Thứ ba 01/07/2025 16:23
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Doanh nghiệp có cần một giám đốc phát triển bền vững không?

21/08/2024 22:28
Khi các doanh nghiệp phải chịu áp lực từ khách hàng, nhân viên và cơ quan quản lý trong việc giải quyết các vấn đề về môi trường, liệu có cần thiết phải có một nhân viên chuyên trách về phát triển bền vững hay không?

Tính cấp thiết của cuộc khủng hoảng khí hậu đang dần được các doanh nghiệp nhận thức rõ ràng, khi họ đối mặt với áp lực phải tích hợp tính bền vững vào các mục tiêu kinh doanh. Điều này đã dẫn đến sự gia tăng nhu cầu đối với các Giám đốc Phát triển Bền vững (CSO), với số lượng tuyển dụng trong năm 2021 vượt qua tổng số trong năm năm trước đó, theo báo cáo của PwC.

Mặc dù số lượng bổ nhiệm CSO đã tăng lên, vị trí này vẫn chưa trở thành một lựa chọn phổ biến. Hơn một nửa (57%) các công ty trong danh sách Fortune Global 500 vẫn chưa có vị trí CSO. Nguyên nhân chính là do thiếu sự rõ ràng và nhất quán về vai trò của CSO, cũng như quan niệm rằng trách nhiệm về ESG (Môi trường, Xã hội, và Quản trị) nên được chia sẻ trong toàn bộ ban lãnh đạo C-suite. Là một vị trí mới, việc tìm kiếm những ứng viên có đủ kỹ năng, thâm niên, và kinh nghiệm để thúc đẩy sự thay đổi thực sự cũng là một thách thức.

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng khi được trao đủ nguồn lực và thẩm quyền, một CSO có thể đẩy nhanh quá trình phát triển bền vững của doanh nghiệp. Nghiên cứu cho thấy các công ty có Giám đốc Phát triển Bền vững thường đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng không sớm hơn trung bình ba năm so với các công ty không có vị trí này.

Khi lĩnh vực phát triển bền vững ngày càng trở nên phức tạp, với các quy định và yêu cầu báo cáo ngày càng gia tăng, phải chăng đã đến lúc các doanh nghiệp cần cân nhắc việc bổ nhiệm một CSO?

Ảnh minh họa
Ông Doug Baird - Tổng giám đốc điều hành Công ty tư vấn nhân sự New Street Consulting Group

Doug Baird - Tổng giám đốc điều hành Công ty tư vấn nhân sự New Street Consulting Group: Phát triển bền vững phải là trách nhiệm của mọi người

Một doanh nghiệp không nhất thiết phải có một Giám đốc Phát triển Bền vững (CSO) được chỉ định. Quan điểm này có vẻ khác thường khi xem xét tầm quan trọng ngày càng tăng của tính bền vững và kinh tế tuần hoàn.

Vương quốc Anh đang hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, với một cuộc thăm dò gần đây từ Climate Barometer cho thấy công chúng ủng hộ mạnh mẽ mục tiêu này. Gần 3/4 người dân tại Vương quốc Anh ủng hộ các chính sách về khí hậu, và sự ủng hộ này đã tăng lên kể từ sau cuộc tổng tuyển cử và thay đổi chính phủ.

Ngày càng có nhiều kỳ vọng rằng các tổ chức phải có chứng chỉ xanh thực sự, và điều quan trọng là các doanh nghiệp phải hỗ trợ sự gắn kết giữa hiệu suất bền vững và thành công về mặt tài chính. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc phải có một Giám đốc Phát triển Bền vững. Trách nhiệm và sự minh bạch trong việc cải thiện ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) nên thuộc về mọi thành viên trong ban lãnh đạo C-suite, thay vì chỉ là nhiệm vụ của một cá nhân. Tính bền vững liên quan đến nhiều chức năng kinh doanh khác nhau và đòi hỏi kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm cũng như ứng dụng vào từng lĩnh vực cụ thể. Ví dụ, bộ phận tiếp thị cần hiểu rõ các nguyên tắc của Bộ luật Yêu cầu Xanh, đảm bảo việc xây dựng thương hiệu và truyền tải thông điệp tránh việc "tẩy xanh". Bộ phận công nghệ và CNTT cần chú trọng đến hiệu suất năng lượng của thiết bị để giúp giảm lượng khí thải carbon, trong khi bộ phận tuân thủ phải cập nhật các chính sách và luật về tính bền vững đang thay đổi. Do đó, các nhà lãnh đạo trong toàn bộ ban lãnh đạo C-suite phải có trách nhiệm truyền cảm hứng, tác động và định hình các hoạt động thực hành tốt nhất về tính bền vững trong lĩnh vực của họ.

Bản chất phức tạp và thay đổi nhanh chóng của tính bền vững có thể khiến đây trở thành trách nhiệm quá lớn cho một nhà lãnh đạo cấp cao duy nhất. Thêm vào đó, các vấn đề phức tạp liên quan đến quản trị doanh nghiệp và xã hội - thường nằm trong phạm vi trách nhiệm của Giám đốc Phát triển Bền vững - có thể khiến vai trò này trở nên quá tải. Có quá nhiều yếu tố để một cá nhân có thể thực hiện hiệu quả, dẫn đến tiến độ ESG không theo kịp chiến lược và mục tiêu tổng thể của công ty.

