Thứ ba 16/12/2025 20:09
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Diễn đàn Xúc tiến Thương mại Campuchia – Việt Nam: Cơ hội vàng và thách thức mới

15/12/2021 22:00
Ngày 14/12/2021 Diễn đàn Xúc tiến Thương mại Campuchia – Việt Nam do Tổng Lãnh sự quán Campuchia tại TPHCM, Thương vụ Campuchia tại Việt Nam, và Công ty Cổ phần Đầu tư Xúc tiến Thương mại Indochina Holdings đồng tổ chức, sự kiện nhằm kết nối giao lưu

Đại diện các doanh nghiệp nhận chứng nhận tại sự kiện

Đại diện các doanh nghiệp nhận chứng nhận tại sự kiện.

Kỳ vọng cho những cái bắt tay mới

Diễn đàn được tổ chức với sự góp mặt của đại diện các Sở, Ban ngành tại TPHCM gồm bà Trần Thị Tuyết Hồng - Phó Chánh văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc Hội và Hội đồng nhân dân TPHCM, ông Trần Tấn Ngô - Phó Chủ tịch Trung ương Hội HNVN-CPC, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nghiệp VN – CPC, Các đại diện đến từ Hội Hữu Nghị VN-CPC Sở Ngoại vụ, Sở Công thương, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM.

Doanh nghiệp 2 nước giao lưu tại sự kiện
Doanh nghiệp 2 nước giao lưu tại sự kiện.

Về phía các cơ quan thương mại Campuchia có ngài OUCH SAVIN - Vụ trưởng Vụ Thương mại Campuchia, ngài SUON SOPHAL- Cục trưởng Cục Phát triển Campuchia, ông Lê Biên Cương - Tham tán thương mại Việt Nam tại Campuchia.

Tổng Lãnh sự Quán Campuchia tại TPHCM
Ông Sok Dareth- Tổng Lãnh sự quán Campuchia tại TPHCM.

Chia sẻ bên lề sự kiện, ông Sok Dareth - Tổng Lãnh sự Vương quốc Campuchia tại TPHCM nhận định: Diễn đàn lần này nhằm giới thiệu về môi trường thương mại - đầu tư song phương giữa hai quốc gia và giải đáp các thắc mắc của doanh nghiệp hai nước; kết nối trực tuyến giữa các doanh nghiệp tham gia hội nghị với các doanh nghiệp tiêu biểu từng hoạt động thương mại - đầu tư thành công tại Campuchia nhằm chia sẻ kinh nghiệm thực tế; và giới thiệu kế hoạch triển khai thương mại – đầu tư của đơn vị đồng tổ chức với mong muốn mang lại cơ hội hợp tác và phát triển thương mại giữa doanh nghiệp 2 nước ở các lĩnh vực như bất động sản, hạ tầng, bán lẻ...

Doanh nghiệp trưng bày tại sự kiện
Doanh nghiệp trưng bày sản phẩm tại sự kiện.

“Ký kết của Indochina Holdings lần này với Văn phòng Thương vụ Campuchia sẽ là khởi đầu mới cho những hợp tác sau này, chúng tôi kỳ vọng thời gian sắp tới sẽ có nhiều ký kết hợp tác hơn nữa giữa doanh nghiệp 2 nước, nhằm đưa những sản phẩm thương mại đến gần hơn với người tiêu dùng trên khắp thế giới.”, ông Sok Dareth nói.

Doanh nghiệp Việt Nam-Campuchia đón cơ hội mới, cùng tháo gỡ khó khăn cũ

Chia sẻ về những thuận lợi và khó khăn, bà Hứa Thị Bích Thu- Tổng Giám đốc Indochina Holdings cho rằng, chất lượng và logistics đang là vấn đề khiến nhiều doanh nghiệp đang trăn trở.

