Thứ sáu 28/11/2025 12:54
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Nghiên cứu - Dữ liệu

Dentsu - bàn tay vô hình đằng sau Olympic Tokyo 2020

25/07/2021 17:04
Dentsu đóng vai trò quan trọng trong quá trình cạnh tranh quyền tổ chức Olympic của Tokyo, Nhật Bản. Trong vai trò đối tác marketing độc quyền, Dentsu mang về 3,6 tỷ USD từ các nhà tại trợ nước này, một con số kỷ lục

Công ty này không phải là nhà tài trợ chính thức của Olympic. Nhiều người cũng sẽ không biết đến nó khi Olympic khởi động vào tuần này. Thế nhưng, nếu không có nó, Olympic Tokyo 2020 có thể đã không diễn ra.

"Thế lực" đằng sau tấm màn Olympic là Dentsu, một "ông lớn" ngành quảng cáo với quyền lực và mức độ ảnh hưởng rất lớn tại Nhật Bản.

Dentsu: Bàn tay vô hình đằng sau Olympic Tokyo 2020 - Ảnh 1.

Olympic Tokyo 2020 là kỳ Olympic diễn ra trong bối cảnh chưa từng có tiền lệ. (Ảnh: NYT).

Dentsu - người mang Olympic về Nhật Bản

Như một "người gác cổng" cho nền kinh tế lớn thứ 3 trên thế giới, Dentsu trở thành một đơn vị lớn trong các sự kiện thể thao quốc tế. Dentsu đóng vai trò quan trọng trong quá trình chạy đua giành quyền tổ chức Olympic của Nhật Bản đồng thời cũng là đối tác quảng cáo độc quyền của sự kiện này. Dentsu mang về 3,6 tỷ USD từ các nhà tài trợ Nhật Bản, theo The New York Times.

Với việc gần như là đơn vị kiểm soát toàn bộ hoạt động marketing tại Olympic, Dentsu lẽ ra sẽ được hưởng lợi lớn từ sự kiện thể thao này. Thế nhưng, COVID-19 đã xuất hiện. Nó đặt Dentsu, một công ty vốn luôn ở vị trí dẫn đầu, vào một vị thế chưa từng có.

Kỳ vọng của Dentsu vào một kỳ Olympic rực rỡ đã thu hẹp dần. Các chiến dịch quảng cáo và các sự kiện quảng bá thường diễn ra trước Olympic vài tháng đều đã bị huỷ hoặc giảm quy mô. Nó tước đi của Dentsu phần mà các nhà phân tích nói rằng là "béo bở" nhất của các cuộc thi đấu thể thao.

Khi Olympic chuẩn bị chính thức khai màn, nhiều khách hàng lớn của Dentsu cũng đã rút khỏi cuộc chơi. Toyota, một nhà tài trợ lớn, nói rằng công ty này sẽ không chiếu quảng cáo với chủ đề Olympic trên TV với lo ngại cộng đồng sẽ phản ứng tiêu cực khi công ty tài trợ sự kiện.

Đối với những khách hàng vẫn duy trì chiến dịch quảng cáo Olympic, Dentsu đối mặt với những cuộc đánh giá thông điệp truyền tải nghiêm khắc. Một cuộc khảo sát cho thấy 80% người dân Nhật Bản phản đối tổ chức Olympic, vốn đã bị hoãn một năm và giờ được tổ chức khi Tokyo ban bố tình trạng khẩn cấp do đại dịch.

"Bạn muốn truyền tải thông điệp gì lúc này? Đó thực sự là một câu hỏi khó và các nhà tài trợ đang gặp rắc rối", ông Osamu Ebizuka, một cựu nhân sự từng làm việc cho bộ phận tiếp thị thể thao của Dentsu, hiện là giáo sư thỉnh giảng quản trị kinh doanh tại Đại học J.F. Oberlin ở Tokyo chia sẻ.

Dentsu, khi được hỏi về cách sẽ định hình cách tiếp cận của khách hàng đối với Olympic, cho biết Dentsu "không phải nhà tài trợ", vì thế "không thể đưa ra bình luận".

