên phong trong ngành, bao gồm việc khai thác hydro công nghiệp và xây dựng mạng lưới chia sẻ kiến thức với các đối tác. Tất nhiên, có những rủi ro liên quan - nếu bạn tuyển dụng một CSO, bạn cần sẵn sàng trao cho họ quyền hạn để tạo ra sự thay đổi thực sự. Việc thuê một người chỉ vì hình thức sẽ khiến tổ chức cảm thấy thất vọng và ảnh hưởng tiêu cực đến danh tiếng của bạn với tư cách là một doanh nghiệp nghiêm túc trong việc thực hiện các cam kết về khí hậu.

Điều quan trọng nữa là phải xác định rõ vai trò của họ và những gì bạn mong đợi ở CSO. Doanh nghiệp của bạn đã có mục tiêu phát triển bền vững rõ ràng chưa, hay mục tiêu đó sẽ do CSO đặt ra? Nếu là mục tiêu sau, đó là một công việc lớn mà không nên chỉ giao cho một thành viên mới trong đội ngũ.

Tuy nhiên, việc dành thời gian để đưa một viên chức phát triển bền vững vào tổ chức là điều đáng giá, vì công việc của họ sẽ giúp doanh nghiệp trở nên vững mạnh hơn theo những cách mà bạn có thể không lường trước được. Khi cuộc khủng hoảng năng lượng quốc tế xảy ra, Encirc đã được bảo vệ một phần trước giá khí đốt tăng cao nhờ một trong những sáng kiến phát triển bền vững, trong đó Encirc đã lắp đặt một tua-bin gió để cung cấp năng lượng tái tạo tại cơ sở đóng chai Bristol.

Bạn không nên thuê một CSO nếu chỉ mong muốn một giải pháp nhanh chóng hay một chiến thắng trong quan hệ công chúng. Bạn nên tuyển dụng một CSO nếu doanh nghiệp của bạn cam kết thay đổi để tốt hơn và sẵn sàng trao cho họ quyền hạn để tạo ra sự thay đổi đó. Nếu làm đúng, bạn sẽ thấy những lợi ích mang lại còn vượt xa việc giảm lượng khí thải carbon.

Bình Anh

Bài liên quan
Tin bài khác
Hộ kinh doanh không cần mua phần mềm riêng khi kê khai thuế

Hộ kinh doanh không cần mua phần mềm riêng khi kê khai thuế

Cục Thuế (Bộ Tài chính) khẳng định toàn bộ thủ tục đăng ký, kê khai và nộp thuế điện tử của hộ kinh doanh đều được cung cấp miễn phí hoàn toàn, không yêu cầu mua hay cài đặt phần mềm riêng.
5 kỹ năng lãnh đạo không thể tự động hóa

5 kỹ năng lãnh đạo không thể tự động hóa

AI có thể phân tích và tư vấn, nhưng không thể nắm bắt được sự phức tạp trong động lực của con người. Dưới đây là lý do tại sao các nhà lãnh đạo không bao giờ nên thuê ngoài phần việc này, theo doanh nhân Matthew J. Kirchner – Tổng giám đốc điều hành VetnCare.
Gỡ “điểm nghẽn” quản trị kinh doanh – Lộ trình để Việt Nam đạt tăng trưởng hai chữ số bền vững

Gỡ “điểm nghẽn” quản trị kinh doanh – Lộ trình để Việt Nam đạt tăng trưởng hai chữ số bền vững

Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Gắn quản trị kinh doanh với mục tiêu tăng trưởng hai con số: Chiến lược và hành động” không chỉ là diễn đàn học thuật, mà còn là nơi quy tụ trí tuệ, sáng kiến và khát vọng của giới nghiên cứu, quản lý và doanh nghiệp trong việc tìm kiếm động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế Việt Nam, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và đột phá.
Hơn 18.500 hộ kinh doanh chuyển từ nộp thuế khoán sang kê khai

Hơn 18.500 hộ kinh doanh chuyển từ nộp thuế khoán sang kê khai

Trong 9 tháng đầu năm 2025, cả nước đã có hơn 18.500 hộ kinh doanh nộp thuế khoán chuyển sang phương pháp kê khai, cùng với đó là gần 2.530 hộ kinh doanh chuyển đổi lên mô hình doanh nghiệp, phản ánh xu hướng chuyển mình mạnh mẽ của khu vực kinh tế cá thể trước lộ trình xóa bỏ thuế khoán theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.
Doanh nghiệp Việt: Chỉ 14% ứng dụng AI hiệu quả

