Thứ sáu 09/05/2025 11:27
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Doanh nghiệp cần biết: Thêm 4 trường hợp xe ô tô bị cảnh báo đăng kiểm từ ngày 01/10/2021

20/09/2021 14:31
Từ ngày 01/10/2021, việc đăng kiểm phương tiện giao thông đường bộ thực hiện theo Thông tư 16/2021 của Bộ Giao thông Vận tải. Kéo theo đó sẽ có thêm trường hợp xe ô tô bị cảnh báo đăng kiểm.

4 trường hợp ô tô bị cảnh báo đăng kiểm

Hiện nay Thông tư 70/2015/TT-BGTVT và Nghị định 100/2019/NĐ-CP chỉ quy định về việc cảnh báo đối với xe cơ giới vi phạm (trong đó bao gồm xe ô tô), thì nay Thông tư 16 đã bổ sung thêm các trường hợp khác.

Theo quy định của Luật giao thông đường bộ 2008, xe ô tô tham gia giao thông đường bộ phải được kiểm tra định kỳ về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, gọi tắt là kiểm định

Theo quy định của Luật giao thông đường bộ 2008, xe ô tô tham gia giao thông đường bộ phải được kiểm tra định kỳ về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, gọi tắt là kiểm định.

Đơn vị đăng kiểm xe có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra, tra cứu cảnh báo, đối chiếu hồ sơ với dữ liệu trên chương trình Quản lý kiểm định. Theo đó, xe ô tô bị cảnh báo đăng kiểm nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

Một là, xe có khiếm khuyết, hư hỏng, kiểm định không đạt: Căn cứ điểm c khoản 2 Điều 8 Thông tư 16/2021/TT-BGTVT, xe cơ giới kiểm định nếu có hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng thì trước tiên đơn vị đăng kiểm in Thông báo hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng (theo mẫu) và gửi cho chủ xe để sửa chữa, khắc phục.

Trường hợp đã sửa chữa, khắc phục nhưng kiểm định vẫn không đạt yêu cầu và không được cấp Giấy chứng nhận kiểm định thì đơn vị đăng kiểm phải nhập nội dung không đạt vào mục cảnh báo phương tiện không đạt trên Cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Hai là, xe thanh lý có thông tin đăng ký không phù hợp với thực tế: Xe cơ giới thanh lý không có thông tin trong cơ sở dữ liệu sản xuất lắp ráp, nhập khẩu, kiểm định đến đơn vị đăng kiểm để kiểm định, lập Hồ sơ phương tiện nếu có kết quả kiểm định đạt yêu cầu, đơn vị cấp Giấy hẹn trả Giấy chứng nhận kiểm định cho chủ xe, dán Tem kiểm định cho phương tiện, đồng thời thực hiện xác minh sự phù hợp của xe cơ giới thanh lý trên cơ sở dữ liệu về đăng ký xe hoặc cơ quan đăng ký xe.

Trường hợp nội dung xác minh không phù hợp với xe thực tế, đơn vị đăng kiểm thông báo cho chủ xe, đồng thời thực hiện hủy Hồ sơ phương tiện đã lập, thông báo thu hồi Tem kiểm định đã cấp và cảnh báo trên cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam (Điểm a khoản 6 Điều 8 Thông tư 16).

Ba là, xe của tổ chức được phép tạm nhập, tái xuất: Trường hợp xe của các tổ chức được phép tạm nhập khẩu, tái xuất khẩu: sau khi lập Hồ sơ phương tiện, các đơn vị đăng kiểm thực hiện kiểm định, cấp Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định có thời hạn không vượt quá thời hạn ghi trên Giấy đăng ký xe, đồng thời gửi thông tin phương tiện về Cục Đăng kiểm Việt Nam để thực hiện cảnh báo trên Chương trình quản lý kiểm định.

Các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới thực hiện kiểm định lần đầu đối với xe tạm nhập khẩu, tái xuất khẩu sau khi xe được chuyển nhượng cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân tại Việt Nam phải tiến hành xác minh sự phù hợp trên cơ sở dữ liệu về đăng ký xe hoặc cơ quan đăng ký xe và thực hiện theo quy định (Điểm b khoản 6 Điều 8 Thông tư 16).

Bốn là, xe vi phạm giao thông quá hạn giải quyết. Căn cứ điểm a khoản 3 Điều 9 Thông tư 16/2021 và đối chiếu với quy định tại khoản 12 Điều 80 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, xe vi phạm giao thông quá thời hạn hẹn giải quyết vụ việc được ghi trong biên bản vi phạm hành chính/văn bản thông báo của người có thẩm quyền xử phạt mà chủ xe chưa đến giải quyết, thì người có thẩm quyền xử phạt gửi thông báo cho cơ quan đăng kiểm để đưa vào cảnh báo phương tiện liên quan đến vi phạm hành chính trên Chương trình Quản lý kiểm định.