Tập đoàn Dentsu lớn cỡ nào?

Ngay cả với những thách thức nói trên, Dentsu vẫn là một thế lực lớn ở Nhật Bản. Là công ty marketing lớn nhất Nhật Bản, Dentsu chiếm tới gần 28% ngân hàng quảng cáo hào phóng của "đất nước mặc trời mọc".

Dentsu bắt đầu hoạt động từ năm 1901 trong vai trò một toà soạn tin tức trước khi nhận ra đóng gói nội dung và quảng cáo có thể mang lại lợi nhuận lớn hơn. Trước thời điểm Thế chiến thứ 2, Dentsu hợp nhất với một dịch vụ tin tức nhà nước điều hành để tuy truyền cho quân đội Nhật Bản.

Thời điểm Mỹ chiếm đóng, tổ chức trên chia làm ba bộ phận: công ty quảng cáo Dentsu và hai dịch vụ tin tức lớn nhất của Nhật Bản, Kyodo và Jiji Press.

Kể từ thời điểm đó, Dentsu luôn có mối quan hệ gắn bó với hầu hết các tổ chức lớn ở Nhật Bản. Ngoài các mối quan hệ với doanh nghiệp và truyền thông, Dentsu còn là bộ phận truyền thông không chính thức của Đảng Dân chủ Tự do.

Trong nhiều năm, Dentsu nổi tiếng với phong cách làm việc quyết liệt cùng phương châm "không bao giờ từ bỏ công việc, ngay cả khi nó giết chết bạn".

Dentsu: Bàn tay vô hình đằng sau Olympic Tokyo 2020 - Ảnh 2.

Trụ sở của Dentsu ở Tokyo Nhật Bản. (Ảnh: AP)

Trong khi hầu hết các công ty quảng cáo bên ngoài Nhật Bản thường tránh xung đột lợi ích bằng cách chỉ đại diện cho duy nhất một công ty ở một ngành cụ thể, các công ty Nhật Bản thường ít có tính chất "độc quyền" như vật. Dentsu thường làm việc cho các công ty cạnh tranh lẫn nhau trong cùng ngành, đây là đặc điểm khiến Dentsu phổ biến và thường gặp đến vậy.

Dentsu cung cấp hầu như toàn bộ các dịch vụ liên quan đến truyền thông. Các nhân viên quảng cáo Dentsu bán quảng cáo do Dentsu đại diễn với sự tham gia của các diễn viên do Dentsu đại diện và phát trên các kênh truyền hình do Dentsu quản lý kinh doanh quảng cáo.

Dentsu thường mua toàn bộ thời gian phát sóng trước khi bán các quảng cáo để lấp đầy khung giờ phát sóng. Dentsu nắm giữ mảng quảng cáo truyền hình chặt chẽ đến mức cơ quan quản lý từng hai lần phải phát đi cảnh báo.

Dentsu tạo ảnh hưởng lớn đến các phương tiện truyền thông truyền thống, cả truyền hình và báo chí, để chúng không đưa các thông tin tiêu cực về công ty hay những khách hàng của nó vì mối lo ảnh hưởng đến doanh thu quảng cáo.

Sự thống trị trên TV của Dentsu đã khiến nó trở thành đối tác không thể thiếu đối với tầng lớp chính trị của Nhật Bản. Chính Dentsu là người đã thuyết phục Thủ tướng Shinzo Abe xuất hiện trong lễ bế mạc Olympic 2016 ở Rio de Janeiro. Ông xuất hiện trong trang phục của nhân vật Mario từ series game của Nintendo, một khách hàng của Dentsu.

Thể thao từ lâu đã là một mảnh ghép quan trọng trong hoạt động kinh doanh của công ty. Dentsu là một trong những công ty quảng cáo đầu tiên trên thế giới nhận ra rằng các sự kiện thể thao quốc tế có thể nâng tâm thương hiệu cho khách hàng và có thể giúp họ mở rộng ra các thị trường mới, ông Michael Payne, người từng có nhiều năm làm việc trong mảng marketing của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC), chia sẻ. Dentsu cũng có mối quan hệ mạnh với các tổ chức thể thao lớn khác như FIFA.

