Thứ tư 12/11/2025 18:40
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Dentsu - bàn tay vô hình đằng sau Olympic Tokyo 2020

25/07/2021 17:04
Dentsu đóng vai trò quan trọng trong quá trình cạnh tranh quyền tổ chức Olympic của Tokyo, Nhật Bản. Trong vai trò đối tác marketing độc quyền, Dentsu mang về 3,6 tỷ USD từ các nhà tại trợ nước này, một con số kỷ lục

Công ty này không phải là nhà tài trợ chính thức của Olympic. Nhiều người cũng sẽ không biết đến nó khi Olympic khởi động vào tuần này. Thế nhưng, nếu không có nó, Olympic Tokyo 2020 có thể đã không diễn ra.

"Thế lực" đằng sau tấm màn Olympic là Dentsu, một "ông lớn" ngành quảng cáo với quyền lực và mức độ ảnh hưởng rất lớn tại Nhật Bản.

Dentsu: Bàn tay vô hình đằng sau Olympic Tokyo 2020 - Ảnh 1.

Olympic Tokyo 2020 là kỳ Olympic diễn ra trong bối cảnh chưa từng có tiền lệ. (Ảnh: NYT).

Dentsu - người mang Olympic về Nhật Bản

Như một "người gác cổng" cho nền kinh tế lớn thứ 3 trên thế giới, Dentsu trở thành một đơn vị lớn trong các sự kiện thể thao quốc tế. Dentsu đóng vai trò quan trọng trong quá trình chạy đua giành quyền tổ chức Olympic của Nhật Bản đồng thời cũng là đối tác quảng cáo độc quyền của sự kiện này. Dentsu mang về 3,6 tỷ USD từ các nhà tài trợ Nhật Bản, theo The New York Times.

Với việc gần như là đơn vị kiểm soát toàn bộ hoạt động marketing tại Olympic, Dentsu lẽ ra sẽ được hưởng lợi lớn từ sự kiện thể thao này. Thế nhưng, COVID-19 đã xuất hiện. Nó đặt Dentsu, một công ty vốn luôn ở vị trí dẫn đầu, vào một vị thế chưa từng có.

Kỳ vọng của Dentsu vào một kỳ Olympic rực rỡ đã thu hẹp dần. Các chiến dịch quảng cáo và các sự kiện quảng bá thường diễn ra trước Olympic vài tháng đều đã bị huỷ hoặc giảm quy mô. Nó tước đi của Dentsu phần mà các nhà phân tích nói rằng là "béo bở" nhất của các cuộc thi đấu thể thao.

Khi Olympic chuẩn bị chính thức khai màn, nhiều khách hàng lớn của Dentsu cũng đã rút khỏi cuộc chơi. Toyota, một nhà tài trợ lớn, nói rằng công ty này sẽ không chiếu quảng cáo với chủ đề Olympic trên TV với lo ngại cộng đồng sẽ phản ứng tiêu cực khi công ty tài trợ sự kiện.

Đối với những khách hàng vẫn duy trì chiến dịch quảng cáo Olympic, Dentsu đối mặt với những cuộc đánh giá thông điệp truyền tải nghiêm khắc. Một cuộc khảo sát cho thấy 80% người dân Nhật Bản phản đối tổ chức Olympic, vốn đã bị hoãn một năm và giờ được tổ chức khi Tokyo ban bố tình trạng khẩn cấp do đại dịch.

"Bạn muốn truyền tải thông điệp gì lúc này? Đó thực sự là một câu hỏi khó và các nhà tài trợ đang gặp rắc rối", ông Osamu Ebizuka, một cựu nhân sự từng làm việc cho bộ phận tiếp thị thể thao của Dentsu, hiện là giáo sư thỉnh giảng quản trị kinh doanh tại Đại học J.F. Oberlin ở Tokyo chia sẻ.

Dentsu, khi được hỏi về cách sẽ định hình cách tiếp cận của khách hàng đối với Olympic, cho biết Dentsu "không phải nhà tài trợ", vì thế "không thể đưa ra bình luận".

Tập đoàn Dentsu lớn cỡ nào?

Ngay cả với những thách thức nói trên, Dentsu vẫn là một thế lực lớn ở Nhật Bản. Là công ty marketing lớn nhất Nhật Bản, Dentsu chiếm tới gần 28% ngân hàng quảng cáo hào phóng của "đất nước mặc trời mọc".

Dentsu bắt đầu hoạt động từ năm 1901 trong vai trò một toà soạn tin tức trước khi nhận ra đóng gói nội dung và quảng cáo có thể mang lại lợi nhuận lớn hơn. Trước thời điểm Thế chiến thứ 2, Dentsu hợp nhất với một dịch vụ tin tức nhà nước điều hành để tuy truyền cho quân đội Nhật Bản.

