Thứ tư 29/10/2025 17:03
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Dentsu - bàn tay vô hình đằng sau Olympic Tokyo 2020

25/07/2021 17:04
Dentsu đóng vai trò quan trọng trong quá trình cạnh tranh quyền tổ chức Olympic của Tokyo, Nhật Bản. Trong vai trò đối tác marketing độc quyền, Dentsu mang về 3,6 tỷ USD từ các nhà tại trợ nước này, một con số kỷ lục

Công ty này không phải là nhà tài trợ chính thức của Olympic. Nhiều người cũng sẽ không biết đến nó khi Olympic khởi động vào tuần này. Thế nhưng, nếu không có nó, Olympic Tokyo 2020 có thể đã không diễn ra.

"Thế lực" đằng sau tấm màn Olympic là Dentsu, một "ông lớn" ngành quảng cáo với quyền lực và mức độ ảnh hưởng rất lớn tại Nhật Bản.

Dentsu: Bàn tay vô hình đằng sau Olympic Tokyo 2020 - Ảnh 1.

Olympic Tokyo 2020 là kỳ Olympic diễn ra trong bối cảnh chưa từng có tiền lệ. (Ảnh: NYT).

Dentsu - người mang Olympic về Nhật Bản

Như một "người gác cổng" cho nền kinh tế lớn thứ 3 trên thế giới, Dentsu trở thành một đơn vị lớn trong các sự kiện thể thao quốc tế. Dentsu đóng vai trò quan trọng trong quá trình chạy đua giành quyền tổ chức Olympic của Nhật Bản đồng thời cũng là đối tác quảng cáo độc quyền của sự kiện này. Dentsu mang về 3,6 tỷ USD từ các nhà tài trợ Nhật Bản, theo The New York Times.

Với việc gần như là đơn vị kiểm soát toàn bộ hoạt động marketing tại Olympic, Dentsu lẽ ra sẽ được hưởng lợi lớn từ sự kiện thể thao này. Thế nhưng, COVID-19 đã xuất hiện. Nó đặt Dentsu, một công ty vốn luôn ở vị trí dẫn đầu, vào một vị thế chưa từng có.

Kỳ vọng của Dentsu vào một kỳ Olympic rực rỡ đã thu hẹp dần. Các chiến dịch quảng cáo và các sự kiện quảng bá thường diễn ra trước Olympic vài tháng đều đã bị huỷ hoặc giảm quy mô. Nó tước đi của Dentsu phần mà các nhà phân tích nói rằng là "béo bở" nhất của các cuộc thi đấu thể thao.

Khi Olympic chuẩn bị chính thức khai màn, nhiều khách hàng lớn của Dentsu cũng đã rút khỏi cuộc chơi. Toyota, một nhà tài trợ lớn, nói rằng công ty này sẽ không chiếu quảng cáo với chủ đề Olympic trên TV với lo ngại cộng đồng sẽ phản ứng tiêu cực khi công ty tài trợ sự kiện.

Đối với những khách hàng vẫn duy trì chiến dịch quảng cáo Olympic, Dentsu đối mặt với những cuộc đánh giá thông điệp truyền tải nghiêm khắc. Một cuộc khảo sát cho thấy 80% người dân Nhật Bản phản đối tổ chức Olympic, vốn đã bị hoãn một năm và giờ được tổ chức khi Tokyo ban bố tình trạng khẩn cấp do đại dịch.

"Bạn muốn truyền tải thông điệp gì lúc này? Đó thực sự là một câu hỏi khó và các nhà tài trợ đang gặp rắc rối", ông Osamu Ebizuka, một cựu nhân sự từng làm việc cho bộ phận tiếp thị thể thao của Dentsu, hiện là giáo sư thỉnh giảng quản trị kinh doanh tại Đại học J.F. Oberlin ở Tokyo chia sẻ.

Dentsu, khi được hỏi về cách sẽ định hình cách tiếp cận của khách hàng đối với Olympic, cho biết Dentsu "không phải nhà tài trợ", vì thế "không thể đưa ra bình luận".