Về phía Việt Nam, một công- tơ-nơ gạo có giá 19.000 đô la nhưng giá vận chuyển là 18.000 đô la, như vậy giá đến tay người tiêu dùng Mỹ bị đội lên gấp 2, và nếu cộng thêm các phí khác nữa sẽ đẩy giá thành lên rất cao không cạnh tranh được với Philippin hay Thái Lan. Chưa kể, chất lượng để vào thị trường Mỹ bắt buộc phải có FDA, điều mà nhiều doanh nghiệp Việt vẫn đang loay hoay.

Nói về giá cả, Campuchia cũng làm tốt hơn. Ví dụ năm 2020, Campuchia trúng đơn hàng lớn cho Liên Hợp quốc, nhưng Việt Nam giá cao quá nên không vào được.

"Ở Campuchia họ có Hiệp hội Lúa gạo, họ làm rất tốt việc kết nối doanh nghiệp. Hiện Việt Nam làm chưa tới, và còn nhiều khập khiễng, điều này khiến chúng ta chưa kết nối được với thị trường lớn như New York hay Califonia. Ở những nơi này, họ có chợ đầu mối, chúng ta có thể kết nối với những chủ trung tâm ở chợ đầu mối, từ đó gửi hàng mẫu qua họ sẽ kết nối đơn hàng, nếu tự mình đi tìm doanh nghiệp thì rất khó, thậm chí doanh nghiệp không chứng minh năng lực tài chính thì không thể mua hàng được.

“Chúng tôi tin rằng sẽ có thể sánh với các sàn thương mại điện tử 4.0 khác như Lazada, Tiki hay Amazon trong thời gian tới. Nhưng hiện tại mục tiêu của chúng tôi là mong muốn được giúp đỡ cho các doanh nghiệp Campuchia và Việt Nam có thể bán hàng nhanh hơn, tiện lợi hơn.”, bà Thu khẳng định.
“Chúng tôi tin rằng sẽ có thể sánh với các sàn thương mại điện tử 4.0 khác như Lazada, Tiki hay Amazon trong thời gian tới. Nhưng hiện tại mục tiêu của chúng tôi là mong muốn được giúp đỡ cho các doanh nghiệp Campuchia và Việt Nam có thể bán hàng nhanh hơn, tiện lợi hơn”, bà Hứa Thị Bích Thu- Tổng Giám đốc Indochina Holdings khẳng định.

Chính vì vậy, kì vọng thời gian sắp tới, chúng tôi mong đưa những sản phẩm chất lượng lên hệ thống siêu thị Western Mart, đây là chuỗi siêu thị online. Chuỗi siêu thị này do các bạn trẻ người Việt sáng tạo ở mảng công nghệ có tư duy tốt thực hiện. Hơn ai hết chúng tôi hiểu rằng, tiền thuê mặt bằng quá cao trong giai đoạn dịch này là khó khăn, nếu có thể đưa lên sàn kinh doanh thì giảm được nhiều chi phí phát sinh cho doanh nghiệp lúc này", bà Hứa Thị Bích Thu cho biết.

Chia sẻ về vấn đề vận chuyển, ông Võ Doãn Mẫn- Đồng sáng lập Công ty TNHH MTK Logistic cho biết, hiện Campuchia có 2 cảng lớn là Phnom Pênh (cảng sông), và cảng Sihanoukville (cảng nước sâu).

Về xuất khẩu, hàng hóa Campuchia được chuyển từ 2 cảng này đến cảng Cái Mép (Vũng Tàu) để đi thẳng đến châu Âu và Mỹ. Thời gian đi từ cảng Cái Mép đến Los Angeles (Bờ Tây nước Mỹ) khoảng 18-21 ngày. Từ cảng Cái Mép đến New York (bờ Đông nước Mỹ) hoặc châu Âu khoảng 30 ngày.

Ngoài ra, đường hàng không vận chuyển đi từ sân bay Phnom Pênh có rất ít chuyến bay thẳng đến các sân bay khác. Họ phải bay nối chuyến đến sân bay Tân Sơn Nhất. Vì vậy, Việt Nam cũng tham gia vào chuỗi cung ứng hàng hóa này và nhận một khoản lợi từ vận chuyển hàng hóa giữa các nước khác với Campuchia.

