Chủ nhật 23/02/2025 02:39
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Điều gì làm nên một nhà sáng lập đại tài?

30/11/2021 16:00
Có gì đặc biệt ở một nhà sáng lập doanh nghiệp và khiến họ trở nên khác biệt so với phần còn lại? Họ có phải là những người có tầm nhìn, định hướng hay cái nhìn sâu sắc đến mức có thể thao túng được ngành công nghiệp và thu về hàng tỷ đô la?
Người sáng lập đặt nền móng cho doanh nghiệp
Người sáng lập đặt nền móng cho doanh nghiệp. (Ảnh: Schroders)

Hãy điểm qua một số gương mặt nhà sáng lập nổi bật, chẳng hạn như Jeff Bezos đã thay đổi cách chúng ta mua sắm hay Elon Musk có thể khiến đồng tiền ảo tăng vọt và trở thành xu hướng toàn cầu chỉ với một dòng tweet. Mark Zuckerberg làm chao đảo các cuộc tranh luận và bầu cử trước công chúng. Cách đây không lâu, Bezos và Musk đã có cuộc chạy đua không gian theo đúng nghĩa đen. Nếu có thể tìm ra điểm khác biệt giữa các nhân vật trên và phần còn lại của chúng ta, bạn chính là nhà sáng lập đại tài tiếp theo.

Cũng chính vì lí do trên, những câu chuyện về người sáng lập luôn có sức lan tỏa mạnh mẽ. Sự xuất hiện của những nhân vật hùng mạnh nắm giữ các ngành công nghiệp đặt ra hình mẫu mà hàng trăm triệu người đang cố gắng làm theo và đạt được thành công phi thường như đã kể trên. Mặc dù nhiều nhà đầu tư đã trau dồi và hoàn thiện khả năng dự đoán nhưng chỉ một vài phần trăm trên thế giới có được tố chất của một nhà sáng lập có thể thay đổi tương lai.

Trong cuốn “Amazon Unbound: Jeff Bezos and the Invention of a Global Empire”, nhà báo Brad Stone đã có lời giải thích về quá trình phát triển của Amazon cho đến khi trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày tại nước Mỹ. Lẽ dĩ nhiên, tỷ phú Bezos được lấy làm thước đo với những nhà sáng lập cùng thời. Anh đã đạt đến mức độ nổi tiếng xuyên biên giới, thường xuyên tổ chức các bữa tiệc quy mô ở Hollywood, có ảnh chân dung được treo tại Phòng trưng bày Chân dung Quốc gia... Vị tỷ phú cũng phù hợp với hình ảnh kiểu mẫu một doanh nhân da trắng, được hưởng nền giáo dục tiên tiến tại đại học League và là một người có tầm nhìn xa.

Cách tiếp cận trực tiếp, bùng nổ của Bezos được hàng loạt người bắt chước, nỗi ám ảnh về năng suất đã truyền cảm hứng cho mạng lưới phân phối rộng lớn của Amazon và nâng tầm kỷ luật tại nơi làm việc, thậm chí một số người cho rằng, môi trường như vậy là quá khắc nghiệt. Nhà báo Brad Stone đã từng áp dụng cách làm của Bezos vào cuộc sống hàng ngày nhưng chẳng bao lâu mẹ cô đã phải thốt lên rằng hãy ngừng sử dụng các nguyên tắc lãnh đạo và bà không thể chịu nổi nữa.

Một tác phẩm khác là “The Cult of We: WeWork, Adam Neumann và Great Startup Delusion” của phóng viên Eliot làm việc tại tờ Wall Street Journal kể về câu chuyện của Neumann được gọi là “người khổng lồ” trong kinh doanh, một nhân vật có tầm nhìn đa chiều và vạch ra lộ trình mang tính cách mạng như Bezos. Trong bài viết mô tả Neumann có “phép thuật” biến một dự án kinh doanh tầm thường trở thành thương vụ thu mua với giá cao bất ngờ. Trên thực tế, “phép thuật” ở đây được hình thành nhờ “cả một hệ thống tin tưởng không ngừng đối với nhà sáng lập tài giỏi cũng như lợi nhuận mà họ mang lại”.

Tất nhiên, nguyên mẫu của Silicon Valley không phải là duy nhất. Trong “Tencent: Câu chuyện phi thường của một doanh nghiệp Internet Trung Quốc”, nhà báo Wu Xiaobo lập luận rằng Pony Ma, người sáng lập tập đoàn công nghệ lớn nhất nhì đất nước là một phần của thế hệ doanh nhân Trung Quốc nổi lên từ sự thay đổi sâu rộng về chính trị, kinh tế và công nghệ. Dù khá kín tiếng với truyền thông, Ma đã biến Tencent từ một công ty kết nối internet với máy nhắn tin thành “gã khổng lồ” đa ngành gồm trò chơi điện tử, thanh toán di động, thương mại điện tử, dịch vụ nhắn tin WeChat, v.v. Xiaobo đã viết: “Tencent giống như một biệt đội hành quân từ những khu vực hẻo lánh nhất đến trung tâm đất nước, phủ sóng rộng rãi khắp lãnh thổ”.

