Thứ năm 19/09/2024 08:06
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Doanh nghiệp có cần một giám đốc phát triển bền vững không?

21/08/2024 22:28
Khi các doanh nghiệp phải chịu áp lực từ khách hàng, nhân viên và cơ quan quản lý trong việc giải quyết các vấn đề về môi trường, liệu có cần thiết phải có một nhân viên chuyên trách về phát triển bền vững hay không?
aa

Tính cấp thiết của cuộc khủng hoảng khí hậu đang dần được các doanh nghiệp nhận thức rõ ràng, khi họ đối mặt với áp lực phải tích hợp tính bền vững vào các mục tiêu kinh doanh. Điều này đã dẫn đến sự gia tăng nhu cầu đối với các Giám đốc Phát triển Bền vững (CSO), với số lượng tuyển dụng trong năm 2021 vượt qua tổng số trong năm năm trước đó, theo báo cáo của PwC.

Mặc dù số lượng bổ nhiệm CSO đã tăng lên, vị trí này vẫn chưa trở thành một lựa chọn phổ biến. Hơn một nửa (57%) các công ty trong danh sách Fortune Global 500 vẫn chưa có vị trí CSO. Nguyên nhân chính là do thiếu sự rõ ràng và nhất quán về vai trò của CSO, cũng như quan niệm rằng trách nhiệm về ESG (Môi trường, Xã hội, và Quản trị) nên được chia sẻ trong toàn bộ ban lãnh đạo C-suite. Là một vị trí mới, việc tìm kiếm những ứng viên có đủ kỹ năng, thâm niên, và kinh nghiệm để thúc đẩy sự thay đổi thực sự cũng là một thách thức.

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng khi được trao đủ nguồn lực và thẩm quyền, một CSO có thể đẩy nhanh quá trình phát triển bền vững của doanh nghiệp. Nghiên cứu cho thấy các công ty có Giám đốc Phát triển Bền vững thường đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng không sớm hơn trung bình ba năm so với các công ty không có vị trí này.

Khi lĩnh vực phát triển bền vững ngày càng trở nên phức tạp, với các quy định và yêu cầu báo cáo ngày càng gia tăng, phải chăng đã đến lúc các doanh nghiệp cần cân nhắc việc bổ nhiệm một CSO?

Ảnh minh họa
Ông Doug Baird - Tổng giám đốc điều hành Công ty tư vấn nhân sự New Street Consulting Group

Doug Baird - Tổng giám đốc điều hành Công ty tư vấn nhân sự New Street Consulting Group: Phát triển bền vững phải là trách nhiệm của mọi người

Một doanh nghiệp không nhất thiết phải có một Giám đốc Phát triển Bền vững (CSO) được chỉ định. Quan điểm này có vẻ khác thường khi xem xét tầm quan trọng ngày càng tăng của tính bền vững và kinh tế tuần hoàn.

Vương quốc Anh đang hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, với một cuộc thăm dò gần đây từ Climate Barometer cho thấy công chúng ủng hộ mạnh mẽ mục tiêu này. Gần 3/4 người dân tại Vương quốc Anh ủng hộ các chính sách về khí hậu, và sự ủng hộ này đã tăng lên kể từ sau cuộc tổng tuyển cử và thay đổi chính phủ.

