Thứ ba 18/11/2025 13:15
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Diễn đàn Xúc tiến Thương mại Campuchia – Việt Nam: Cơ hội vàng và thách thức mới

15/12/2021 22:00
Ngày 14/12/2021 Diễn đàn Xúc tiến Thương mại Campuchia – Việt Nam do Tổng Lãnh sự quán Campuchia tại TPHCM, Thương vụ Campuchia tại Việt Nam, và Công ty Cổ phần Đầu tư Xúc tiến Thương mại Indochina Holdings đồng tổ chức, sự kiện nhằm kết nối giao lưu

Đại diện các doanh nghiệp nhận chứng nhận tại sự kiện

Đại diện các doanh nghiệp nhận chứng nhận tại sự kiện.

Kỳ vọng cho những cái bắt tay mới

Diễn đàn được tổ chức với sự góp mặt của đại diện các Sở, Ban ngành tại TPHCM gồm bà Trần Thị Tuyết Hồng - Phó Chánh văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc Hội và Hội đồng nhân dân TPHCM, ông Trần Tấn Ngô - Phó Chủ tịch Trung ương Hội HNVN-CPC, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nghiệp VN – CPC, Các đại diện đến từ Hội Hữu Nghị VN-CPC Sở Ngoại vụ, Sở Công thương, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM.

Doanh nghiệp 2 nước giao lưu tại sự kiện
Doanh nghiệp 2 nước giao lưu tại sự kiện.

Về phía các cơ quan thương mại Campuchia có ngài OUCH SAVIN - Vụ trưởng Vụ Thương mại Campuchia, ngài SUON SOPHAL- Cục trưởng Cục Phát triển Campuchia, ông Lê Biên Cương - Tham tán thương mại Việt Nam tại Campuchia.

Tổng Lãnh sự Quán Campuchia tại TPHCM
Ông Sok Dareth- Tổng Lãnh sự quán Campuchia tại TPHCM.

Chia sẻ bên lề sự kiện, ông Sok Dareth - Tổng Lãnh sự Vương quốc Campuchia tại TPHCM nhận định: Diễn đàn lần này nhằm giới thiệu về môi trường thương mại - đầu tư song phương giữa hai quốc gia và giải đáp các thắc mắc của doanh nghiệp hai nước; kết nối trực tuyến giữa các doanh nghiệp tham gia hội nghị với các doanh nghiệp tiêu biểu từng hoạt động thương mại - đầu tư thành công tại Campuchia nhằm chia sẻ kinh nghiệm thực tế; và giới thiệu kế hoạch triển khai thương mại – đầu tư của đơn vị đồng tổ chức với mong muốn mang lại cơ hội hợp tác và phát triển thương mại giữa doanh nghiệp 2 nước ở các lĩnh vực như bất động sản, hạ tầng, bán lẻ...

Doanh nghiệp trưng bày tại sự kiện
Doanh nghiệp trưng bày sản phẩm tại sự kiện.

“Ký kết của Indochina Holdings lần này với Văn phòng Thương vụ Campuchia sẽ là khởi đầu mới cho những hợp tác sau này, chúng tôi kỳ vọng thời gian sắp tới sẽ có nhiều ký kết hợp tác hơn nữa giữa doanh nghiệp 2 nước, nhằm đưa những sản phẩm thương mại đến gần hơn với người tiêu dùng trên khắp thế giới.”, ông Sok Dareth nói.

Doanh nghiệp Việt Nam-Campuchia đón cơ hội mới, cùng tháo gỡ khó khăn cũ

Chia sẻ về những thuận lợi và khó khăn, bà Hứa Thị Bích Thu- Tổng Giám đốc Indochina Holdings cho rằng, chất lượng và logistics đang là vấn đề khiến nhiều doanh nghiệp đang trăn trở.

Về phía Việt Nam, một công- tơ-nơ gạo có giá 19.000 đô la nhưng giá vận chuyển là 18.000 đô la, như vậy giá đến tay người tiêu dùng Mỹ bị đội lên gấp 2, và nếu cộng thêm các phí khác nữa sẽ đẩy giá thành lên rất cao không cạnh tranh được với Philippin hay Thái Lan. Chưa kể, chất lượng để vào thị trường Mỹ bắt buộc phải có FDA, điều mà nhiều doanh nghiệp Việt vẫn đang loay hoay.

Nói về giá cả, Campuchia cũng làm tốt hơn. Ví dụ năm 2020, Campuchia trúng đơn hàng lớn cho Liên Hợp quốc, nhưng Việt Nam giá cao quá nên không vào được.

