Thứ hai 07/07/2025 12:37
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Diễn đàn Xúc tiến Thương mại Campuchia – Việt Nam: Cơ hội vàng và thách thức mới

15/12/2021 22:00
Ngày 14/12/2021 Diễn đàn Xúc tiến Thương mại Campuchia – Việt Nam do Tổng Lãnh sự quán Campuchia tại TPHCM, Thương vụ Campuchia tại Việt Nam, và Công ty Cổ phần Đầu tư Xúc tiến Thương mại Indochina Holdings đồng tổ chức, sự kiện nhằm kết nối giao lưu

Đại diện các doanh nghiệp nhận chứng nhận tại sự kiện

Đại diện các doanh nghiệp nhận chứng nhận tại sự kiện.

Kỳ vọng cho những cái bắt tay mới

Diễn đàn được tổ chức với sự góp mặt của đại diện các Sở, Ban ngành tại TPHCM gồm bà Trần Thị Tuyết Hồng - Phó Chánh văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc Hội và Hội đồng nhân dân TPHCM, ông Trần Tấn Ngô - Phó Chủ tịch Trung ương Hội HNVN-CPC, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nghiệp VN – CPC, Các đại diện đến từ Hội Hữu Nghị VN-CPC Sở Ngoại vụ, Sở Công thương, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM.

Doanh nghiệp 2 nước giao lưu tại sự kiện
Doanh nghiệp 2 nước giao lưu tại sự kiện.

Về phía các cơ quan thương mại Campuchia có ngài OUCH SAVIN - Vụ trưởng Vụ Thương mại Campuchia, ngài SUON SOPHAL- Cục trưởng Cục Phát triển Campuchia, ông Lê Biên Cương - Tham tán thương mại Việt Nam tại Campuchia.

Tổng Lãnh sự Quán Campuchia tại TPHCM
Ông Sok Dareth- Tổng Lãnh sự quán Campuchia tại TPHCM.

Chia sẻ bên lề sự kiện, ông Sok Dareth - Tổng Lãnh sự Vương quốc Campuchia tại TPHCM nhận định: Diễn đàn lần này nhằm giới thiệu về môi trường thương mại - đầu tư song phương giữa hai quốc gia và giải đáp các thắc mắc của doanh nghiệp hai nước; kết nối trực tuyến giữa các doanh nghiệp tham gia hội nghị với các doanh nghiệp tiêu biểu từng hoạt động thương mại - đầu tư thành công tại Campuchia nhằm chia sẻ kinh nghiệm thực tế; và giới thiệu kế hoạch triển khai thương mại – đầu tư của đơn vị đồng tổ chức với mong muốn mang lại cơ hội hợp tác và phát triển thương mại giữa doanh nghiệp 2 nước ở các lĩnh vực như bất động sản, hạ tầng, bán lẻ...

Doanh nghiệp trưng bày tại sự kiện
Doanh nghiệp trưng bày sản phẩm tại sự kiện.

“Ký kết của Indochina Holdings lần này với Văn phòng Thương vụ Campuchia sẽ là khởi đầu mới cho những hợp tác sau này, chúng tôi kỳ vọng thời gian sắp tới sẽ có nhiều ký kết hợp tác hơn nữa giữa doanh nghiệp 2 nước, nhằm đưa những sản phẩm thương mại đến gần hơn với người tiêu dùng trên khắp thế giới.”, ông Sok Dareth nói.

Doanh nghiệp Việt Nam-Campuchia đón cơ hội mới, cùng tháo gỡ khó khăn cũ

Chia sẻ về những thuận lợi và khó khăn, bà Hứa Thị Bích Thu- Tổng Giám đốc Indochina Holdings cho rằng, chất lượng và logistics đang là vấn đề khiến nhiều doanh nghiệp đang trăn trở.

