Thứ ba 01/07/2025 12:19
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

“Điểm sáng” cho hồi phục hậu Covid

12/10/2020 00:00
Xuất nhập khẩu vẫn tiếp tục là “điểm sáng” của nền kinh tế khi kim ngạch cả 2 chiều trong 8 tháng đều tăng so với cùng kỳ năm trước với xuất khẩu đạt 60,80 tỷ USD, tăng cao 15,3%; nhập khẩu đạt 72,05 tỷ USD, tăng 2,9%...
“Điểm sáng” cho hồi phục hậu Covid

Xuất nhập khẩu vẫn tiếp tục là “điểm sáng” của nền kinh tế

Xuất khẩu là “bệ đỡ”

Trong tháng 9 vừa qua, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố Báo cáo cập nhật triển vọng phát triển châu Á (ADO) 2020, trong đó dự báo nền kinh tế Việt Nam sẽ vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng dương ở mức 1,8% trong năm 2020 và gia tăng ở mức 6,3% trong năm 2021, mặc dù từ đầu năm tới nay, tổng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) giảm 13,7%. Tuy nhiên, xét trong bối cảnh đầu tư toàn cầu về vốn FDI suy giảm mạnh do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thì kết quả này của Việt Nam là khả quan và tích cực hơn nhiều quốc gia khác.

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, đến nay đã ghi nhận 125 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam. Trong đó, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore là top 3 nước đầu tư nhiều nhất với 15.273 dự án và tổng vốn đầu tư đăng ký lên đến 17,68 tỷ USD. Theo sát là Đài Loan, Hồng Kông, quần đảo Virgin, Trung Quốc. Các nước trong khối liên minh châu Âu (EU) và Mỹ cũng là những quốc gia đang quan tâm đầu tư vào các dự án nổi bật tại Việt Nam trong thời gian tới. Đặc biệt, sự kiện Việt Nam chính thức ký kết Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA) được đánh giá là một điểm sáng trong quá trình phục hồi kinh tế Việt Nam trong tình hình ảm đạm của kinh tế thế giới trong đại dịch.

Một số chuyên gia nhận định, vốn FDI có xu hướng gia tăng do lợi thế cạnh tranh của Việt Nam được nâng lên rõ rệt, làn sóng dịch chuyển doanh nghiệp FDI từ Trung Quốc và một số nước sang Việt Nam đang diễn ra và nhiều tập đoàn kinh tế lớn đang quan tâm đến việc xây dựng các KCN gắn với khu đô thị mới, có thể kể tới như các Tập đoàn Boeing, Chevron, AIG, Exxon Mobil, General Electric (GE), đã khiến cho bất động sản công nghiệp trở thành phân khúc được đánh giá là có tiềm năng lớn.

Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, chính sách thuế ưu đãi mà EVFTA và một số hiệp định khác mang lại đã tạo cơ hội lớn cho xuất khẩu của Việt Nam, giúp đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu. Chỉ tính riêng trong tháng 8, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường EU đã đạt 3,78 tỷ USD, đưa kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang thị trường EU đạt 25,92 tỷ USD, tăng gần 600 triệu USD so với bình quân 7 tháng đầu năm. Nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đã có những chuyển biến tích cực tại thị trường EU, trong đó có một số nông sản như tôm nước lợ, cà phê, gạo, điện thoại và linh kiện, máy móc thiết bị phụ tùng, dệt may, da giày, thủy sản, đồ gỗ…

Bất động sản công nghiệp thu hút đầu tư

Ông Terence Alford, Giám đốc Phòng Thị trường vốn và Dịch vụ đầu tư Colliers International tại Việt Nam nhận định, một trong những động lực thương mại quan trọng nhất giúp nền kinh tế Việt Nam phục hồi trong thời gian 6 đến 12 tháng tới là thị trường xuất khẩu. EVFTA vừa có hiệu lực hồi đầu tháng 8 sẽ hỗ trợ thêm cho việc mở rộng thị trường xuất khẩu của Việt Nam ra ngoài khu vực Asean. Tuy nhiên, không thể phủ nhận, đại dịch Covid-19 đã gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường bất động sản - ngành kinh tế đóng vai trò quan trọng trong xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, khu kinh tế, khu công nghiệp, đô thị, nhà ở cùng khoảng 50 ngành nghề khác liên quan như sản xuất vật liệu xây dựng, trang thiết bị nội thất, vận chuyển, môi giới…