Về nhập khẩu, Campuchia nhập hàng chủ yếu từ Trung Quốc đi theo 2 đường phổ biến là đường bộ, đi từ Trung Quốc sang Thái Lan hoặc Việt Nam. Nếu đi bằng tàu biển thì phải đi qua Cát Lái và làm thủ tục quá cảnh sang xe tải hoặc công-tơ-nơ khi đến cửa khẩu Mộc Bài. Tới cửa khẩu Mộc Bài, xe có thể chạy thẳng đến Phnom Pênh không phải sang xe (hoặc những xe không được đăng kí chạy thẳng qua Campuchia thì tới cửa khẩu sẽ phải sang xe biển số Campuchia để đi đến Phnom Pênh.)

Theo quy định của Bộ Giao thông vận tải 2 nước được kí kết theo năm, số lượng xe di chuyển qua lại cửa khẩu có số lượng hạn chế, chủ yếu dành cho xe khách. Một doanh nghiệp có thể đăng kí khoảng 8 chiếc chạy xuyên qua 2 nước theo 2 cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) và Xa Mát (Bình Phước).

Giá vận chuyển cho tháng 12/2021 từ Phnom Pênh đến Los Angeles (đi qua cảng Cái Mép) có giá 11.000 đô la/công- tơ- nơ 20 tấn và 16.000 đô la/ công 40 tấn. Nếu đi từ cảng Sihanoukville cộng thêm 500 đô la nữa.

Từ cảng Sihanoukville đến New York (Bờ đông nước Mỹ) đi qua cảng Cái Mép giá một công- tơ- nơ 20 tấn là 15.000 đô la, giá công- tơ- nơ 40 tấn là 18.000-19.000 đô la. Cộng thêm 500 đô la cho một công-tơ-nơ 20 tấn và 800 đô la cho công- tơ- nơ 40 tấn từ cảng Sihanoukville tới Los Angeles.

Cũng theo ông Mẫn, so giá tháng 12 năm nay, cách đây 2-3 năm trước cao hơn gần 10 lần. Lý do vì dịch cho nên thiếu nhân sự trầm trọng ở các cảng, tốc độ dở hàng xuống chậm, tàu phải xếp hàng đợi rất nhiều, gây ra tình trạng thiếu tàu, thiếu công-tơ-nơ đẩy giá cước tăng lên cao, ngoài ra tình hình giao thương tăng lên và giá xăng dầu tăng cũng làm ảnh hưởng đến giá vận chuyển.

Đỗ Mỹ Dung

Bài liên quan
Tin bài khác
C/O: Từ thủ tục xuất khẩu đến “thước đo năng lực” của doanh nghiệp Việt

C/O: Từ thủ tục xuất khẩu đến “thước đo năng lực” của doanh nghiệp Việt

C/O ngày nay không chỉ là thủ tục xuất khẩu mà là thước đo minh bạch, tuân thủ và năng lực quản trị của doanh nghiệp Việt trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Đề xuất tính thuế hộ kinh doanh theo doanh thu ổn định trong 2 năm

Đề xuất tính thuế hộ kinh doanh theo doanh thu ổn định trong 2 năm

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến lần hai đối với dự thảo Nghị định về quản lý thuế và hóa đơn điện tử đối với hộ, cá nhân kinh doanh. Một điểm mới đáng chú ý là đề xuất cho phép hộ kinh doanh có doanh thu trên 500 triệu đồng được áp dụng phương pháp tính thuế ổn định trong thời hạn hai năm, trước khi điều chỉnh theo quy mô doanh thu thực tế.
Tăng tốc chuyển đổi nhà máy thông minh để nâng cao năng lực sản xuất của Việt Nam

Tăng tốc chuyển đổi nhà máy thông minh để nâng cao năng lực sản xuất của Việt Nam