"Ở Campuchia họ có Hiệp hội Lúa gạo, họ làm rất tốt việc kết nối doanh nghiệp. Hiện Việt Nam làm chưa tới, và còn nhiều khập khiễng, điều này khiến chúng ta chưa kết nối được với thị trường lớn như New York hay Califonia. Ở những nơi này, họ có chợ đầu mối, chúng ta có thể kết nối với những chủ trung tâm ở chợ đầu mối, từ đó gửi hàng mẫu qua họ sẽ kết nối đơn hàng, nếu tự mình đi tìm doanh nghiệp thì rất khó, thậm chí doanh nghiệp không chứng minh năng lực tài chính thì không thể mua hàng được.

“Chúng tôi tin rằng sẽ có thể sánh với các sàn thương mại điện tử 4.0 khác như Lazada, Tiki hay Amazon trong thời gian tới. Nhưng hiện tại mục tiêu của chúng tôi là mong muốn được giúp đỡ cho các doanh nghiệp Campuchia và Việt Nam có thể bán hàng nhanh hơn, tiện lợi hơn.”, bà Thu khẳng định.
“Chúng tôi tin rằng sẽ có thể sánh với các sàn thương mại điện tử 4.0 khác như Lazada, Tiki hay Amazon trong thời gian tới. Nhưng hiện tại mục tiêu của chúng tôi là mong muốn được giúp đỡ cho các doanh nghiệp Campuchia và Việt Nam có thể bán hàng nhanh hơn, tiện lợi hơn”, bà Hứa Thị Bích Thu- Tổng Giám đốc Indochina Holdings khẳng định.

Chính vì vậy, kì vọng thời gian sắp tới, chúng tôi mong đưa những sản phẩm chất lượng lên hệ thống siêu thị Western Mart, đây là chuỗi siêu thị online. Chuỗi siêu thị này do các bạn trẻ người Việt sáng tạo ở mảng công nghệ có tư duy tốt thực hiện. Hơn ai hết chúng tôi hiểu rằng, tiền thuê mặt bằng quá cao trong giai đoạn dịch này là khó khăn, nếu có thể đưa lên sàn kinh doanh thì giảm được nhiều chi phí phát sinh cho doanh nghiệp lúc này", bà Hứa Thị Bích Thu cho biết.

Chia sẻ về vấn đề vận chuyển, ông Võ Doãn Mẫn- Đồng sáng lập Công ty TNHH MTK Logistic cho biết, hiện Campuchia có 2 cảng lớn là Phnom Pênh (cảng sông), và cảng Sihanoukville (cảng nước sâu).

Về xuất khẩu, hàng hóa Campuchia được chuyển từ 2 cảng này đến cảng Cái Mép (Vũng Tàu) để đi thẳng đến châu Âu và Mỹ. Thời gian đi từ cảng Cái Mép đến Los Angeles (Bờ Tây nước Mỹ) khoảng 18-21 ngày. Từ cảng Cái Mép đến New York (bờ Đông nước Mỹ) hoặc châu Âu khoảng 30 ngày.

Ngoài ra, đường hàng không vận chuyển đi từ sân bay Phnom Pênh có rất ít chuyến bay thẳng đến các sân bay khác. Họ phải bay nối chuyến đến sân bay Tân Sơn Nhất. Vì vậy, Việt Nam cũng tham gia vào chuỗi cung ứng hàng hóa này và nhận một khoản lợi từ vận chuyển hàng hóa giữa các nước khác với Campuchia.

Về nhập khẩu, Campuchia nhập hàng chủ yếu từ Trung Quốc đi theo 2 đường phổ biến là đường bộ, đi từ Trung Quốc sang Thái Lan hoặc Việt Nam. Nếu đi bằng tàu biển thì phải đi qua Cát Lái và làm thủ tục quá cảnh sang xe tải hoặc công-tơ-nơ khi đến cửa khẩu Mộc Bài. Tới cửa khẩu Mộc Bài, xe có thể chạy thẳng đến Phnom Pênh không phải sang xe (hoặc những xe không được đăng kí chạy thẳng qua Campuchia thì tới cửa khẩu sẽ phải sang xe biển số Campuchia để đi đến Phnom Pênh.)

Theo quy định của Bộ Giao thông vận tải 2 nước được kí kết theo năm, số lượng xe di chuyển qua lại cửa khẩu có số lượng hạn chế, chủ yếu dành cho xe khách. Một doanh nghiệp có thể đăng kí khoảng 8 chiếc chạy xuyên qua 2 nước theo 2 cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) và Xa Mát (Bình Phước).

Giá vận chuyển cho tháng 12/2021 từ Phnom Pênh đến Los Angeles (đi qua cảng Cái Mép) có giá 11.000 đô la/công- tơ- nơ 20 tấn và 16.000 đô la/ công 40 tấn. Nếu đi từ cảng Sihanoukville cộng thêm 500 đô la nữa.

Từ cảng Sihanoukville đến New York (Bờ đông nước Mỹ) đi qua cảng Cái Mép giá một công- tơ- nơ 20 tấn là 15.000 đô la, giá công- tơ- nơ 40 tấn là 18.000-19.000 đô la. Cộng thêm 500 đô la cho một công-tơ-nơ 20 tấn và 800 đô la cho công- tơ- nơ 40 tấn từ cảng Sihanoukville tới Los Angeles.