Tuy nhiên trong “nguy có cơ”, mặc dù thị trường “đóng băng” nhưng giá các dự án không giảm sâu, trừ một số khách sạn nhỏ tại vài địa phương, thậm chí có phân khúc giá tăng nhẹ. Ngoài những địa điểm đầu tư quen thuộc là TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội… nhà đầu tư bắt đầu dịch chuyển sự quan tâm tới các khu vực đang đón sóng công nghiệp mạnh mẽ như: Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, kéo theo đó là sự gia tăng vốn đầu tư vào hàng loạt các yếu tố về hạ tầng, logistics, dịch vụ. Minh chứng rõ nhất là vừa qua, các nhà đầu tư EU đề nghị đầu tư 1 tỷ USD vào dự án logistics cảng biển Cái Mép Hạ tại Bà Rịa – Vũng Tàu.

“Sự cải thiện của thị trường xuất khẩu và GDP tăng sẽ giúp hỗ trợ và tạo cơ sở cho nền kinh tế Việt Nam tích cực cải thiện cán cân thương mại. Nguồn vốn tài chính bổ sung được tạo ra sẽ tạo ra tính thanh khoản hơn trong hệ thống ngân hàng và nguồn cung tiền thặng dư sẽ thâm nhập vào thị trường tài trợ bất động sản cho phép các nhà đầu tư và phát triển bất động sản có cơ sở để đảm bảo nguồn vốn ngân hàng cạnh tranh và với lãi suất ngân hàng ít bị thổi phồng hơn”, ông Terence Alford phân tích.

Tuyết Thanh

Tin bài khác
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Từ ngày 1/7, doanh nghiệp không cần thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hay chỉnh sửa địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi địa giới hành chính được cập nhật. Cơ quan thuế sẽ tự động đồng bộ dữ liệu, đảm bảo quyền lợi và tránh xử phạt.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Khởi nghiệp tại Việt Nam đang chứng kiến một nghịch lý gai góc: Số lượng doanh nghiệp gia nhập và rút lui gần như tương đương. Dưới bề nổi của “làn sóng khởi nghiệp” là một mặt trận sinh tồn khốc liệt, nơi chỉ những ai đủ bản lĩnh kiểm soát chi phí và thích nghi mới trụ lại.
Vietnam Airlines "cất cánh" với lãi khủng 5.000 tỷ đồng

Vietnam Airlines "cất cánh" với lãi khủng 5.000 tỷ đồng

Hãng hàng không Vietnam Airlines bứt phá ngoạn mục nửa đầu 2025, ước lãi kỷ lục. Kế hoạch bay quốc tế mở rộng, đội tàu bay mới hứa hẹn tương lai sáng lạn.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Định vị gạo Việt trên bàn ăn thế giới: Doanh nghiệp là lực đẩy của thương hiệu quốc gia

Định vị gạo Việt trên bàn ăn thế giới: Doanh nghiệp là lực đẩy của thương hiệu quốc gia

Giữa những biến động khó lường của thị trường toàn cầu, ngành gạo Việt Nam vẫn giữ được nhịp tăng trưởng xuất khẩu ổn định, thậm chí đang vươn lên định vị mình ở phân khúc cao cấp. Phía sau kết quả ấy là nỗ lực bền bỉ của các doanh nghiệp, những người tiên phong trong việc thay đổi tư duy, nâng cấp chất lượng, xây dựng thương hiệu và đón đầu xu hướng “gạo xanh”.
Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Theo bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, khởi nghiệp xanh không chỉ là con đường khởi nghiệp, mà còn là cách để người trẻ phục hồi, tái tạo các giá trị văn hóa, nông nghiệp và môi trường bản địa.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.
Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Hàng loạt nông sản của New Zealand sẽ được bán tới người tiêu dùng Việt Nam thông qua hệ thống chuỗi siêu thị Kingfoodmart, như: Táo, kiwi, bơ sữa, rượu vang…