ESG phải được thẩm thấu vào toàn bộ tổ chức như một luồng mạch, với các cơ hội và rủi ro được từng phòng ban đảm nhận và giải quyết. Điều này đảm bảo rằng các yếu tố về môi trường, xã hội và quản trị được tích hợp vào chiến lược và hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp. Để đạt được điều này, trước tiên phải có sự đồng lòng và cam kết đối với ESG từ toàn bộ ban lãnh đạo C-suite.

Ảnh minh họa
Richard Lloyd - Tổng giám đốc điều hành Công ty sản xuất chai thủy tinh Encirc Beverages

Richard Lloyd - Tổng giám đốc điều hành công ty sản xuất chai thủy tinh Encirc Beverages: Lợi ích của một CSO vượt xa các mục tiêu về khí hậu

Tính bền vững là một vấn đề khá quan trọng để có thể phân tán thành năm hoặc sáu vai trò lãnh đạo khác nhau. Để đạt được tiến bộ thực sự, tính bền vững cần một tiếng nói rõ ràng, không bị lấn át bởi các ưu tiên khác và phải có một vị trí quan trọng trong ban lãnh đạo. Điều này không có nghĩa là các thành viên khác trong đội ngũ lãnh đạo có thể bỏ qua nó, mà trái lại, họ sẽ phải chịu trách nhiệm trước một người chuyên đảm nhận về phát triển bền vững.

Trong lĩnh vực sản xuất của Encirc, quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo và hoạt động không phát thải ròng đặt ra những thách thức đặc thù, mà chúng tôi không thể vượt qua nếu thiếu Giám đốc Phát triển Bền vững (CSO). Vai trò của họ là động lực thúc đẩy các dự án tiên phong trong ngành, bao gồm việc khai thác hydro công nghiệp và xây dựng mạng lưới chia sẻ kiến thức với các đối tác. Tất nhiên, có những rủi ro liên quan - nếu bạn tuyển dụng một CSO, bạn cần sẵn sàng trao cho họ quyền hạn để tạo ra sự thay đổi thực sự. Việc thuê một người chỉ vì hình thức sẽ khiến tổ chức cảm thấy thất vọng và ảnh hưởng tiêu cực đến danh tiếng của bạn với tư cách là một doanh nghiệp nghiêm túc trong việc thực hiện các cam kết về khí hậu.

Điều quan trọng nữa là phải xác định rõ vai trò của họ và những gì bạn mong đợi ở CSO. Doanh nghiệp của bạn đã có mục tiêu phát triển bền vững rõ ràng chưa, hay mục tiêu đó sẽ do CSO đặt ra? Nếu là mục tiêu sau, đó là một công việc lớn mà không nên chỉ giao cho một thành viên mới trong đội ngũ.

Tuy nhiên, việc dành thời gian để đưa một viên chức phát triển bền vững vào tổ chức là điều đáng giá, vì công việc của họ sẽ giúp doanh nghiệp trở nên vững mạnh hơn theo những cách mà bạn có thể không lường trước được. Khi cuộc khủng hoảng năng lượng quốc tế xảy ra, Encirc đã được bảo vệ một phần trước giá khí đốt tăng cao nhờ một trong những sáng kiến phát triển bền vững, trong đó Encirc đã lắp đặt một tua-bin gió để cung cấp năng lượng tái tạo tại cơ sở đóng chai Bristol.

Bạn không nên thuê một CSO nếu chỉ mong muốn một giải pháp nhanh chóng hay một chiến thắng trong quan hệ công chúng. Bạn nên tuyển dụng một CSO nếu doanh nghiệp của bạn cam kết thay đổi để tốt hơn và sẵn sàng trao cho họ quyền hạn để tạo ra sự thay đổi đó. Nếu làm đúng, bạn sẽ thấy những lợi ích mang lại còn vượt xa việc giảm lượng khí thải carbon.

Bình Anh

Bài liên quan
Tin bài khác
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.
Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Hàng loạt nông sản của New Zealand sẽ được bán tới người tiêu dùng Việt Nam thông qua hệ thống chuỗi siêu thị Kingfoodmart, như: Táo, kiwi, bơ sữa, rượu vang…
Sản phẩm có Tick xanh sẽ đồng loạt lên sàn thương mại điện tử

Sản phẩm có Tick xanh sẽ đồng loạt lên sàn thương mại điện tử

Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh chính thức công bố nhân rộng mô hình Tick xanh trách nhiệm và phát động Tick xanh trách nhiệm thương mại điện tử.
KiotViet FnB tích hợp các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến

KiotViet FnB tích hợp các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến

KiotViet FnB là phần mềm bán hàng đơn giản giúp nhà hàng, quán ăn vận hành hiệu quả trên các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến, góp phần gia tăng trải nghiệm, bứt phá doanh thu.
Loạt cửa hàng đóng cửa: Kinh doanh không hóa đơn là vi phạm

Loạt cửa hàng đóng cửa: Kinh doanh không hóa đơn là vi phạm

Theo quy định tại Nghị định 98/2020 (đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 24/2025), kinh doanh hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ hợp lệ vẫn bị xem là vi phạm.
Không truy thu thuế chênh lệch quá khứ - hộ kinh doanh hết băn khoăn

Không truy thu thuế chênh lệch quá khứ - hộ kinh doanh hết băn khoăn

Trong bối cảnh hơn 37.000 hộ kinh doanh trên toàn quốc bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền kể từ ngày 1/6, những băn khoăn về khả năng bị truy thu thuế với phần chênh lệch doanh thu trước đây đang là mối lo thường trực.