Về phía Việt Nam, một công- tơ-nơ gạo có giá 19.000 đô la nhưng giá vận chuyển là 18.000 đô la, như vậy giá đến tay người tiêu dùng Mỹ bị đội lên gấp 2, và nếu cộng thêm các phí khác nữa sẽ đẩy giá thành lên rất cao không cạnh tranh được với Philippin hay Thái Lan. Chưa kể, chất lượng để vào thị trường Mỹ bắt buộc phải có FDA, điều mà nhiều doanh nghiệp Việt vẫn đang loay hoay.

Nói về giá cả, Campuchia cũng làm tốt hơn. Ví dụ năm 2020, Campuchia trúng đơn hàng lớn cho Liên Hợp quốc, nhưng Việt Nam giá cao quá nên không vào được.

"Ở Campuchia họ có Hiệp hội Lúa gạo, họ làm rất tốt việc kết nối doanh nghiệp. Hiện Việt Nam làm chưa tới, và còn nhiều khập khiễng, điều này khiến chúng ta chưa kết nối được với thị trường lớn như New York hay Califonia. Ở những nơi này, họ có chợ đầu mối, chúng ta có thể kết nối với những chủ trung tâm ở chợ đầu mối, từ đó gửi hàng mẫu qua họ sẽ kết nối đơn hàng, nếu tự mình đi tìm doanh nghiệp thì rất khó, thậm chí doanh nghiệp không chứng minh năng lực tài chính thì không thể mua hàng được.

“Chúng tôi tin rằng sẽ có thể sánh với các sàn thương mại điện tử 4.0 khác như Lazada, Tiki hay Amazon trong thời gian tới. Nhưng hiện tại mục tiêu của chúng tôi là mong muốn được giúp đỡ cho các doanh nghiệp Campuchia và Việt Nam có thể bán hàng nhanh hơn, tiện lợi hơn.”, bà Thu khẳng định.
“Chúng tôi tin rằng sẽ có thể sánh với các sàn thương mại điện tử 4.0 khác như Lazada, Tiki hay Amazon trong thời gian tới. Nhưng hiện tại mục tiêu của chúng tôi là mong muốn được giúp đỡ cho các doanh nghiệp Campuchia và Việt Nam có thể bán hàng nhanh hơn, tiện lợi hơn”, bà Hứa Thị Bích Thu- Tổng Giám đốc Indochina Holdings khẳng định.

Chính vì vậy, kì vọng thời gian sắp tới, chúng tôi mong đưa những sản phẩm chất lượng lên hệ thống siêu thị Western Mart, đây là chuỗi siêu thị online. Chuỗi siêu thị này do các bạn trẻ người Việt sáng tạo ở mảng công nghệ có tư duy tốt thực hiện. Hơn ai hết chúng tôi hiểu rằng, tiền thuê mặt bằng quá cao trong giai đoạn dịch này là khó khăn, nếu có thể đưa lên sàn kinh doanh thì giảm được nhiều chi phí phát sinh cho doanh nghiệp lúc này", bà Hứa Thị Bích Thu cho biết.

Chia sẻ về vấn đề vận chuyển, ông Võ Doãn Mẫn- Đồng sáng lập Công ty TNHH MTK Logistic cho biết, hiện Campuchia có 2 cảng lớn là Phnom Pênh (cảng sông), và cảng Sihanoukville (cảng nước sâu).

Về xuất khẩu, hàng hóa Campuchia được chuyển từ 2 cảng này đến cảng Cái Mép (Vũng Tàu) để đi thẳng đến châu Âu và Mỹ. Thời gian đi từ cảng Cái Mép đến Los Angeles (Bờ Tây nước Mỹ) khoảng 18-21 ngày. Từ cảng Cái Mép đến New York (bờ Đông nước Mỹ) hoặc châu Âu khoảng 30 ngày.

Ngoài ra, đường hàng không vận chuyển đi từ sân bay Phnom Pênh có rất ít chuyến bay thẳng đến các sân bay khác. Họ phải bay nối chuyến đến sân bay Tân Sơn Nhất. Vì vậy, Việt Nam cũng tham gia vào chuỗi cung ứng hàng hóa này và nhận một khoản lợi từ vận chuyển hàng hóa giữa các nước khác với Campuchia.