Tập đoàn Dentsu lớn cỡ nào?

Ngay cả với những thách thức nói trên, Dentsu vẫn là một thế lực lớn ở Nhật Bản. Là công ty marketing lớn nhất Nhật Bản, Dentsu chiếm tới gần 28% ngân hàng quảng cáo hào phóng của "đất nước mặc trời mọc".

Dentsu bắt đầu hoạt động từ năm 1901 trong vai trò một toà soạn tin tức trước khi nhận ra đóng gói nội dung và quảng cáo có thể mang lại lợi nhuận lớn hơn. Trước thời điểm Thế chiến thứ 2, Dentsu hợp nhất với một dịch vụ tin tức nhà nước điều hành để tuy truyền cho quân đội Nhật Bản.

Thời điểm Mỹ chiếm đóng, tổ chức trên chia làm ba bộ phận: công ty quảng cáo Dentsu và hai dịch vụ tin tức lớn nhất của Nhật Bản, Kyodo và Jiji Press.

Kể từ thời điểm đó, Dentsu luôn có mối quan hệ gắn bó với hầu hết các tổ chức lớn ở Nhật Bản. Ngoài các mối quan hệ với doanh nghiệp và truyền thông, Dentsu còn là bộ phận truyền thông không chính thức của Đảng Dân chủ Tự do.

Trong nhiều năm, Dentsu nổi tiếng với phong cách làm việc quyết liệt cùng phương châm "không bao giờ từ bỏ công việc, ngay cả khi nó giết chết bạn".

Dentsu: Bàn tay vô hình đằng sau Olympic Tokyo 2020 - Ảnh 2.

Trụ sở của Dentsu ở Tokyo Nhật Bản. (Ảnh: AP)

Trong khi hầu hết các công ty quảng cáo bên ngoài Nhật Bản thường tránh xung đột lợi ích bằng cách chỉ đại diện cho duy nhất một công ty ở một ngành cụ thể, các công ty Nhật Bản thường ít có tính chất "độc quyền" như vật. Dentsu thường làm việc cho các công ty cạnh tranh lẫn nhau trong cùng ngành, đây là đặc điểm khiến Dentsu phổ biến và thường gặp đến vậy.

Dentsu cung cấp hầu như toàn bộ các dịch vụ liên quan đến truyền thông. Các nhân viên quảng cáo Dentsu bán quảng cáo do Dentsu đại diễn với sự tham gia của các diễn viên do Dentsu đại diện và phát trên các kênh truyền hình do Dentsu quản lý kinh doanh quảng cáo.

Dentsu thường mua toàn bộ thời gian phát sóng trước khi bán các quảng cáo để lấp đầy khung giờ phát sóng. Dentsu nắm giữ mảng quảng cáo truyền hình chặt chẽ đến mức cơ quan quản lý từng hai lần phải phát đi cảnh báo.

Dentsu tạo ảnh hưởng lớn đến các phương tiện truyền thông truyền thống, cả truyền hình và báo chí, để chúng không đưa các thông tin tiêu cực về công ty hay những khách hàng của nó vì mối lo ảnh hưởng đến doanh thu quảng cáo.

Sự thống trị trên TV của Dentsu đã khiến nó trở thành đối tác không thể thiếu đối với tầng lớp chính trị của Nhật Bản. Chính Dentsu là người đã thuyết phục Thủ tướng Shinzo Abe xuất hiện trong lễ bế mạc Olympic 2016 ở Rio de Janeiro. Ông xuất hiện trong trang phục của nhân vật Mario từ series game của Nintendo, một khách hàng của Dentsu.

Thể thao từ lâu đã là một mảnh ghép quan trọng trong hoạt động kinh doanh của công ty. Dentsu là một trong những công ty quảng cáo đầu tiên trên thế giới nhận ra rằng các sự kiện thể thao quốc tế có thể nâng tâm thương hiệu cho khách hàng và có thể giúp họ mở rộng ra các thị trường mới, ông Michael Payne, người từng có nhiều năm làm việc trong mảng marketing của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC), chia sẻ. Dentsu cũng có mối quan hệ mạnh với các tổ chức thể thao lớn khác như FIFA.

