Thứ sáu 05/12/2025 17:11
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Diễn đàn Xúc tiến Thương mại Campuchia – Việt Nam: Cơ hội vàng và thách thức mới

15/12/2021 22:00
Ngày 14/12/2021 Diễn đàn Xúc tiến Thương mại Campuchia – Việt Nam do Tổng Lãnh sự quán Campuchia tại TPHCM, Thương vụ Campuchia tại Việt Nam, và Công ty Cổ phần Đầu tư Xúc tiến Thương mại Indochina Holdings đồng tổ chức, sự kiện nhằm kết nối giao lưu

Đại diện các doanh nghiệp nhận chứng nhận tại sự kiện

Đại diện các doanh nghiệp nhận chứng nhận tại sự kiện.

Kỳ vọng cho những cái bắt tay mới

Diễn đàn được tổ chức với sự góp mặt của đại diện các Sở, Ban ngành tại TPHCM gồm bà Trần Thị Tuyết Hồng - Phó Chánh văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc Hội và Hội đồng nhân dân TPHCM, ông Trần Tấn Ngô - Phó Chủ tịch Trung ương Hội HNVN-CPC, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nghiệp VN – CPC, Các đại diện đến từ Hội Hữu Nghị VN-CPC Sở Ngoại vụ, Sở Công thương, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM.

Doanh nghiệp 2 nước giao lưu tại sự kiện
Doanh nghiệp 2 nước giao lưu tại sự kiện.

Về phía các cơ quan thương mại Campuchia có ngài OUCH SAVIN - Vụ trưởng Vụ Thương mại Campuchia, ngài SUON SOPHAL- Cục trưởng Cục Phát triển Campuchia, ông Lê Biên Cương - Tham tán thương mại Việt Nam tại Campuchia.

Tổng Lãnh sự Quán Campuchia tại TPHCM
Ông Sok Dareth- Tổng Lãnh sự quán Campuchia tại TPHCM.

Chia sẻ bên lề sự kiện, ông Sok Dareth - Tổng Lãnh sự Vương quốc Campuchia tại TPHCM nhận định: Diễn đàn lần này nhằm giới thiệu về môi trường thương mại - đầu tư song phương giữa hai quốc gia và giải đáp các thắc mắc của doanh nghiệp hai nước; kết nối trực tuyến giữa các doanh nghiệp tham gia hội nghị với các doanh nghiệp tiêu biểu từng hoạt động thương mại - đầu tư thành công tại Campuchia nhằm chia sẻ kinh nghiệm thực tế; và giới thiệu kế hoạch triển khai thương mại – đầu tư của đơn vị đồng tổ chức với mong muốn mang lại cơ hội hợp tác và phát triển thương mại giữa doanh nghiệp 2 nước ở các lĩnh vực như bất động sản, hạ tầng, bán lẻ...

Doanh nghiệp trưng bày tại sự kiện
Doanh nghiệp trưng bày sản phẩm tại sự kiện.

“Ký kết của Indochina Holdings lần này với Văn phòng Thương vụ Campuchia sẽ là khởi đầu mới cho những hợp tác sau này, chúng tôi kỳ vọng thời gian sắp tới sẽ có nhiều ký kết hợp tác hơn nữa giữa doanh nghiệp 2 nước, nhằm đưa những sản phẩm thương mại đến gần hơn với người tiêu dùng trên khắp thế giới.”, ông Sok Dareth nói.

Doanh nghiệp Việt Nam-Campuchia đón cơ hội mới, cùng tháo gỡ khó khăn cũ

Chia sẻ về những thuận lợi và khó khăn, bà Hứa Thị Bích Thu- Tổng Giám đốc Indochina Holdings cho rằng, chất lượng và logistics đang là vấn đề khiến nhiều doanh nghiệp đang trăn trở.

Về phía Việt Nam, một công- tơ-nơ gạo có giá 19.000 đô la nhưng giá vận chuyển là 18.000 đô la, như vậy giá đến tay người tiêu dùng Mỹ bị đội lên gấp 2, và nếu cộng thêm các phí khác nữa sẽ đẩy giá thành lên rất cao không cạnh tranh được với Philippin hay Thái Lan. Chưa kể, chất lượng để vào thị trường Mỹ bắt buộc phải có FDA, điều mà nhiều doanh nghiệp Việt vẫn đang loay hoay.

Nói về giá cả, Campuchia cũng làm tốt hơn. Ví dụ năm 2020, Campuchia trúng đơn hàng lớn cho Liên Hợp quốc, nhưng Việt Nam giá cao quá nên không vào được.