Doanh nghiệp Việt: Chỉ 14% ứng dụng AI hiệu quả

Một tín hiệu đáng mừng là 90% doanh nghiệp Việt tham gia khảo sát đã có hoặc đang xây dựng quy định nội bộ về việc sử dụng AI. Dẫu vậy, chỉ 14% cho biết các quy định này được áp dụng hiệu quả vào thực tế.
Từ lớp học đến thực tế: Gen Z đang tự dạy nhau quản lý tài chính cá nhân

Từ lớp học đến thực tế: Gen Z đang tự dạy nhau quản lý tài chính cá nhân

Gen Z Việt Nam học cách làm chủ đồng tiền qua dự án FinSavvy, chương trình huấn luyện tài chính giúp học sinh hiểu, tiết kiệm và đầu tư thông minh.
CEO Bùi Ngọc Quốc Hưng: AI "khép khoảng cách" kỹ năng, kiến tạo hệ sinh thái nhân sự bền vững

CEO Bùi Ngọc Quốc Hưng: AI "khép khoảng cách" kỹ năng, kiến tạo hệ sinh thái nhân sự bền vững

CEO CareerViet Bùi Ngọc Quốc Hưng cho hay, chiến lược dùng AI đang thu hẹp khoảng cách kỹ năng, kết nối doanh nghiệp với người trẻ, xây hệ sinh thái nhân sự cho thị trường lao động.
AI có thay thế được người lao động trong doanh nghiệp?

AI có thay thế được người lao động trong doanh nghiệp?

Các chuyên gia cho rằng trí tuệ nhân tạo (AI) chỉ là công cụ, là phương tiện hỗ trợ công việc, trong khi bộ phận nhân sự chính là "soul keeper – người giữ gìn và nuôi dưỡng phần linh hồn của doanh nghiệp", đảm bảo giá trị con người luôn được đặt lên hàng đầu.
Phó Tổng Giám đốc Vinpearl: Tăng trưởng bền vững nhờ ba chân trời, coi AI như đồng sự

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl: Tăng trưởng bền vững nhờ ba chân trời, coi AI như đồng sự

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl Hoàng Thị Mỹ Hạnh đề xuất phát triển để bền vững: Quản trị ba chân trời tăng trưởng, xây lực lượng lao động lai và coi AI như đồng sự.
Giữ nhân sự giỏi bằng lựa chọn phát triển, đãi ngộ công bằng và trao quyền

Giữ nhân sự giỏi bằng lựa chọn phát triển, đãi ngộ công bằng và trao quyền

Bà Trần Phương Liên cho rằng, giữ người giỏi không chỉ là phúc lợi, mà là trao quyền chọn học, lộ trình minh bạch, đánh giá công bằng và ứng dụng công nghệ phù hợp.
CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025

CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025

CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025". Vinamilk xuất sắc đứng Top 1 Khối Doanh nghiệp Lớn, khẳng định môi trường làm việc lý tưởng.
UEH ra mắt chương trình “Giám Đốc Điều Hành” – Đào tạo 3.000 CEO dẫn dắt Doanh Nghiệp Việt

UEH ra mắt chương trình “Giám Đốc Điều Hành” – Đào tạo 3.000 CEO dẫn dắt Doanh Nghiệp Việt

Ngày 11/10/2025 – Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH) chính thức công bố chương trình đào tạo “Giám đốc điều hành – UEH” (UEH CEO Program) – một sáng kiến chiến lược mang tầm quốc gia, hướng đến việc nâng cao năng lực lãnh đạo và quản trị của doanh nhân Việt trong kỷ nguyên chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và hội nhập toàn cầu.
Khi con người là trung tâm phát triển của doanh nghiệp

Khi con người là trung tâm phát triển của doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh nghiệp Việt Nam hội nhập sâu rộng, câu chuyện chăm lo người lao động không chỉ là phúc lợi, mà còn là chiến lược phát triển bền vững…
Đặc khu Phú Quốc ra mắt cơ sở cấp cứu ngoại viện

Đặc khu Phú Quốc ra mắt cơ sở cấp cứu ngoại viện

Phú Quốc, tỉnh An Giang, là một trong 06 đơn vị đầu tiên trên cả nước thí điểm mô hình cấp cứu ngoại viện, do Sở Y tế An Giang chủ trì, phối hợp cùng hệ thống y tế Vinmec và các cơ sở y tế tại đặc khu.
Sun PhuQuoc Airways: Bán vé đợt đầu ưu tiên kết nối các trung tâm du lịch và kinh tế lớn

Sun PhuQuoc Airways: Bán vé đợt đầu ưu tiên kết nối các trung tâm du lịch và kinh tế lớn

Trong đợt mở bán đầu tiên, Sun PhuQuoc Airways sẽ tập trung khai thác các chuyến bay thương mại từ ngày 01/11/2025 đến 28/3/2026, với mạng bay bao phủ các trung tâm du lịch - kinh tế quan trọng của cả nước.