Mối liên hệ của Dentsu và Olympic đã bắt đầu kể từ kỳ Olympic Tokyo năm 1964 khi Dentsu đảm nhận chức năng uan hệ công chúng. Thời điểm đó, Olympic chưa được thương mại hoá và vai trò này mang tính chất biểu tượng và chính trị nhiều hơn.

Dù vậy, vào năm 1984, khi Olympic Los Angeles trở thành kỳ Thế vận hội đầu tiên hoàn toàn phụ thuộc vào vốn tư nhân, Dentsu nhanh chóng đưa danh mục khách hàng của mình vào cuộc chơi.

Dentsu đã dẫn đầu trong quá trình đấu thầu khi Nhật Bản tổ chức Thế vận hội thứ hai, Thế vận hội Mùa đông 1998 tại Nagano. Và khi Tokyo quyết định cạnh tranh quyền tổ chức Thế vận hội Mùa hè 2016, công ty này cũng là lựa chọn hiển nhiên.

Tokyo thất bại trước Rio de Janeiro sau khi cuộc đấu thầu do Dentsu dẫn dắt bị chỉ trích do vượt quá ngân sách. Thực tế này không ngăn cản được vai trò của Dentsu khi Tokyo lại một lần nữa cạnh tranh suất tổ chức Thế vận hội 2020, ông Nick Varley, một nhà tư vấn được điều hành các bài thuyết trình, chia sẻ.

Uỷ ban đấu thầu nói với ông rằng Dentsu sẽ không tham gia. Thế nhưng khi nhận được hợp đồng, ông ngạc nhiên khi nhận ra đó là một thoả thuận với Dentsu. Trên bề mặt, Dentsu dường như chỉ hỗ trợ các vấn đề về logistics và đảm nhận các vấn đề trong nước của chiến dịch, ông Varley nói.

Nhưng đằng sau hậu trường, tình hình dường như còn tồi tệ hơn.

Cơ quan điều hành Pháp đã dành nhiều năm điều tra về các cáo buộc xung quanh quá trình đấu thầu của Olympic Tokyo 2020. Trong số các nghi vấn là vai trò của một cựu nhân viên quyền lực của Dentsu trong việc vận động hành lang những người có mối quan hệ lâu năm với công ty nhằm nỗ lực thay đổi kết quả.

Scandal này khiến người đứng đầu uỷ ban Olympic Tokyo từ chức. Về phần mình, Dentsu phủ nhận có liên quan đến vấn đề.

Dù sự việc ra sao đi chăng nữa, Dentsu cũng có khả năng dành được lợi nhuận lớn. Chỉ trong vòng một năm, uỷ ban Olympic Tokyo đã chọn Dentsu là đối tác marketing, sau một cuộc đấu thầu mà các đối thủ nói rằng đã có kết quả từ trước.

Điều đầu tiên Dentsu làm là loại bỏ "truyền thống" chỉ đại diện cho một công ty trong một danh mục sản phẩm. Trong khi các kỳ Thế vận hội trong quá khứ thường chỉ được tài trợ bởi một ngân hàng hay hãng hàng không, Olympic Tokyo 2020 có 2 công ty trong mỗi mảng này hoạt động. Bằng cách này, Dentsu đã tận dụng được các mối quan hệ của mình để thuyết phục gần 70 công ty nội địa tài trợ hơn 3 tỷ USD cho sự kiện.

Dentsu cần một cú hích bởi công ty này vẫn đang chật vật trong thời đại của truyền thông số. Ngay cả trước khi COVID-19 bùng nổ, công ty này đã bắt đầu ghi nhận các khoản lỗ.

Thế nhưng, khi COVID-19 ập đến, chiến dịch Olympic của Dentsu trở thành một trái đắng. Dù những ảnh hưởng tài chính với Dentsu vẫn là một ấn số, ông Ebizuka, một cựu nhân viên công ty này, cho biết "không còn nghi ngờ gì về việc Dentsu đang phải chịu đựng".