"Ở Campuchia họ có Hiệp hội Lúa gạo, họ làm rất tốt việc kết nối doanh nghiệp. Hiện Việt Nam làm chưa tới, và còn nhiều khập khiễng, điều này khiến chúng ta chưa kết nối được với thị trường lớn như New York hay Califonia. Ở những nơi này, họ có chợ đầu mối, chúng ta có thể kết nối với những chủ trung tâm ở chợ đầu mối, từ đó gửi hàng mẫu qua họ sẽ kết nối đơn hàng, nếu tự mình đi tìm doanh nghiệp thì rất khó, thậm chí doanh nghiệp không chứng minh năng lực tài chính thì không thể mua hàng được.

“Chúng tôi tin rằng sẽ có thể sánh với các sàn thương mại điện tử 4.0 khác như Lazada, Tiki hay Amazon trong thời gian tới. Nhưng hiện tại mục tiêu của chúng tôi là mong muốn được giúp đỡ cho các doanh nghiệp Campuchia và Việt Nam có thể bán hàng nhanh hơn, tiện lợi hơn.”, bà Thu khẳng định.
“Chúng tôi tin rằng sẽ có thể sánh với các sàn thương mại điện tử 4.0 khác như Lazada, Tiki hay Amazon trong thời gian tới. Nhưng hiện tại mục tiêu của chúng tôi là mong muốn được giúp đỡ cho các doanh nghiệp Campuchia và Việt Nam có thể bán hàng nhanh hơn, tiện lợi hơn”, bà Hứa Thị Bích Thu- Tổng Giám đốc Indochina Holdings khẳng định.

Chính vì vậy, kì vọng thời gian sắp tới, chúng tôi mong đưa những sản phẩm chất lượng lên hệ thống siêu thị Western Mart, đây là chuỗi siêu thị online. Chuỗi siêu thị này do các bạn trẻ người Việt sáng tạo ở mảng công nghệ có tư duy tốt thực hiện. Hơn ai hết chúng tôi hiểu rằng, tiền thuê mặt bằng quá cao trong giai đoạn dịch này là khó khăn, nếu có thể đưa lên sàn kinh doanh thì giảm được nhiều chi phí phát sinh cho doanh nghiệp lúc này", bà Hứa Thị Bích Thu cho biết.

Chia sẻ về vấn đề vận chuyển, ông Võ Doãn Mẫn- Đồng sáng lập Công ty TNHH MTK Logistic cho biết, hiện Campuchia có 2 cảng lớn là Phnom Pênh (cảng sông), và cảng Sihanoukville (cảng nước sâu).

Về xuất khẩu, hàng hóa Campuchia được chuyển từ 2 cảng này đến cảng Cái Mép (Vũng Tàu) để đi thẳng đến châu Âu và Mỹ. Thời gian đi từ cảng Cái Mép đến Los Angeles (Bờ Tây nước Mỹ) khoảng 18-21 ngày. Từ cảng Cái Mép đến New York (bờ Đông nước Mỹ) hoặc châu Âu khoảng 30 ngày.

Ngoài ra, đường hàng không vận chuyển đi từ sân bay Phnom Pênh có rất ít chuyến bay thẳng đến các sân bay khác. Họ phải bay nối chuyến đến sân bay Tân Sơn Nhất. Vì vậy, Việt Nam cũng tham gia vào chuỗi cung ứng hàng hóa này và nhận một khoản lợi từ vận chuyển hàng hóa giữa các nước khác với Campuchia.

Về nhập khẩu, Campuchia nhập hàng chủ yếu từ Trung Quốc đi theo 2 đường phổ biến là đường bộ, đi từ Trung Quốc sang Thái Lan hoặc Việt Nam. Nếu đi bằng tàu biển thì phải đi qua Cát Lái và làm thủ tục quá cảnh sang xe tải hoặc công-tơ-nơ khi đến cửa khẩu Mộc Bài. Tới cửa khẩu Mộc Bài, xe có thể chạy thẳng đến Phnom Pênh không phải sang xe (hoặc những xe không được đăng kí chạy thẳng qua Campuchia thì tới cửa khẩu sẽ phải sang xe biển số Campuchia để đi đến Phnom Pênh.)

Theo quy định của Bộ Giao thông vận tải 2 nước được kí kết theo năm, số lượng xe di chuyển qua lại cửa khẩu có số lượng hạn chế, chủ yếu dành cho xe khách. Một doanh nghiệp có thể đăng kí khoảng 8 chiếc chạy xuyên qua 2 nước theo 2 cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) và Xa Mát (Bình Phước).