Về nhập khẩu, Campuchia nhập hàng chủ yếu từ Trung Quốc đi theo 2 đường phổ biến là đường bộ, đi từ Trung Quốc sang Thái Lan hoặc Việt Nam. Nếu đi bằng tàu biển thì phải đi qua Cát Lái và làm thủ tục quá cảnh sang xe tải hoặc công-tơ-nơ khi đến cửa khẩu Mộc Bài. Tới cửa khẩu Mộc Bài, xe có thể chạy thẳng đến Phnom Pênh không phải sang xe (hoặc những xe không được đăng kí chạy thẳng qua Campuchia thì tới cửa khẩu sẽ phải sang xe biển số Campuchia để đi đến Phnom Pênh.)

Theo quy định của Bộ Giao thông vận tải 2 nước được kí kết theo năm, số lượng xe di chuyển qua lại cửa khẩu có số lượng hạn chế, chủ yếu dành cho xe khách. Một doanh nghiệp có thể đăng kí khoảng 8 chiếc chạy xuyên qua 2 nước theo 2 cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) và Xa Mát (Bình Phước).

Giá vận chuyển cho tháng 12/2021 từ Phnom Pênh đến Los Angeles (đi qua cảng Cái Mép) có giá 11.000 đô la/công- tơ- nơ 20 tấn và 16.000 đô la/ công 40 tấn. Nếu đi từ cảng Sihanoukville cộng thêm 500 đô la nữa.

Từ cảng Sihanoukville đến New York (Bờ đông nước Mỹ) đi qua cảng Cái Mép giá một công- tơ- nơ 20 tấn là 15.000 đô la, giá công- tơ- nơ 40 tấn là 18.000-19.000 đô la. Cộng thêm 500 đô la cho một công-tơ-nơ 20 tấn và 800 đô la cho công- tơ- nơ 40 tấn từ cảng Sihanoukville tới Los Angeles.

Cũng theo ông Mẫn, so giá tháng 12 năm nay, cách đây 2-3 năm trước cao hơn gần 10 lần. Lý do vì dịch cho nên thiếu nhân sự trầm trọng ở các cảng, tốc độ dở hàng xuống chậm, tàu phải xếp hàng đợi rất nhiều, gây ra tình trạng thiếu tàu, thiếu công-tơ-nơ đẩy giá cước tăng lên cao, ngoài ra tình hình giao thương tăng lên và giá xăng dầu tăng cũng làm ảnh hưởng đến giá vận chuyển.

Đỗ Mỹ Dung

Bài liên quan
Tin bài khác
Nhà đầu tư cá nhân Mỹ thắng lớn nhờ chiến lược “bắt đáy”

Nhà đầu tư cá nhân Mỹ thắng lớn nhờ chiến lược “bắt đáy”

Chiến lược “mua khi giá giảm” đã giúp nhà đầu tư cá nhân tại Mỹ thu lãi cao nhất kể từ đầu đại dịch, đóng vai trò trung tâm trong đà tăng kỷ lục của Phố Wall năm 2025.
Thị trường chứng khoán vào “khoảnh khắc thú vị nhất”: SHS gọi tên 5 nhóm ngành triển vọng

Thị trường chứng khoán vào “khoảnh khắc thú vị nhất”: SHS gọi tên 5 nhóm ngành triển vọng

Trong báo cáo chiến lược nửa cuối năm 2025 vừa công bố, Công ty Chứng khoán SHS nhận định thị trường chứng khoán Việt Nam đang bước vào một “khoảnh khắc thú vị” – giai đoạn mà tâm lý nhà đầu tư dao động giữa kỳ vọng tăng trưởng và sự thận trọng với các rủi ro vĩ mô.
Hà Nội tiên phong lập Quỹ đầu tư mạo hiểm - vốn mồi cho công nghệ cao

Hà Nội tiên phong lập Quỹ đầu tư mạo hiểm - vốn mồi cho công nghệ cao

Trong bối cảnh khoa học - công nghệ và hệ sinh thái khởi nghiệp đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, Hà Nội đang xúc tiến thành lập Quỹ Đầu tư mạo hiểm với nguồn vốn ban đầu từ ngân sách thành phố.
Lãi suất chạm đáy đâu là kênh đầu tư khôn ngoan nhất hiện nay?