Mối liên hệ của Dentsu và Olympic đã bắt đầu kể từ kỳ Olympic Tokyo năm 1964 khi Dentsu đảm nhận chức năng uan hệ công chúng. Thời điểm đó, Olympic chưa được thương mại hoá và vai trò này mang tính chất biểu tượng và chính trị nhiều hơn.

Dù vậy, vào năm 1984, khi Olympic Los Angeles trở thành kỳ Thế vận hội đầu tiên hoàn toàn phụ thuộc vào vốn tư nhân, Dentsu nhanh chóng đưa danh mục khách hàng của mình vào cuộc chơi.

Dentsu đã dẫn đầu trong quá trình đấu thầu khi Nhật Bản tổ chức Thế vận hội thứ hai, Thế vận hội Mùa đông 1998 tại Nagano. Và khi Tokyo quyết định cạnh tranh quyền tổ chức Thế vận hội Mùa hè 2016, công ty này cũng là lựa chọn hiển nhiên.

Tokyo thất bại trước Rio de Janeiro sau khi cuộc đấu thầu do Dentsu dẫn dắt bị chỉ trích do vượt quá ngân sách. Thực tế này không ngăn cản được vai trò của Dentsu khi Tokyo lại một lần nữa cạnh tranh suất tổ chức Thế vận hội 2020, ông Nick Varley, một nhà tư vấn được điều hành các bài thuyết trình, chia sẻ.

Uỷ ban đấu thầu nói với ông rằng Dentsu sẽ không tham gia. Thế nhưng khi nhận được hợp đồng, ông ngạc nhiên khi nhận ra đó là một thoả thuận với Dentsu. Trên bề mặt, Dentsu dường như chỉ hỗ trợ các vấn đề về logistics và đảm nhận các vấn đề trong nước của chiến dịch, ông Varley nói.

Nhưng đằng sau hậu trường, tình hình dường như còn tồi tệ hơn.

Cơ quan điều hành Pháp đã dành nhiều năm điều tra về các cáo buộc xung quanh quá trình đấu thầu của Olympic Tokyo 2020. Trong số các nghi vấn là vai trò của một cựu nhân viên quyền lực của Dentsu trong việc vận động hành lang những người có mối quan hệ lâu năm với công ty nhằm nỗ lực thay đổi kết quả.

Scandal này khiến người đứng đầu uỷ ban Olympic Tokyo từ chức. Về phần mình, Dentsu phủ nhận có liên quan đến vấn đề.

Dù sự việc ra sao đi chăng nữa, Dentsu cũng có khả năng dành được lợi nhuận lớn. Chỉ trong vòng một năm, uỷ ban Olympic Tokyo đã chọn Dentsu là đối tác marketing, sau một cuộc đấu thầu mà các đối thủ nói rằng đã có kết quả từ trước.

Điều đầu tiên Dentsu làm là loại bỏ "truyền thống" chỉ đại diện cho một công ty trong một danh mục sản phẩm. Trong khi các kỳ Thế vận hội trong quá khứ thường chỉ được tài trợ bởi một ngân hàng hay hãng hàng không, Olympic Tokyo 2020 có 2 công ty trong mỗi mảng này hoạt động. Bằng cách này, Dentsu đã tận dụng được các mối quan hệ của mình để thuyết phục gần 70 công ty nội địa tài trợ hơn 3 tỷ USD cho sự kiện.

Dentsu cần một cú hích bởi công ty này vẫn đang chật vật trong thời đại của truyền thông số. Ngay cả trước khi COVID-19 bùng nổ, công ty này đã bắt đầu ghi nhận các khoản lỗ.