Trước áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, chuyển đổi sang mô hình “nhà máy thông minh” đang trở thành yêu cầu cấp thiết đối với các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam. Nội dung này được nhấn mạnh tại hội thảo chuyên đề “Mở khóa kỷ nguyên mới của Nhà máy Thông minh” do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức.
Kỹ năng mềm: Mảnh ghép còn thiếu trong hành trang người trẻ

Kỹ năng mềm: Mảnh ghép còn thiếu trong hành trang người trẻ

Người trẻ Việt Nam đang sở hữu lợi thế không nhỏ về nền tảng kiến thức và tư duy học thuật. Tuy nhiên, khi bước ra môi trường làm việc thực tế – đặc biệt là môi trường quốc tế – một điểm yếu vẫn thường xuyên lộ rõ: thiếu kỹ năng mềm.
STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

Ngày 12/12, tại TP. Hồ Chí Minh, vòng Chung kết cuộc thi “STEAM for Girls – STEAM Xanh cho Nữ sinh 2025” đã diễn ra sôi nổi với sự góp mặt của 9 đội thi xuất sắc nhất, được tuyển chọn sau gần bốn ngày học tập, trải nghiệm và hoàn thiện dự án chuyên sâu.
Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Startup công nghệ sinh học Growlab giành ngôi quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2025 với công nghệ nuôi cấy mô dừa quy mô lớn, đại diện Việt Nam dự Startup World Cup 2026 tại Mỹ.
Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tối nay (13/12) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, đánh dấu sự kiện khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất năm với không gian mở, trải nghiệm công nghệ và thông điệp “khởi nghiệp toàn dân” gắn với chuyển đổi số, AI.
Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Xuất phát điểm muộn nhưng thị trường tiền số Việt Nam được đánh giá có nhiều lợi thế để bứt phá, từ chi phí vận hành thấp, nguồn nhân lực chất lượng đến cơ hội “nhảy cóc” công nghệ khi khung pháp lý dần hoàn thiện.
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Một doanh nghiệp khởi nghiệp không bắt đầu bằng gọi vốn, mà từ tư duy. Bà Hoàng Hải Yến - CFO Campus K chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập cách Campus K giúp startup Việt cất cánh đúng cách.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Tiềm năng xuất khẩu rộng mở đang tạo động lực cho ngành thủ công mỹ nghệ, nhưng để bứt phá, các làng nghề và doanh nghiệp cần đổi mới thiết kế, chuẩn hóa sản phẩm và nâng tầm thương hiệu.
Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Mục tiêu đào tạo 5.000 Giám đốc điều hành (CEO) doanh nghiệp nhỏ và vừa đến năm 2030, với 1.000 người đào tạo mỗi năm và hỗ trợ toàn bộ chi phí đào tạo cho nữ doanh nhân của Đề án "Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026-2030" là một bước tiến chính sách có tính chất chưa từng có tiền lệ ở cấp đô thị tại Việt Nam.
TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ tối đa 150 triệu đồng cho mỗi chương trình đưa hàng Việt về nông thôn và khu chế xuất - khu công nghiệp, hỗ trợ 50% kinh phí cho sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP.
Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

“Mạng lưới mối quan hệ của bạn chính là tài sản dòng mạnh nhất trong sự nghiệp lãnh đạo của bạn”. Câu nói ấy không còn là một triết lý trừu tượng, mà đã trở thành kim chỉ nam hành động của hàng ngàn lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu – những người đang cùng nhau viết nên một chương mới cho hành trình phát triển bền vững, thông qua cộng đồng CorporateConnections (CC).
Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Tinh thần khởi nghiệp trên cả nước đang bật dậy mạnh mẽ sau khi Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân được ban hành. Hơn 70% nhiệm vụ triển khai đã hoàn thành, hàng loạt chính sách mới sắp ban hành, tạo nền tảng để Việt Nam hướng tới mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030.