Lãi suất chạm đáy đâu là kênh đầu tư khôn ngoan nhất hiện nay?

Lãi suất tiết kiệm duy trì ở mức thấp khiến dòng tiền dịch chuyển sang các kênh đầu tư khác. Bất động sản, chứng khoán và vàng được xem là lựa chọn tốt nhất?
DIC Corp chuyển nhượng Lam Hạ Center Point, thu về nghìn tỷ

DIC Corp chuyển nhượng Lam Hạ Center Point, thu về nghìn tỷ

DIC Corp được chấp thuận chuyển nhượng dự án Lam Hạ Center Point, dự kiến thu hơn 1.100 tỷ đồng. Đây là bước đi chiến lược giúp tập đoàn tái cơ cấu tài chính.
Gần 37 triệu lượt xe động lực khiến VEC tăng tốc mở rộng cao tốc?

Gần 37 triệu lượt xe động lực khiến VEC tăng tốc mở rộng cao tốc?

Trong 6 tháng đầu 2025, các tuyến cao tốc VEC phục vụ gần 37 triệu lượt xe, tăng 9,43%. Mở rộng quy mô, khởi công dự án mới, hướng đến hệ thống giao thông hiện đại.
Xuất khẩu rau quả 2025: Áp lực lớn, khó cán mốc 7,6 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả 2025: Áp lực lớn, khó cán mốc 7,6 tỷ USD

Dù được kỳ vọng là ngành hàng tăng trưởng nhanh nhờ lợi thế mùa vụ và các hiệp định thương mại tự do, xuất khẩu rau quả năm 2025 đang đối mặt với thách thức lớn, khi thị trường chủ lực giảm mạnh nhập khẩu. Mục tiêu đạt 7,6 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu vì thế trở nên đầy áp lực.
Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn thời gian đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Đây là cú hích mạnh mẽ, tạo thuận lợi tối đa cho khởi nghiệp và thu hút đầu tư, minh bạch hóa thủ tục.
Làn sóng khởi nghiệp bùng nổ: Kỷ lục doanh nghiệp thành lập sau Nghị quyết 68

Làn sóng khởi nghiệp bùng nổ: Kỷ lục doanh nghiệp thành lập sau Nghị quyết 68

Theo số liệu công bố tại họp báo thường kỳ Bộ Tài chính ngày 2/7, số lượng doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 6 đã đạt mức cao kỷ lục – hơn 24.000 doanh nghiệp, gấp rưỡi mức bình quân tháng những năm trước và tăng gấp đôi so với giai đoạn 2021–2024.
Startup Việt AI Hay gọi vốn 10 triệu USD, lọt top 10 ứng dụng AI Đông Nam Á

Startup Việt AI Hay gọi vốn 10 triệu USD, lọt top 10 ứng dụng AI Đông Nam Á

Theo ông Trần Quang Đức - CEO AI Hay, khoản đầu tư lần này là nguồn lực tài chính quan trọng giúp công ty tiếp tục mở rộng nền tảng web, phát triển các tính năng mới và đưa AI đi sâu vào các lĩnh vực.
Giải pháp tiếp thị “0 đồng” toàn diện với Partnership Marketing

Giải pháp tiếp thị “0 đồng” toàn diện với Partnership Marketing

Partnership Marketing “Marketing 0 đồng”, một ý tưởng nghe qua tưởng như phi thực tế – lại đang trở thành một lối đi hiệu quả được rất nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ lựa chọn
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Từ ngày 1/7, doanh nghiệp không cần thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hay chỉnh sửa địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi địa giới hành chính được cập nhật. Cơ quan thuế sẽ tự động đồng bộ dữ liệu, đảm bảo quyền lợi và tránh xử phạt.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.