Pony Ma không nổi tiếng về hình ảnh người có tầm nhìn xa trông rộng về công nghệ mà chính sự tập trung vào các chiến lược tăng trưởng cũng như thành công bền vững đã khiến Tencent có bệ phóng vững chắc như ngày hôm nay. Theo Xiao, các nguyên tắc về tối giản hóa sản phẩm, chiến lược hướng đến người tiêu dùng, thử nghiệm nhanh không còn mới lạ nhưng có vẻ như Tencent đã thực hiện chúng tốt hơn bất kỳ đối thủ nào khác.

Liệu ta có thể dự đoán chắc chắn ai sẽ tiếp bước Bezos hay Pony Ma hay không? Đó là một trong những câu hỏi thú vị trong cuốn sách mới của Ali Tamaseb “Những người sáng lập siêu đẳng: Tiết lộ về các công ty khởi nghiệp trị giá hàng tỷ đô la”. Trong đó, tổng hợp dữ liệu về hơn 200 công ty được thành lập từ năm 2005 đến năm 2018 đạt mức định giá hơn 1 tỷ đô la, tác giả đã kiểm chứng mức độ thành công của những công ty khác nhau. Kết quả thu được như sau: Độ tuổi trung bình của những người sáng lập mà ông nghiên cứu là 34; số trường hợp đã theo học 10 trường đại học hàng đầu ở Mỹ bằng với số các trường hợp theo học trường xếp hạng dưới 100; 70% trong tổng số nhà sáng lập đã làm việc cho một công ty khác và phần lớn trong số đó từng trải nghiệm ở các doanh nghiệp lớn như Amazon, Google hoặc McKinsey; 60% trong tổng số trước đó đã thành lập công ty.

Đầu sách “The New Builders: Face to Face with True Future of Business” của nhà đầu tư mạo hiểm Seth Levine và nhà báo Elizabeth MacBride có lẽ sẽ có câu trả lời cho vấn đề trên. Các tác giả lập luận rằng trong khi các ngôi sao công nghệ thu hút sự chú ý, người đứng đầu doanh nghiệp nhỏ đặc biệt là nhà sáng lập da màu, nữ giới chiếm một phần đáng kể trong nền kinh tế Hoa Kỳ. Tuy nhiên, các hệ thống tài chính và cố vấn chưa phát triển do đó thời cơ khởi nghiệp và cơ hội kinh tế đang giảm sút. Không có gì sai khi chúng ta khao khát thành công. Mỗi người đều có thể học hỏi rất nhiều điều từ những câu chuyện truyền cảm hứng. Tuy nhiên đừng nhầm lẫn và mộng tưởng quá đà. Sự khác biệt làm nên kỳ tích là nhận thức rõ ràng và nền tảng cơ bản cần thiết.

Anh Đức

Tin bài khác
Thế hệ Z đang thay đổi cách doanh nghiệp vận hành

Thế hệ Z đang thay đổi cách doanh nghiệp vận hành

Các giám đốc điều hành tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos cùng ý kiến cho rằng môi trường làm việc đang thay đổi nhanh chóng và các doanh nghiệp cần thích ứng để đáp ứng nhu cầu của thế hệ Z.
Lời khuyên cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tại thị trường Bắc Âu

Lời khuyên cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tại thị trường Bắc Âu

Liên minh Châu Âu (EU) đã đưa ra quy định mới đối với nông sản tươi, đặc biệt nhiều siêu thị Bắc Âu đặt ra các tiêu chuẩn cao hơn so với quy định chung của EU.
Doanh nghiệp trong nước cần gì để vượt qua giai đoạn khó khăn?

Doanh nghiệp trong nước cần gì để vượt qua giai đoạn khó khăn?

Chính sách hỗ trợ mạnh mẽ và đồng bộ từ Chính phủ là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp Việt vươn lên trong giai đoạn khó khăn như hiện nay.
Tầm quan trọng của trải nghiệm con người tại nơi làm việc

Tầm quan trọng của trải nghiệm con người tại nơi làm việc

Cải thiện văn hóa và kết nối xã hội sẽ là ưu tiên hàng đầu của các tổ chức vào năm 2025, trong khi sự tiến bộ của AI cũng có thể đóng vai trò là lời nhắc nhở kịp thời về tầm quan trọng của trải nghiệm của con người tại nơi làm việc.
Sẵn sàng ứng phó việc sửa đổi đăng ký cơ sở sản xuất thực phẩm nhập khẩu ở nước ngoài

Sẵn sàng ứng phó việc sửa đổi đăng ký cơ sở sản xuất thực phẩm nhập khẩu ở nước ngoài

Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) đang ra dự thảo liên quan đến quy định về việc đăng ký cơ sở sản xuất thực phẩm nhập khẩu từ nước ngoài, theo Lệnh 248.
Những doanh nghiệp tiên phong “kiến tạo” tương lai sống xanh ở Việt Nam

Những doanh nghiệp tiên phong “kiến tạo” tương lai sống xanh ở Việt Nam

Những doanh nghiệp tiên phong như Vinamilk, Bamboo Capital, và Phương Đông Ashahi đang viết nên câu chuyện đầy cảm hứng về sự chuyển đổi xanh tại Việt Nam. Từ các trang trại bò sữa bền vững, các dự án năng lượng tái tạo, đến mô hình sống xanh lý tưởng giữa lòng Hà Nội, hay hành chứng minh sự vượt trội của vật liệu xanh trong xây dựng...
Muốn bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, phải định danh qua VneID?

Muốn bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, phải định danh qua VneID?

Bộ Công Thương nghiên cứu, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật tập trung vào việc định danh người bán trên các sàn giao dịch thương mại điện tử.
Chăn nuôi tuần hoàn

Chăn nuôi tuần hoàn ''trụ đỡ'' cho sản phẩm sạch vươn ra thế giới

Chiến lược phát triển chăn nuôi tuần hoàn của Việt Nam đang giúp sản phẩm chăn nuôi đạt giá trị xuất khẩu cao, với mục tiêu 1-1,5 tỷ USD vào năm 2025 và 3-4 tỷ USD vào năm 2030.
Sự suy thoái về bền vững trong doanh nghiệp và bài học cho lãnh đạo

Sự suy thoái về bền vững trong doanh nghiệp và bài học cho lãnh đạo

Nhiều doanh nghiệp trên thế giới từng tập trung quảng bá chứng chỉ ESG nhưng nay không còn coi bền vững là ưu tiên. Điều này đặt ra vấn đề sai sót ở đâu và cách khắc phục.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Tiết kiệm để sống sót và phát triển bền vững

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Tiết kiệm để sống sót và phát triển bền vững

Năm 2025 là năm đầy thách thức cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Trong đó, tầm quan trọng của tiết kiệm chi phí và quản lý dòng tiền để vượt qua thời kỳ khó khăn.
Chủ tịch Vinatex Lê Tiến Trường: Dệt may là tương lai của nền kinh tế xanh

Chủ tịch Vinatex Lê Tiến Trường: Dệt may là tương lai của nền kinh tế xanh

Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam, ông Lê Tiến Trường, cho rằng dệt may là ngành xuất khẩu chủ lực của Quốc gia, những cơ hội và thách thức trong bối cảnh xu hướng sản xuất xanh và cạnh tranh toàn cầu.
Doanh nghiệp xuất khẩu gạo phải báo cáo số gạo tồn kho trước 5/1

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo phải báo cáo số gạo tồn kho trước 5/1

Theo quy định mới, các thương nhân xuất khẩu gạo phải báo cáo định kỳ trước ngày 5 hàng tháng về lượng thóc, gạo tồn kho cho Bộ Công Thương.
Nhóm doanh nghiệp nào thể hiện các đặc trưng văn hóa số cao nhất?

Nhóm doanh nghiệp nào thể hiện các đặc trưng văn hóa số cao nhất?

Báo cáo đo lường mức độ trưởng thành văn hóa doanh nghiệp 2024 cung cấp cái nhìn toàn cảnh về tình hình văn hóa doanh nghiệp và xu hướng chuyển đổi số trong năm 2025.
BWF Ventures cam kết đóng góp cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam vươn tầm quốc tế và kiến tạo tương lai số hóa

BWF Ventures cam kết đóng góp cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam vươn tầm quốc tế và kiến tạo tương lai số hóa

Vừa qua, Hội nghị VDCA Conference 2024 tổ chức tại TP.HCM đã thu hút hơn 500 CEO, chuyên gia, nhà lãnh đạo cùng hơn 1.000 khán giả. Đây là sự kiện thường niên lớn nhất trong lĩnh vực công nghệ số và truyền thông. Với chủ đề "Pioneering Digital Frontiers – Innovate For Tomorrow", 12 diễn giả nổi tiếng đã chia sẻ 20 chuyên đề chuyên sâu, tập trung vào các xu hướng hàng đầu trong marketing, chuyển đổi số, và công nghệ AI.
Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo “Các quy định pháp luật đối với ngành nghề chăm sóc sắc đẹp”.

Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo “Các quy định pháp luật đối với ngành nghề chăm sóc sắc đẹp”.

Pháp luật Việt Nam đặt ra những quy định đối với các doanh nghiệp, cơ sở hành nghề để bảo đảm sức khỏe cộng đồng, an toàn, trật tự kinh doanh và phòng ngừa các hệ lụy tiềm ẩn.