Ngày càng có nhiều kỳ vọng rằng các tổ chức phải có chứng chỉ xanh thực sự, và điều quan trọng là các doanh nghiệp phải hỗ trợ sự gắn kết giữa hiệu suất bền vững và thành công về mặt tài chính. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc phải có một Giám đốc Phát triển Bền vững. Trách nhiệm và sự minh bạch trong việc cải thiện ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) nên thuộc về mọi thành viên trong ban lãnh đạo C-suite, thay vì chỉ là nhiệm vụ của một cá nhân. Tính bền vững liên quan đến nhiều chức năng kinh doanh khác nhau và đòi hỏi kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm cũng như ứng dụng vào từng lĩnh vực cụ thể. Ví dụ, bộ phận tiếp thị cần hiểu rõ các nguyên tắc của Bộ luật Yêu cầu Xanh, đảm bảo việc xây dựng thương hiệu và truyền tải thông điệp tránh việc "tẩy xanh". Bộ phận công nghệ và CNTT cần chú trọng đến hiệu suất năng lượng của thiết bị để giúp giảm lượng khí thải carbon, trong khi bộ phận tuân thủ phải cập nhật các chính sách và luật về tính bền vững đang thay đổi. Do đó, các nhà lãnh đạo trong toàn bộ ban lãnh đạo C-suite phải có trách nhiệm truyền cảm hứng, tác động và định hình các hoạt động thực hành tốt nhất về tính bền vững trong lĩnh vực của họ.

Bản chất phức tạp và thay đổi nhanh chóng của tính bền vững có thể khiến đây trở thành trách nhiệm quá lớn cho một nhà lãnh đạo cấp cao duy nhất. Thêm vào đó, các vấn đề phức tạp liên quan đến quản trị doanh nghiệp và xã hội - thường nằm trong phạm vi trách nhiệm của Giám đốc Phát triển Bền vững - có thể khiến vai trò này trở nên quá tải. Có quá nhiều yếu tố để một cá nhân có thể thực hiện hiệu quả, dẫn đến tiến độ ESG không theo kịp chiến lược và mục tiêu tổng thể của công ty.

ESG phải được thẩm thấu vào toàn bộ tổ chức như một luồng mạch, với các cơ hội và rủi ro được từng phòng ban đảm nhận và giải quyết. Điều này đảm bảo rằng các yếu tố về môi trường, xã hội và quản trị được tích hợp vào chiến lược và hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp. Để đạt được điều này, trước tiên phải có sự đồng lòng và cam kết đối với ESG từ toàn bộ ban lãnh đạo C-suite.

Ảnh minh họa
Richard Lloyd - Tổng giám đốc điều hành Công ty sản xuất chai thủy tinh Encirc Beverages

Richard Lloyd - Tổng giám đốc điều hành công ty sản xuất chai thủy tinh Encirc Beverages: Lợi ích của một CSO vượt xa các mục tiêu về khí hậu

Tính bền vững là một vấn đề khá quan trọng để có thể phân tán thành năm hoặc sáu vai trò lãnh đạo khác nhau. Để đạt được tiến bộ thực sự, tính bền vững cần một tiếng nói rõ ràng, không bị lấn át bởi các ưu tiên khác và phải có một vị trí quan trọng trong ban lãnh đạo. Điều này không có nghĩa là các thành viên khác trong đội ngũ lãnh đạo có thể bỏ qua nó, mà trái lại, họ sẽ phải chịu trách nhiệm trước một người chuyên đảm nhận về phát triển bền vững.

Trong lĩnh vực sản xuất của Encirc, quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo và hoạt động không phát thải ròng đặt ra những thách thức đặc thù, mà chúng tôi không thể vượt qua nếu thiếu Giám đốc Phát triển Bền vững (CSO). Vai trò của họ là động lực thúc đẩy các dự án tiên phong trong ngành, bao gồm việc khai thác hydro công nghiệp và xây dựng mạng lưới chia sẻ kiến thức với các đối tác. Tất nhiên, có những rủi ro liên quan - nếu bạn tuyển dụng một CSO, bạn cần sẵn sàng trao cho họ quyền hạn để tạo ra sự thay đổi thực sự. Việc thuê một người chỉ vì hình thức sẽ khiến tổ chức cảm thấy thất vọng và ảnh hưởng tiêu cực đến danh tiếng của bạn với tư cách là một doanh nghiệp nghiêm túc trong việc thực hiện các cam kết về khí hậu.