Hiện nay, theo quy định tại Thông tư số 70/2015/TT-BGTVT chỉ thấy quy định về trường hợp cảnh báo trên Chương trình quản lý đăng kiểm đối với xe vi phạm giao thông mà không có các trường hợp khác.

Cách tra cứu xe bị cảnh báo từ chối đăng kiểm

Có 3 bước để thực hiện tra cứu xe bị cảnh báo từ chối đăng kiểm. Theo Khoản 11 Điều 3 Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT (có hiệu lực từ ngày 1.10.2021) thì chương trình quản lý kiểm định là hệ thống phần mềm do Cục Đăng kiểm Việt Nam xây dựng để quản lý cơ sở dữ liệu kiểm định cũng như quản lý công tác kiểm định của xe cơ giới.

Chương trình này được sử dụng tại các đơn vị đăng kiểm và Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Có thể thấy, mục cảnh báo phương tiện không đạt trên chương trình quản lý đăng kiểm chủ yếu dùng cho các đơn vị kiểm định cũng như Cục Đăng kiểm. Cụ thể, cách thức thực hiện như sau:

Bước 1: Truy cập vào địa chỉ http://app.vr.org.vn/ptpublic/

Bước 2: Nhập đầy đủ thông tin theo yêu cầu của trang web, bao gồm:

Biển đăng ký (Xe biển 5 số: biển trắng thêm chữ T, biển xanh thêm chữ X, biển vàng thêm chữ V);

Số tem, Giấy chứng nhận hiện tại (Nhập dấu _ vào giữa chữ cái và số);

Nhập mã xác thực (dãy ký tự ngay phía trên).

Bước 3: Chọn Tra cứu và chờ kết quả

Trường hợp kết quả trả về có kèm dòng thông báo vi phạm giao thông đồng nghĩa với việc xe của bạn đang nằm trong mục cảnh báo trên hệ thống đăng kiểm.

Đối chiếu với quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 9 Thông tư 16/2021/TT-BGTVT, Khoản 12 Điều 80 Nghị định 100/20219:

Trường hợp xe vi phạm giao thông mà quá thời hạn chưa nộp phạt chỉ được cấp Giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định có thời hạn hiệu lực là 15 ngày.

Sau khi người vi phạm đến trụ sở của người có thẩm quyền xử phạt để giải quyết vụ việc theo quy định thì người có thẩm quyền xử phạt phải gửi thông báo ngay cho cơ quan đăng kiểm để xóa cảnh báo phương trên Chương trình Quản lý kiểm định, xe sẽ được đăng kiểm bình thường.

Do đó, chủ xe có thể lựa chọn một trong hai phương án: Đăng kiểm ngay với Giấy chứng nhận và tem kiểm định có thời hạn 15 ngày; Giải quyết xong vi phạm để đăng kiểm với thời hạn bình thường.

Ngân Phương

Tin bài khác
Hà Nội triển khai 2 điểm tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp

Hà Nội triển khai 2 điểm tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp

Dịch vụ tư vấn hỗ trợ thành lập doanh nghiệp miễn phí ra đời với mục tiêu gỡ bỏ rào cản gia nhập thị trường cho các cá nhân, tổ chức có mong muốn khởi nghiệp.
Hoàn thiện khung pháp lý cho phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam

Hoàn thiện khung pháp lý cho phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam

Trong khoảng 10 năm trở lại đây nước ta đã ban hành nhiều luật trong đó đưa ra những quy định thể chế hóa việc phát triển lĩnh vực năng lượng tái tạo cho phù hợp với thực tiễn phát triển, đặc biệt trong bối cảnh thực hiện các cam kết tại COP 26 trong đó mục tiêu lớn là dưa mức phát thải ròng bằng 0 (net zero) vào năm 2050.
Năm 2025: Trường hợp phải đổi "sổ đỏ cũ sang sổ đỏ mới" cần biết

Năm 2025: Trường hợp phải đổi "sổ đỏ cũ sang sổ đỏ mới" cần biết

Sở hữu sổ đỏ chính chủ là điều mà bất cứ ai đều quan tâm, nhưng những trường hợp phải đổi “sổ đỏ cũ sang sổ đỏ mới” năm 2025 không phải ai cũng biết…
Pháp lý hợp đồng: Đừng nhầm lẫn giữa phạt vi phạm và bồi thường thiệt hại

Pháp lý hợp đồng: Đừng nhầm lẫn giữa phạt vi phạm và bồi thường thiệt hại

Phạt vi phạm và bồi thường thiệt hại có thể cùng tồn tại nếu được thỏa thuận rõ trong hợp đồng. Thế nhưng, nhiều trường hợp bên vi phạm chỉ phải chịu trách nhiệm phạt vi phạm. Hãy nắm chắc quy định để tránh những "hợp đồng mập mờ".
Chồng để lại di chúc tài sản cho người khác: Vợ, con có đòi lại được ?