PV/DNNY

Tin bài khác
Nestlé Việt Nam khẳng định cam kết dài hạn tại Việt Nam qua hợp tác chiến lược mới

Nestlé Việt Nam khẳng định cam kết dài hạn tại Việt Nam qua hợp tác chiến lược mới

Sự kiện ký kết thể hiện niềm tin của Nestlé vào tiềm năng kinh tế Việt Nam, đồng thời củng cố vai trò của doanh nghiệp trong phát triển bền vững và giảm phát thải.
Thời tiết hôm nay 28/11: Bắc Bộ trời rét khô

Thời tiết hôm nay 28/11: Bắc Bộ trời rét khô

Thời tiết hôm nay 28/11, vùng núi cao Bắc Bộ có thể có sương muối; Trung Bộ ít mưa, nắng nhiều, ven biển Quảng Trị - Khánh Hoà có mưa to từ 1/12; cao nguyên Trung Bộ trời nắng; Nam Bộ ngày trời nắng.
Rau 0 đồng - món quà nghĩa tình gửi đến người dân vùng lũ

Rau 0 đồng - món quà nghĩa tình gửi đến người dân vùng lũ

Chương trình “ Gian hàng rau 0 đồng” do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp Tỉnh đoàn Khánh Hòa và các đơn vị liên quan tổ chức, diễn ra từ ngày 26/11 tại nhiều điểm: Xã Diên Lâm, Diên Khánh, Diên Lạc, Diên Điền; Phường Bắc Nha Trang, Tây Nha Trang.
TP. Hồ Chí Minh cam kết tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp đầu tư và phát triển

TP. Hồ Chí Minh cam kết tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp đầu tư và phát triển

Tại hội thảo “Kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc” diễn ra chiều 27/11 trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2025, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Lộc Hà khẳng định thành phố sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư – kinh doanh, đơn giản hóa thủ tục hành chính và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, đặc biệt là nhà đầu tư Trung Quốc, mở rộng hoạt động tại Việt Nam.
Vingroup hỗ trợ Đà Nẵng nâng cao năng lực cấp cứu hiện đại, gia tăng sức mạnh y tế miền Trung

Vingroup hỗ trợ Đà Nẵng nâng cao năng lực cấp cứu hiện đại, gia tăng sức mạnh y tế miền Trung

Sáng 27/11/2025, tại Đà Nẵng, Tập đoàn Vingroup phối hợp với Bộ Y tế, Sở Y tế và UBND Thành phố Đà Nẵng tổ chức Lễ bàn giao xe cấp cứu và trang thiết bị y tế do Tập đoàn Vingroup tài trợ cho Trung tâm Cấp cứu thành phố Đà Nẵng. Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc nâng cấp mô hình cấp cứu ngoại viện theo tiêu chuẩn quốc tế tại miền Trung, đồng thời tăng cường năng lực phản ứng y tế khẩn cấp, bảo đảm người dân và du khách được hỗ trợ kịp thời.
Thời tiết ngày mai 28/11/2025: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm rét, ngày nắng

Thời tiết ngày mai 28/11/2025: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm rét, ngày nắng

Thời tiết ngày mai 28/11/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm không mưa, sáng có sương mù nhẹ, ngày nắng; đêm và sáng rét, vùng núi có nơi rét đậm và có thể xuất hiện sương muối ở vùng núi cao.
Giám sát tiền lương, thưởng Tết 2026: Bộ Nội vụ yêu cầu địa phương báo cáo trước 25/12

Giám sát tiền lương, thưởng Tết 2026: Bộ Nội vụ yêu cầu địa phương báo cáo trước 25/12

Bộ Nội vụ vừa ban hành công văn gửi giám đốc sở nội vụ các tỉnh, thành phố, yêu cầu rà soát, cập nhật tình hình tiền lương, tiền thưởng và quan hệ lao động tại doanh nghiệp trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2026.
Triệu vòng tay hỗ trợ Khánh Hòa sau lũ: Báo chí đồng hành cùng đồng bào vượt khó