Thời điểm Mỹ chiếm đóng, tổ chức trên chia làm ba bộ phận: công ty quảng cáo Dentsu và hai dịch vụ tin tức lớn nhất của Nhật Bản, Kyodo và Jiji Press.

Kể từ thời điểm đó, Dentsu luôn có mối quan hệ gắn bó với hầu hết các tổ chức lớn ở Nhật Bản. Ngoài các mối quan hệ với doanh nghiệp và truyền thông, Dentsu còn là bộ phận truyền thông không chính thức của Đảng Dân chủ Tự do.

Trong nhiều năm, Dentsu nổi tiếng với phong cách làm việc quyết liệt cùng phương châm "không bao giờ từ bỏ công việc, ngay cả khi nó giết chết bạn".

Dentsu: Bàn tay vô hình đằng sau Olympic Tokyo 2020 - Ảnh 2.

Trụ sở của Dentsu ở Tokyo Nhật Bản. (Ảnh: AP)

Trong khi hầu hết các công ty quảng cáo bên ngoài Nhật Bản thường tránh xung đột lợi ích bằng cách chỉ đại diện cho duy nhất một công ty ở một ngành cụ thể, các công ty Nhật Bản thường ít có tính chất "độc quyền" như vật. Dentsu thường làm việc cho các công ty cạnh tranh lẫn nhau trong cùng ngành, đây là đặc điểm khiến Dentsu phổ biến và thường gặp đến vậy.

Dentsu cung cấp hầu như toàn bộ các dịch vụ liên quan đến truyền thông. Các nhân viên quảng cáo Dentsu bán quảng cáo do Dentsu đại diễn với sự tham gia của các diễn viên do Dentsu đại diện và phát trên các kênh truyền hình do Dentsu quản lý kinh doanh quảng cáo.

Dentsu thường mua toàn bộ thời gian phát sóng trước khi bán các quảng cáo để lấp đầy khung giờ phát sóng. Dentsu nắm giữ mảng quảng cáo truyền hình chặt chẽ đến mức cơ quan quản lý từng hai lần phải phát đi cảnh báo.

Dentsu tạo ảnh hưởng lớn đến các phương tiện truyền thông truyền thống, cả truyền hình và báo chí, để chúng không đưa các thông tin tiêu cực về công ty hay những khách hàng của nó vì mối lo ảnh hưởng đến doanh thu quảng cáo.

Sự thống trị trên TV của Dentsu đã khiến nó trở thành đối tác không thể thiếu đối với tầng lớp chính trị của Nhật Bản. Chính Dentsu là người đã thuyết phục Thủ tướng Shinzo Abe xuất hiện trong lễ bế mạc Olympic 2016 ở Rio de Janeiro. Ông xuất hiện trong trang phục của nhân vật Mario từ series game của Nintendo, một khách hàng của Dentsu.

Thể thao từ lâu đã là một mảnh ghép quan trọng trong hoạt động kinh doanh của công ty. Dentsu là một trong những công ty quảng cáo đầu tiên trên thế giới nhận ra rằng các sự kiện thể thao quốc tế có thể nâng tâm thương hiệu cho khách hàng và có thể giúp họ mở rộng ra các thị trường mới, ông Michael Payne, người từng có nhiều năm làm việc trong mảng marketing của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC), chia sẻ. Dentsu cũng có mối quan hệ mạnh với các tổ chức thể thao lớn khác như FIFA.

Mối liên hệ của Dentsu và Olympic đã bắt đầu kể từ kỳ Olympic Tokyo năm 1964 khi Dentsu đảm nhận chức năng uan hệ công chúng. Thời điểm đó, Olympic chưa được thương mại hoá và vai trò này mang tính chất biểu tượng và chính trị nhiều hơn.

Dù vậy, vào năm 1984, khi Olympic Los Angeles trở thành kỳ Thế vận hội đầu tiên hoàn toàn phụ thuộc vào vốn tư nhân, Dentsu nhanh chóng đưa danh mục khách hàng của mình vào cuộc chơi.

Dentsu đã dẫn đầu trong quá trình đấu thầu khi Nhật Bản tổ chức Thế vận hội thứ hai, Thế vận hội Mùa đông 1998 tại Nagano. Và khi Tokyo quyết định cạnh tranh quyền tổ chức Thế vận hội Mùa hè 2016, công ty này cũng là lựa chọn hiển nhiên.

Tokyo thất bại trước Rio de Janeiro sau khi cuộc đấu thầu do Dentsu dẫn dắt bị chỉ trích do vượt quá ngân sách. Thực tế này không ngăn cản được vai trò của Dentsu khi Tokyo lại một lần nữa cạnh tranh suất tổ chức Thế vận hội 2020, ông Nick Varley, một nhà tư vấn được điều hành các bài thuyết trình, chia sẻ.