Cũng theo ông Mẫn, so giá tháng 12 năm nay, cách đây 2-3 năm trước cao hơn gần 10 lần. Lý do vì dịch cho nên thiếu nhân sự trầm trọng ở các cảng, tốc độ dở hàng xuống chậm, tàu phải xếp hàng đợi rất nhiều, gây ra tình trạng thiếu tàu, thiếu công-tơ-nơ đẩy giá cước tăng lên cao, ngoài ra tình hình giao thương tăng lên và giá xăng dầu tăng cũng làm ảnh hưởng đến giá vận chuyển.

Đỗ Mỹ Dung

Bài liên quan
Tin bài khác
Người Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm xanh: Doanh nghiệp cần làm gì?

Người Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm xanh: Doanh nghiệp cần làm gì?

Người tiêu dùng đang trở thành động lực lớn cho doanh nghiệp chuyển đổi xanh, từ tái chế bao bì, giảm phát thải đến đầu tư công nghệ bền vững tại Việt Nam.
Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Theo báo cáo iPOS.vn, trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam có gần 300.000 cửa hàng F&B – nhưng con số này đã giảm 7,1% so với cuối 2024. Hà Nội và TP HCM ghi nhận mức sụt giảm hơn 11%.
Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

“Làng Xưa” – không chỉ là tên gọi của một chai nước mắm, mà còn là biểu tượng của những giá trị truyền thống đang được làm mới mỗi ngày, bằng bàn tay và khối óc của thế hệ trẻ quê hương.
SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) là lực lượng đổi mới đóng vai trò quan trọng nhất trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Nếu các tập đoàn lớn là “đầu kéo”, dẫn dắt chiến lược vĩ mô, thì SMEs chính là những “động cơ đẩy” lan tỏa đổi mới.
Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Trong hai ngày 13–14/11, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (UED), phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng, tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo Nông nghiệp – Dược liệu 2025. Sự kiện quy tụ gần 500 đại biểu từ các viện nghiên cứu, doanh nghiệp, quỹ đầu tư, startup, cơ quan quản lý cùng đông đảo sinh viên và phóng viên báo chí trung ương, địa phương.
Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Chiều 13/11, tại Đại học Quốc gia Hà Nội diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS Việt Nam) và Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên (CSS), đồng thời khai trương “Không gian sáng tạo trẻ”.
Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sáng 13/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi).
Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra “đường cao tốc” mới, giúp thực phẩm Việt Nam tăng tốc vươn ra toàn cầu nếu doanh nghiệp biết tận dụng lợi thế số hóa và đổi mới chuỗi giá trị sản xuất kinh doanh.
Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40. Trong nhiều thập kỷ, danh mục với 60% cổ phiếu và 40% trái phiếu từng là lựa chọn ổn định cho chiến lược đầu tư cân bằng.
Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Đây được đánh giá là bước đi quan trọng, phản ánh nỗ lực nâng cấp toàn diện hệ sinh thái tài chính quốc gia, đưa Việt Nam tiệm cận các chuẩn mực quốc tế.
Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Khi ranh giới giữa thật và giả ngày càng mờ nhạt, niềm tin không còn là một giá trị mặc định. Nó trở thành tài sản chiến lược – thứ cần được kiến tạo, bảo vệ và phát triển một cách chủ đích. Trong bối cảnh ấy, doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào truyền thông để xây dựng uy tín, mà phải tái cấu trúc cách mình vận hành – từ tư tưởng, hành động đến trải nghiệm khách hàng.
Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025, Công ty TNHH Hải Hà – Kotobuki thu hút sự chú ý với gian hàng trưng bày ấn tượng, giới thiệu hai thương hiệu chủ lực: bánh kẹo Hải Hà – Kotobuki và bánh tươi cao cấp Origato.
Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Bill Gates, Arianna Huffington, Steve Jobs, J.K. Rowling và Thomas Edison đều từng thất bại. Họ từng bị từ chối, nghi ngờ và xem thường. Nhưng chính thất bại đã rèn giũa họ trở thành những biểu tượng toàn cầu.
Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Cuộc thi “Chuyến bay khởi nghiệp” – sáng kiến hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), Vườn ươm Sáng tạo Amity (Ấn Độ) và Vietjet – đã thu hút hơn 600 ý tưởng đến từ Việt Nam và Ấn Độ, thể hiện sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp hai quốc gia.
Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025 tổ chức tại Lâm Đồng vào tháng 12/2025, cuộc thi GEN TEA 2025 đánh dấu một điểm nhấn mới trong hành trình kết nối văn hóa – kinh tế – sáng tạo xoay quanh sản phẩm Trà Việt dành cho các Start-up.