Thế nhưng, khi COVID-19 ập đến, chiến dịch Olympic của Dentsu trở thành một trái đắng. Dù những ảnh hưởng tài chính với Dentsu vẫn là một ấn số, ông Ebizuka, một cựu nhân viên công ty này, cho biết "không còn nghi ngờ gì về việc Dentsu đang phải chịu đựng".

PV/DNNY

Tin bài khác
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng từ góc nhìn người đảng viên ngành ngân hàng

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng từ góc nhìn người đảng viên ngành ngân hàng

Trong bối cảnh hiện nay, việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng không chỉ là yêu cầu lý luận – chính trị mà còn là trách nhiệm thực tiễn của mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ đang công tác trong hệ thống ngân hàng- nơi gắn bó chặt chẽ với chiến lược phát triển kinh tế- xã hội và các chính sách lớn của Đảng, Nhà nước.
VFF yêu cầu làm rõ sự cố nhầm quốc kỳ Việt Nam tại lễ bốc thăm Giải futsal U19 và U16 Đông Nam Á

VFF yêu cầu làm rõ sự cố nhầm quốc kỳ Việt Nam tại lễ bốc thăm Giải futsal U19 và U16 Đông Nam Á

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã gửi công văn phản đối và yêu cầu làm rõ sự cố nhầm cờ Việt Nam tại lễ bốc thăm chia bảng Giải futsal U19 và U16 Đông Nam Á 2025 diễn ra chiều 28/10 tại Thái Lan.
Thời tiết hôm nay 29/10: Bắc Bộ nắng đẹp, không khí dễ chịu

Thời tiết hôm nay 29/10: Bắc Bộ nắng đẹp, không khí dễ chịu

Thời tiết hôm nay 29/10, Trung Bộ trời mát, Hà Tĩnh – Quảng Ngãi tiếp tục mưa lớn diện rộng, cảnh báo lũ lên cao; cao nguyên Trung Bộ và Nam Bộ có mưa nhiều, có nơi mưa rất to, trời mát.
Thời tiết ngày mai 29/10/2025: Bắc Bộ có mưa rải rác, trưa chiều trời nắng

Thời tiết ngày mai 29/10/2025: Bắc Bộ có mưa rải rác, trưa chiều trời nắng

Thời tiết ngày mai 29/10/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng.
Phú Thọ tạm cấm lưu thông cầu sông Lô, hàng nghìn hộ dân gặp khó

Phú Thọ tạm cấm lưu thông cầu sông Lô, hàng nghìn hộ dân gặp khó

Cầu sông Lô (xã Đoan Hùng, Phú Thọ) bị hư hỏng nghiêm trọng, buộc phải cấm toàn bộ người và phương tiện lưu thông. Quyết định này khiến hơn 2.500 hộ dân rơi vào cảnh đi lại cách trở, ảnh hưởng lớn đến đời sống, học tập và sinh hoạt.
Năm học 2025–2026: Trường Cao đẳng Kiến trúc - Xây dựng TP.HCM tiếp tục đổi mới vì chất lượng nguồn nhân lực ngành xây dựng

Năm học 2025–2026: Trường Cao đẳng Kiến trúc - Xây dựng TP.HCM tiếp tục đổi mới vì chất lượng nguồn nhân lực ngành xây dựng

Hòa chung không khí kỷ niệm 80 năm Truyền thống Ngành Giáo dục và Đào tạo và tinh thần quyết tâm thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, Trường Cao đẳng Kiến trúc - Xây dựng TP.HCM đã long trọng tổ chức Lễ Khai giảng năm học 2025-2026.
Thời tiết hôm nay 28/10: Bắc Bộ trưa chiều nắng hanh

Thời tiết hôm nay 28/10: Bắc Bộ trưa chiều nắng hanh

Thời tiết hôm nay 28/10, Trung Bộ mưa lớn kéo dài, Hà Tĩnh – Quảng Ngãi mưa lớn diện rộng đến đêm mai, lũ cao ở Huế và Đà Nẵng; cao nguyên Trung Bộ và Nam Bộ chiều đến đêm có mưa to.
Ngập nước sâu tại km 682–684 (đoạn TP.Huế) - Ngành đường sắt đối mặt với nguy cơ mất an toàn