Uỷ ban đấu thầu nói với ông rằng Dentsu sẽ không tham gia. Thế nhưng khi nhận được hợp đồng, ông ngạc nhiên khi nhận ra đó là một thoả thuận với Dentsu. Trên bề mặt, Dentsu dường như chỉ hỗ trợ các vấn đề về logistics và đảm nhận các vấn đề trong nước của chiến dịch, ông Varley nói.

Nhưng đằng sau hậu trường, tình hình dường như còn tồi tệ hơn.

Cơ quan điều hành Pháp đã dành nhiều năm điều tra về các cáo buộc xung quanh quá trình đấu thầu của Olympic Tokyo 2020. Trong số các nghi vấn là vai trò của một cựu nhân viên quyền lực của Dentsu trong việc vận động hành lang những người có mối quan hệ lâu năm với công ty nhằm nỗ lực thay đổi kết quả.

Scandal này khiến người đứng đầu uỷ ban Olympic Tokyo từ chức. Về phần mình, Dentsu phủ nhận có liên quan đến vấn đề.

Dù sự việc ra sao đi chăng nữa, Dentsu cũng có khả năng dành được lợi nhuận lớn. Chỉ trong vòng một năm, uỷ ban Olympic Tokyo đã chọn Dentsu là đối tác marketing, sau một cuộc đấu thầu mà các đối thủ nói rằng đã có kết quả từ trước.

Điều đầu tiên Dentsu làm là loại bỏ "truyền thống" chỉ đại diện cho một công ty trong một danh mục sản phẩm. Trong khi các kỳ Thế vận hội trong quá khứ thường chỉ được tài trợ bởi một ngân hàng hay hãng hàng không, Olympic Tokyo 2020 có 2 công ty trong mỗi mảng này hoạt động. Bằng cách này, Dentsu đã tận dụng được các mối quan hệ của mình để thuyết phục gần 70 công ty nội địa tài trợ hơn 3 tỷ USD cho sự kiện.

Dentsu cần một cú hích bởi công ty này vẫn đang chật vật trong thời đại của truyền thông số. Ngay cả trước khi COVID-19 bùng nổ, công ty này đã bắt đầu ghi nhận các khoản lỗ.

Thế nhưng, khi COVID-19 ập đến, chiến dịch Olympic của Dentsu trở thành một trái đắng. Dù những ảnh hưởng tài chính với Dentsu vẫn là một ấn số, ông Ebizuka, một cựu nhân viên công ty này, cho biết "không còn nghi ngờ gì về việc Dentsu đang phải chịu đựng".

PV/DNNY

Tin bài khác
Siết tiêu chuẩn khí thải ôtô: Xe sản xuất từ 2017 sẽ phải đạt chuẩn Euro 3 từ năm 2026

Siết tiêu chuẩn khí thải ôtô: Xe sản xuất từ 2017 sẽ phải đạt chuẩn Euro 3 từ năm 2026

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa đề xuất lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới, trong đó các ôtô sản xuất giai đoạn 2017-2021 sẽ phải đạt chuẩn Euro 3 khi lưu thông từ đầu năm 2026.
Thời tiết ngày mai 13/11/2025: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ rét về đêm và sáng, ngày nắng

Thời tiết ngày mai 13/11/2025: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ rét về đêm và sáng, ngày nắng

Thời tiết ngày mai 13/11/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ duy trì trạng thái đêm có mưa vài nơi, ngày nắng, trời rét về đêm và sáng sớm, vùng núi cao có nơi rét đậm.
Thu nhập bình quân của người lao động tăng 10%, đạt 8,31 triệu đồng/tháng

Thu nhập bình quân của người lao động tăng 10%, đạt 8,31 triệu đồng/tháng

Báo cáo của Cục Việc làm (Bộ Nội vụ) cho biết, cùng với việc mở rộng cơ hội việc làm, thu nhập bình quân của người lao động Việt Nam tiếp tục được cải thiện, đạt 8,31 triệu đồng/tháng, tăng 10% (tương ứng khoảng 756.000 đồng) so với năm trước.
Dự án gần 900 tỷ đồng mở lối cho Thủ đô “xanh - sạch - hiện đại”

Dự án gần 900 tỷ đồng mở lối cho Thủ đô “xanh - sạch - hiện đại”

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp "Cải tạo tuyến kênh Thụy Phương xử lý khẩn cấp bổ cập nước sông Tô Lịch và tăng cường giải quyết úng ngập cục bộ khu vực Resco, Ecohome, Đoàn ngoại giao, Tây Hồ Tây, Ciputra và lân cận".
Hà Nội kiến tạo trục cảnh quan khổng lồ dọc sông Hồng

