Thứ năm 18/09/2025 12:00
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo trên thị trường hàng hóa?

30/09/2023 07:48
Khi giá dầu thô toàn cầu nhích dần lên mốc 100 USD một lần nữa, tương lai của thị trường hàng hóa sẽ ra sao?

Sự cản trở trong chuỗi cung ứng và các sự kiện không thể dự đoán, như xung đột và thời tiết khắc nghiệt, có thể có tác động đối với thị trường hàng hóa. Tương tự, những ảnh hưởng địa chính trị, ví dụ như xung đột giữa Nga và Ukraine đang diễn ra, có thể tác động đến nhiều loại hàng hóa khác nhau, bao gồm kim loại công nghiệp và kim loại quý, ngũ cốc và nguyên liệu năng lượng. Điều này đặc biệt đúng ở các thị trường mới nổi," Amro Zakaria, Nhà phân tích thị trường cấp cao - Mena tại Forex.com - một phần của StoneX Group Inc, đã chia sẻ tại Hội chợ triển lãm Forex Dubai 2023 vừa kết thúc.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Trong sự kiện giao dịch kéo dài hai ngày, các nhà giao dịch, nhà đầu tư, nhà quản lý rủi ro và nhà phân tích đã có cơ hội độc quyền tham dự hội thảo chuyên ngành với sự góp mặt của các diễn giả chính, bao gồm Zakaria – người đã chia sẻ những hiểu biết sâu sắc có giá trị về các xu hướng, rủi ro và cơ hội mới nổi trên thị trường hàng hóa .

Zakaria khai thác bối cảnh thị trường không ngừng phát triển, vốn đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu, tác động đến giá cả của hàng hóa và tài nguyên thiết yếu. Ông cũng làm sáng tỏ những xu hướng và thách thức mới nhất đồng thời khám phá các yếu tố thúc đẩy những xu hướng đó.

Zakaria cho biết: “Hiểu được động lực của thị trường hàng hóa là rất quan trọng đối với các doanh nghiệp và cá nhân”, đồng thời trích dẫn ba yếu tố chính ảnh hưởng đến các thị trường này ngày nay, bao gồm: sự gián đoạn chuỗi cung ứng, ảnh hưởng địa chính trị, lạm phát và lãi suất.

Đầu tháng 9 này, Ngân hàng Thế giới đã công bố giá hàng hóa mới nhất, cho thấy giá Năng lượng tăng 7,8% trong tháng 8, cũng như giá phân bón tăng 8,2%. Mặt khác, giá giảm ở các danh mục khác nhau như phi năng lượng (-1,2%), thực phẩm (-2,2%), nguyên liệu thô (-0,6%), kim loại (-1,9%) và kim loại quý (-1,9%).

Zakaria đã thảo luận về các công cụ và mô hình chính được những người tham gia thị trường sử dụng để khám phá phân tích rủi ro về giá hàng hóa. Chúng bao gồm các phân tích kỹ thuật cho phép đưa ra quyết định sáng suốt; Mô hình VaR (L-VaR) được điều chỉnh theo thanh khoản, hữu ích để đánh giá tác động của biến động giá đối với danh mục đầu tư lớn; đa dạng hóa, giúp phân tán rủi ro giữa các mặt hàng, thị trường hoặc khu vực; và phòng ngừa rủi ro, sử dụng các công cụ tài chính để bảo vệ khỏi sự biến động giá cả.

Zakaria cho biết: “Những công cụ và mô hình này được các nhà giao dịch và công ty trong ngành sử dụng để quản lý rủi ro về giá hàng hóa một cách hiệu quả, nâng cao chiến lược quản lý rủi ro và có thể cải thiện hiệu quả tài chính tổng thể của họ”.

Đối với các nước Trung Đông sản xuất dầu mỏ, phần lớn sự ổn định và tăng trưởng của thị trường hàng hóa được quyết định bởi nhu cầu về các sản phẩm tinh chế.

Theo các chuyên gia phân tích và dữ liệu tài chính S&P Global Inc, thị trường hàng hóa tiêu thụ các sản phẩm tinh chế chính trên toàn cầu, bao gồm xăng, dầu diesel, nhiên liệu máy bay phản lực và dầu mazut, dự kiến ​​sẽ đạt 69,3 triệu thùng/ngày vào năm 2030. Xuất khẩu các sản phẩm tinh chế chính từ KSA, nước UAE, Kuwait, Iraq, Qatar và Bahrain đến Tây Bắc Âu tăng 240% trong 4 tháng đầu năm 2023, so với cùng kỳ năm 2022. Các chuyến hàng đến Viễn Đông cũng tăng.