Điều quan trọng nữa là phải xác định rõ vai trò của họ và những gì bạn mong đợi ở CSO. Doanh nghiệp của bạn đã có mục tiêu phát triển bền vững rõ ràng chưa, hay mục tiêu đó sẽ do CSO đặt ra? Nếu là mục tiêu sau, đó là một công việc lớn mà không nên chỉ giao cho một thành viên mới trong đội ngũ.

Tuy nhiên, việc dành thời gian để đưa một viên chức phát triển bền vững vào tổ chức là điều đáng giá, vì công việc của họ sẽ giúp doanh nghiệp trở nên vững mạnh hơn theo những cách mà bạn có thể không lường trước được. Khi cuộc khủng hoảng năng lượng quốc tế xảy ra, Encirc đã được bảo vệ một phần trước giá khí đốt tăng cao nhờ một trong những sáng kiến phát triển bền vững, trong đó Encirc đã lắp đặt một tua-bin gió để cung cấp năng lượng tái tạo tại cơ sở đóng chai Bristol.

Bạn không nên thuê một CSO nếu chỉ mong muốn một giải pháp nhanh chóng hay một chiến thắng trong quan hệ công chúng. Bạn nên tuyển dụng một CSO nếu doanh nghiệp của bạn cam kết thay đổi để tốt hơn và sẵn sàng trao cho họ quyền hạn để tạo ra sự thay đổi đó. Nếu làm đúng, bạn sẽ thấy những lợi ích mang lại còn vượt xa việc giảm lượng khí thải carbon.

Bình Anh

Bài liên quan
Tin bài khác
Sau chuyện từ thiện của cà phê Katinat: Hành vi tốt cần tránh dư luận tiêu cực

Sau chuyện từ thiện của cà phê Katinat: Hành vi tốt cần tránh dư luận tiêu cực

Sau khi Cà phê Katinat công bố trích 1.000 đồng/ly nước làm từ thiện, nhiều bình luận phản đối cách làm của thương hiệu này vì cho rằng đây chỉ là chiêu trò.
Bí quyết tự do tài chính của cựu kỹ sư Google

Bí quyết tự do tài chính của cựu kỹ sư Google

Trong suốt 8 năm làm việc tại Google, anh Shao Chun đã học quản lý tài chính một cách hiệu quả, bằng cách chi tiêu ít hơn mức thu nhập và dành tới 50% lương để đầu tư. Kết quả là, anh đã xây dựng được một danh mục đầu tư trị giá 2 triệu USD.
Nhìn lại hành trình 6 năm

Nhìn lại hành trình 6 năm 'thăng trầm' tại thị trường Việt Nam của Gojek

Gojek gia nhập Việt Nam từ tháng 8/2018, với nhiều khuyến mãi thu hút người dùng. Sau thời gian dài cạnh tranh khốc liệt, thách thức từ các đối thủ cùng sự thay đổi của người tiêu dùng khiến Gojek không trụ vững, buộc họ phải rút khỏi thị trường.
Shein: Chiến lược kinh doanh đằng sau thương hiệu trị giá tỷ USD

Shein: Chiến lược kinh doanh đằng sau thương hiệu trị giá tỷ USD

Shein là một nền tảng TMĐT nổi tiếng với các sản phẩm thời trang giá rẻ và chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Thành công của thương hiệu tỷ đô này không chỉ đến từ sản phẩm, mà còn nhờ vào chiến lược kinh doanh hiệu quả.
Chiến lược kinh doanh của

Chiến lược kinh doanh của 'ông lớn' ngành sản xuất bánh kẹo trong 'mùa trăng' 2024

Năm 2024, KIDO đã tự tin đặt ra mục tiêu chiếm lĩnh thị trường bánh trung thu truyền thống. Với chiến lược rõ ràng, KIDO không chỉ dựa vào sự tín nhiệm từ người tiêu dùng mà còn chú trọng đến việc đổi mới sản phẩm và mở rộng mạng lưới phân phối.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son