Chồng để lại di chúc tài sản cho người khác: Vợ, con có đòi lại được ?

Di chúc dù là sự thể hiện ý chí độc lập của một người nhằm chuyển tài sản của mình cho người khác sau khi mất đi. Tuy nhiên, pháp luật Việt Nam vẫn có những quy định nhằm bảo vệ quyền lợi của những thành viên trong gia đình.
VCCI: Cần sửa quy định về lựa chọn đối tác liên doanh, liên kết dùng tài sản công

VCCI: Cần sửa quy định về lựa chọn đối tác liên doanh, liên kết dùng tài sản công

VCCI nhấn mạnh sự cần thiết phải điều chỉnh một số quy định để đảm bảo tính minh bạch, hợp lý và hiệu quả trong quá trình lựa chọn đối tác liên doanh, liên kết và xử lý tài sản công sau khi hết thời hạn hợp tác.
Luật sư Trương Thanh Đức: Cần siết quản lý để chặn sở hữu chéo ngân hàng

Luật sư Trương Thanh Đức: Cần siết quản lý để chặn sở hữu chéo ngân hàng

Sở hữu chéo trong hệ thống ngân hàng Việt Nam mang đến nhiều rủi ro tiềm ẩn, đòi hỏi siết chặt quản lý và cải thiện pháp lý. Luật sư Trương Thanh Đức chia sẻ góc nhìn sắc sảo về vấn đề này và giải pháp kiểm soát hiệu quả.
Im lặng có phải là đồng ý giao kết hợp đồng?

Im lặng có phải là đồng ý giao kết hợp đồng?

Tùy vào từng trường hợp cụ thể, im lặng có thể được coi là đồng ý hoặc chưa thể xác định là đồng ý giao kết hợp đồng.
Người thuê nhà tại các tỉnh phía Nam được áp giá điện như thế nào?

Người thuê nhà tại các tỉnh phía Nam được áp giá điện như thế nào?

Từ ngày 11/10, khi điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân theo quy định, sinh viên, người lao động đi thuê nhà tại các tỉnh, thành phố phía Nam sẽ được áp giá điện như thế nào?
Bảo vệ lao động nữ: 15 quyền lợi pháp lý quan trọng cần biết

Bảo vệ lao động nữ: 15 quyền lợi pháp lý quan trọng cần biết

Pháp luật Việt Nam đã có những chính sách đặc biệt nhằm bảo vệ và hỗ trợ lao động nữ, đảm bảo họ có một môi trường làm việc an toàn và công bằng trong suốt thời gian làm việc và chăm sóc gia đình.
Bán hàng vào khu chế xuất có chịu thuế GTGT không?

Bán hàng vào khu chế xuất có chịu thuế GTGT không?

Thuế GTGT là sắc thuế quan trọng hầu hết mọi doanh nghiệp đều phát sinh. Tuy nhiên, với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, bán hàng vào khu chế xuất có chịu thuế giá trị gia tăng (thuế GTGT) hay không là thắc mắc của rất nhiều doanh nghiệp hiện nay. Hãy cùng VisioEdu tìm hiểu câu trả lời ngay trong bài viết sau đây.
Góp vốn bằng quyền sử dụng đất: Điều kiện và thủ tục như thế nào?

Góp vốn bằng quyền sử dụng đất: Điều kiện và thủ tục như thế nào?

Độc giả hỏi: Tôi đang là thành viên của một công ty trách nhiệm hữu hạn. Tôi muốn góp vốn bằng quyền sử dụng đất thì cần điều kiện gì và thủ tục thế nào?
Việt kiều mua nhà đất tại Việt Nam: Cần chuẩn bị những gì?

Việt kiều mua nhà đất tại Việt Nam: Cần chuẩn bị những gì?

Độc giả hỏi: Tôi là Việt kiều hiện đang sinh sống tại Úc. Tôi muốn mua nhà đất tại Việt Nam thì cần lưu ý và chuẩn bị những gì?
Có được sử dụng máy bay không người lái để cứu trợ trong thiên tai?

Có được sử dụng máy bay không người lái để cứu trợ trong thiên tai?

Máy bay không người lái có thể vận chuyển 5-7 kg nhu phẩm thiết yếu đến những vùng thiên tai bị cô lập. Theo luật, người điều khiển máy bay phải xin cấp phép…
Làm từ thiện sau bão: Cá nhân cần tuân thủ những quy định nào?

Làm từ thiện sau bão: Cá nhân cần tuân thủ những quy định nào?

Việc cá nhân làm từ thiện sau bão số 3 là hành động đáng trân trọng nhưng cần nắm rõ quy định của pháp luật.
Đọc nhiều