Với dòng chảy dầu toàn cầu đang bị định hình lại do xung đột Nga-Ukraine, các nước sản xuất dầu ở Trung Đông đang tận dụng thời cơ, không tiếc công sức để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng. Trên thực tế, bốn nhà máy lọc dầu mới gần đây đã được đưa vào hoạt động hoặc đang hướng tới thực hiện việc này vào cuối năm 2023, tại KSA, Kuwait, Iraq và Oman.

S&P Global Commodity Insights dự kiến ​​tổng sản lượng các sản phẩm đã lọc chính của Trung Đông sẽ tăng 5,5% so với cùng kỳ năm ngoái vào năm 2023 lên 8,17 triệu thùng/ngày và đạt 8,48 triệu thùng/ngày vào năm 2024.

Quốc Anh t/h

Bài liên quan
Tin bài khác
Xóa mù AI tại Việt Nam - Phải hiểu xu hướng của trí tuệ nhân tạo

Xóa mù AI tại Việt Nam - Phải hiểu xu hướng của trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang len lỏi và làm thay đổi mạnh mẽ mọi lĩnh vực, từ cách chúng ta kinh doanh, học tập cho tới cách xã hội vận hành. Việt Nam đang đứng trước một cơ hội lịch sử để bước vào kỷ nguyên AI-First, là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển quốc gia, nơi AI trở thành nền tảng phổ biến như điện hay Internet. Trong cuộc trò chuyện cùng Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập, chuyên gia Nguyễn Tiệp – Giám đốc đào tạo AIUni đã chia sẻ những góc nhìn gần gũi và sâu sắc về con đường đưa Việt Nam trở thành quốc gia AI-First.
Shark Hưng: Doanh nghiệp tư nhân mong muốn Chính phủ là khách hàng lớn

Shark Hưng: Doanh nghiệp tư nhân mong muốn Chính phủ là khách hàng lớn

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Shark Hưng bày tỏ, doanh nghiệp tư nhân mong muốn Chính phủ là khách hàng lớn.
Thượng tá, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu: Nhận diện nguy cơ phá vỡ "cảng xanh" và giải pháp cho chuỗi cung ứng dễ tổn thương?

Thượng tá, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu: Nhận diện nguy cơ phá vỡ "cảng xanh" và giải pháp cho chuỗi cung ứng dễ tổn thương?

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh “xanh hóa” hệ thống cảng biển theo các chuẩn mực quốc tế, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để mục tiêu môi trường không bị vô hiệu hóa bởi rủi ro an ninh - trật tự ngày càng phức tạp? Từ cướp biển ở tuyến Malacca - Singapore, tội phạm môi trường, đến tấn công mạng vào hạ tầng số của cảng, mọi lỗ hổng đều có thể gây đứt gãy chuỗi cung ứng và để lại hậu quả môi trường nặng nề.
Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam: Thể chế kiến tạo sẽ tăng sức cạnh tranh, giúp doanh nghiệp vươn mình

Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam: Thể chế kiến tạo sẽ tăng sức cạnh tranh, giúp doanh nghiệp vươn mình

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, bà Lưu Thị Thanh Mẫu - Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cho rằng, thể chế kiến tạo sẽ làm tăng sức cạnh tranh và giúp doanh nghiệp vươn mình phát triển.
Kiến tạo tinh thần Quốc gia khởi nghiệp sáng tạo: Bài học quốc tế và định hướng cho Việt Nam

Kiến tạo tinh thần Quốc gia khởi nghiệp sáng tạo: Bài học quốc tế và định hướng cho Việt Nam

Trong kỷ nguyên số, tinh thần khởi nghiệp sáng tạo không chỉ là động lực tăng trưởng mà còn là nền tảng hình thành bản sắc quốc gia mới.
Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Trong kỷ nguyên mà công nghệ dường như chiếm trọn sự chú ý của mọi ngành hàng, Tiến sĩ Lý Quí Trung – Chủ tịch Viện Doanh nhân Đương đại, nhà sáng lập chuỗi Phở 24 lại khẳng định: trải nghiệm khách hàng mới là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, chứ không phải công nghệ.
Đừng nghĩ đến làm giàu cá nhân nếu muốn Thương hiệu Việt bứt phá cùng dân tộc