Giá vận chuyển cho tháng 12/2021 từ Phnom Pênh đến Los Angeles (đi qua cảng Cái Mép) có giá 11.000 đô la/công- tơ- nơ 20 tấn và 16.000 đô la/ công 40 tấn. Nếu đi từ cảng Sihanoukville cộng thêm 500 đô la nữa.

Từ cảng Sihanoukville đến New York (Bờ đông nước Mỹ) đi qua cảng Cái Mép giá một công- tơ- nơ 20 tấn là 15.000 đô la, giá công- tơ- nơ 40 tấn là 18.000-19.000 đô la. Cộng thêm 500 đô la cho một công-tơ-nơ 20 tấn và 800 đô la cho công- tơ- nơ 40 tấn từ cảng Sihanoukville tới Los Angeles.

Cũng theo ông Mẫn, so giá tháng 12 năm nay, cách đây 2-3 năm trước cao hơn gần 10 lần. Lý do vì dịch cho nên thiếu nhân sự trầm trọng ở các cảng, tốc độ dở hàng xuống chậm, tàu phải xếp hàng đợi rất nhiều, gây ra tình trạng thiếu tàu, thiếu công-tơ-nơ đẩy giá cước tăng lên cao, ngoài ra tình hình giao thương tăng lên và giá xăng dầu tăng cũng làm ảnh hưởng đến giá vận chuyển.

Đỗ Mỹ Dung

Bài liên quan
Tin bài khác
Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Trong bối cảnh số hóa là thước đo năng lực cạnh tranh, ROX Group chủ động đưa Agile vào trong phương thức làm việc và quản trị để thích ứng nhanh, vận hành tinh gọn và duy trì lợi thế dài hạn.
Vì sao chứng khoán tăng mạnh nhưng nhà đầu tư vẫn bất an?

Vì sao chứng khoán tăng mạnh nhưng nhà đầu tư vẫn bất an?

Dù thị trường chứng khoán toàn cầu đã tăng gần 20% tính đến cuối tháng 11, nỗi lo và cảm giác bất ổn vẫn còn trong tâm lý nhà đầu tư. Châu Âu dẫn dắt đà phục hồi, Mỹ đang thu hẹp khoảng cách, nhưng hàng loạt câu hỏi lớn vẫn khiến thị trường thận trọng. Doanh nhân Ken Fisher – nhà sáng lập, chủ tịch điều hành kiêm đồng giám đốc đầu tư của Fisher Investments – đưa ra loạt phân tích nhằm lý giải những mối bận tâm này và chỉ ra những góc khuất dễ bị bỏ lỡ.
Tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025: Những động lực nào đang mở đường?

Tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025: Những động lực nào đang mở đường?

Trong 10 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 5,77 triệu tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ. Sức mua nội địa tiếp tục phục hồi, song theo các chuyên gia, mức tăng này vẫn cần được thúc đẩy mạnh hơn để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP từ 8% trở lên trong năm 2025.
Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đang đặt cược mạnh mẽ vào công nghệ để đạt mục tiêu có 30 kỳ lân vào năm 2033. Tiểu vương quốc này đã thành lập Dubai Founders HQ để kết nối các doanh nhân với nhà đầu tư mạo hiểm và ngân hàng. Sáng kiến được triển khai vào tháng trước và kỳ vọng trở thành nền tảng trung tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp.
108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

Chương trình tuyển chọn khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM 2025 vinh danh 108 dự án xuất sắc trong các lĩnh vực AI, bán dẫn, Fintech, Edtech và phát triển bền vững, khẳng định vai trò trụ cột của đổi mới sáng tạo trong mô hình tăng trưởng mới của thành phố. Đây là bước tiến quan trọng thực hiện Chiến lược “1-4-1” và mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo quốc tế giai đoạn 2025–2030.
PVN chuyển đổi xanh bằng công nghệ và minh bạch hóa ESG

PVN chuyển đổi xanh bằng công nghệ và minh bạch hóa ESG

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đối mặt thách thức kép giữa an ninh năng lượng và Net Zero, quyết tâm ứng dụng công nghệ để chuẩn hóa dữ liệu, minh bạch hóa ESG.
Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Tại Kỳ họp thứ 28, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định các chính sách hỗ trợ bảo tồn và phát triển làng nghề, ngành nghề nông thôn trên địa bàn.
Chuyển đổi số mở đường cho sản phẩm làng nghề vươn ra thế giới