Ngập nước sâu tại km 682–684 (đoạn TP.Huế) - Ngành đường sắt đối mặt với nguy cơ mất an toàn

Trước ảnh hưởng của đợt mưa lớn tại miền Trung, tuyến đường sắt Bắc–Nam đang ghi nhận mực nước đáng báo động tại đoạn km 682+550 đến km 683+650, với mức nước lên tới 185 mm trên đỉnh ray. Tình trạng này đang đặt ra nguy cơ nghiêm trọng đối với việc khai thác an toàn của ngành đường sắt và đòi hỏi phải có biện pháp ứng phó khẩn cấp.
Thời tiết ngày mai 28/10/2025: Hà Nội ngày nắng, đêm và sáng trời lạnh

Thời tiết ngày mai 28/10/2025: Hà Nội ngày nắng, đêm và sáng trời lạnh

Thời tiết ngày mai 28/10/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ sáng và chiều nhiều mây, có lúc mưa rào, trời nắng nhẹ.
Phú Thọ quảng bá sản phẩm đặc trưng tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Phú Thọ quảng bá sản phẩm đặc trưng tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Với chủ đề “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh”, Hội chợ Mùa Thu 2025 là cơ hội để Phú Thọ giới thiệu gần 300 sản phẩm đặc trưng, khẳng định tiềm năng, thế mạnh của vùng Đất Tổ trong thời kỳ hội nhập.
Thời tiết hôm nay 27/10: Hà Nội trời lạnh về đêm và sáng sớm

Thời tiết hôm nay 27/10: Hà Nội trời lạnh về đêm và sáng sớm

Thời tiết hôm nay 27/10, Bắc Bộ trưa và chiều trời có nắng; Trung Bộ mưa lớn đến cuối tuần; cao nguyên Trung Bộ, Nam Bộ có mưa về chiều tối, sáng đến chiều trời nắng.
Thời tiết ngày mai 27/10/2025: Không khí lạnh tăng cường, miền Bắc trời lạnh, miền Trung mưa to

Thời tiết ngày mai 27/10/2025: Không khí lạnh tăng cường, miền Bắc trời lạnh, miền Trung mưa to

Thời tiết ngày mai 27/10/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ có mưa vài nơi, đêm và sáng trời lạnh, vùng núi có nơi trời rét.
UEH Career Fair 2025: 3.000 cơ hội việc làm và hành trình kết nối tri thức – doanh nghiệp

UEH Career Fair 2025: 3.000 cơ hội việc làm và hành trình kết nối tri thức – doanh nghiệp

Ngày 26/10/2025 – Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) vừa khép lại chuỗi sự kiện Ngày hội “Thực tập và Việc làm Thành phố Hồ Chí Minh – UEH Career Fair 2025” Đợt 2 và Chung kết cuộc thi “Chinh phục Nhà tuyển dụng 2025”, mang đến hơn 3.000 cơ hội việc làm cùng nhiều hoạt động thực tiễn giúp sinh viên sẵn sàng bước vào thị trường lao động trong kỷ nguyên chuyển đổi số.
Thời tiết hôm nay 26/10: Bắc Bộ trời nắng đẹp

Thời tiết hôm nay 26/10: Bắc Bộ trời nắng đẹp

Thời tiết hôm nay 26/10, Bắc Bộ lạnh về đêm và sáng; Nam Trung Bộ - Đắk Lắk có mưa to; Nam Bộ trưa nắng gián đoạn, chiều tối có mưa dông đến cuối tháng 10.
Thời tiết ngày mai 26/10/2025: Bắc Bộ trời lạnh về đêm, vùng núi có nơi rét

Thời tiết ngày mai 26/10/2025: Bắc Bộ trời lạnh về đêm, vùng núi có nơi rét

Thời tiết ngày mai 26/10/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa vài nơi. Đêm và sáng trời lạnh, vùng núi có nơi trời rét.