Triệu vòng tay hỗ trợ Khánh Hòa sau lũ: Báo chí đồng hành cùng đồng bào vượt khó

Đợt mưa lũ lịch sử giữa tháng 11 đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người, cơ sở hạ tầng, tài sản đối với nhân dân và các địa phương Nam Trung Bộ, đặc biệt tại tỉnh Khánh Hòa.
Ngôi nhà Ánh Dương hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực giới

Ngôi nhà Ánh Dương hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực giới

Tại Điện Biên, Trung tâm Dịch vụ Một cửa (OSSC) – Ngôi nhà Ánh Dương đã chính thức đưa vào hoạt động ngày 27/11 nhằm hỗ trợ tích hợp dành cho phụ nữ và trẻ em gái đang trải qua hoặc có nguy cơ chịu bạo lực trên cơ sở giới, đánh dấu một bước tiến quan trọng của địa phương trong nỗ lực tăng cường bảo vệ nhóm yếu thế.
Du học Đức đúng cách với lộ trình tiếng Đức từ IVES

Du học Đức đúng cách với lộ trình tiếng Đức từ IVES

Với triết lý “Học đúng – Tiến nhanh – Đạt chuẩn”, IVES mang đến hai chương trình nổi bật: Khóa A1 Online khai giảng ngày 20/12/2025 và Lớp B1+ luyện nghe – nói với người bản địa, khai giảng 01/12/2025, đáp ứng trọn vẹn nhu cầu học tiếng và chuẩn bị phỏng vấn của người học.
Phát gộp 3 tháng lương hưu cho người dân 4 tỉnh bị thiệt hại do mưa lũ

Phát gộp 3 tháng lương hưu cho người dân 4 tỉnh bị thiệt hại do mưa lũ

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết trong kỳ chi trả tháng 12 tới, cơ quan này sẽ thực hiện chi trả gộp 3 tháng lương hưu (tháng 12/2025, tháng 1 và tháng 2/2026) cho người thụ hưởng tại các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Khánh Hòa và Lâm Đồng.
Hà Nội: Trông giữ học sinh ngoài giờ với mức thu tối đa 12.000 đồng/60 phút

Hà Nội: Trông giữ học sinh ngoài giờ với mức thu tối đa 12.000 đồng/60 phút

Từ năm học 2025–2026, các trường tiểu học và THCS tại Hà Nội sẽ được tổ chức dịch vụ trông giữ học sinh ngoài giờ chính khóa, với mức thu tối đa 12.000 đồng mỗi 60 phút. Đây là một trong những nội dung đáng chú ý được Hội đồng Nhân dân TP Hà Nội thông qua tại Kỳ họp chuyên đề lần thứ 28, ngày 27/11.
Phú Thọ đối thoại, tháo gỡ hơn 20 kiến nghị cho doanh nghiệp

Phú Thọ đối thoại, tháo gỡ hơn 20 kiến nghị cho doanh nghiệp

Tại hội nghị đối thoại quý IV/2025, lãnh đạo tỉnh Phú Thọ đã giải quyết hơn 20 kiến nghị trọng tâm, cam kết đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch.
Thời tiết hôm nay 27/11: Miền Bắc hanh khô kéo dài một tuần tới

Thời tiết hôm nay 27/11: Miền Bắc hanh khô kéo dài một tuần tới

Thời tiết hôm nay 27/11, Bắc Bộ rét về đêm và sáng sớm, ban ngày nắng ấm; Trung Bộ tạnh ráo, nhiều nơi trời nắng; Nam Bộ trời nắng, không quá nóng.
Nguyên Giám đốc Sở Tài chính giữ chức Phó trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Lâm Đồng

Nguyên Giám đốc Sở Tài chính giữ chức Phó trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Lâm Đồng

Ngày 26/11, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ông Đặng Hồng Sỹ – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng đã chủ trì buổi lễ và trao Quyết định về công tác cán bộ đối với ông Phan Thế Hanh.