Chuyển đổi số mở đường cho sản phẩm làng nghề vươn ra thế giới

Sự kết hợp giữa doanh nghiệp công nghệ, hiệp hội và các cơ sở làng nghề đang tạo động lực mới đưa sản phẩm truyền thống bước vào kỷ nguyên kinh doanh số.
Phạt tới 1,5 tỷ đồng nếu làm giả hồ sơ chào bán cổ phiếu, trái phiếu riêng lẻ

Phạt tới 1,5 tỷ đồng nếu làm giả hồ sơ chào bán cổ phiếu, trái phiếu riêng lẻ

Nghị định 306/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ 9/1/2026, siết chặt xử phạt hành vi vi phạm trong chào bán cổ phiếu, trái phiếu riêng lẻ, đăng ký giao dịch và cung cấp dịch vụ liên quan, với mức phạt tối đa tới 1,5 tỷ đồng.
Sân bay Phú Quốc được "đại trùng tu" và sẽ vận hành bởi đơn vị quản lý sân bay Changi - Singapore

Sân bay Phú Quốc được "đại trùng tu" và sẽ vận hành bởi đơn vị quản lý sân bay Changi - Singapore

Là dự án trọng điểm phục vụ APEC 2027 tại Phú Quốc, dự án đầu tư mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc do Tập đoàn Sun Group là nhà đầu tư đang được triển khai với tiến độ thần tốc, dự kiến hoàn thành nhiều hạng mục từ năm 2026.
Mở cửa phòng trưng bày hàng thật - hàng giả tại Hà Nội: Hiểu hàng thật – Tránh hàng giả

Mở cửa phòng trưng bày hàng thật - hàng giả tại Hà Nội: Hiểu hàng thật – Tránh hàng giả

Hưởng ứng Ngày Phòng chống hàng giả, hàng nhái (29/11), sáng 21/11, tại Hà Nội, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước đã khai mạc Phòng trưng bày Hàng thật – Hàng giả với chủ đề “Hiểu hàng thật – Tránh hàng giả”.
Minh bạch dòng tiền - điều kiện "sống còn" để hộ kinh doanh bỏ thuế khoán

Minh bạch dòng tiền - điều kiện "sống còn" để hộ kinh doanh bỏ thuế khoán

Chỉ còn hơn một tháng nữa, hộ kinh doanh phải chuyển sang phương pháp kê khai thuế, đòi hỏi quản trị doanh thu và chi phí minh bạch hơn bao giờ hết. Số hóa thanh toán, đồng bộ phần mềm và quản lý giao dịch qua ngân hàng được xem là giải pháp trọng tâm để vượt qua giai đoạn chuyển đổi.
Doanh nghiệp ESG đổi mới sáng tạo: Startup Trạm Xe Việt kiến nghị giải pháp xây dựng hệ sinh thái giao thông xanh

Doanh nghiệp ESG đổi mới sáng tạo: Startup Trạm Xe Việt kiến nghị giải pháp xây dựng hệ sinh thái giao thông xanh

Trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu Net Zero 2050 và ngày càng siết chặt các tiêu chuẩn khí thải, giao thông trở thành lĩnh vực cần chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện. Không chỉ các hãng sản xuất phương tiện xanh, mà cả hệ sinh thái dịch vụ, bảo dưỡng, hạ tầng sạc – đổi pin cũng phải tái cơ cấu để đáp ứng yêu cầu mới.
TS. Dương Thị Kim Liên: Nút thắt lớn nhất của startup Hà Nội là năng lực điều hành

TS. Dương Thị Kim Liên: Nút thắt lớn nhất của startup Hà Nội là năng lực điều hành

Hà Nội đặt mục tiêu trở thành trung tâm khởi nghiệp – đổi mới sáng tạo hàng đầu cả nước, Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập thực hiện cuộc phỏng vấn với TS. Dương Thị Kim Liên – Viện trưởng Viện Đổi mới Sáng tạo Doanh nghiệp nhằm phân tích sâu những cơ hội, thách thức và giải pháp thúc đẩy phong trào khởi nghiệp tại Thủ đô.
Doanh nghiệp dệt may tăng tốc chuyển đổi kép: Số hóa sản xuất, mở rộng xanh hóa

Doanh nghiệp dệt may tăng tốc chuyển đổi kép: Số hóa sản xuất, mở rộng xanh hóa

Ngành dệt may Việt Nam đang bước vào giai đoạn buộc phải chuyển đổi kép, vừa số hóa vừa xanh hóa, để thích ứng biến động toàn cầu và bảo đảm năng lực cạnh tranh bền vững.