Đừng nghĩ đến làm giàu cá nhân nếu muốn Thương hiệu Việt bứt phá cùng dân tộc

Việt Nam đang bước vào một giai đoạn phát triển mới với khát vọng trở thành quốc gia hùng cường, thịnh vượng và hạnh phúc. Trong bức tranh đó, thương hiệu, từ tầm quốc gia đến doanh nghiệp, doanh nhân, không chỉ là tài sản kinh tế, mà còn là sức mạnh tinh thần, là “dáng đứng” của dân tộc trên trường quốc tế. Xây dựng thương hiệu hôm nay chính là kiến tạo di sản cho ngày mai.
Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Nhân Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ô-dôn 16/9, Việt Nam khẳng định cam kết thực hiện Công ước Vienna, thúc đẩy hợp tác quốc tế, loại trừ khí gây hại và hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Thương mại điện tử đang bước vào kỷ nguyên "thanh lọc" và "xanh hóa"

Thương mại điện tử đang bước vào kỷ nguyên "thanh lọc" và "xanh hóa"

Ông Tạ Hoài Nam, Giám đốc Thương mại xã hội của Tập đoàn Novaon cho rằng, thương mại điện tử đang những thay đổi mạnh mẽ, từ xu hướng tiêu dùng và yêu cầu về phát triển bền vững.
Nghị quyết 72-NQ/TW: Đột phá chiến lược cho sức khỏe nhân dân và sự phát triển của y tế tư nhân

Nghị quyết 72-NQ/TW: Đột phá chiến lược cho sức khỏe nhân dân và sự phát triển của y tế tư nhân

Nghị quyết số 72-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng ngày 9/9/2025 của Bộ Chính trị “Về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân” (Nghị quyết 72-NQ/TW) ra đời như một luồng gió mới, mang theo sức sống mãnh liệt cho ngành y tế nói chung và cộng đồng y tế tư nhân nói riêng.
TS. Trần Thị Hồng Minh: Doanh nghiệp và người tiêu dùng là “chìa khoá” của kinh tế xanh

TS. Trần Thị Hồng Minh: Doanh nghiệp và người tiêu dùng là “chìa khoá” của kinh tế xanh

Theo TS Trần Thị Hồng Minh sự phối hợp giữa chính phủ, doanh nghiệp và người tiêu dùng là chìa khóa để Việt Nam chuyển đổi sang nền kinh tế xanh.
PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh: Xây niềm tin, kiến tạo tiêu dùng bền vững

PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh: Xây niềm tin, kiến tạo tiêu dùng bền vững

Chuyên gia Nguyễn Quốc Thịnh khẳng định niềm tin và chất lượng là chìa khóa để thúc đẩy tiêu dùng, kiến tạo một nền kinh tế sáng tạo và bền vững.
TS. Nguyễn Anh Tuấn: Du lịch nông nghiệp – Tiềm năng lớn, cần tháo gỡ điểm nghẽn

TS. Nguyễn Anh Tuấn: Du lịch nông nghiệp – Tiềm năng lớn, cần tháo gỡ điểm nghẽn

Theo TS. Nguyễn Anh Tuấn, phát triển du lịch nông nghiệp là hướng đi bền vững, cần vượt qua nhiều rào cản về chính sách, vốn và năng lực để khai thác tối đa tiềm năng.
Tăng trưởng cao không thể “vay” mãi bằng lãi suất thấp

Tăng trưởng cao không thể “vay” mãi bằng lãi suất thấp

Tại Toạ đàm tham vấn ý kiến chuyên gia về tình hình kinh tế - xã hội của Ủy ban Kinh tế Tài chính của Quốc hội sáng 5/9, PGS.TS Phạm Thế Anh, Trưởng khoa Kinh tế học – Đại học Kinh tế Quốc dân, nhấn mạnh: “Không thể mãi dựa vào chính sách tiền tệ để thúc đẩy tăng trưởng”. Đó là một lời nhắc nhở đúng lúc: muốn tăng trưởng bền vững, cần một nền tảng tài khóa lành mạnh, một chính sách tiền tệ thận trọng và một hệ thống thuế công bằng, hiệu quả.
Việt Nam và hành trình Đổi mới qua góc nhìn UNDP

Việt Nam và hành trình Đổi mới qua góc nhìn UNDP

Gần 40 năm sau công cuộc Đổi mới, Việt Nam không chỉ chuyển mình thành công từ một quốc gia nghèo hậu chiến trở thành nền kinh tế thu nhập trung bình, mà còn từng bước khẳng định vị thế quốc tế. Theo bà Ramla Khalidi – Trưởng đại diện thường trú của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam – hành trình ấy là một “câu chuyện đáng kinh ngạc” mà cộng đồng quốc tế có thể học hỏi.