Hà Nội kiến tạo trục cảnh quan khổng lồ dọc sông Hồng

Đại lộ cảnh quan sông Hồng với quy mô nghiên cứu gần 11.000 ha, tổng vốn đầu tư hơn 400.000 tỷ đồng, Hà Nội đang chuẩn bị khởi động một trong những dự án hạ tầng – cảnh quan đô thị lớn nhất từ trước đến nay.
PRU Volunteering 2025 khởi động tại Lào Cai

PRU Volunteering 2025 khởi động tại Lào Cai

Chương trình PRU Volunteering 2025 đã chính thức khởi động với nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa tại xã Văn Chấn, tỉnh Lào Cai trong bối cảnh hậu thiên tai và những nỗ lực phục hồi tại vùng cao.
Thời tiết hôm nay 12/11: Bắc Bộ nắng đẹp, khô hanh

Thời tiết hôm nay 12/11: Bắc Bộ nắng đẹp, khô hanh

Thời tiết hôm nay 12/11, Bắc Trung Bộ có mưa nhỏ, Nam Trung Bộ trời nắng ráo cả ngày, từ ngày 15/11 có mưa to diện rộng; cao nguyên Trung Bộ và Nam Bộ có mưa dông về chiều, trưa trời nắng.
Thủ tướng yêu cầu công khai minh bạch trong xét duyệt nhà ở xã hội

Thủ tướng yêu cầu công khai minh bạch trong xét duyệt nhà ở xã hội

Sáng 11/11, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp thứ 3 của Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và phát triển thị trường bất động sản. Phiên họp được kết nối trực tuyến tới các địa phương trên cả nước, trong đó có tỉnh Lâm Đồng với sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Tuấn cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
Thời tiết ngày mai 12/11/2025: Bắc Bộ đêm lạnh, trưa hửng nắng

Thời tiết ngày mai 12/11/2025: Bắc Bộ đêm lạnh, trưa hửng nắng

Thời tiết ngày mai 12/11/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ nhiều mây, có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây hửng nắng, đêm và sáng trời lạnh.
Thanh Hóa: Tặng quà hỗ trợ các nạn nhân chất độc da cam/dioxin thiệt hại do bão lụt

Thanh Hóa: Tặng quà hỗ trợ các nạn nhân chất độc da cam/dioxin thiệt hại do bão lụt

Sáng 11/11. Tại Ủy ban Mặt trận tổ quốc tỉnh Thanh Hóa, đoàn công tác của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam do Trung tướng Nguyễn Hữu Chính, Chủ tịch Hội dẫn đầu đã tổ chức trao quà hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam/dioxin của tỉnh bị thiệt hại do bão lũ vừa qua.
Hà Nội triển khai cao điểm 60 ngày làm sạch dữ liệu gần 8 triệu phương tiện

Hà Nội triển khai cao điểm 60 ngày làm sạch dữ liệu gần 8 triệu phương tiện

Từ ngày 11/11, Công an TP. Hà Nội bắt đầu đợt cao điểm 60 ngày đêm rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký gần 8 triệu ô tô, xe máy và hơn 130.000 giấy phép lái xe, đồng thời số hóa toàn bộ hồ sơ đăng ký phương tiện đang được quản lý.
Phú Thọ hợp tác với ICOGroup phát triển Trường Cao đẳng nghề quy mô 300 tỷ đồng

Phú Thọ hợp tác với ICOGroup phát triển Trường Cao đẳng nghề quy mô 300 tỷ đồng

Ngày 11/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Nguyễn Khắc Hiếu làm việc với Tập đoàn giáo dục ICOGroup về kế hoạch đầu tư Trường Cao đẳng nghề ICO, hướng tới đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ hội nhập quốc tế.
Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế 2025: Hành trình vị giác năm châu

Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế 2025: Hành trình vị giác năm châu

Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế 2025 sẽ diễn ra trong hai ngày từ 22- 23/11, tại Khu Ngoại giao Đoàn - 298 Kim Mã, P. Ba Đình, Hà Nội.
Chính thức tăng lương tối thiểu từ ngày 1/1/2026: Mức cao nhất đạt 5,3 triệu đồng/tháng

Chính thức tăng lương tối thiểu từ ngày 1/1/2026: Mức cao nhất đạt 5,3 triệu đồng/tháng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 293/2025/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, có hiệu lực từ ngày 1/1/2026.
Tăng thời gian nghỉ thai sản: Chính sách nhân văn nhưng cần thận trọng

Tăng thời gian nghỉ thai sản: Chính sách nhân văn nhưng cần thận trọng

Một trong những điểm được quan tâm là đề xuất tăng thêm một tháng nghỉ thai sản cho lao động nữ sinh con thứ hai. Tuy nhiên, cần thận trọng bởi quy định này có thể vô tình khiến doanh nghiệp “ngán” tuyển dụng lao động nữ hoặc không bố trí họ vào vị trí quan trọng do lo ngại gián đoạn công việc và phát sinh chi phí.